เจาะ MAZDA CX-8 XDL ขับหน้า สเปคยุ่น ก่อนเข้าขายไทย !!
MAZDA CX-8 เป็นแฟลคชิปของไลน์อัพรถยนต์มาสด้าเอสยูวีในประเทศญี่ปุ่น ครอสโอเวอร์เอสยูวีแบบที่นั่งสามตอน ได้แสดงให้เห็นถึงทางเลือกใหม่สำหรับลูกค้าที่ต้องการความเพลิดเพลินในการทำกิจกรรมกับครอบครัวและเพื่อน และยังคงต้องการในเรื่องของการออกแบบและสมรรถนะในการขับขี่ โมเดลนี้ได้รวบรวมเอาเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเต็มรูปแบบ และเรื่องการออกแบบอย่างปราณีตในการออกแบบของ โคโดะ ดีไซน์ ให้ความรู้สึกถึงสัมผัสแห่งความพรีเมี่ยม ด้วยสมรรถนะที่ขับขี่ง่ายทั้งการขับในเมืองและบนถนนไฮเวย์ ผู้โดยสารทุกคนรวมถึงผู้โดยสารที่นั่งในแถวตอนที่สามจะรู้สึกรื่นรมย์ถึงความเงียบสงบภายในห้องโดยสารและการขับขี่ที่สะดวกสบาย ซึ่งพัฒนาภายใต้ปรัชญาความปลอดภัยเชิงรุกของมาสด้า เทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ที่จะช่วยในเรื่องของความปลอดภัย เพื่อให้ทุกคนมีจิตใจที่สงบ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนาน
MAZDA CX-8 เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 2.2 ลิตรขั้นสูง ซึ่งเป็นการอัพเกรดเครื่องยนต์ตั้งแต่ปี 2555 ที่ได้ตระหนักถึงสมรรถนะในการขับขี่ที่ท้าทายภาพลักษณ์แบบเดิมของการเคลื่อนย้ายผู้คน และการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยระบบจีเวคเตอริ่งคอนโทรลซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ MAZDA CX-8 จึงเป็นรถที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถเพลิดเพลินการขับขี่ทั้งในเมืองและระยะไกล
ส่วนประกอบของรถ (packaging) ที่ได้รับการพัฒนาภายใต้ปรัชญาที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ด้วยการโฟกัสไปที่การใช้งานสะดวกสบายในแบบที่นั่งสามตอนของรถเอสยูวี ในแถวที่สองนั้นสามารถที่จะปรับที่นั่งได้ถึงสามแบบ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนให้รถยนต์นั้นมี 6 หรือ 7 ที่นั่งขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า ที่นั่งสามารถพับลงมาตามรูปแบบการใช้งานรวมถึงขนาดที่แตกต่างสำหรับพื้นที่ของห้องเก็บสัมภาระ และห้องโดยสารนั้นมีความเงียบเพียงพอที่จะพูดคุยกันระหว่างแถวแรกและแถวที่สาม ทำให้ผู้โดยสารสนุกสนานกับการเดินทาง
เทคโนโลยีความปลอดภัย i-ACTIVSENSE ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยในเรื่องของการจดจำรับรู้ การตัดสินใจและการดำเนินการซึ่งมาในอุปกรณ์ที่เป็นมาตรฐาน โมเดลทั้งหมดได้รับการรองรับในเรื่องของ “Safety Support Car S – Wide” ภายใต้แคมเปญการสร้างการรับรู้ต่อสาธารณชนโดยกระทรวงของประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังได้เพิ่มเติมในส่วนของจอแสดงภาพ 360° เป็นการเพิ่มความปลอดภัยและความสงบของจิตใจในหลากหลายสถานการณ์จากการจอดรถบนถนนที่แคบ
