เกียร์ Multi – Speed ช่วยเครื่องแรง หรือ ม้ามโน ???
รถยนต์ยุคใหม่ ก็จะเป็นเกียร์ออโต้เสียส่วนมาก แทบจะมาแทนที่เกียร์ธรรมดาแบบ 100% แล้ว เพราะปัจจุบัน การจราจรติดขัด คนก็อยากสบาย เกียร์ออโต้ เลยเข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้อย่างมาก เรียกว่ามีให้ใช้ตั้งแต่ Eco Car คันจ้อยๆ ไปยันรถกระบะกันเลย และเกียร์ออโต้ยุคใหม่นี้ ก็จะเป็นแบบ Multi – Speed หรือ “จังหวะเกียร์เยอะๆ” ตั้งแต่ 6 สปีด ขึ้นไปจนถึง 10 สปีด ในรถบางรุ่น (ไม่นับเกียร์ CVT นะครับ) เรียกว่าสับกันยิกเลยทีเดียวเชียว แล้วเกียร์สปีดเยอะๆ แบบนี้ มันช่วยให้เครื่องแรงขึ้นจริง หรือแค่กระแสปั่น ???
Multi – Speed เกิดมาเพื่ออะไร
ในยุคแรกเริ่ม เกียร์ออโต้จะมีจังหวะเกียร์น้อย ยุคแรกเริ่ม ก็จะมีเกียร์เดินหน้าแค่ 2 สปีด เท่านั้น อย่างรุ่น Power Glide ในยุค 50’s นิยมใช้ในรถอเมริกันคันโตๆ เครื่องยักษ์ๆ มันพอไปได้อยู่ วิ่งไปยาวๆ เครื่องกำลังเยอะอยู่แล้ว ส่วนในรถญี่ปุ่น ก็จะมีพวก ToyoGlide ของ TOYOTA ในยุคแรกๆ ก็ 2 สปีด เช่นกัน อัตราเร่งเลยไม่ค่อยรวดเร็วเท่าไร เน้นนุ่มนวล ไปดุ่ยๆ เรื่อยๆ ก็วัตถุประสงค์เขาออกแบบมาอย่างนี้ เพราะอัตราทดเกียร์มันห่างมาก เปลี่ยนเกียร์ทีก็ “ห้อย” ต้องเร่งเยอะๆ ทำให้กินน้ำมันมากเพิ่มขึ้น ตอนหลังก็ค่อยๆ พัฒนามาเป็น 3 สปีด และ 4 สปีด เพื่อให้ “อัตราทดเกียร์เริ่มต่อเนื่องมากขึ้น” และจะช่วยให้สมรรถนะดีขึ้น…
ในยุคใหม่ เริ่มพัฒนา เกียร์จะเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ หรือ Multi – Speed เช่น 5 – 6 สปีด และไปยัน 8 – 10 สปีด ในรถราคาสูง มูลเหตุที่ต้องสร้าง เนื่องจากว่า “ต้องการเพิ่มอัตราเร่งให้เร็วขึ้น แต่ไม่ต้องการเพิ่มแรงม้าให้เปลืองน้ำมัน” สังเกตว่า รถสมัยนี้ แม้จะเครื่องเล็ก แรงม้าไม่มาก แต่สามารถทำอัตราเร่งที่รวดเร็ว “เกินตัว” ได้ รวมถึงความเร็วสูงสุดด้วย ที่ช่วยได้เพราะ “อัตราทดเกียร์ยิ่งเยอะก็ยิ่งต่อเนื่อง” สามารถเลือกอัตราทดได้เป็นช่วงกว้าง เกียร์ 1 ทดจัดหน่อย เกียร์สุดท้ายก็ทดต่ำหน่อย เพื่อเป็น Overdrive ลดรอบสำหรับเดินทางไกล เน้นประหยัดน้ำมัน ซึ่งช่วงการใช้งานมันกว้างมาก เปลี่ยนเกียร์รอบก็ไม่ตกมาก ก็เหมือนกับเกียร์อัตราทดชิด หรือ Close Ratio ในเกียร์ธรรมดาที่ใช้กับพวกรถสปอร์ต รถแข่ง ที่เน้นสมรรถนะจริงๆ ก็หลักการเดียวกันนั่นเองครับ…
นี่แหละครับ ข้อดีของมัน ถ้า “เกียร์ดีและฉลาด” จะทำให้รถตอบสนองไว โดยที่ไม่ต้องเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์มากมายเลย แต่ก็ต้องเข้าใจว่า ความซับซ้อนของชิ้นส่วนที่มากขึ้น ต้องเผื่อใจไว้ในการ “ซ่อมแซม” ชุดใหญ่เมื่อถึงเวลา แต่สมัยนี้วัสดุโลหะพัฒนา ทำให้มีความทนทานสูงขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษาและการใช้งานอย่างถูกต้อง เราก็จะได้ใช้เกียร์ออโต้ Multi – Speed ได้อย่างเพลิดเพลินในระยะยาวครับ…
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th