อีโคคาร์ ยังขลัง ! ขายทะลัก 2 แสนคัน
นับตั้งแต่หมดสิ้นโครงการรถยนต์คันแรก ตลาดรถยนต์อีโคคาร์ก็มีตัวเลขยอดขายที่ลดน้อยถอยลงมาตามกระแสความนิยมที่เริ่มสร่างซาไป ไม่ว่าจะเป็นผลมาจากภาวะตลาดอิ่มตัวกับรถประเภทนี้ เศรษฐกิจที่ตกต่ำ ไปจนถึงเทรนด์ความนิยมในตลาดที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ตัวเลขยอดขายเคยจากที่เคยพุ่งสูงถึง 178,456 คัน ในปี 2556 ก็เริ่มลดระดับลงมาอยู่ที่ประมาณ 1 แสนคันต่อปี ก่อนจะเริ่มมาขยับตัวขึ้นบ้างเมื่องปี 2560 ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 156,239 คัน
จนล่าสุดในปีที่ผ่านมาตลาดอีโคคาร์เริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เหตุผลที่หลายฝ่ายมองเห็นตรงกันคือ การครบอายุสิทธิ์ในการถือครองตามเกณฑ์ของนโยบายรถยนต์คันแรก ที่เริ่มทยอยหมดลงนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ผู้บริโภคเริ่มหันกลับมามีความต้องการครอบครองรถยนต์คันใหม่ ไปจนถึงการซื้อเพิ่ม
แม้จะมีจำนวนมากที่ขยับไปหารถที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้น แต่การเปิดตัวรถอีโคคาร์ออกมาใหม่ ไปจนถึงการปรับปรุงสินค้า รวมถึงการเทแคมเปญมหาโหดในช่วงปีที่ผ่านมาของหลายค่าย ยังเป็นจุดดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
ในปี 2561 ที่ผ่านมา ตลาดอีโคคาร์ในประเทศไทยสามารถทำยอดขายรวมไปได้ทั้งสิ้น 209,522 คัน มีอัตราการเติบโตขึ้นจากยอดขายรวมในปี 2560 มากถึง 34% โดยเมื่อแบ่งประเภทออกเป็นอีโคคาร์ซีดานสามารถทำยอดขายรวมได้ทั้งสิ้น 107,173 คัน คิดเป็นอัตราการเติบโตถึง 42% เมื่อเทียบกับยอดขายในปี 60 ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 75,556 คัน ส่วนรถในกลุ่มอีโคคาร์แฮทช์แบ็ก ทำยอดขายรวมได้ทั้งสิ้น 102,349 คัน คิดเป็นอัตราการเติบโตถึง 27% เมื่อเทียบกับยอดขายในปี 60 ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 80,683 คัน
โดยยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้า ผงาดกลับมาครองหัวแถวตลาดเก๋งเล็กได้อีกครั้ง เพราะนับตั้งแต่เปิดตัว 2 อีโคคาร์รุ่นใหม่อย่าง โตโยต้า ยาริส และ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ออกมาสู่ตลาดเมื่อปลายปี 2560 ก็เริ่มทยอยเก็บยอดขายสะสมจนได้ตำแหน่งรถยนต์อีโคคาร์ที่มียอดขายมากที่สุดประจำปี 2561 ไปครอบครอง ด้วยตัวเลขยอดขายประมาณ 68,804 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดของรถอีโคคาร์ทั้งหมดอยู่ที่ 33% เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 56%
โตโยต้า ยาริส สามารถทำยอดขายไปได้จำนวน 35,845 คัน เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 18% คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 35% ส่วนโตโยต้า ยาริส เอทีฟ มียอดขายอยู่ที่ 32,959 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 31% เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 140% ซึ่งมีตัวเลขยอดขายอยู่ที่ 13,707 คัน
มาสด้า ขึ้นแท่นเบอร์ 2 ตลาดเก๋งเล็กอย่างอีโคคาร์ไปเรียบร้อย กวาดยอดขายรถในกลุ่มนี้ตลอดปี 61 ได้มากถึง 45,972 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดรถอีโคคาร์อยู่ที่ 22% เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 45% ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 31,760 คัน มาสด้า 2 ซีดาน มียอดขายอยู่ที่ 28,781 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มอีโคคาร์ซีดานอยู่ที่ 27% เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 53% มาสด้า 2 แฮทช์แบ็ก มียอดขายรวมอยู่ที่ 17,191 คัน ส่วนแบงทางตลาดในกลุ่มอีโคคาร์แฮทช์แบ็กอยู่ที่ 17% เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 33%
นิสสันอดีตแชมป์ตลาดรถอีโคคาร์ ยังคงรักษาระดับยอดขายรถได้เป็นอย่างดี มีตัวเลขเติบโตขึ้นจากปี 60 ถึง 25% ทำยอดขายไปได้ถึง 42,205 คัน มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 20% ในกลุ่มอีโคคาร์ซีดานอย่างนิสสัน อัลเมร่า มียอดขายอยู่ที่ 20,138 คัน เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 22% คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 19% ส่วนรถในกลุ่มแฮทช์แบ็กอย่างนิสสัน โน็ต มียอดขายอยู่ที่ 10,957 คัน เติบโตเพิ่ม 38% และนิสสัน มาร์ช มียอดขายอยู่ที่ 11,110 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนหน้า
มิตซูบิชิ มียอดขายอยู่ที่ 25,784 คัน เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า 13% คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 12% แบ่งยอดขายออกเป็นกลุ่มอีโคคาร์ซีดาน มิตซูบิชิ แอททราจ มียอดขายอยู่ที่ 15,413 คัน เติบโตขึ้น 16% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 14% ส่วนในกลุ่มอีโคคาร์แฮทช์แบ็ก มิตซูบิชิ มิราจ มียอดขายอยู่ที่ 10,371 คัน เติบดตขึ้น 8% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 10%
ซูซูกิ เป็นอีกหนึ่งค่ายที่มีทิศทางที่ดีในปี 61 โดยสามารถทำยอดขายอีโคคาร์ทุกรุ่นรวมกันได้ 24,625 คัน เติบโตขึ้นจากปี 60 ถึง 16% มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 12% โดยรถกลุ่มอีโคคาร์ซีดานอย่าง ซูซูกิ เซียส มียอดขายรวมอยู่ที่ 9,097 คัน หดตัวลงจากปีก่อนหน้า 26% ส่วนกลุ่มอีโคคาร์แฮทช์แบ็ก ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ มียอดขายรวมอยู่ที่ 13,393 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้า 66% คิเดป็นส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 13% และ ซูซูกิ เซเลริโอ มัยอดขายรวมอยู่ที่ 2,135 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าสูงถึง 132 % มีแต่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่เพียง 2%
ค่ายสุดท้ายได้แก่ ฮอนด้า มียอดขายรวมกันทุกรุ่นในตลาดอีโคคาร์อยู่ที่ 2,132 คัน หดตัวลงจากปีก่อนหน้า 14% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการที่โปรดักซ์ของฮอนด้าอยู่ในช่วงปลายโมเดล รวมถึงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไม่เน้นทำตลาดในรถกลุ่มนี้มากนัก แม้จะมีการอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายอยู่ให้เห็นบ้างก็ตาม
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th