เทคนิคขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจให้ปลอดภัยท่ามกลางสายฝน
Cover Up & Stay Visible
สิ่งแรกที่ต้องทำคือคุณต้องทำให้ตัวคุณแห้งขณะขี่รถท่ามกลางสายฝนให้ได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ยากอยู่พอสมควร อย่างไรก็ตามเราก็มีชุดสูทป้องกันฝนที่ผ่านการทดสอบภายใต้สภาพอากาศแบบฝนตกหนักมาแล้ว และคงไม่มีใครอยากอยู่ในสภาพเนื้อตัวเปียกปอนในช่วงที่ต้องเดินทางด้วยสองล้ออย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นหากคุณมีแผนเดินทางไกลจึงควรหาชุดดังกล่าวมาไว้ใช้สักตัวถึงแม้ราคามันจะแพงขนาดไหนก็ตาม นอกจากนี้หมวกกันน็อกแบบเต็มไปก็มีความจำเป็นยิ่งเนื่องจากมันจะช่วยรับแรงกระแทกของเม็ดฝนทำให้ละอองแตกกระจาย ช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์การขับขี่ที่ดีของคุณ วิสัยทัศน์เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากสำหรับการขับขี่บนท้องถนนขณะฝนตก จะเป็นผลดีอย่างมากถ้าชุดสูทป้องกันฝนของคุณเป็นสีสว่างสะท้อนแสงตัดกับสีสภาพแวดล้อมมืดครึ้มจากฝน เพราะถ้าสีชุดกลืนกับสีสภาพอากาศตอนนั้นจะทำให้รถคันอื่นมองคุณไม่เห็น เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุได้
Stay Calm
ไม่ว่าสภาพอากาศบนท้องถนนจะเป็นอย่างไร ฝนจะตกหรือไม่ตก ถนนจะเปียกหรือไม่ ขณะคร่อมอยู่บนมอเตอร์ไซค์สิ่งหนึ่งที่สำคัญยิ่งคือสติ คุณต้องไม่กดดันตัวเอง ปล่อยใจให้ผ่อนคลาย นั่งอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ผ่อนคลายข้อมือ จัดระเบียบข้อศอก หัวไหล่และคอให้พร้อมขยับเปลี่ยนท่าทางไปรอบ ๆ ได้ตลอดเวลา ซึ่งไม่ได้สำคัญเฉพาะสภาพอากาศที่มีฝนตกถนนเปียกเท่านั้นแต่ยังสำคัญต่อสภาพอากาศปกติพื้นผิวถนนแห้งอีกด้วย แต่จะจำเป็นต่อสภาพอากาศแบบมีฝนตกมากกว่า ถ้าคุณไม่ต้องการขี่ด้วยความเร็วต่ำและในขณะเดียวกันกับสภาพพื้นถนนเปียกที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเข้าโค้งนั้น คุณยิ่งต้องใส่ใจกับเส้นจราจรบนถนน ฝาท่อระบายน้ำ รางรถไฟ หรืออุปสรรคอื่น ๆ ที่เป็นเหตุทำให้คุณต้องใช้เบรก ผ่อนคลาย สร้างสมดุลผ่อนคันเร่งแล้วจึงค่อย ๆ เบรก พยายามระแวดระวังทุก ๆ สิ่งก่อนเปิดคันเร่งทุกครั้ง ยิ่งคุณมีโอกาสขับขี่ขณะฝนตกมากขนาดไหน ความมั่นใจและความชำนาญก็จะมากขึ้นเท่านั้น
Braking
ในถนนที่เปียกลื่นประสิทธิภาพการเบรกอาจไม่ค่อยดีเท่าใดนัก ดังนั้นการคำนวณระยะเบรกจึงมีความสำคัญยิ่งในช่วงที่ฝนตก ใช้ความเร็วให้พอเหมาะเพื่อเตรียมพร้อมลดความเร็วหากต้องเผชิญหน้ากับถนนที่เปียก ใช้ความเร็วที่คุณมั่นใจว่าสามารถหยุดรถได้ทันเวลาและคำนึงไว้ว่าต้องเผื่อระยะเบรกให้มากกว่าปกติอยู่เสมอ อย่าใช้เบรกหน้าในอัตราที่มากจนเกินไปขณะถนนเปียก ในทางตรงกันข้ามถ้าคุณใช้เบรกหลังหนักจนล้อลื่นไถลคุณยังสามารถทรงตัวได้ แต่ถ้าล้อหน้าคุณลื่นเมื่อไร เตรียมตัวรับปัญหาอันใหญ่หลวงรอได้เลย ใช้อัตราส่วนการเบรกที่พอดีคือเบรกท้ายลงแรง 60% และเบรกหน้า 40% คุณต้องมีสติและอย่าตื่นตระหนกตกใจจนทำให้ใช้เบรกเกินอัตราส่วนที่ปลอดภัยต่อทั้งตัวรถและตัวคุณ
โดยสรุป วิธีการขับขี่รถขณะฝนตกถนนเปียกชื้นที่ดีที่สุดคือใช้ประสบการณ์ของคุณให้เป็นประโยชน์ ยิ่งฝึกฝนมากเท่าไร ยิ่งปลอดภัยมากเท่านั้น ในครั้งต่อไปหากมีฝนตกปรอย ๆ ลองหาโอกาสขี่รถออกไปสัมผัสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ดูสักครั้ง รับรองได้เลยว่าครั้งหน้าคุณจะเป็นปรมาจารย์ของการขี่รถท่ามกลางสายฝนอย่างแน่นอน
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
ที่มาข้อมูล :hd-playground.com