อยากได้รถซีดานคันใหญ่ งบ 1 ล้านปลาย คัมรี่ หรือ เทียน่า ดีนะ
รถยนต์ซีดานขนาดใหญ่ หรือรถยนต์ ดี เซ็กเม้นท์ ที่ได้รับความนิยมน้อยลงไปเพราะการเข้ามาของรถยนต์ประเภท PPV อย่างพวก ฟอร์จูนเนอร์ ปาเจโร่สปอร์ต หรือไม่ก็เอเวอเรสต์ ซึ่งเป็นรถที่สามารถใช้งานได้หลากหลายกว่าและดูบึนบึนกว่าแถมราคายังเท่าๆกัน จึงทำให้กลุมลูกค้าที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ในระดับราคาประมาณ 1 ล้านปลายหันมาเลือกเจ้า PPV กันมากขึ้นดึงแชร์ยอดขายของเจ้า ดี เซ็กเม้นท์ ไปไม่น้อยนั้นจึงทำให้รถยนต์ซีดานขนาดใหญ่ได้รับความนิยมน้อยลงไป
แต่ในปีนี้คาดว่ารถยนต์ซีดานขนาดใหญ่ หรือ ดี-เซ็กเม้นท์ กำลังจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหลังจากที่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ถยอยเปิดตัวรถยนต์ ดี เซ็กเม้นท์ รุ่นใหม่กันอย่างคึกคักโดยมี 2 ค่ายใหญ่ ที่ทำการเปิดตัวไปแล้วคือ โตโยต้า คัมรี่ ใหม่ และ นิสสัน เทียน่า ส่วนต้นปี 2019 แน่นอน ฮอนด้าจะทำการเปิดตัว ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ตามมาอย่างแน่นอน เรามาถึงคำถามที่ว่าถ้าเรามีงบอยู่ประมาณ 1 ล้านปลายๆนี่ทำไมต้องเลือก ซีดาน ขนาดใหญ่ มันดีตรงไหน และเลือกยี่ห้อ รุ่นไหนดี
ถามว่าทำไมต้องเลือกซีดาน ขนาดใหญ่ แน่นอนเจ้า PPV อาจจะใช้งานได้หลากหลายกว่า แต่อย่าลืมครับความสะดวกสบาย ความหรูหรา ความสปอร์ต รถยนต์ซีดานขนาดใหญ่กินขาดครับผมว่านะอันนี้มันขึ้นอยู่กับการใช้งานและความชอบของแต่ละบุคคล ส่วนจะเลือกรุ่น และยี่ห้อไหนดีนะ เรามาดูข้อมูลกันหลักๆตอนนี้ก็คงมีอยู่ 2 ยี่ห้อ คือ โตโยต้า คัมรี่ และ นิสสัน เทียน่า ที่เพิ่งเปิดตัวในเมืองไทยได้ไม่นาน การเทียบในครั้งนี้ผมจะเทียบตามงบประมาณของเราที่วางเอาไว้ที่ 1 ล้านปลาย นะครับว่ารุ่นไหนน่าใช้ และคุ้มค่าเงินมากกว่ากัน
มิติตัวถัง ยาว x กว้าง x สูง (มม.)
All New Toyota Camry : 4,885 x 1,840 x 1,445 ระยะฐานล้อ 2,825 ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 140 มม.
The New Nissan Teana : 4,875 x 1,830 x 1,485 ระยะฐานล้อ 2,775 ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 135 มม.
