เก่าไป ใหม่มา !! ซูซูกิ เตรียมเปิด สวิฟท์ ใหม่ ก.พ. 61 มีอะไรดีมาดูกัน
ผมเชื่อว่ามีหลายต่อหลายท่าน ตั้งตารอชมตัวเป็นๆของเจ้าอีโคคาร์คันใหม่ของค่ายที่เรียกได้ว่าเป็นเจ้าพ่อรถยนต์ขนาดเล็กอย่างซูซูกิ ที่ไม่เคยทำให้ทุกคนผิดหวังในเรื่องการดีไซน์ กับการเข้ามาของเจ้าซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ ที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอ และจากการคาดการณ์ ทางบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จะทำการเปิดตัวเจ้า ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่กำลังจะถึงนี้อย่างแน่นอน เก็บเงินรอเลยครับ
สำหรับ ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ ผมเชื่อว่าหลายท่านคงได้เห็นรูปทรง รูปลักษณ์ ภายนอกภายในกันพอสมควรแล้ว มันก็มาแบบนั้นละครับ แต่ที่หลายคนยังลุ้นคือเรื่อง ราคา และ เครื่องยนต์ เรามาทำความรู้จัก สวิฟท์ ใหม่ คันนี้กันดีกว่า ว่ามันเจ๋งกว่ารุ่นปัจจุบันอย่างไร
เริ่มจาก รูปลักษณ์ภายนอกเสริมความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวยิ่งกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้า 6 เหลี่ยมที่ดีไซน์ดุดัน ไฟหน้าดีไซน์ใหม่ ที่แสดงถึงความทันสมัยที่เหนือชั้น รวมไปถึงหลังคาที่ลาดลง ช่วยเอื้อต่อการรีดอากาศได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาบนบนแพลตฟอร์มรุ่นใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า Heartect ซึ่งทำให้รถมีสมรรถนะที่ดีขึ้น และยังมีการออกแบบโครงสร้างใต้ตัวถังและมีการจัดวางส่วนประกอบใหม่ทั้งหมด ตัวถังใหม่มีน้ำหนักเบากว่าในรุ่นปัจจุบันถึง 41% แถมแข็งแรง และมีความปลอดภัยมากอีกด้วย โดยมีความยาวและความสูงที่ลดลง 10 มิลลิเมตร แต่ความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้นไปอีก 20 มิลลิเมตร ทำให้พื้นที่ห้องโดยสารกว้างขึ้น และมีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้นอีก 25% เมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน
ภายในได้รับการออกแบบใหม่หมดเลยจร้า มีการติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ พร้อมรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto มีช่องแอร์คู่กลางแบบทรงกลม มีระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ส่วนด้านความปลอดภัยของ ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ นั้นจัดเต็มครับ เพราะคาดว่าจะถูกติดตั้งถุงลมนิรภัยมามากกว่า 2 จุดอย่างแน่นอนคาดว่าจะเป็น 6 จุดเพื่อความปลอดภัย มีระบบ Adaptive Cruise Control มีระบบป้องกันการชนด้านหน้า มีระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน และระบบป้องกันการลื่นไหลอย่างTRC หรือ traction control ด้วยนะ
มาดูที่เครื่องยนต์ คาดว่าน่าจะใช้เครื่องยนต์ Dual JET เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K12C 4 สูบ DOHC 1.2 ลิตร 1,242 ซีซี. ระบบหัวฉีดคู่ Dual Jet กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 : 1 กำลังสูงสุด 91 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 118 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และ เกียร์อัตโนมัติ CVT อย่างแน่นอน Dual jet นี้การจ่ายน้ำมันจะเป็นระบบ 2 หัวฉีด ส่วนขนาดเครื่องยนต์ปริมาตรกระบอกสูบ ยังคงเท่าเดิม จุดเปลี่ยนแปลงหลักนอกจากการติดตั้งหัวฉีดขนาดเล็ก 2 หัว แทนวิธีการจ่ายน้ำมันดั้งเดิมแล้ว กำลังอัดในเครื่องยนต์ของ Suzuki Dualjet Engine ยังเพิ่มขึ้น จาก 11.0:1 มาเป็น 12.0:1 กำลังอัดที่เพิ่มขึ้นช่วยให้เกิดการเผาไหม้สมบูรณ์มากขึ้น จึงทำให้เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้มีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นเดิมถึงร้อยละ 16 และยังมีอัตราประหยัดสูงสุดถึง 26.4 ก.ม./ลิตร
ส่วนเรื่องราคาคาดการณ์ว่าคงไม่น่าหนีไปจากรุ่นปัจจุบันเท่าไหร่นัก คาดคงปรับราคาเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อยเท่านั้น เพราะมารอบนี้จัดเต็มทั้งเครื่องใหม่ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่อัดเข้ามาอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะระบบโครงสร้าง Heartect เป็นการวางโครงสร้างด้วยโครงเหล็กที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างได้มากกว่าเดิม แถมเบากว่าเดิม ช่วงล่างก็เช่นเคยด้านหน้ามากับระบบ McPherson struts และ Coil springs ส่วนด้านหลังเป็นระบบ Coil springs และ Torsion bar รับรองช่วงล่างแน่นหนึบแน่นอน
งานนี้พูดเลยว่าหลายท่านที่รอไม่ผิดหวังแน่นอน รถสวยน่ารักน่าใช้ อัดเทคโนโลยีมาให้เพียบเกินคำว่าอีโคคาร์ แถมราคาไม่แรงจับต้องได้ ถือว่าเป็นรถอีโคคาร์ที่น่าจับตามองจริงๆครับในปีหน้า อดใจรอนิดนึงนะครับ กุมภาพันธ์ 2561 เปิดตัวแน่นอนจร้า
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th