เทียบ มาสด้า CX-5 ใหม่ มันต่างจาก รุ่นเก่าตรงไหนนะ !!
มาสด้า CX-5 ใหม่หลังจากเปิดตัวพร้อมขายไปแล้วที่ญี่ปุ่น มาสด้าประเทศไทย กำลังจะมีแผนทำการเปิดตัวเจ้า CX-5 ใหม่ในประเทศไทยเร็วๆนี้ เรามาดูข้อมูลคร่าวๆกันก่อนดีกว่าว่าเจ้ามาสด้า CX-5 ใหม่ คันนี้มันมีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมบ้างเรามาดูไปพร้อมกันเลยครับ
ก่อนอื่นเลยเรื่องการดีไซน์ All-New Mazda CX-5 ปี 2017 ใหม่ การออกแบบยังคงใช้ KODO Design อีกเหมือนเดิม เพียงแต่จะ ดูหรูหราและโดดเด่น และโฉบเฉียวขึ้นตามแบบฉบับของ Mazda ในขณะที่มิติตัวรถมีความยาวเพิ่มขึ้นเพียง 10 มม. เตี้ยลง 20 มม. จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำลง 10 มม. มิติขนาดตัวของ All New Mazda CX-5 นอกจากความยาวที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ความสูงก็เป็นอีกมิติหนึ่งที่มีตัวเลขเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน CX-5 ที่จำหน่ายในบ้านเราจะมีความสูง 1,710 มม. แต่เจ้า CX-5 ใหม่ 2017 ความสูงอยู่ที่ 1,690 มม. ส่วนความกว้าง 1,840 มม. และความยาวฐานล้อ 2,700 มม. มีระยะเท่าเดิม ด้านหน้าที่ถูกออกแบบให้คล้าย Mazda CX-9 รุ่นใหม่แต่แตกต่างด้วยทรงไฟหน้าที่ดูเรียวยาวกว่า, กระจังหน้าที่ออกแบบให้มีปีกของกระจังหน้าทะลุไปยังใต้ไฟหน้าแตกต่าง, กันชนหน้าถูกออกแบบให้มีมิติดูโฉบเฉียวทีเดียวครับ สำหรับบั้นท้ายมีการลดระยะโอเวอร์แฮงค์ท้าย ฝากระโปรงท้ายให้แบนขึ้นและกันชนท้ายที่มีระยะยื่นน้อยลงกว่ารุ่นเดิม เพิ่มความเด่นสะดุดตาด้วยไฟท้ายทรงเรียวยาว ดูเท่ห์ไม่เบาเลยครับ
มาถึงภายในห้องโดยสารของ All-New Mazda CX-5 ปี 2017 ค่อนข้างดูดีพรีเมี่ยมจร้า ดูดีกว่ารุ่นปัจจุบันเยอะพอสมควร ดูหรูหรา แต่แอบแฟงอารมณ์สปอร์ตได้อย่างลงตัว เรียกได้ว่าเทียบชั้นได้กับเอสยูวีระดับหรูได้เลยทีเดียวครับความสบายของห้องโดยสารด้วยความเงียบสงบของภายในและความรื่นรมย์ขณะโดยสาร ด้วยเทคโนโลยี G-Vectoring Control ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยี SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS เทคโนโลยีที่ช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวรถ
สำหรับขุมพลัง All-New Mazda CX-5 ปี 2017 ใหม่ นี้มีทั้งหมด 3 บล็อก ซึ่งประกอบไปด้วย เครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D ขนาดความจุ 2.2 ลิตร ,เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาดความจุ 2.0 ลิตร ,เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G หัวฉีดตรง ขนาดความจุ 2.5 ลิตร คาดว่าในตัวที่นำเข้ามาขายในบ้านเราหน้าจะเป็นเครื่องยนต์เดิมอยู่ ตัดรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตรออกไปเพราะเมืองไทยไม่มีแล้ว ก็น่าจะมีแค่เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 2.0 ลิตร จำนวน 2 รุ่น และดีเซล SKYACTIV-D 2.2 ลิตร อีก 2 รุ่น เท่านั้นครับ
ในเมืองนอกทุกเครื่องยนต์น่าจะมีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-DRIVE แบบ 6 สปีด รวมไปถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ i-ACTIV AWD ซึ่งจะช่วยป้องกันล้อหน้าเกิดอาการสลิปมาให้เลือกใช้งานเช่นกัน ในเมืองไทยจะมีรุ่นขับ 2 มาด้วยหรือเปล่านั้นต้องคอยลุ้นกันครับ ในขณะที่ระบบความปลอดภัยมาครบตั้งแต่เทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ไปจนถึงระบบความปลอดภัยทั้งก่อนและหลังการชนหน้าจะมีมาให้เหมือนกัน
เรื่องของราคาคาดว่าคงไม่เพิ่มขึ้นไปจากเดิมมากนัก หรืออาจจะเท่าเดิม ยังไงต้องมารอลุ้นวันเปิดตัวอีกทีนึงครับ ไม่นานเกินรอแน่นอนเร็วๆนี้คนไทยได้สัมผัสแน่นอนครับผม
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th