ดีไซน์ภายนอก
All New Toyota Camry HV Premium ราคา 1,799,000 บาท
เรามาเริ่มจาก All New Toyota Camry HV Premium ตัวท็อปสุดของรุ่นกันก่อนว่าคุณจ่าย 1.799 ล้านบาท ไปแล้วคุณจะได้อะไรบ้าง แน่นอนรูปโฉมใหม่ทั้งคันเพราะเป็นโมเดลเชนจ์ ดีไซน์ภายนอกสปอร์ต หรูหรา ภายในกว้างขวาง รูปลักษณ์สปอร์ต เส้นสายที่คมชัด ดูโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว และยังคงรักษาพื้นที่ภายในที่กว้างขวาง ทันสมัย
ดีไซน์ภายนอก แพลตฟอร์ม TNGA เทคโนโลยีการผลิตที่ถูกนำมาใช้กับเหล็กกล้าคุณภาพเยี่ยมทำให้โครงสร้างตัวถังรถมีความแข็งแรงทนทานต่อแรงบิด นอกจากนั้นตัวรถยังได้รับการออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำซึ่งจะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่มีการทรงตัวที่ดีเยี่ยม สามารถควบคุมรถได้ดั่งใจ พร้อมด้วยระบบช่วงล่างอิสระแบบปีกนกคู่ (Double Wishbone Suspension) ทำให้เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ที่สำคัญยังคงไว้ซึ่งความนุ่มสบายและความเงียบตลอดการเดินทาง ความโฉบเฉี่ยวของเส้นสายที่คมชัด กระจังหน้าดีไซน์โฉบฉี่ยว หรูหรา กระจกป้องกันเสียงรบกวนและแสงแดด (Acoustic High Solar Energy Absorb Glass) ไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟ Daytime Running Light และไฟเลี้ยวแบบ LED ออกแบบได้โดดเด่นเฉียบคม ไฟท้ายแบบ LED ดูสปอร์ต ไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED หลังคามูนรูฟ (Moonroof) ล้ออัลลอย 17 นิ้ว ผมไม่ชอบลายล้อเพราะมันดูเชยและธรรมดาไป
The New Nissan Teana 2.5XV Navi ราคา 1,674,000 บาท
The New Nissan Teana 2.5XV Navi เมื่อตอนแรกก่อนเปิดตัวเห็นภาพหลุดออกมาจากต่างประเทศในใจก็คิดว่าการออกแบบหน้าตารูปทรงคงจะคล้ายๆ nissan maxima หรือไม่ก็ Teana เวอร์ชั่นยุโรปแต่ผิดคาดครับมันกลับกลายเป็นแค่ไมเนอร์เชนจ์เฉยๆซึ่งการออกแบบดูจะไม่โดนใจใครหลายคนเท่าไหร่นักเพราะมันไปคล้ายกับเจ้ารุ่นเล็กอย่าง nissan sylphy แอบผิดหวังกับ The New Nissan Teana พอสมควร เอาละเรามาดูกันดีกว่าว่า The New Nissan Teana 2.5XV Navi ราคา 1.674 ล้านบาทได้อะไรบ้าง
ดีไซน์ภายนอก การออกแบบภายใต้แนวคิด Energetic Flow หรือ ดีไซน์ที่ทรงพลัง สง่างาม ปราดเปรียว พร้อมเส้นสายที่พลิ้วไหวจากภายนอกสู่ภายในที่กว้างขวาง ตกแต่งสไตล์สปอร์ต ภายนอกเน้นความหรูหราและดูภูมิฐานด้วยการตกแต่งจากวัสดุโครเมียมรอบคัน ทั้งกระจังหน้า มือเปิดประตู ขอบกระจกประตู จรดฝากระโปรงท้าย เส้นสายด้านหน้าใหม่ เริ่มจากบริเวณเสาที่เชื่อมระหว่างตัวถังส่วนหน้าและหลังคารถยนต์ หรือ เสา A (A-pillars) แผงกันชนหน้า รวมถึงไฟหน้า นอกจากนี้ ยังเพิ่มความโดดเด่นที่เน้นกระจังหน้าแบบ V-Motion และไฟหน้าทรงบูมเมอแรง อันเป็น แนวทางหลักของการออกแบบรถยนต์นิสสันในปัจจุบัน หลังคาซันรูฟเป็นกระจกนิรภัย ที่สามารถ กรองแสงแดดและรังสีอัลตราไวโอเลต (UV Cut) พร้อมสวิตช์ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าแบบวันทัชและระบบป้องกันการหนีบ (Anti-Jam) มาพร้อมกับล้ออัลลอยใหม่ขนาด 18 นิ้ว ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยรีโมท หรือ Remote Engine Start เป็นอีกนวัตกรรมที่รวมอยู่ใน นิสสัน เทียน่า ใหม่ สามารถสตาร์ทรถ และเปิดเครื่องปรับอากาศก่อนเริ่มใช้งาน ขณะประตูรถยังล็อคอยู่
