เติมน้ำมันผิด ทำยังไง? เรื่องเล่าสู่กันฟังจากปั้มน้ำมัน
คำถามที่พบบ่อย เติมน้ำมันผิดทำยังไง “ถ่ายน้ำมันออก ล้างถัง” เป็นอันจบ แต่มันจะไม่จบถ้าหากขาดความเข้าใจ โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ และเชื่อว่ารถใครๆ ก็รัก เมื่อเจอเหตุการณ์นี้ แม้จะทำตามขั้นตอนที่บอก แต่ความกังวลก็ยังมีอยู่ วันนี้มีเวลาเลยอยากแชร์เรื่องนี้เป็นประสบการณ์เล่าสู่กันฟัง ปั้มน้ำมัน ไม่มีใครอยากมีปัญหากับลูกค้า และไม่มีใครอยากเติมผิด ฉะนั้นจึงพยายามวางขั้นตอนปฎิบัติงานให้รัดกุม แต่อย่างที่ทราบทุกวันนี้มีใครละอยากเป็นเด็กปั้ม คนไทยที่ว่าอึดยังขอยอมแพ้ เพราะมันเหนื่อยสายตัวแทบขาด ทั้งยังต้องรองรับอารมณ์ลูกค้า และต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำให้เกิดความเสียหายกับลูกค้าอีก เงินเดือนก็ไม่ได้เยอะอะไร เผลอๆ ต่อเดือนโดนหักค่าเก็บเงินไม่ครบบาง จิปาถะ แต่ด้วยการบริหารในยุคสมัยนี้เด็กปั้มจึงเป็นสิ่งจำเป็นอากาศเมืองร้อนไม่มีใครอยากลงมาเติมน้ำมันเองหรอก ในต่างประเทศเองบางที่ไม่มีอาชีพนี้ เพราะให้เจ้าของรถเดินไปจ่ายเงินในออฟฟิตแล้วออกมาเติมเองเหมือนที่เห็นในหนัง ซึ่งในไทยก็มีปั้มแบบนี้อยู่คนที่ชอบเพราะราคาน้ำมันต่อลิตรมันถูกกว่าเสียเวลามือเลอะเติมเองย่อมได้
ขั้นตอนในการเติมน้ำมันอย่างที่รู้กัน สอบถามลูกค้าเติมน้ำมันอะไร เน้นย้ำทวนคำสั่ง สังเกตุฝาถังที่มีสติ๊กเกอร์ระบุชนิดน้ำมัน แม้แต่หัวจ่ายเองยังออกแบบให้ใส่แทนกันไม่ได้ หัวจ่ายดีเซลใหญ่กว่าเบนซิน ป้องกันการเติมผิด เป็นต้น หรือบางที่จะใช้ป้ายวางบนฝากระโปรงรถซึ่งเคยมีดราม่าจากลูกค้าว่าไม่ชอบ แต่มันออกแบบมาเพื่อป้องกันการกระชากสายเติมน้ำมันว่าขณะนี้กำลังเติมน้ำมันอยู่อย่าเพิ่งขับรถออกไปนะเธอ ซึ่งบางที่ป้ายนี้ยังมีหน้าที่บอกด้วยว่าเติมน้ำมันอะไรอยู่ แต่ทั้งนี้ก็ยังเกิดเหตุการ “เติมผิด” สรุปว่าเป็นความผิดพลาดด้านการสื่อสาร ทั้งสองฝั่ง เช่น เด็กฟังผิด หรือเจ้าของรถจำผิดเพราะเคยเจอสาเหตุที่ว่าบ้านมีรถหลายคัน ความคุ้นชินจึงสั่งน้ำมันไปจากความเผลอ งานนี้ก็ถึงบางอ้อ! ต้องเรียกช่างมาถ่ายน้ำมันออก แต่เหตุการณ์ที่ทำให้รถดับ รถเสีย หนักกว่าเดิม (เติมผิด) คือคนไทยไม่ทำตามกฏ ที่ว่าถึงพื้นที่เติมน้ำมันต้องดับเครื่องเป็นกฏกระทรวง บอกว่าเหม็นกลิ่นน้ำมันบ้าง อากาศร้อนบาง ส่วนใหญ่เป็นแบบนี้ซึ่งไม่แปลก เมื่อเติมผิดน้ำมันจึงไหลเวียนเข้าระบบ ขับไปไม่เกินกิโลหนึ่ง เครื่องน๊อกดับ ควันขาว ควันดำไหล อันนี้งานยาวไม่แค่ล้างถัง ต้องส่งศูนย์พิจารณาการซ่อมเป็นเคสๆ ไปทั้งเบนซิน และดีเซล และแน่นอนว่าคนที่รับผิดชอบหลักแทบจะเป็นเด็กปั้ม ก่อนเบื้องต้น ยิ่งเกิดเหตุการณ์หลังเลิกงานคนส่วนใหญ่ช่วงหัวค่ำเป็นต้นไป เจ้าของปั้มไม่อยู่หรอก กลับบ้านเหมือนคนปรกตินั่นแหละ ทิ้งรถไว้ได้เลย หรือถ้าแค่ล้างถัง เรียกช่าง ไม่เกิน 1 ชั่วโมงจบ[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]
