เจาะข้อมูล Toyota: เกียร์ใหม่ Direct Shift-CVT, เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร และระบบ 4WD
Toyota ค่ายรถยนต์อันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกำลังพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนใหม่ทั้งระบบเกียร์ Direct Shift-CVT, ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ, เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร, เครื่องยนต์ไฮบริด 2.0 ลิตร และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่พัฒนาภายใต้โครงสร้างตัวถัง Toyota New Global Architecture (TNGA) โดยมั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ และลดอัตราการปล่อยไอเสียตามแนวทาง Ever-better Cars—การสร้างยนตรกรรมที่ดียิ่งกว่า
Direct Shift-CVT: ระบบเกียร์แปรผันรูปแบบใหม่
พื้นฐานของระบบเกียร์ทุกแบบมีเป้าหมายสำคัญคือการดึงประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งานออกมา ทำให้ Toyota มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อลดความสูญเสียทางกล (Mechanical Loss), เพิ่มอัตราทดเกียร์ให้กว้างขึ้น และลดระยะเวลาในการเปลี่ยนเกียร์ จนกลายเป็น Direct Shift-CVT ระบบเกียร์อัตราทดแปรผัน (Continuously Variable Transmission: CVT) รุ่นแรกของโลกที่ติดตั้งระบบปล่อยตัว (Launch Gear) เพื่อช่วยให้รีดพลังเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในเวลาขับด้วยเกียร์ต่ำ และสร้างอัตราเร่งการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมในการออกตัวจากตำแหน่งหยุดนิ่ง โดยการติดตั้งสายพานในตำแหน่งใหม่ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์
New 6-speed Manual Transmission: เกียร์ธรรมดาที่มาพร้อมระบบอัจฉริยะ iMT
อย่างไรก็ตาม Toyota ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกียร์ธรรมดาที่ยังมีความต้องการใช้งานในหลายประเทศโดยเฉพาะในแถบยุโรป หากเปรียบเทียบกับระบบเกียร์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ระบบเกียร์ใหม่มีน้ำหนักเบากว่าเดิม 7 กิโลกรัม และความยาว 24 มม. นับเป็นหนึ่งในชุดเกียร์ที่มีขนาดเล็กที่สุดของโลก และทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง ไม่เพียงจะเป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะที่มีประสิทธิภาพสูงเท่านั้น Toyota ทำการติดตั้งระบบควบคุม iMT (Intelligent Manual Transmission) ช่วยปรับรอบเครื่องยนต์อัตโนมัติเวลาที่คนขับเปลี่ยนเกียร์ ทำให้การใช้งานคล่องตัวมากขึ้น
Dynamic Force Engine: เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรใหม่
เป็นการนำเทคโนโลยีของเครื่องยนต์สันดาปภายใน และระบบควบคุมต่างๆ เข้ามาร่วมพัฒนาจนกลายเป็น Dynamic Force Engine 2.0-liter ที่มีตัวเลขประสิทธิภาพทางความร้อน (Thermal Efficiency) ที่ยอดเยี่ยมด้วยตัวเลข 40 เปอร์เซ็นต์ในเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร และ 41 เปอร์เซ็นต์ในระบบไฮบริด
ส่วนสำคัญของการพัฒนาอยู่ที่ลดการสูญเสียพลังงานด้วยการพัฒนาระบบกำจัดไอเสีย และระบบหล่อเย็น รวมทั้งปรับการทำงานของกลไกเครื่องยนต์ และส่วนอื่นๆ หากเทียบกับเครื่องยนต์ในปัจจุบัน Dynamic Force Engine จะมีแรงบิดที่สูงกว่าในรอบเครื่องยนต์ที่เท่ากัน รวมทั้งมีอัตราปล่อยมลพิษที่อยู่ภายใต้ข้อกำหนดของหลายประเทศในอนาคต
2.0-liter Toyota Hybrid System: ขับสนุกขึ้น-ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม
ในขณะที่ระบบเครื่องยนต์ไฮบริด 2.0 ลิตร ที่ได้รับการพัฒนาใหม่จะมีขนาดเล็กลง, น้ำหนักเบาขึ้น และนำเทคโนโลยีลดการสูญเสียพลังงานที่อยู่ใน Prius เจเนอเรชั่นที่ 4 เข้ามาติดตั้ง โดยระบบ THS II จะเพิ่มประสิทธิภาพการขับที่ดีขึ้น แต่จะสร้างอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ยอดเยี่ยมในเวลาเดียวกัน ด้วยการที่ระบบไฮบริดจะลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เข้ามาทดแทนในเวลาที่ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งเพื่อทำความเร็ว
Dynamic Torque Vectoring AWD, E-Four 4WD-ระบบขับสี่แห่งอนาคต
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่ถูกพัฒนาออกมา 2 แบบ Dynamic Torque Vectoring AWD จะนำมาใช้กับเครื่องยนต์น้ำมัน โดยพัฒนาการส่งแรงบิดสู่ทั้งสี่ล้อเพื่อการขับในทุกสภาพพื้นผิวถนนไม่ว่าจะเป็นเส้นทางที่โหดร้ายแค่ไหนก็ตาม รวมทั้งระบบควบคุมการส่งกำลังสู่ล้อหลังหากเป็นการขับในโหมด 2WD เพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน
เช่นเดียวกับระบบ E-Four จะใช้งานในรถยนต์ไฮบริด จะส่งแรงบิดสู่ล้อหลังด้วยพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์จากระบบที่ใช้งานในปัจจุบัน รวมทั้งให้ประสิทธิภาพสูงในการขับบนเส้นทางออฟโรด, การควบคุมพวงมาลัย และประสิทธิภาพในการเกาะถนน
ระบบส่งกำลัง และเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นจากโครงสร้างตัวถัง TNGA เป็นส่วนหนึ่งในแผนงานของ Toyota ก่อนหน้านี้พวกเขาประกาศจะเปิดตัวเครื่องยนต์ 9 รุ่นที่สามารถต่อยอดพัฒนาใช้งานได้ 17 รูปแบบ, ระบบเกียร์ 4 รุ่นรองรับการใช้งาน 10 รูปแบบ และระบบเครื่องยนต์ไฮบริด 6 รุ่นที่ปรับเปลี่ยนได้ 10 รูปแบบ ก่อนสิ้นปี 2021
นอกจากนี้มีการกำหนดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าหรือปี 2023 ระบบส่งกำลังที่พัฒนาภายใต้ TNGA จะถูกนำมาใช้งานในรถยนต์ราว 80 เปอร์เซ็นต์ภายใต้แบรนด์ Toyota และ Lexus ที่จะผลิตขายในประเทศญี่ปุ่น, สหรัฐฯ, ยุโรป และจีน โดยพวกเขาคาดการณ์ว่าระบบเครื่องยนต์ใหม่เพียงอย่างเดียวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้มากพอจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ของรถยนต์ Toyota มากกว่า 18 เปอร์เซ็นต์
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: newsroom.toyota.co.jp
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th