เทคนิคการเข้าโค้ง เพื่อไม่ให้แหกโค้ง
การขับรถเข้าทางโค้ง อาจจะเคยได้ยินคำว่า “รถแหกโค้ง” ซึ่งหมายถึงรถที่ขับผ่านทางโค้งแล้วประสบอุบัติเหตุ ซึ่งหากผู้ขับรถไม่ขับขี่อย่างระมัดระวังเป็นพิเศษอาจทำให้รถลื่นไถลลงข้างทางได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยเรามาดูกันว่าการเข้าโค้งที่ถูกวิธีต้องทำอย่างไรบ้าง
การขับรถเข้าทางโค้งที่ถูกต้องและปลอดภัย ผู้ขับขี่ต้องชะลอ ความเร็วรถทุกครั้งก่อนถึงทางโค้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเคร่งครัดกับป้ายกำหนดความเร็วที่กรมทางหลวงติดตั้งไว้ เพราะเป็นความเร็วที่ปลอดภัยที่สุด ในการขับรถเข้าทางโค้งให้ยึดหลักว่า ถ้าเป็นทางโค้งขวาต้อง เกาะเลนซ้ายให้มากที่สุดเพื่อจะได้เห็นทัศนวิสัยได้ดีขึ้น แต่หากเข้าโค้งซ้ายให้เกาะเลนกลางไว้จะช่วยให้เห็นรถที่วิ่งสวนทางมาได้กว้างไกลขึ้น และที่สำคัญในระหว่างเข้าโค้ง ห้ามเหยียบคลัตช์ ห้ามเปลี่ยน เกียร์ และห้ามเหยียบเบรกอย่างรุนแรง เพราะจะทำให้รถเกิดแรงเหวี่ยงจนอาจนำไปสู่การแหกโค้งได้
เทคนิคการขับรถเข้าโค้งหรือวงเลี้ยว ทางเลี้ยวหรือทางโค้ง เป็นลักษณะถนนเป็นอันตรายในการขับขี่ เพราะเนื่องจากในขณะเข้าโค้งจะเกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางซึ่งมีผลต่อการยึดเกาะของรถ ดังนั้น ความเร็วจึงเป็นปัจจัยหลักในการควบคุมรถ ขณะเข้าโค้ง โดยมีขั้นตอนปฏิบัติดังนี้
– มองไกล สังเกตการณ์ คาดการณ์ และประเมินลักษณะของโค้ง
– ตรวจสอบกระจก ลดความเร็ว เปลี่ยนเกียร์ให้เรียบร้อยก่อนถึงทางโค้ง
– วางตำแหน่งรถชิดขอบทางด้านซ้าย หลีกเลี่ยงการชนประสานงากับรถที่วิ่งสวนมา
– หลีกเลี่ยงการเหยียบเบรก เหยียบคลัตช์ เปลี่ยนเกียร์ หรือหมุนพวงมาลัยอย่างรุนแรง
– การวางเเนวเข้า “เข้าช้า-ออกเร็ว” หมายถึง ลดความเร็วก่อนถึงทางโค้ง และเมื่อรถ ผ่านจุดกึ่งกลางโค้งให้ค่อยๆ เพิ่มความเร็วอย่างต่อเนื่องเพื่อออกจากโค้ง จะทำให้รถมี แรงยึดเกาะที่ดีขึ้น
– อาการของรถ “Over steer” และ “Under steer” อุบัติเหตุทั้งสองแบบที่ว่า เกิดขึ้นเเทบไม่เว้นเเต่ละวัน เขาหยุดไม่ทัน ชนท้ายเรา เทคนิคการทิ้งช่วงห่างจากรถคันหน้าในระยะที่ถูกต้อง หยุดไม่ทัน ชนท้ายเขา
การลื่นไถลของล้อคู่หน้า หรือเรียกว่า Under steer เมื่อเบรกหรือหักพวงมาลัย อย่างรุนแรงในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ล้อคู่หน้าล็อก หรือลื่นไถล สูญเสีย การยึดเกาะกับถนน รถจะเคลื่อนที่เป็นแนวตรง ไม่สามารถบังคับให้เลี้ยวไปใน ทิศทางของโค้งได้ หรือเรียกอีกอย่างว่า “หน้าดื้อ”
การลื่นไถลของล้อคู่หลัง หรือเรียกว่า Over steer ท้ายรถจะปัดในทิศทางตรง ข้ามกับโค้ง เช่นโค้งขวา ท้ายจะปัดไปทางซ้าย เนื่องจากล้อคู่หลังสูญเสียการยึด เกาะกับถนน สาเหตุเกิดจากการใช้ความเร็วสูงเกินไป หักพวงมาลัยรุนแรง และ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับรถบรรทุกที่มีระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และท้ายรถเบาขณะไม่ บรรทุก และให้สัญญาณ (ถ้าจำเป็น) เตือนรถคันอื่น ถ้าโค้งมีลักษณะไม่ปลอดภัย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th