5 พฤติกรรมทำร้ายเกียร์อัตโนมัติ
ด้วยความสะดวกที่ไม่ต้องเหยียบคลัตช์ เปลี่ยนเกียร์เองเพียงแค่เลื่อนเกียร์มาที่ตำแหน่ง D ก็สามารถขับรถไปได้เรื่อยๆ จึงทำให้ เกียร์อัตโนมัติ หรือ เกียร์ออโต้ เป็นทางเลือกของคนส่วนใหญ่ที่จะซื้อรถโดยเฉพาะสำหรับคนที่เดินทางในเมืองที่การจราจรติดขัด แต่อย่างไรก็ตามอีกด้านหนึ่งที่มาพร้อมกับความสะดวกของเกียร์อัตโนมัติซึ่งบางคนอาจเคยสัมผัสมาแล้วแต่หลายคนอาจไม่รู้ก็คือ เมื่อใดก็ตามที่เกียร์อัตโนมัติพังหรือเสียหายจะเป็นสิ่งที่ทำร้ายเงินในบัญชีได้อย่างสาหัสเลยทีเดียว โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกียร์อัตโนมัติเสียหายก็มาจากพฤติกรรมต่างๆ ของตัวผู้ขับรถเอง ดังนั้นหากไม่อยากกุมศรีษะเพราะค่าเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติก็ควรเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ซึ่งเป็นการทำร้ายเกียร์อัตโนมัติ
ไม่ใช้เบรกมือเมื่อจอดรถ
หากจอดรถบนทางลาด หรือจอดรถในสถานที่ที่มีความเสี่ยงจะถูกรถคันอื่นเคลื่อนมาชนได้ ควรใช้เบรกมือร่วมด้วย เพราะเมื่อปลี่ยนเกียร์มาที่ P สิ่งที่เรียกว่า Parking Pawl หรือสลักเกียร์ หรือตัวล็อกเฟืองขับหลักซึ่งมีขนาดเล็ก จะเป็นสิ่งที่ยึดน้ำหนักของรถทั้งหมดเอาไว้ให้อยู่กับที่ ซึ่งไม่ส่งผลดีกับเกียร์โดยเฉพาะบนทางลาด รวมทั้งหากเกิดอุบัติเหตุมีรถคันอื่นมากระแทกแม้ไม่รุนแรง ก็สามารถทำให้เกิดความเสียหายในส่วนนี้ได้ ดังนั้นควรแน่ใจว่าดึงเบรกมือขึ้นเมื่อจอดรถ เพราะจะเป็นการช่วยลดภาระที่มากเกินไปของเกียร์
เปลี่ยนเกียร์ก่อนรถหยุดสนิท
คุณเคยเปลี่ยนเกียร์มาที่ R เพื่อถอยหลังสำหรับเตรียมเข้าที่จอดรถหลังจากที่ขับผ่านที่จอดรถแล้วรถยังไม่หยุดสนิทหรือไม่? หรือทำในสิ่งตรงข้ามคือเข้าเกียร์ D เพื่อเดินหน้าหลังจากที่ถอยหลังแล้วรถยังไม่หยุดสนิท ไม่ว่าจะทำเป็นประจำหรือทำบ้างเฉพาะเวลาที่รีบก็ควรหยุดพฤติกรรมที่ทำร้ายเกียร์อัตโนมัตินี้ซะ เพราะการเปลี่ยนเกียร์เร็วเกินไปในขณะที่รถยังไม่หยุดสนิทสามารถสร้างความเสียหายให้กับระบบส่งกำลังของรถได้โดยตรง และสามารถส่งผลต่อการทำงานได้ ดังนั้นเมื่อจะเปลี่ยนเกียร์จึงควรรอให้รถถหยุดสนิทก่อน
ใช้เกียร์อัตโนมัติเพื่อลดความเร็ว
สำหรับคนที่เคยขับเกียร์แมนนวลมาก่อน อาจคุ้นกับการลดเกียร์ลงเพื่อลดความเร็วของรถในขณะกำลังไปถึงแยกไฟแดงหรือลงทางลาดชัน วิธีนี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อเปลี่ยนมาขับรถเกียร์อัตโนมัติแล้ว เพราะการบังคับให้ลดเกียร์ลงที่รอบเครื่องยนต์สูงอย่างการเปลี่ยนเกียร์มาที่ N จาก D จะเป็นการเร่งการสึกหรอให้กับเกียร์อัตโนมัติโดยเฉพาะส่วนที่มีการเสียดสีและส่วนในการส่งกำลัง ดังนั้นเมื่อต้องการหยุดหรือลดความเร็วกับรถที่ใช้ระบบส่งกำลังอัตโนมัติจึงควรใช้เท้าแตะเบรกโดยที่ไม่ไปยุ่งกับเกียร์
เปลี่ยนเกียร์ขณะรอบเดินเบาสูง
ไม่ใช่ความคิดที่ดีนักที่จะเปลี่ยนเกียร์ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์จาก N หรือ P ในขณะที่เครื่องยนต์ยังทำงานที่รอบเดินเบาสูง เพราะการเปลี่ยนเกียร์ไปที่ D มา R สามารถทำให้เกิดการเคลื่อนที่สะดุดกะทันหันในเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งเพิ่มความเครียดให้กับระบบส่งกำลัง รวมไปถึงสามารถทำให้เกิดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนในการขับเคลื่อนอื่นๆ ได้ ดังนั้นจึงควรรอให้รอบเดินเบาลดลงก่อนเปลี่ยนเกียร์
ละเลยน้ำมันเกียร์
การปล่อยให้ระบบส่งกำลังมีของเหลวหล่อลื่นน้อยสามารถสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงได้ เพราะสิ่งที่หล่อลื่นชิ้นส่วนภายในทำให้มีการทำงานที่ราบลื่น ดังนั้นหากน้ำมันเกียร์น้อยจะทำให้ชิ้นส่วนเกิดการเสียดสีกัน เกิดความร้อน รวมทั้งทำงานผิดปกติได้ ซึ่งการไม่เปลี่ยนหรือตรวจสอบน้ำมันเกียร์อัตโนมัติตามคำแนะนำในคู่มือจะทำให้น้ำมันเกียร์ไม่สามารถทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มประสิทธิภาพได้ จนเกิดลักษณะข้างต้น
เรื่อง : กองบรรณาธิการ Automatic transmission
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th