อยากเปลี่ยนล้อใหม่ต้องรู้อะไรบ้าง
สิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนเปลี่ยนเป็นสิ่งแรกเมื่อคิดจะแต่งรถให้ดูสวยขึ้นแตกต่างไปจากรถที่ถอยออกมาจากโชว์รูมก็คือ ล้อ ยังไม่นับรวมบรรดารถที่โชว์รูมแถมชุดแต่งมาให้รอบคันแล้วซึ่งเจ้าของมักอยากจะเปลี่ยนล้อใหม่เพื่อให้มันดูครบๆ หน่อยด้วย
อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนล้อใหม่ไม่ได้เหมือนกับรองเท้าที่แค่เลือกลายและสีที่ถูกใจกับขนาดที่ต้องการก็สามารถใส่ได้เลย เพราะมีหลายสิ่งที่ต้องรู้เมื่อจะเปลี่ยนล้อใหม่ให้รถ
จำนวนรูน็อตและ PCD ของล้อ
นี่คือสิ่งแรกที่ควรรู้เกี่ยวกับล้อเพื่อที่จะสามารถนำมาใส่กับรถได้โดยไม่มีปัญหา โดยสิ่งนี้สามารถดูได้จากคู่มือของรถหรือด้านหลังของล้อเก่าที่แสดงเป็นตัวเลขอย่าง 4×100 ซึ่งตัวเลขแรกหมายถึงจำนวนรูน็อตของล้อเพื่อยึดติดกับรถ ส่วนตัวเลขหลังเป็นค่า PCD หรือ (Pitch Circle Diameter) ซึ่งหมายถึงระยะห่างของรูน็อตล้อ โดยวัดจากเส้นผ่านศูนย์กลางของรูน็อตที่อยู่ตรงกันข้ามโดยมีหน่วยเป็นมิลลิเมตร ดังนั้นล้อ 4×100 หรือที่เรียกกันว่าล้อ 4 รู 100 จึงหมายถึงล้อที่มีรูน็อต 4 รูโดยมีค่า PCD 100 มิลลิเมตร ส่วนล้อ 5 รู 114.3 หมายถึงล้อมีที่รูน็อต 5 รู มีค่า PCD 114.3 มิลิลเมตร
ขนาดและความกว้างของล้อ
หากต้องการเปลี่ยนแค่ลายและสีของล้อโดยไม่ต้องการเปลี่ยนขนาดของล้อ สิ่งต่อไปที่ต้องรู้คือขนาดของล้อและความกว้างของล้อเดิมที่มากับรถเช่นล้อขอบ 15 หน้ากว้าง 7 นิ้วหมายถึงล้อที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 นิ้ว และมีความกว้างของล้อ 7 นิ้ว โดยจะดูได้ที่ล้อเดิมที่มากับรถเช่น 7Jx15H2 ซึ่งเลข 7 จะหมายถึงความกว้างของกระทะล้อมีหน่วยเป็นนิ้ว ตัว J หมายถึงลักษณะของขอบกระทะล้อ เลข 15 หมายถึงเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อมีหน่วยเป็นนิ้ว และตัวอักษร H2 หมายถึงรูปแบบการออกแบบวงล้อแบบ Double Hump หรือดูที่ตัวเลขบนยางเช่น 175/65R15 ตัวเลขแรก 175 หมายถึงหน้ากว้างของยางมีหน่วยเป็นมิลลิเมตร ส่วน R15 หมายถึงขนาดของล้อมีหน่วยเป็นนิ้ว ส่วน 2 ตัวเลขตรงกลางเป็นความสูงของแก้มยาง
หากต้องการเปลี่ยนเป็นล้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเช่นจากขนาด 15 นิ้วที่มาพร้อมกับรถเป็นล้อขนาด 17 นิ้วก็ควรเลือกใช้ร่วมกับยางที่มีแก้มยางเตี้ยลงเพื่อพยายามรักษาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อรวมกับยางให้เท่าเดิทหรือใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด
ออฟเซ็ตของล้อ
ออฟเซ็ตคือระยะเยื้องศูนย์ของหน้าแปลนรูน็อตล้อด้านหลังที่ยึดติดกับชุดดุมเบรกกับจุดกึ่งกลางของหน้ากว้างกระทะล้อ หรือพูดง่ายๆ ก็คือระยะจุดยึดของล้อกับรถว่าอยู่ห่างจากจุดกลางของความกว้างล้อแค่ไหน ซึ่งเมื่อเปลี่ยนล้อแล้วอยากให้เมื่อใส่เข้าไปแล้วไม่ยื่นออกมานอกตัวรถหรือหุบเข้าไปในตัวรถจนอาจมีปัญหาล้อและยางติดระบบช่วงล่างของรถก็ควร เลือกล้อใหม่ที่มีออฟเซ็ตของล้อเท่ากับออฟเซ็ตของล้อเดิมหรือใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด โดยสามารถรู้ออฟเซ็ตล้อได้ด้วยการดูที่ล้อซึ่งจะระบุไว้เช่น ET35 จะหมายถึงมีออฟเซ็ต +35 ซึ่งหมายถึงแปลนรูน็อตล้อด้านหลังอยู่ห่างจากจุดกลางของหน้ากว้างกระทะล้อออกมาทางด้านหน้าของล้อ 35 มม. แต่หากระบุ ET-10 จะหมายถึงมีออฟเซ็ต -10 ซึ่งหมายถึงแปลนดุมล้อห่างจากจุดกลางของหน้ากว้างล้อเข้าไปด้านในตัวรถ 10 มม.
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th