เทียบรุ่น จับชน TOYOTA C-HR vs HONDA H-RV !!
กระแสของรถยนต์ แบบมินิครอสโอเวอร์ กำลังมาแรง และเป็นที่นิยมมากในประเทศไทย จนทำให้ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้ากระโดดลงมาเล่นด้วยโดยปล่อยเจ้า โตโยต้า C-HR ออกมาสู่ตาดบ้านเราเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ลูกค้าหลายรายที่กำลังจะซื้อรถยนต์ประเภทนี้ต้องหยุดคิดว่าจะซื้ออะไรดีนะระหว่าง TOYOTA CH-R และ HONDA H-RV วันนี้เรามาเทียบสเป็คกันชัดๆเลยครับว่ารุ่นไหนเป็นอย่างไร ข้อมูลนี้อาจจะช่วยในการตัดสินใจของคุณได้บ้างไม่มากก็น้อย
เรามาดูกันที่ภายนอกกันก่อนเลย
TOYOTA C-HR
TOYOTA C-HR จะได้เปรียบตรงที่ความสดใหม่ของผลิตภัณท์ และการพัฒนาโดยใช้พื้นฐานตัวรถ หรือ Platform พัฒนาขึ้นใหม่ Toyota New Global Architecture (TNGA) เช่นเดียวกับ Toyota Prius, Toyota Camry และ รุ่นอื่นๆที่จะตามมานับจากนี้ ภายนอกดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยว ออกแบบมาได้เก๋ไก๋มากครับ ไฟหน้า Projector Lens แบบ Bi-LED (Full LED) พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้า แบบอัตโนมัติ มีเส้นสายยาวจากโลโก้ ดูสปอร์ต ล้ำสมัย ไฟตัดหมอกคู่หน้า ส่วนไฟท้ายรูปทรงบูมเมอแรงแบบ Full LED ด้านหลังรถตรงที่เปิดฝาท้ายกระโปรงมีติดกล้องถอยหลังมาให้ ล้อแม็ก มีขนาด 17 นิ้ว ลายเชยมากสมควรเปลี่ยนอย่างยิ่ง
HONDA H-RV
แน่นอนแม้จะออกจำหน่ายมาก่อนนานแล้ว แต่การออกแบบภายนอกของรถจัดวางเส้นสายของความสปอร์ตกับความหรูหราได้อย่างสวยงามลงตัวไม่แพ้ TOYOTA C-HR ไฟหน้าและไฟเดย์ไลท์แบบ LED ปรับความสูงและเปิดปิดอัตโนมัติ กระจังหน้ารูปทรงปราดเปรียวสีดำดุดัน ด้านล่างติดตั้งไฟตัดหมอก ด้านข้างมาพร้อมเส้นโฉบเฉี่ยวแบบสปอร์ตคูเป้ หลังคาลาดลงด้านหลัง ซุ้มล้อขนาดใหญ่ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ด้านหลังติดตั้งไฟท้ายแบบ Tube เป็นเส้นสวยงาม ด้านบนติดตั้งหลังคา Panoramic Sunroof ขนาดใหญ่คลุมพื้นที่เบาะนั่งทั้ง 2 ฝั่ง และมีสปอยเลอร์ขนาดเล็กพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3
มาดูต่อกันที่การออกแบบภายในกันครับ
Toyota C-HR
ภายในออกแบบเน้นไปที่สไตล์เป็นหลัก ให้ความสปอร์ต เรียบหรู เหมาะสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้า สีดำ ขณะที่พื้นที่สำหรับผู้โดยสารด้านหลังจะรู้สึกแคบกว่าฮอนด้า H-RV แต่ก็ตามแบบรถคูเป้ที่เน้นโดยสารกันสองคนเสียเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากกรอบหน้าต่างประตูหลังเล็กทำให้รู้สึกอึดอัด ก็อย่างว่าครับเค้าออกแบบมาให้เป็นรถ เอสยูวี ทรงคูเป้ ที่เน้นไลฟ์สไตล์ชัดเจน เบาะหลังมันก็นั่งได้นะครับ แต่ !! ถ้าคนตัวใหญ่หน่อยคงรู้สึกอึดอัดนิดนึง วัสดุและการสัมผัสสมกับราคาค่าตัว หลายจุดยังเป็นพลาสติกแข็งแต่ให้ผิวสัมผัสดี หน้าจอเครื่องเสียง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว เครื่องเสียงวิทยุ AM / FM CD MP3 ช่องเชื่อมต่อ AUX / USB ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth กล้องมองภาพขณะถอยจอด ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง
HONDA HR-V
การออกแบบภายในหรูหราและความสะดวกสบาย โดดเด่นด้วยพื้นที่ภายในกว้างขวางเป็นสบาย ใช้เบาะนั่งหนังนุ่มสบาย ตัวเบาะสามารถพับได้ 3 แบบ อุปกรณ์ใช้งานอย่างครบถ้วน เริ่มที่มาตรวัดวงกลมพร้อมจอแสดงผลแบบ LCD ล้อมกรอบเรืองแสง 7 สี ระบบอินโฟเทนเม้นท์พร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อของสมาร์โฟนและรองรับคำสั่งเสียงจาก SIRI ในระบบ iOS พร้อมช่องต่อ USB และ HDMI พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อม Paddle Shift รองรับการควบคุมเครื่องเสียง รับโทรศัพท์ เรียกดูข้อมูลการขับขี่ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติสั่งการด้วยระบบสัมผัส และเบรกมือแบบไฟฟ้าที่สั่งใช้งานได้ง่ายดาย และหลังคา Panoramic Sunroof
ในส่วนของเครื่องยนต์
Toyota C-HR
TOYOTA C-HR มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ คือ เบนซิน 1.8 รหัส 2ZR-FBE 4 สูบแถวเรียง ขนาด 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 177 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ล็อคพูเล่ย์ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำม้น E85 และเบนซิน 1.8 Hybrid รหัส 2ZR-FXE DOHC 4 สูบแถวเรียง DOHC Atkinson cycle 16 วาล์ว VVT-i ขนาด 1.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร แบตเตอรี่แบบ Nickel metal Hydride (Ni-MH) 28 Modules 6.5 Ah รวมพละกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้าให้ กำลังสูงสุด 122 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ แบบ E-CVT
HONDA HR-V มีเครื่องยนต์เดียว คือ เครื่องยนต์เบนซิน i-VTEC ขนาด 1,800 ซีซี ให้กำลัง 141 แรงม้า แรงบิด 172 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับการใช้น้ำมัน E85
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th