เปลี่ยนยางทำไมต้องถ่วงล้อ
เคยสงสัยไหมว่า…ทำไมเวลาเปลี่ยนยางแล้วต้อง ถ่วงล้อ ใหม่ทุกครั้ง ทั้งที่ยางก็ใหม่แกะห่อน่าจะใส่ได้เลยจะมาถ่วงล้อทำไมให้ยุ่งยากเสียเวลา ก่อนที่จะเข้าเหตุผลว่าทำไมต้องถ่วงล้อทุกครั้งหลังเปลี่ยนยาง เรามีคำอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
ก่อนอื่นเลยมาทำความรู้จักกับยางรถยนต์เสียก่อน เนื่องจากมวลความหนาแน่นของยางแต่ละเส้นนั้นไม่เท่ากัน ซึ่งหากไม่ทำเราอาจเจออาการ สั่นที่พวงมาลัย , ตัวล้อ-ยางมีการสั่นสะเทือน ส่งผลให้ยางสึกเร็วกว่าปกติ และ ยังมีผลเสียต่ออายุการใช้งานของช่วงล่างอีกด้วย ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวมาจากความไม่สมดุลที่เกิดขึ้นกับล้อ-ยาง ซึ่งมี 2 ลักษณะดังนี้
1.ความไม่สมดุลแบบสแตติค คือน้ำหนักบนล้อเมื่อติดบนแกนระดับ จุดที่หนักจะหมุนลงที่ต่ำ และ เมื่อรถวิ่งจะเกิดแรงหนีศูนย์กลาง ซึ่งกระทำในจุดที่ไม่สม่ำเสมอ อาทิเช่นหากจุดไม่สม่ำเสมออยู่ล่างแรงกระทำจะลงด้านล่าง ถ้าจุดไม่สม่ำเสมออยู่บนแรงกระทำจะขึ้นด้านบน อาการไม่สมดุลแบบนี้จะทำให้เกิดอาการ”ล้อเต้นขึ้นลง”
2.ความไม่สมดุลแบบไดมานิค คือจุดไม่สมดุลแบบไม่สม่ำเสมอรูปแบบหนึ่งซึ่งเกิดจากน้ำหนักอยู่ปลายข้างใดข้างหนึ่ง และ เกิดจากแรงบิดของตัวรถยนต์ อาทิเช่น ถ้าจุดไม่สมดุลอยู่ด้านล่างแรงบิดของรถจะหมุนทวนเข็มนาฬิกา ถ้าจุดไม่สมดุลอยู่บน แรงบิดจะหมุนตามเข็มนาฬิกา อาการไม่สมดุลแบบนี้จะทำให้เกิดอาการ “ล้อส่ายไปมา”
ดังนั้นการถ่วงล้อก็คือทำให้ล้อหมุนได้อย่างสมดุลหรือทำให้การกระจายน้ำหนักของมวลสารมีความสมดุล ไม่สั่น ควรทำทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนยาง, ถอดใส่ยาง หรือเปลี่ยนกระทะล้อใหม่
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th