การออกแบบภายนอก
สไตล์การออกแบบรถเอสยูวีใหม่นี้มีพื้นฐานมาจากธีมของการไหลลื่นไปตามทางในแนวนอน แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและความทรงพลังด้วยภาพลักษณ์ของความภูมิฐานและทรงเกียรติ ความแตกต่างระหว่างห้องโดยสารและตัวรถที่สร้างความเป็นสัดส่วนเพื่อกระตุ้นสปิริตในการขับขี่ การก้าวออกจากลักษณะความเป็นกล่องที่พาผู้คนเคลื่อนที่ ส่วนนูนบริเวณไหล่และสัมผัสอื่นๆ ที่ได้สร้างภาพลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ซึ่งเหมาะสมกับรถเอสยูวีในระหว่างเกิดการสะท้อนที่ลื่นไหลผ่านผิวหน้าของตัวรถที่เพิ่มอารมณ์ของความภูมิฐาน สีภายนอกทั้ง 7 สี รวมถึงสีแมชชีน เกรย์ และสีแดง โซล เรด คริสตัล ได้รับการพัฒนาจากโคโดะ ดีไซน์โดยเฉพาะ
การออกแบบภายใน
มุ่งเน้นการสร้างสรรค์โดยรวมเอาการออกแบบภายในที่สื่อถึงสัมผัสในเรื่องความพอใจในขณะโดยสาร โดยเฉพาะการเลือกหนังแนปปา ซึ่งเป็นวัสดุหนังเกรดพรีเมี่ยมในการใช้ทำเบาะและขอบจากไม้จริง เพื่อเพิ่มความอบอุ่นและอารมณ์ของความน่าเชื่อถือที่ได้รับการพัฒนาเรื่อยมา ล้อมรอบผู้ใช้งานด้วยความละเอียดปราณีต ห้องโดยสารนั้นเปรียบเสมือนการเรียนรู้ที่สะดวกสบายและเป็นการไหลเวียนของคุณภาพและความแข็งแกร่ง อุปกรณ์และการควบคุม ได้จัดวางอย่างสมมาตร เพื่อที่จะสร้างสรรค์อารมณ์แห่งความพึงพอใจที่จะช่วยให้คนขับโฟกัสไปที่ถนนข้างหน้า การตกแต่งตามแนวนอนขนานไปกับผนังห้องเครื่องให้ความรู้สึกถึงความกว้างใหญ่ สีและพื้นผิวได้ถูกคัดสรรเพื่อสร้างบรรยากาศของความสมบูรณ์และความรื่นรมย์ของการขับขี่ รูปแบบภายในนั้นมี 4 แบบให้เลือกสรร สองแบบจะเป็นหนังแท้ และอีกสองแบบจะเป็นผ้า ในรุ่น XDL ในส่วนด้านบนของการตกแต่งภายในจะเป็นสีดำและส่วนด้านล่างจะเทียบเคียงไปกับสีของที่นั่ง ความทันสมัยของการออกแบบทูโทนนี้ได้สร้างสรรค์บรรยากาศของความเงียบสงบและความอบอุ่น
การขับขี่ที่นุ่มนวล แต่สมรรถนะทรงพลัง
ด้วยการขับขี่แบบ จินบะ อิไต ที่เข้ากันกับความรู้สึกของมนุษย์ MAZDA CX-8 ได้มอบการขับขี่ที่นุ่มนวล แต่ให้สมรรถนะที่ทรงพลังที่ท้าทายภาพลักษณ์ของการเคลื่อนที่ของผู้คน
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ 2.2 คลีนดีเซล รุ่นอัพเดท
