ทดสอบ อินโนวา คริสต้า คุ้มค่าคุ้มราคา หรู นุ่ม หนึบ ไม่ย้วย
กลับมาอีกครั้งกับรถยนต์อเนกประสงค์ โตโยต้า อินโนวา หลังจากหายไปพักใหญ่ โตโยต้ากลับมาบุกตลาดรถเอนกประสงค์สไสตล์เอ็มพีวี อีกครั้ง การกลับมาของเจ้า อินโนวารอบนี้ดูเหมือนจะผิดหูผิดตาไปจากรุ่นก่อนหน้าอย่างสิ้นเชิง เพราะรอบนี้กลับมาในชื่อ โตโยต้า อินโนวา คริสต้า ไม่ใช่แค่ชื่อที่ต่าง แต่ทั้งความหรูหรา สมรรถนะการขับขี่ ความสะดวกสบาย อัตราการประหยัดน้ำมัน ดูเหมือนจะดีเลิศกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด และวางเป้ายอดขายเอาไว้ที่ 600 คัน หลังจากเป็นตัวได้เพียงไม่กี่เดือนยอดทะลุเป้าไปเรียบร้อยขณะนี้มียอดจองไป 614 คันแล้วนับว่าเป็นรถที่น่าจับตาอย่างยิ่ง แต่ก็ยังมีคำถามกลับเรื่องราคาที่สูงขึ้นไปแตะแถวๆตัวล่างสุดของฟอร์จูนเนอร์เลยทีเดียว จึงมีคำถามว่าซื้อฟอร์จูนเนอร์เลยดีมั้ย วันนี้เรามาดูกันว่าทำไมเราต้องเลือกเจ้า อินโนวา คริสต้า คันนี้
โตโยต้า อินโนว่า คริสต้า ใหม่ ได้รับการออกแบบทั้งภายในและภายนอกใหม่ทั้งหมด โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์แข็งแกร่ง บึกบึน ภายนอกมีกระจังหน้าโครเมียมพร้อมสเกิร์ต ไฟหน้าแอลอีดี โปรเจกเตอร์ พร้อมไฟเดย์ไทม์และไฟตัดหมอก ไฟท้ายดีไซน์เรียบหรู มาพร้อมกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว และไฟต้อนรับเมื่อเปิดรถ มาพร้อมมือจับประตูโครเมียม ดีไซน์สวยหรู ระบบช่วยปิดประตูท้าย เพื่อความสะดวกสบายทุกครั้งที่ใช้งาน สปอยเลอร์หลังพร้อมเสาอากาศแบบครีบฉลาม ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว สเกิร์ตหลังและแอร์โรไดนามิก ฟินด้านบนหลังคา ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ช่วยลดแรงปะทะของลม พร้อมทั้งฟิน บริเวณกระจกมองข้างและไฟท้าย มองผ่านๆนี้คล้าย อัลพาร์ด เลยนะหรูใช่เล่นการออกแบบดีผมชอบนะ ดีกว่ารุ่นเก่าเยอะ
ภายในใช้วัสดุคุณภาพดี ย้ำดีต่างจากตัวเดิมมาก การออกแบบเน้นความหรูหรามากขึ้น ด้วยไฟส่องสว่างในห้องโดยสารแบบซ่อนฝ้า เหมือนในอัลพาร์ด เพียงแต่เปลี่ยนสีไม่ได้ แต่หรี่ไฟได้ เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน พวงมาลัยพร้อมปุ่มควบคุม มาตรวัดเรืองแสงพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ มีหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วใหญ่ดีจัง เล่นง่ายตอบสนองดีระบบนำทางผ่านดาวเทียมนำทางได้ถูกต้องแม่นยำไม่หลง เปลี่ยนห้องโดยสารเป็นห้องทำงานด้วยเบาะนั่งแถวที่ 2 แบบ Captain Seat พร้อม Seat Back Table และช่องจ่ายไฟฟ้า 12 โวลต์ พร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์สมบูรณ์แบบ แต่น่าเสียดายช่องเสียบ USB เท่าที่ผมเห็นมีเพิ่งช่องเดียว นี่คือข้อเสียของเจ้าคริสต้า พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่ ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมเบาะปรับเปลี่ยนได้หลากหลายเพื่อการใช้งาน มาพร้อมช่องเก็บของแบบคูลบอกซ์ และที่วางของอเนกประสงค์สำหรับผู้โดยสารตอนที่สอง เพิ่มความเอนกประสงค์ในการใช้งานเต็มรูปแบบ มิติตัวถังมีความยาว 4,735 มิลลิเมตร กว้าง 1,830 มิลลิเมตร สูง 1,795 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,540 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุด 178 มิลลิเมตร
ก่อนเริ่มออกเดินทางเรามาทดสอบเบาๆ ด้วยการขับในสนามทดสอบของโตโยต้า Toyota Driving Experience Park กัน โดยลองมีทั้งอัตราเร่ง ระบบช่วงล่าง ความคล่องตัว ระบบช่วยเหลือต่างๆ ระบบเบรก ในสนามนี้มีสเตชั่นต่างให้ทดสอบทั้งหมด อัตราเร่งทำได้ดีทีเดียวครับ การทดสอบ VSC และ TRC ด้วยการขับบนพื้นกระเบื้องฉีดน้ำจนลื่น ลองกดคันเร่งสุด กำลังของเครื่องยนต์ถูกตัดออก เพื่อป้องกันล้อหมุนฟรี รถขับเคลื่อนไปได้ช้าๆยังสามารถควบคุมทิศทางรถได้สบายมาก สลาลมซ้าย-ขวา ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ทำได้อย่างคล่องตัว เลนเชนจ์ การเปลี่ยนเลนแบบกระทันหันรถก็ยังมีความมั่นคง น้ำหนักพวงมาลัยผมว่าหนักไปนิดนึงสำหรับการใช้ความเร็วต่ำหรือถอยจอด ถ้าผู้หญิงขับบ่นแน่นอน การขับผ่านถนนขรุขระหรือคอสะพานจำลอง ช่วงล่างนุ่มนวล ดูดซับแรงสั่นสะเทือนหรือแรงกระแทกได้ดี
ทดสอบและเรียนรู้จักกับเจ้าคริสต้ากันพอสมควร เรามาเริ่มออกเดินทางกันดีกว่า วันนี้โตโยต้าจัดเส้นทางทดสอบแบบไม่ไกลมาก เส้นทางกรุงเทพ –เขาใหญ่ โดยวิ่งขึ้นเขาใหญ่ทางจังหวัดปราจีนบุรี ข้ามมาลงฝั่งโคราช ใช้ถนนบางนา-ตราด แยกซ้ายออกไปเชื่อมกับมอเตอร์เวย์ ผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าจังหวัดปราจีน ขึ้นเขาใหญ่ไปลงที่ฝั่งโคราช ระยะทางช่วงแรกประมาณ 250 กิโลเมตร เจ้า คริสต้า ดูเหมือนคันใหญ่ๆขับลำบากแต่ป่าวเลย วิ่งผ่านถนนบางนาตราด ที่รถบนถนนค่อนข้างเยอะ ได้อย่างคล่องตัวมาก ขับง่ายดีครับ ออกมาขึ้นมอเตอร์เวย์ กดคันเร่งลงไป เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร 1GD-FTV ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนที แรงบิดสูงสุด 360 นิวตันเมตรที่ 1,200-3,400 รอบต่อนาที พร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 1TR-FE ให้กำลังสูงสุด 139 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 183 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที บล็อกเดียวกับ โตโยต้า รีโว่ และ ฟอร์จูนเนอร์ พร้อมเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด อัตราเร่งทำได้ดีครับไม่อืดหนืดเหมือนรุ่นเก่า ใช้ความเร็วทางตรงๆไม่ต้องกังวลไม่โคลงและย้วยแล้ว นิ่งมากครับชอบๆ แถมมีโหมด Eco และ Power ให้เลือกใช้อีกต่างหาก
