อวสาน B-Segment !!
อย่างที่หลายต่อหลายท่านรู้กันรถยนต์ถูกจำแนกออกเป็นหลายหลายเซ็กเมนท์ โดยจำแนกจากขนาดของตัวรถ และเครื่องยนต์ โดยจะแบ่งออกเป็น
รถยนต์ประเภท A – Segment จะเป็นกลุ่มรถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 660 cc. – ไม่เกิน 1000 cc. ซึ่งรถประเภทนี้จะเป็นรถยนต์ที่เหมาะกับการใช้งานในเมือง รถจะมีขนาดเล็กหาที่จอดง่ายสะดวกสบาย รถยนต์ประเภท A – Segment นี้ในญี่ปุ่นจะถูกเรียกว่า Kei Car รถยนต์คันเล็กๆน่ารักๆที่เห็นคนญี่ปุ่นชอบใช้กัน นิยมมากที่ญี่ปุ่น เช่นพวก Suzuki Lapin Chocolate , Toyota IQ ซึ่งบ้านเราไม่เคยเห็นวิ่ง เพราะไม่มีเข้ามาขายจร้า
รถยนต์ประเภท B -Segment จะเป็นรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า รถยนต์ประเภท A – Segment ขึ้นมาหน่อย โดยจะเป็นเครื่องยนต์ขนาดประมาณ 1,000 cc. – 1,500 cc. เหมาะสำหรับผู้ที่มีครอบครัวเล็กๆ เพราะจะสามารถจุของได้เยอะพอสมควรเ ช่นพวก Toyota Vios , Honda City , Honda Jazz , Mazda2
รถยนต์ประเภท C- Segment จะเป็นรถยนต์นั่ง ที่มีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่หรือที่ที่เรียกกันว่าขนาด คอมแพกต์คาร์ เหมาะสำหรับเป็นรถครอบครัว เครื่องยนต์ จะอยู่ที่ 1,500 cc. – 2,200 cc. ยกตัวอย่างเช่น Toyota Corolla Altis , Honda Civic , Mazda 3
รถยนต์ประเภท D – Segment จะเป็นรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่ารถประเภท C- Segment มาอีกระดับ จะอยู่ที่ 2,400 ซีซี ขึ้นไป และจะมีการตกแต่งภายในให้มีความหรูหรากว่ารวมถึงวัสดุที่นำมาใช้ก็จะดีกว่าอีกด้วย เช่น Toyota Camry , Honda Accord , Nissan Teana
นอกนั้นก็จะมี E- Segment , Entry-level luxury / Compact Executive Car , Mid-Size Luxury Car , Full-Size Luxury Car, Sports Car, Grand tourer, SuperCar และ Hypercar
ส่วนพวกรถยนต์ที่แตกออกมาใหม่และกำลังมาแรงในเมืองไทย และคนไทยก็นิยมมากมายเหลือเกิน จนอาจจะทำให้วันหนึ่งรถยนต์ B-Segment ที่มีเครื่องยนต์ 1,500 ซีซี อาจจะหายไปจากประเทศไทยในที่สุด คือ รถ Eco Car (อีโคคาร์) ที่หลายค่ายเริ่มจับเจ้ารถยนต์ B-Segment เครื่องยนต์ 1,500 ซีซี มาวางเครื่องใหม่ให้ได้ตามมาตรฐานของ ECO Car โดยเปลี่ยนใส่เครื่องยนต์ 1200 ซีซี ลงไปนั้นเอง ทำให้ได้ลดหย่อนภาษี รถยนต์ก็เลยราคาถูกลง
คนไทยเลยนิยมซื้อกันมากขึ้น เพราะด้วยการใช้งานของรถยนต์ประเภทนี้คือใช้งานในเมืองเป็นหลักดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีเครื่องใหญ่ แถม1,200 ซีซี ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ราคารถก็ถูกกว่า ได้รถยนต์ไซด์เดียวกับ B-Segment เลย แม้อุปกรณ์ชิ้นส่วนบางอย่างจะถูกตัดออกไปบ้างแต่ก็พอรับได้ แถมเจ้า ECO Car ยังประหยัดน้ำมันกว่าอีก จึงทำให้คนไทยนิยมซื้อรถยนต์ประเภทนี้มากกว่า B-Segment ขนาด 1,500 ซีซี และค่ายรถยนต์หลายค่ายเริ่มผลิตรถยนต์ ECO Car มาขายมากขึ้นจะเห็นได้จากค่ายใหญ่อย่างโตโยต้า ที่เปลี่ยนเจ้า ยาริส ที่เคยมีเครื่องยนต์ 1500 ซีซี ลงมาเป็น ECO Car เครื่อง 1200 ซีซี แถมยังออก โตโยต้า Ativ ที่รูปทรง4 ประตู และขนาดเท่ากับ วีออส ออกมาอีกและได้ข่าวว่าจะลดกำลังการผลิตวีออสลง อีกค่ายที่เห็นได้ชัดอย่างซูซูกิ ที่เมื่อก่อน สวิฟท์เคยเป็นเครื่อง 1500 ซีซี เหมือนกัน แต่ตอนนี้ ก็เลือกที่จะทำตลาดในเคื่อง 1200 ซีซี อย่างเดียว
อีก Segment ที่ดูเหมือนจะทำให้เจ้า B-Segment 1500 ซีซี อยู่ยากเข้าไปอีกก็คือรถยนต์ประเภท มินิ SUV มินิ ครอสโอเวอร์ ตามแต่ละค่ายจะเรียกอย่างเช่น Honda HRV ,Nissan Juke ,Mazda CX-3 ,Toyota C-HR ที่กำลังจะมาขายบ้านเราในเร็ววันนี้ ด้วยความที่รถยนต์ประเภทนี้มีเครื่องยนต์ 1500 ซีซี แต่มีรูปทรงแบบรถยนต์ SUV ครอสโอเวอร์ ยกสูงลุยได้มากกว่า เจ้า B-Segment เครื่อง 1500 ซีซี อย่างพวก วีออส ซิตี้ แถม ราคาขยับขึ้นมาอีกนิดเดียว แต่ได้ดีไซด์ ได้ความเท่ห์หรูดูดี รูปทรงรถพวกนี้จึงรับความนิยมสูงมากในเมืองไทย เพราะมันดูดี ดูแพง และใช้งานได้หลากหลายกว่า แถมราคายังใกล้เคียงกันเพิ่มเงินขึ้นไปอีกนิดแค่นั้นเอง
เพราะฉะนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมต่อไปในอนาคต ตลาดรถยนต์ในบ้านเราอาจจะเห็น รถยนต์ B-Segment ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 1500 ซีซีน้อยลงไปเรื่อยๆไม่ได้บอกว่าจะหายไปเลยนะครับ เพียงแต่รถยนต์รถยนต์ประเภทนี้จะนิยมน้อยลงไป จนวันหนึ่งอาจจะไม่มีในตลาดบ้านเราก็เป็นได้
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th