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ 2 คลีนดีเซล รุ่นอัพเดท ยังคงความยอดเยี่ยมในเรื่องความประหยัดน้ำมันเมื่อเร่งเครื่องจาก 129 ไป 140 กิโลวัตต์และแรงบิดสูงสุดจาก 420 ไปยัง 450 นิวตันเมตรการจุดระเบิดในรูปแบบที่รวดเร็วและหลากหลาย (Rapid Multi-stage Combustion) เทคโนโลยีที่ฉีดอัดระเบิดด้วยแรงดันสูงและพ่นน้ำมันแบบละอองใส่ในกระบอกสูบอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เพื่อที่จะปรับปรุงกระบวนการเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดการปล่อยของเสียและทำให้เครื่องยนต์มีเสียงเบาขึ้น เทคโนโลยีใหม่อื่นๆ นั้นรวมถึงหัวของลูกสูบที่มีลักษณะเป็นรูปไข่ หัวฉีดพิโซแบบหลายรูที่มีความแม่นยำและสามารถฉีดน้ำมันให้เป็นฝอยละอองได้ละเอียดมากขึ้น เทอร์โบชาร์จทรงเรขาคณิตหลากหลายรูปแบบ
เกียร์และระบบขับเคลื่อน
โมเดลทุกประเภทที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ 6 สปีด ลูกค้าสามารถเลือกระหว่างการขับเคลื่อนล้อหน้าและระบบการขับเคลื่อน i-ACTIV AWD จีเวคเตอริ่งคอนโทรลที่จะปรับปรุงในเรื่องของเสถียรภาพโดยการควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์เพื่อให้ตอบสนองกับการทำงานของพวงมาลัย ซึ่งเป็นมาตรฐานในทุกโมเดล
ระบบกันสะเทือนของรถและเบรก
ระบบกันสะเทือนโดยโครงสร้างแล้วจะเป็นเช่นเดียวกับรถยนต์ CX-9 ขนาดใหญ่ (จำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น) แต่แผ่นแดมป์และตัวแปรอื่นๆ ได้เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ซีเอ็กซ์-8 การคืนตัวของสปริงในแดมเปอร์ด้านหน้าจะเพิ่มความมีเสถียรภาพในการเลี้ยวโค้ง ดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายอากาศ (ด้านหน้า) 17 นิ้วและดิสก์เบรกแบบไม่มีช่องระบายอากาศ (ด้านหลัง) เข้าคู่กับกระบอกสูบขนาดใหญ่เพื่อการเบรกที่แข็งแรงและการควบคุมที่ดีเยี่ยม
พื้นที่ในห้องโดยสารที่มีความยืดหยุ่นและคุณภาพสูง
ห้องโดยสารได้รับการออกแบบเพื่อง่ายต่อการใช้งาน เป็นแบบที่นั่งสามตอน เอสยูวี เพื่อความสะดวกสบายและพื้นที่คุณภาพสำหรับผู้ใช้งาน ทางเข้าและทางออกนั้นมีความสะดวกและง่าย ผู้ใหญ่สามารถนั่งได้อย่างสบายในแถวที่สาม ที่จัดเก็บสัมภาระนั้นสามารถปรับได้ตามความเหมาะสม เพื่อจุดประสงค์ในการใช้งานที่หลากหลาย ห้องโดยสารนั้นสะดวกสบายและเงียบเพียงพอที่ผู้โดยสารทั้งหมดสามารถเพลิดเพลินในการสนทนาระหว่างเดินทาง
ลักษณะของการออกแบบ
ลักษณะของการออกแบบควบคู่ไปกับหลักของสรีรศาสตร์ ที่นั่งแถวแรกเพื่อให้คนขับได้หาที่ตำแหน่งที่นั่งในอุดมคติ แถวที่สองนั้นสะดวกสบายสำหรับคนที่ตัวใหญ่ และแถวที่สามนั้นสามารถบรรทุกผู้ใหญ่ที่สูง 170 ซม. ได้โดยง่าย มิติภายนอกนั้นเหมาะสมกับถนนของญี่ปุ่นและที่จอดรถเมื่อเทียบกับความยาวทั้งหมด ความกว้างและความสูง 4,900 มม., 1.840 มม. และ 1,730 มม. ตามลำดับ เทียบกับรุ่นของโมเดล ลูกค้าสามารถเลือกระหว่างที่นั่ง 2 ประเภท คือ เก้าอี้แบบกัปตัน (แบบ 6 