วิธีปฏิบัติการล้างถัง เมื่อก่อนง่ายมาก ถอดน๊อตตรงถังน้ำมันออกสมัยยังเป็นถังเหล็ก เอาน้ำมันชนิดที่ถูกต้องใส่เข้าไปล้าง และเติมน้ำมันกลับจบ แต่รถรุ่นใหม่ที่ถังน้ำมันเป็นวัสดุอื่นๆ แทนอย่างพลาสติก ไม่มีน๊อตตัวนี้แล้วต้องใช้ปั้มติ๊กมาดูดออก จึงเป็นที่มาว่าจะทำการซ่อมใดๆ หน้าแท่น หรือตรงหัวจ่ายไม่ได้ ตามกฏความปลอดภัย อย่างเคสที่รถไฟไหม้ เพราะน้ำมันที่ดูดออกมาไหลกระฉอกมาโดนสายไฟปั้มติ๊กเกิดประกายไฟ เป็นต้น ส่วนใหญ่เด็กปั้มจะเข็นไปบริเวณอู่ด้านหลังหรือพื้นที่อื่น เพื่อเร่งแก้ไขตามขั้นตอนปฎิบัติ เชื่อไหมเคยเจอบางคนไม่ยอมให้เข็นก็มีเยอะจะให้ซ่อมตรงนั้นเลยเดี๋ยวนี้! ซึ่งทางปั้มต้องปฏิเสธ เข้าใจตรงกัน เข็นได้ไม่เป็นไรรถคุณมีเกียร์ว่าง ส่วนงานใหญ่อย่างรถดับรถน๊อกเจอกันตอนเช้าส่งศูนย์ ปั้มยินดีรับผิดชอบทุกอย่างเพราะมีประกันไว้แล้ว ปั้มไม่หนีไปไหนหรอกไม่ใช่หามเร่แผงลอย! อย่าลืมกลางคืนศูนย์ไม่เปิด! และไม่มีช่างมาแสตนบาย 24 ชม. แต่ทุกปั้มมักมีช่างประจำเรียกหาได้ 24 ชม. ไม่มีใครอยากเติมผิด ใจเย็นๆ แล้วค่อยหาทางแก้ไขกัน ปั้มเข้าใจดีว่ารถใครๆ ก็รัก
ขั้นตอนการปฏิบัติ
- เข็นรถเข้าที่ส่วนบริการ เช่น ส่วนซ่อม พื้นที่จอดรถ เป็นต้น ห้ามสตาร์ทรถ!
- ถอดน๊อตถังน้ำมันถ่ายน้ำมันที่เติมผิดออก ถอดไม่ได้ใช้ปั้มดูดน้ำมันออก
- เติมน้ำมันที่ถูกต้องเพื่อล้างถัง และถ่ายออก
- เติมน้ำมันตามชนิดที่ลูกค้าสั่ง
- สตาร์ทรถ ลอง Test ดู
โดยเฉพาะในกลุ่มรถคันแรกจะซีเรียสเป็นพิเศษ เดือนหนึ่งถามว่ามีบ่อยไหม สัก 1-2 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดจากปั้มที่มีรถใช้บริการหนาแน่น เด็กเริ่มเหนื่ยล้า เบลอบ้าง รับคำสั่งผิดบ้าง หรือเจ้าของรถสั่งผิดบ้างก็มี เคยเจอว่าสั่งเบนซิน แต่ที่ฝาถังเป็นดีเซลก็ต้องกลับไปถามให้แน่ใจ เพราะเปลี่ยนเครื่องมาก็มี หรือรถอย่างฮอนด้า ซีอาร์-วี เมื่อก่อนมีแต่เบนซิน เดี๋ยวนี้มีดีเซลด้วย รถเก๋งอย่างมาสด้าเองก็เช่นกัน ใช้ความจำไม่ได้ ต้องฟังให้ชัด ทวนให้เครียร์ และสังเกตุ ส่วนในมุมเจ้าของรถส่วนใหญ่ผู้ชายนั่นแหละจะคอยเน้น หันไปดูว่าเติมถูกไหม ก็เป็นการป้องกันที่ดี ส่วนตัวปัญหาอีกอย่างเพราะน้ำมันในบ้านเรามีหลายชนิดเกินไป ในหนึ่งแท่นหัวจ่ายสารพัดสินค้า เพื่อความสะดวกในการบริการ และลดปัญหาการรอคิว แต่มันไม่เวิร์คเมื่อสับสนเกินไป แม้แต่เด็กปั้มเอง ถ้าแยกให้ชัดเหมือนบางแบรนด์ก็ดีตู้ดีเซลแยกออกไปเลย ขนาดแยกนะยังมีตัวอย่อยอีกเช่น เบนซิน 95 เบนซิน 91 แก๊สโซฮอลล์ E20 แก๊สโซฮอลล์ E85 น้ำมันในกลุ่มนี้เติมผิดนิดหน่อยไม่ต้องกังวลมาก ออกเทนแทบจะไม่หนีกันเยอะ อย่าง E20 หรือ 95 เท่ากันเลย บางคนไม่เข้าใจมีเยอะ ถ้าจะกังวลน่าจะเป็นผิดชนิดเบนซินดีเซลมากกว่า แถมชื่อผลิตภัณฑ์โชว์ความไฮเกรดสารพัดจะตั้งให้งง “ซูเปอร์ พรีเมี่ยม” จะขับรถเข้าแท่นทีหันมองแล้วมองอีก ฝากภาครัฐลดๆ ลงบ้างก็ดี ตัวเลือกเยอะเกินไป ในต่างประเทศมีไม่เกิน 3 ตัวหรอกในหนึ่งปั้ม
ปล.การดับเครื่องขณะเติมน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันเป็นกฏกระทรวงฯ ซึ่งถ้าไม่ปฏิบัติตามเจ้าของปั้มต้องถูกปรับ เพราะไม่ปลอดภัยอาจเสี่ยงให้เกิดประกายไฟได้ เหมือนใช้มือถือบริเวณแท่นเติมนั้นแหละ ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าบางปั้มเน้นเรื่องนี้ ในการขอความร่วมมือ เพราะมีการสุ่มตรวจตลอดเวลา เจ้าของรถไม่เสียเงินหรอก แต่ปั้มน้ำมันแหละรับโทษไป
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]