ออกแคมป์ปิ้ง ชิลล์ได้ทุกที่ กับ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71
ผมเชื่อว่าหลายคนคงเคยรู้สึกหมดไฟในการทำงาน คิดไอเดียใหม่ๆไม่ออก ผมว่าการหาเวลาว่างออกไปชาร์จแบตเติมพลังชีวิตให้กับตัวเอง มันน่าจะทำให้คุณกลับมามีไอเดีย และมีพลังในการทำงานอีกครั้ง ดีกว่าที่คุณจะก้มหน้าก้มตาทำงานอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมเล็กทุกวันทุกวัน ผมไม่ได้บอกว่างานไม่สำคัญ แต่การออกเดินทางไปพักผ่อน นั่งชิลล์ ปล่อยหัวให้โล่งมันจะทำให้คุณมีพลังกลับมาสู้กับงานอีกครั้งในวันที่คุณหมดพลัง อย่างคำภาษาอังกฤษที่ว่าไว้ว่า Jobs fill your pocket Adventures fill your soul สองสิ่งมันต้องทำให้มันสมดุลกันเราก็จะเกิดพลังให้กลับมามีไอเดียและมีไฟในการทำงานต่อไป มันอาจจะทำให้คุณทำงานได้ดีขึ้นก็เป็นได้
ผมไม่รอช้าเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าพร้อมออกเดินทางไปกับรถคู่ใจอย่างเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 4X4 รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ระดับพรีเมียม เท่ สปอร์ตในทุกมิติ แบบฉบับอเมริกันที่แท้จริง แถมเจ้าเทรลเบลเซอร์ของผมมันไม่ธรรมดา เพราะมีเต้นท์ และอุปกรณ์ต่างๆในการแคมป์ปิ้งครบครัน มันทำให้ผมสามารถจอดรถกางเต้นท์ นั่งชิลล์ จิบกาแฟ ท่ามกลางขุนเขาที่น้อยใหญ่ที่โอบล้อมรอบตัว พื้นหญ้าสีเขียวตัดกับแสงของท้องฟ้ายามเย็น บรรยากาศที่เย็นสบาย ห่างไกลความวุ่นวาย นั่งปล่อยอารมณ์คิดทบทวนเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมา โดยไม่ต้องง้อโรงแรม 5 ดาว เจ้าเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 ที่มาพร้อมเต้นท์ด้านบนหลังคาคันนี้อาจจะให้ความสะดวกสบายไม่เท่าโรงแรม แต่ผมคอนเฟริ์มว่ามันจะทำให้คุณเห็นวิวหลักล้านที่ปรากฎตรงด้านคุณได้อย่างแน่นอน
ผมเริ่มออกเดินทางหันหลังให้กับเมืองใหญ่ ทิ้งความเจริญที่แสนวุ่นวายไว้ด้านหลังมุ่งหน้าสู่เขาใหญ่ สถาณที่ท่องเที่ยว พักผ่อนที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ เจ้าเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 4X4 ถึงแม้มันจะดูใหญ่โตเทอะทะ แต่เมื่อขับผ่านเมืองลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอย หรือแม้แต่บนถนนใหญ่ใจกลางเมืองที่การจราจรแสนบ้าคลั่ง ผมเพิ่งรู้วันนี้เองว่าเจ้าเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 มันขับง่ายและคล่องตัวทีเดียว แต่ด้วยความที่ผมต้องแวะซื้อของอีกเล็กน้อยจึงเลี้ยวเข้าไปที่ห้างสรรพสินค้า และผมก็เจอข้อจำกัดของการมีเต้นท์อยู่บนหลังคาละคุณ เพราะมันขึ้นไปจอดบนตึกไม่ได้ความสูงมันเกิน เลยต้องหาลานโล่งจอดด้านหน้า ซื้อของเตรียมพร้อมเรียบร้อยพร้อมไปแคมป์ปิ้ง
ถนนเริ่มโล่งขึ้นความวุ่นวายเริ่มลดน้อยลง ทำให้ผมได้สัมผัสถึงพละกำลังของเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ รหัส XLDE25 คอมมอนเรลเทอร์โบ ไดเรคอินเจคชั่น พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน Variable Geometry Turbocharger (VGT) และอินเตอร์คูลเลอร์ ความจุ 2,499 ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 440 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาทีของเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 4X4 คันนี้ ได้ชัดเจนมากขึ้น ต้องบอกเลยว่าอัตราเร่งทำได้ดีมากไม่อืดอย่างที่คิด การเร่งแซงไม่มีปัญหาสบายหายห่วง ทั้งที่น้ำหนักหนักประมาณ 2.1 ตัน ยังไม่รวมคน 2 คน และน้ำหนักจากเต้นท์ที่อยู่ด้านบน และอุปกรณ์แคมป์ปิ้งต่างอีกน่าจะบวกเพิ่มอีก 300 กิโลกรัม และถึงแม้เส้นทางจะเจอโค้งและขึ้นเขา-ลงเขามากเพียงใดก็ไม่ได้สร้างความเหนื่อยล้ามากนัก กำลังเหลือเฟือครับสำหรับรถคันนี้
ระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกสองชั้น พร้อมคอยล์สปริงและโช้คอัพแก๊ส ด้านหลังเป็น 5-Link Rear Suspension เค้าปรับเซตมาให้เพื่อนุ่มสบาย แต่ก็ไม่ได้ย้วยจนปวดหัวนะครับ วิ่งด้วยความเร็วตัวรถยังคงนิ่งไม่โคลง การเข้าโค้งด้วยความเร็วตัวรถยังคงนิ่งไม่มีอาการโคลงการยุบและโยนตัวมีน้อยทำให้การบังคับรถอยู่ในเลนได้อย่างง่ายดายไม่มีปัญหา พวงมาลัยแร็กแอนด์พีเนียนผ่อนแรงด้วยระบบไฟฟ้าน้ำหนักกำลังดีเมื่อใช้ความเร็วสูงเฟิร์มขึ้นควบคุมง่ายเลยละคุณ
อีกสิ่งหนึ่งที่ชื่นชอบคือระบบอินโฟเทนท์เมนต์ และปุ่มคอนโทรลฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่วางไว้ที่คอนโซลหน้าได้อย่างลงตัวมากใช้งานง่ายดีไซน์สวยงามลงตัวด้วย หน้าจอสีขนาด 8 นิ้ว ระบบสัมผัส พร้อมระบบแผนที่นำทาง รองรับการเชื่อมต่อสื่อสารกับโทรศัพท์ ผ่านแอปเปิล คาร์เพลย์และแอนดรอยด์ ออโต้
เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 4X4 ยังมีจุดเด่นมาก ๆ เรื่องการให้ออปชั่นและฟีเจอร์ที่แน่นมาก เรามาลองดูกันว่ามีอะไรบ้าง ฟังก์ชั่นรีโมทสตาร์ทผู้ขับขี่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้จากกุญแจ เพื่อให้ห้องโดยสารมีอุณหภูมิที่เย็นสบายก่อนขึ้นรถ กระจกหน้าต่างคู่หน้าจะเลื่อนลงเล็กน้อยเพื่อช่วยในการปิดประตูให้ง่ายยิ่งขึ้น ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา ระบบแจ้งเตือนการจราจรขณะถอยหลัง เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณน้ำฝน ไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุขณะจอดรถด้านหน้าและด้านหลัง กล้องมองหลัง ระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง ถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่า (สำหรับผู้ขับขี่) เป็นต้นเอาเป็นว่าให้มาเยอะทีเดียวละคุณ
เรื่องระบบความปลอดภัยที่ให้มาแบบจัดเต็มเช่นกัน ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก(ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบช่วยการเบรกกะทันหัน (PBA) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC) ระบบป้องกันการลื่นไถลทั้งขณะออกตัวและในโค้ง (TCS) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) ระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน (HSA) ระบบรักษาเสถียรภาพขณะลากจูง (Trailer Sway Control) ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (Anti-Rolling Protection) มันเพิ่มความมันใจในการขับรถให้ผมได้เยอะจริงครับ
ในที่สุดผมก็มาถึงจุดหมายที่จะตั้งแคมป์กัน ต้องยอมรับครับว่าในครั้งแรกที่เห็นเต้นท์ และอุปกรณ์มากมาย ก็กังวลใจอยู่ไม่น้อยว่ามันจะกางยากมั้ย และจะเก็บอย่างไร แต่พอได้พื้นที่ที่เหมาะสมจอดรถปืนขึ้นไปเปิดเต้นท์ออกมามันไม่ได้ยากอยากที่คิดเลยละคุณมันสะดวกสบายใช้งานง่าย มาด้านข้างรถมีผ้าใบฟลายชีทที่กางง่ายมีเสาในตัวพร้อมเก้าอี้สนามและโต๊ะ สำหรับการนั่งจิบเครื่องดื่มอุ่นๆ ชมพระอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้ากับบรรยากาศที่เย็นสบาย (ข้อดีของเต้นท์ที่อยู่บนหลังคารถนั้นก็คือคุณไม่ต้องกังวลเรื่องสัตว์ต่างๆที่จะแอบเข้ามาในเต้นท์เลยหลับสบายครับ)
เฮ้ยคุณ ! ผมว่าการที่เรามีรถอเนกประสงค์อย่างเจ้าเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 4X4 แล้วคุณนำเอาไปติดตั้งอุปกรณ์ตั้งแคมป์บนตัวรถผมว่ามันสะดวกสบายและตอบโจยท์กับคำว่ารถยนต์อเนกประสงค์มากเลยครับกับราคา 1,499,000 บาท บวกอุปกรณือีกประมาณ 30,000 – 40,000 บาท ผมว่าคนที่รักในการเดินทางมันคุ้มค่าต่อการลงทุนทีเดียวครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th