สรุป การดีไซน์ภายนอกของทั้งสองยี่ห้อผมต้องบอกเลยว่าเรื่องการดีไซน์ผมฟันธงไม่ได้ว่ารุ่นไหนสวยกว่ากันเพราะเป็นรสนิยมความชอบของแต่ละบุคคล แต่ถ้าเป็นผมจะเอียงไปทางโตโยต้าคัมรี่มากกว่า เพราะได้โมเดลใหม่ที่เปลี่ยนใหม่ทั้งหมดดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยวกว่าหรูหรากว่า ส่วนนิสสัน เทียน่า ผมว่าเป็นแค่ไมเนอร์เชนจ์แถมรูปลักษณ์ภายนอกดูไม่หวือหวาเท่าไหร่นัก ดูธรรมดาเกินไปสำหรับผมนะ แต่สำหรับบางคนอาจจะชอบนิสสันเทียน่าก็ได้อันนี้ต้องแล้วแต่รสนิยม
ดีไซน์ภายใน
All New Toyota Camry HV Premium
ดีไซน์ภายใน สปอร์ต พร้อมออกแบบให้ผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง คอนโซลหน้าออกแบบให้ทุกองค์ประกอบเชื่อมโยงกันพร้อมลาย Hybrid Onyx มาตรวัดเรืองแสง Optitron พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ TFT ขนาด 7 นิ้ว เทคโนโลยีล้ำหน้า โดดเด่นด้วยดีไซน์สปอร์ตหรู แสดงสถานะการทำงานของระบบต่างๆ อย่างเด่นชัดหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้ารถ เครื่องเล่น DVD แบบหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ลำโพง JBL 9 ตำแหน่ง ระบบหน่วงแรงเบรกอัตโนมัติ และระบบเบรกมือไฟฟ้า ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูลการขับขี่ที่พวงมาลัยพร้อม Paddle Shift เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับได้ 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า และมีSeat Ventilator ช่วยลดความอับชื้นด้วยพัดลมใต้เบาะและพนักพิง เบาะนั่งด้านหลังปรับเอนไฟฟ้าพร้อมแผงควบคุมหน้าจอสัมผัสแบบดิจิทัล ม่านบังแดดไฟฟ้ากระจกหลัง และลดระดับอัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลังเพื่อความปลอดภัย ระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ กระจกมองข้าง และพวงมาลัยจดจำตำแหน่งของผู้ขับขี่เพื่อความสะดวกสบาย กระจกมองข้างปรับอัตโนมัติขณะถอยหลังและพับเก็บอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศแยกอิสระ 3 โซน ซ้าย-ขวา และด้านหลังพร้อมระบบกรองอากาศภายในห้องโดยสาร nanoeสร้างโมเลกุลน้ำล้อมรอบประจุลบ ถนอมผิวให้ชุ่มชื้น ช่วยยับยั้งเชื้อโรค ขจัดกลิ่นทั่วห้องโดยสาร อุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย ช่องต่อ USB ด้านหลัง 2 ช่อง ระบบตรวจวัดแรงดันลมยางอัตโนมัติ ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ และระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมระบบ Follow-Me-Home ให้แสงสว่างแม้ยามดับเครื่อง และสุดท้าย T-Connect Telematics ระบบที่เชื่อมต่อรถและผู้ใช้รถให้เป็นหนึ่งเดียว ช่วยให้คุณอัพเดตสถานะรถได้ตลอดเวลา
The New Nissan Teana 2.5XV Navi
ดีไซน์ภายใน ภายในห้องโดยสารของ The New Nissan Teana มีให้เลือก 2 โทนสี คือ โทนสีดำสปอร์ตหรูตกแต่งด้วยเมทัลลิก และโทนสีเบจที่เพิ่มความหรูหราด้วยลายไม้ พื้นที่ใช้สอยภายในกว้างขวางสะดวกสบาย ทุกตารางนิ้ว แผงหน้าปัทม์ติดตั้งหน้าจอภาพแบบ 3 มิติ พร้อมระบบควบคุมหน้าจอ เครื่องเสียง บลูทูธ และปุ่ม Cruise Control บนพวงมาลัย เพิ่มอารมณ์สปอร์ตให้ด้วยเบาะหนังคุณภาพเยี่ยมที่ให้สัมผัสนุ่มนวล ออกแบบเป็นพิเศษตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อกระจายแรงกดทับและรองรับกระดูกสันหลัง เครื่องเสียงจาก BOSE ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษให้เหมาะสมกับระบบเสียงแบบอะคูสติก