ออกจากมอเตอร์เวย์เป็นถนนเลนสวนการเร่งแซงไม่มีปัญหาพละกำลังเพียงพอไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อย แต่มีอยู่จุดหนึ่งเมื่อความประมาณ 120 กม./ชม. ดันได้ยินเสียงลมคาดว่าคงมาจากเสียงลมที่ปะทะกระจกมองข้าม ได้ยินชัดทีเดียวครับ มาถึงขึ้น-ลงเขา ไม่ต้องกังวลไม่ว่าเขาไหนเนินชันแค่ไหนไปได้แบบสบายๆชิลล์ๆครับ เอาแบบนี้ รีโว่ กับ ฟอร์จูนเนอร์ขึ้นเขาหรือทางชันไหนได้ เจ้าคริสต้าไปได้หมด แต่อาจจะลุยได้ไม่เท่าคันนั้นนะครับ รถครอบครัว วิ่งในเมือง ไปเที่ยวเบาๆไม่โหด เน้นประหยัดท่องไว้ แต่เมื่อเทียบกับรีโว่และฟอร์จูนเนอร์แล้ว อินโนวา คริสต้า มีกำลังและแรงบิดน้อยกว่า (รีโว่และฟอร์จูนเนอร์ มีกำลัง 177 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิด รีโว่ 42.8 กก.-ม. ที่ 1,400-2,600 รอบต่อนาที ฟอร์จูนเนอร์ 45.5 กก.-ม. ที่ 1,600-2,400 รอบต่อนาที) แต่แรงบิดของอินโนวา คริสต้า มาในรอบที่ต่ำกว่าและช่วงรอบแรงบิดสูงสุดกว้างกว่า แถมอัตราสิ้นเปลืองดีกว่าที่ 14.08 กิโลเมตรต่อลิตร (รีโว่ 13.7 และฟอร์จูนเนอร์ 12.35 กิโลเมตรต่อลิตร)
ช่วงเขาตอนนี้ละครับรู้เลยว่ามันดีกว่ารุ่นเก่าเยอะมาก ระบบออกช่วงล่างใหม่ นุ่มนวลและมีการยึดเกาะถนน ดูดซับแรงสะเทือนได้ดี และเข้าโค้งแคบๆ ที่ความเร็วสูงได้อย่างมั่นคง ไม่มีอาการย้วย หรือโคลง เหมือนรุ่นเก่าให้ได้สัมผัส พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแปลกๆครับใช้ความเร็วต่ำดันหนักๆ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงรู้สึกว่าเบาไปนิด แต่ยังไม่ถึงขนาดเบาหวิวนะ
กระโดดไปลองนั่งแถวสองกันดีกว่าเพราะนี่คือจุดเด่นเลย เบาะแถว 2 ที่เป็นแบบแยก Captain Seat มีที่เท้าแขนในตัวด้วย บนเพดานมีสวิตช์ควบคุมแอร์แบบแยกทำได้เนียนดี บนเพดานมีไฟซ่อนฝ้าปรับความสว่างได้ หรูหราใช่เล่น หลังพนักพิงเบาะหน้ามีถาดแบบพับได้ พร้อมที่วางแก้ว แต่ถ้าจะว่างโน๊ตบุ๊คคงลำบาก มีช่องจ่ายไฟฟ้า 12 โวลต์ ซึ่งผมมองว่าเอาไปเพิ่มช่องUSB และไม่มีช่องจ่ายไฟฟ้า 220 โวลต์ จะดีกว่านะ จากนั้นลองย้ายไปนั่งเบาะแถวหลังสุดนั่งได้นะแต่ถ้าสูง 180 คงอึดอัดหน่อย เบาะแถว 3 พับเก็บได้พับแบบฟอร์จูนเนอร์แขวนไว้ข้างๆ นั่งบนเบาะแถว 2 และ 3 ถือว่ายังมีความนุ่มนวลแม้จะใช้ความเร็วสูงหรือโดดคอสะพานเป็นบางครั้งนั้งสบายหลับยาวๆเลยครับ
โตโยต้า อินโนวา คริสต้า 2.8 V A/T มาพร้อมรูปทรง รูปลักษณ์ หน้าตาที่หรูหรา อุปกรณ์มาตรฐานให้มาแบบเต็มๆ ระบบความปลอดภัยครบครัน ภายในกว้างขวาง เบาะนั่งสบายภายในหรูหรามีระดับ ประกอบดี งานเนียบ วัสดุดี เครื่องยนต์ตอบสนองเร็วเร่งทันใจ ประหยัดน้ำมัน ช่วงล่างใหม่นุ่มนวล แน่น หนึบดีกว่าเดิม ราคาเริ่มต้น 1,129,000 -1,399,000 บาท อาจจะดูแพง แต่ถ้าลองแล้วจะรู้ว่าคุ้มค่าเงิน ถ้าคุณคิดจะซื้อรถประเภทนี้ อินโนวา คริสต้า เป็นตัวเลือกที่ดีเลยครับ
เรื่อง: ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th