ว่าด้วยเรื่อง “เบรก เดอะซีรีส์” EP5 : เบรกให้ถูกต้อง ทำอย่างไร
เชื่อเลยว่า หลายคนก็มองเพียงว่า “เบรก” ทำหน้าที่เพียงแค่ “ชะลอหรือหยุดรถได้เท่านั้น” เอาเป็นว่า เบรกๆ ไปเถอะ รถมันหยุดไม่ไปชนตูดใครก็เอาแล้ว แต่เอาจริงๆ “การใช้เบรกที่ถูกต้อง” นั้นสำคัญมากๆ เพราะมันขึ้นอยู่กับ “ความปลอดภัยโดยตรง” คนส่วนใหญ่เบรกหยุดได้จริง แต่คนที่จะหยุดอย่าง “แม่นยำ” และ “นุ่มนวล” ใช้เบรกได้สมบูรณ์แบบ นั้น มันต้องมีเทคนิคกันหน่อย…
อย่าเหยียบเบรกพรวดพราด
พูดถึงเคสการเบรกในสถานการณ์ปกตินะครับ บางคนก็นิยมการเหยียบเบรกแบบพรวดพราด อาจจะถูกฝึกมาอย่างนั้น หรือ ไม่ถูกฝึก หรือ “ใจลอย” สนใจอย่างอื่น เล่นโทรศัพท์ ฯลฯ แบบนี้ จะทำให้การเบรก “หัวทิ่มหัวตำ” ไม่นุ่มนวล นั่งแล้วพาลจะ “คายของเก่า” ใส่รถเข้าให้ แถมรถข้างหลังจะ “ใส่โครม” เข้าให้อีก ผ้าเบรก จานเบรก สึกเร็วกว่าปกติ เพราะมันจับกระทันหันบ่อยๆ นั่นเอง…
ใช้การเบรกแบบ “ไล่น้ำหนักเท้า”
การเบรกที่ถูกต้อง จะต้อง “ไล่น้ำหนักเท้า” ลงบนแป้นเบรก ทำให้เบรกทวีการจับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง รถก็จะชะลอความเร็วลงอย่างต่อเนื่อง นุ่มนวล ผ้าเบรก จานเบรก ก็จะทำงานน้อย ไม่สิ้นเปลืองมากกว่าปกติ คนนั่งในรถก็จะรู้สึกสบาย รถคันหลังก็กะระยะตามเราได้ อันนี้พูดเฉยๆ ก็คงสื่อสารได้ยากหน่อย จะชัดเจนต้อง “ฝึกตัวเอง” ให้เคยชิน และทุกสิ่งอย่างก็จะเข้าระบบในสมอง ทำให้เราเบรกได้ดีในทุกสถานการณ์…
ก่อนรถหยุด คลายเบรกสักนิด
เพื่ออะไร ??? ถ้าเรา “คาน้ำหนักเท้า” ไว้เท่าเดิม ตอนรถหยุดจะเกิดอาการ “ตัวกระเด้งไปด้านหลัง” ตามแนวแรง คือ มัน “หยุดจึ๊ก” เลย ว่างั้นเถอะ ถ้าก่อนรถจะหยุด เราคลายน้ำหนักเท้าในการเบรกออกมาสักหน่อย รถก็จะหยุดอย่างนุ่มนวล ลดอาการดังกล่าวได้มาก ก็จะรู้สึกว่านั่งได้สบายมากขึ้น และไม่รู้สึกรำคาญ หู (คนขับ) จะได้ไม่ชาด้วยครับ…
เรื่องนี้ แนะนำให้ “ลองฝึกฝนดู” ไม่ยากหรอกครับ อย่าเพิ่งปิดกั้นตัวเอง เพราะการใช้เบรกที่ดีและถูกต้องนั้น มันเป็น “ศิลปะ” สำคัญยิ่งกว่าการเร่งอีก และลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ด้วย รวมไปถึง การถนอมระบบเบรก ยาง ให้อยู่กับเราได้นานๆ และคุ้มค่าด้วยครับ…
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th