แอมป์ระบบดิจิตอล พร้อมระบบ Digital Signal Processing (DSP) และลำโพง 9 ตัว นอกจากนี้ยังมี อุปกรณ์อำนวยความสะดวก อาทิ Welcome Seat เบาะนั่งคนขับปรับถอย-เดินหน้าอัตโนมัติ 40 มิลลิเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกขณะขึ้น-ลงจากรถ และระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ Memory Seat 2 หน่วยความจำ ซึ่งเชื่อมต่อกับกุญแจอัจฉริยะ Intelligent Key แต่ละดอก ซึ่งปรับตำแหน่งเบาะนั่งและกระจกมองข้างตามความต้องการที่แตกต่างของผู้ขับขี่แต่ละคนโดยอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual Zone ควบคุมอุณหภูมิอิสระซ้าย-ขวา ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control พวงมาลัยหนังปรับ 4 ทิศทาง เบาะนั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า สำหรับเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับด้วยไฟฟ้า 4 ทิศทาง และเบาะด้านหลังพับแยกแบบ 60:40 พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถกว้างขวางเปิดทะลุถึงห้องโดยสารได้
สรุปภายใน ผมว่าโตโยต้ากินขาดเลยครับเพราะมีการออกแบบใหม่ดูล้ำสมัยหรูหรา แถมเบาะหลังปรับเอนไฟฟ้าได้ด้วย ส่วนนิสสันเบาะด้านหลังพับแยกแบบ 60:40 ภายในนิสสันมันดูคุ้นตาออกแบบมากคล้ายกันทุกรุ่นผมว่ามันเชยไปหน่อยสำหรับนิสสัน
เครื่องยนต์
All New Toyota Camry HV Premium
เครื่องยนต์ ไฮบริด เจนเนอร์ชั่นที่ 4
เครื่องยนต์ไฮบริด พร้อมอุปกรณ์พื้นฐานครบครัน เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส A25A-FXS ขนาด 2.5 ลิตร 2,487 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 221 นิวตันเมตร ที่ 3,600 – 5,200 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าจะได้พละกำลังสูงสุดรวม 211 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT แบตเตอรี่แบบ Nickel metal Hydride (Ni-MH) ย้ายไปติดตั้งที่ใต้เบาะนั่งด้านหลังแทนที่ท้ายรถทำให้พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายเพิ่มขึ้น รวมไปถึงจุดศูนย์ถ่วงของรถที่ดีขึ้นอีกด้วย (เดิม Camry Hybrid รุ่นปัจจุบัน เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2AR-FXE ขนาด 2.5 ลิตร 160 แรงม้า 213 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 105 แรงม้า 270 นิวตันเมตร เมื่อทำงานร่วมกันกับเครื่องยนต์ ได้พละกำลังรวม 205 แรงม้า แบตเตอรี่ Ni-MH)
The New Nissan Teana 2.5XV Navi
เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 เครื่องเดิม
นิสสัน เทียน่า ใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว แบบ DOHC ขนาด 2.5 ลิตร QR25DE ให้แรงบิดสูงสุดที่ 234 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที มีกำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวเดิมในรุ่นก่อนหน้า มาพร้อมระบบเกียร์แปรผัน XTRONIC CVT รุ่นใหม่ล่าสุดสามารถลดแรงเสียดทานของระบบเกียร์ลงราวร้อยละ 40 ให้สมรรถนะการทำงานที่ดีขึ้น พร้อมขยายความกว้างของอัตราทดเกียร์เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยราวร้อยละ 17 ช่วยให้ออกรถได้รวดเร็วทันใจ เร่งแซงได้ฉับไว และประหยัดเชื้อเพลิง โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับขี่ให้ตรงตามความต้องการได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ Eco Mode ที่ช่วยปรับการขับขี่เป็นแบบประหยัด D-Mode ขับขี่แบบอัตโนมัติปกติ และ Ds-Mode ที่เติมเต็มให้อารมณ์การขับขี่เป็นแบบสปอร์ตมากขึ้น