ที่นั่ง) หรือเก้าอี้แบบม้านั่ง (แบบ 7 ที่นั่ง) สำหรับแถวที่สอง ในรุ่น XDL แพคเกจ รุ่นของโมเดล กล่องคอนโซลขนาดใหญ่พร้อมช่องเสียบ USB ซึ่งแยกออกจากเก้าอี้แบบกัปตัน เมื่อใช้ที่นั่งทั้งสามแถว ยังคงมีที่เก็บสัมภาระถึง 239 ลิตร เพียงพอต่อการวางรถเข็นเด็กและถุงกอล์ฟจำนวน 2 ใบ เมื่อพับเบาะแถวสามลงมาจะช่วยเพิ่มให้มีพื้นที่ถึง 572 ลิตรและช่องเก็บของในห้องเก็บสัมภาระที่มีความลึก 307 มิลลิเมตร บริเวณชั้นล่างของที่เก็บสัมภาระ (การวัดทั้งหมดนั้นได้รับการยอมรับจาก VDA รวมถึงพื้นที่ 65 ลิตรสำหรับที่เก็บสัมภาระขนาดย่อมโดยไม่มีระบบเครื่องเสียงโบส)
ห้องโดยสารที่เงียบ
วัสดุดูดซับเสียงในชิ้นส่วนที่ปิดคลุมซึ่งป้องกันผนังด้านบนของรถยนต์ และบริเวณรอบเสา D ช่วยทำให้ห้องโดยสารสงบเพียงพอให้ผู้โดยสารสามารถสนทนากันได้โดยไม่ต้องตะโกน เสียงของลมขณะขับรถนั้นถูกทำให้เบาลง เนื่องจากซีลบริเวณด้านบนของประตูท้ายรถและส่วนของอากาศพลศาสตร์ของแร็คบนหลังคา (เป็นมาตรฐานของรุ่น XDL แพคเกจ) ที่ได้รับการออกแบบเพื่อไม่ให้ถูกรบกวนจากแรงของอากาศ แดมเปอร์บริเวณด้านหน้าระบบกันสะเทือนของรถและวัสดุของแผ่นแดมป์บริเวณด้านหลังล้อรถส่วนที่เป็นบังโคลนจะช่วยระงับความกังวานของตัวรถยนต์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลังของเสียงบนถนน
สมรรถนะความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมที่ทำให้ทุกคนเพลิดเพลินไปกับการขับขี่
เพื่อที่จะลดปัจจัยความเสี่ยงของความเสียหายจากการปะทะกัน MAZDA CX-8 ได้รับการออกแบบในด้านการป้องกันเรื่องความปลอดภัยในทุกๆ พื้นที่ ดังนั้นเพื่อนและครอบครัวสามารถเพลิดเพลินประสบการณ์การขับรถด้วยความสงบสุข i-ACTIVSENSE ได้รวมเอาเทคโนโลยีพื้นฐานด้านความปลอดภัยมาไว้ในทุกโมเดล
ความปลอดภัยเชิงป้องกัน
ด้วยเทคโนโลยีกล้อง 360 องศาที่จะแสดงจากมุมกล้องจากด้านบน ด้านหลังและด้านข้างของรถยนต์ซึ่งจะแสดงที่หน้าจอกลาง วิวนั้นได้เปลี่ยนไปแต่ละช่วงของการขับรถ ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงอันตราย โดยสามารถสังเกตจากจุดบอดและระยะห่างจากสิ่งกีดขวางต่างๆ
ความปลอดภัยเชิงปกป้อง
โครงสร้างที่ได้แบ่งเป็นสองส่วนนั้นถูกนำมาใช้ใต้เสา C เป็นครั้งแรกในตัวถึงสกายแอคทีฟที่มีความแข็งแรงและน้ำหนักเบา ระบบที่จะช่วยลดการบาดเจ็บต่อคนเดินถนนที่ถูกรถชนที่มาในทุกโมเดล บริเวณด้านหลังของฝากระโปรงหลังจะเปิดขึ้นมาประมาณ 10 ซม. เมื่อเกิดการชนโดยทันทีเมื่อมีการตรวจจับคนเดินเท้า ซึ่งจะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างฝากระโปรงและเครื่องยนต์ซึ่งจะช่วยลดอันตรายต่อคนเดินเท้า
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th