เจาะสเป็ค เครื่อง 1.2 Dual JET สวิฟท์ ใหม่ มันดีกว่าเดิมตรงไหน
ผมเชื่อว่าสาวก ซูซูกิ สวิฟท์ ทั้งหลายคงตั้งหน้าตั้งตารอ เจ้าซูซูกิ สวิฟท์ โฉมใหม่กันอย่างใจจดใจจ่อ ว่าตัวเป็นๆที่จะเข้ามาขายในไทยมันจะเท่ห์และดูดีกว่ารุ่นเก่าขนาดไหน แถมยังมีหลายสำนักแต่งในญี่ปุ่นเริ่มนำเจ้าซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ ไปตกแต่ง โมดิฟาย
ออกมาให้เห็นในอินเตอร์เน็ตกันบ้างแล้ว ยิ่งทำให้ความอยากได้ของผู้ที่ชื่นชอบในการตกแต่ง โมดิฟายรถยนต์ตั้งตารอ แต่ว่าเจ้า สวิฟท์ ใหม่ที่จะเข้ามาขายในบ้านเราคงจะไม่ใช่ตัว สวิฟท์ สปอร์ต ที่มีเครื่องยนต์ Booster-Jet 1.0 เทอร์โบ อย่างแน่นอน เพราะ เครื่องยนต์มันเกินมาตรฐานของอีโคคาร์บ้านเรา อีกเครื่องยนต์ที่หลายคนคาดว่าน่าจะเข้ามาคือ Booster-Jet ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป (DOHC) รหัส K10C ปริมาตรความจุ 1.0 ลิตร เทอร์โบ 102 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตร ที่ 1,700 – 4,500 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ CVT เครื่องยนต์นี้จากที่คาดการณ์ก็ไม่น่าจะเข้ามาขายอีกเช่นกัน ถึงแม้เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จอาจจะตอบสนองดีกว่า และให้ความประหยัดในการขับขี่ แต่ว่าค่าการปล่อยไอเสีย อาจจะไม่ได้มาตรฐานตามที่ทางที่ภาครัฐกำหนด
ทีนี้ก็จะเหลือเครื่องยนต์แค่ตัวเดียวที่เข้าข่ายมาประจำการเจ้าสวิฟท์ ใหม่ ในประเทศไทยคือ Dual JET เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K12C 4 สูบ DOHC 1.2 ลิตร 1,242 ซีซี. ระบบหัวฉีดคู่ Dual Jet กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 : 1 กำลังสูงสุด 91 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 118นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และ เกียร์อัตโนมัติ CVT
ปัจจุบัน Suzuki Swift เวอร์ชั่นไทย ใช้เครื่องยนต์เบนซิน K12B 4 สูบ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผัน VVT ขนาด 1.2 ลิตร 1,242 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.0 : 1 พละกำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และ เกียร์อัตโนมัติ CVT คาดว่าเครื่องยนต์ใหม่นี้ น่าจะให้พละกำลังที่ต่อเนื่องกว่าเดิม และ ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม
เรามาดูกันดีกว่าว่าเจ้าเครื่องยนต์ใหม่ตัวนี้มันดีตรงไหน เจ้าเครื่องยนต์ใหม่ Dual jet นี้ เพิ่มประสิทธิภาพความประหยัดการจ่ายน้ำมันเปลี่ยนหัวฉีดเป็นระบบ 2 หัวฉีด จากเครื่องยนต์รุ่นปัจจุบัน ส่วนขนาดเครื่องยนต์ปริมาตรกระบอกสูบ ยังคงเท่าเดิม จุดเปลี่ยนแปลงหลักนอกจากการติดตั้งหัวฉีดขนาดเล็ก 2 หัว แทนวิธีการจ่ายน้ำมันดั้งเดิมแล้ว กำลังอัดในเครื่องยนต์ของ Suzuki Dualjet Engine ยังเพิ่มขึ้น จาก 11.0:1 ในเครื่องยนต์รุ่นปัจจุบัน มาเป็น 12.0:1 ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ กำลังอัดที่เพิ่มขึ้นช่วยให้เกิดการเผาไหม้สมบูรณ์มากขึ้น จึงทำให้เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้มีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นเดิมถึงร้อยละ 16 และยังมีอัตราประหยัดสูงสุดถึง 26.4 ก.ม./ลิตร
เครื่องยนต์ Suzuki Dual Jet ตัวนี้มีการทำระบบหมุนเวียนไอเสียของเครื่องยนต์หรือ EGR ใหม่ รวมถึงยังทำการปรับแต่งท่อทางเดินน้ำภายในเครื่องยนต์ใหม่ เพื่อช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น และหัวฉีดคู่ที่ติดตั้งเข้าไปใหม่ ยังวางใกล้กับชุดวาล์วไอดีทำให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แถมยังคงเน้นในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยไอเสียออกสู่อากาศเครื่องยนต์ตัวนี้ปล่อยไอเสียต่ำถึง 99 กรัม/กิโลเมตร เท่านั้น ด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์ให้เป็นระบบหัวฉีดคู่ ทำให้ต้นกำลังตอบสนองดีขึ้นกว่าเครื่องยนต์ตัวเดิมด้วยกำลังสูงสุด 94 PS จาก 90 PS ในรุ่นเดิม ส่วนแรงบิดเพิ่มขึ้นเป็น 120 นิวตันเมตร และยังทำกำลังแรงบิดสูงสุดเร็วขึ้นจากเดิมที่ 4,800 รอบ ลดลงเหลือที่ 4,400 รอบต่อนาที เท่านั้น
จะว่าไปเมื่อดูองค์รวมของเครื่องยนต์ Suzuki Dual Jet ซึ่งน่าจะติดตั้งในว่าที่ Suzuki Swift รุ่นใหม่ เราคงต้องยอมรับว่าเครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะความประหยัดน้ำมัน การรักษาสิ่งแวดล้อม และไม่เพียงแต่รูปร่างหน้าตา กับเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไปเท่านั้น เจ้าคันนี้ยังมาพร้อมระบบช่วงล่างที่พัฒนาใหม่ แถมยังมีเทคโนโลยีต่างๆให้มีมากมายทีเดียว Suzuki Swift ใหม่ มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าจะวางจำหน่ายในฐานะอีโคคาร์น้องใหม่ของ Suzuki คาดว่าน่าจะเปิดตัวก่อนช่วงงาน BANGKOK MOTORSHOW ในปีนี้แน่นอน ต้องยอมรับว่า ทั้งเรื่องการดีไซน์ตัวรถ ตลอดจนเครื่องยนต์ใหม่ ทำให้เราตั้งตาคอย การกลับมาของอดีตอีโคคาร์ จากผู้เชี่ยวชาญรถยนต์นั่งขนาดเล็กค่ายนี้
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th