สรุปเครื่องยนต์ คือถ้าคุณเพิ่มเงินอีกประมาณ 125,000 บาท และได้เครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่เทคโนโลยีใหม่ กับเครื่องเบนซินลูกเดิมคุณจะเลือกอย่างไร แต่ก็มีคนถามว่าเอามาเทียบกันได้อย่างไรเครื่องยนต์มันคนละแบบ งั้นลองดูคัมรี่รุ่น 2.5 G ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ใหม่เบนซิน 4 สูบ รหัส A25A-FKS ขนาด 2.5 ลิตร ติดตั้งวาล์วแปรผันอัจฉริยะไฟฟ้าVVT-ie ให้กำลังสูงสุด 208 แรงม้าที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 252 นิวตันเมตร ที่ 5,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ดูครับ แรงกว่าราคาถูกกว่าด้วยเพราะเจ้ารุ่น2.5G ราคา 1.589 ล้านบาท
ระบบความปลอดภัย
All New Toyota Camry HV Premium
- ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (PRE-COLLISION SYSTEM)
- ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ (LANE DEPARTURE ALERT)
- ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ (DYNAMIC RADAR CRUISE CONTROL)
- ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (AUTOMATIC HIGH BEAMS)
- กล้องมองภาพขณะถอยหลัง พร้อม Back Guide Monitor
- ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC (Hill-start Assist Control)
- ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (Blind Spot Monitor)
- สัญญาณไฟกระพริบเมื่อเบรกกะทันหัน (Emergency Stop Signal)
- ถุงลมเสริมความปลอดภัย 9 ตำแหน่ง
The New Nissan Teana 2.5XV Navi
- เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง หรือ Intelligent Around View Monitor (IAVM)
- เทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน หรือ Moving Object Detection (MOD)
- เทคโนโลยีเตือนจุดบอดหรือจุดอับสายตาอัจฉริยะ หรือ Blind Spot Warning (BSW)
- เทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทางอัจฉริยะ หรือ Lane Departure Warning (LDW)
- ระบบช่วยควบคุมทิศทางขณะเลี้ยว (Active Trace Control: ATC)
- ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (Vehicle Dynamics Control: VDC)
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control System: TCS)
- ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (Hill Start Assist: HSA)
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค (ABS)
- ระบบกระจายแรงเบรก (EBD)
- ระบบเสริมแรงเบรก (BA)
- กุญแจอัฉริยะ Immobilizer Intelligent Key
- ถุงลมเสริมความปลอดภัย 6 ตำแหน่ง
ราคา
All New Toyota Camry
รุ่น HV Premium เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,799,000 บาท
รุ่น HV เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,639,000 บาท
รุ่น 2.5G เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,589,000 บาท
รุ่น 2.0G เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,445,000 บาท
The New Nissan Teana
รุ่น 2.0XE ราคา 1,339,000 บาท
รุ่น 2.0XL ราคา 1,426,000 บาท
รุ่น 2.0 XL Navi ราคา 1,476,000 บาท
รุ่น 2.5 XV Navi ราคา 1,674,000 บาท (พร้อมสีใหม่-แดง Radiant Red)
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th