เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP1 : ยุคเรโทร 73 – 85’s
ย้อนไปในอดีต HONDA เป็นเพียงบริษัทผลิต “มอเตอร์ไซค์” เท่านั้น และพัฒนามาผลิต “รถยนต์นั่งขนาดเล็ก” หรือ Kei Car ที่ใช้ “เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์” อย่างตระกูล N เช่น N360 หรือรถสปอร์ตตระกูล S เช่น S600 หรือ S800 ซึ่งในช่วงยุค 70 นั้น ทั่วโลกเกิดสภาวะ “น้ำมันขาดแคลน” รถคันใหญ่ๆ โตๆ กินน้ำมันมาก จึงต้องพ่ายแพ้แก่ “รถเล็ก คล่องตัว ประหยัด” ซึ่งญี่ปุ่นถนัดอยู่แล้ว และรถยนต์ขนาดเล็กที่สร้างตำนานของโลก คือ HONDA CIVIC ซึ่งก็แปลว่า “พลเมือง” ซึ่งก็ทำให้กลายเป็นกระแสโลก จนสร้างชื่อให้กับ HONDA จนถึงปัจจุบัน ออกรุ่นใหม่ออกมาเรียบร้อย เราลองมาไล่เรียงตำนานกัน เพื่อที่จะได้รู้จักที่มาที่ไปกันมากขึ้น โดยจะเปิดตำนานในยุค “เรโทร” (Retro) ในช่วงปี 70 – 80’s กันก่อน…
- 1st Gen 1972 – 1979 : CIVIC รุ่นแรก คลอดมาบนโลกใบนี้ โดยใช้รหัสตัวถัง SB1 (รหัสมีการเปลี่ยนแปลงตามรุ่นเครื่องยนต์ และ พื้นที่ที่ส่งไปขาย) เป็นพื้นฐานรถยนต์แบบ Two Box Car พูดง่ายๆ ก็แบบ Hatch Back นั่นเอง บ้านเราจะเรียก “ซีวิคข้าวปั้น” โดยมีทั้งแบบ 3 และ 5 ประตู Hacthback และ 5 ประตู Wagon ออกมาในปี 1972 โดยเปิดตลาด “อเมริกา” ก่อน แล้วค่อยไปเปิดที่ญี่ปุ่น ปี 1973 ซึ่งก็เป็นช่วงน้ำมันขาดแคลนพอดี จุดขายของรุ่นนี้ คือ อุปกรณ์ติดรถอันทันสมัย เช่น วิทยุ AM/FM, ภายในแบบสปอร์ต ด้วยความที่เป็นรถขับล้อหน้า เนื้อที่ภายในเลยกว้างกว่ารถขับหลังในระดับเดียวกัน, มีวัดรอบเครื่องยนต์, มีดิสก์เบรกหน้า, ระบบช่วงล่างเป็นคอยล์สปริง ปีกนกอิสระทั้ง 4 ล้อ นับว่าทันสมัยมากๆ ให้ความนุ่มนวล และ Handling ที่ดี ซึ่งเป็นจุดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งที่ยังใช้ระบบพื้นๆ แบบ “คานแข็ง แหนบ ดรัมเบรก 4 ล้อ” อยู่ เริ่มต้นด้วยเครื่องยนต์ รหัส EB1 ขนาด 2 ลิตร และค่อยๆ ขยับความจุขึ้น ในปี 1974 มีขนาด 1,237 ซีซี. รหัส EB2 และ EE ที่มีระบบ CVCC (Compound Vortex Controlled Combustion) จะมีห้องเผาไหม้พิเศษ 2 ห้อง ห้องแรก (Pre Chamber) ให้อากาศเข้ามาหมุนวนเพื่อคลุกเคล้ากับส่วนผสมกันก่อนที่จะมาห้องเผาไหม้หลัก ทำให้การเผาไหม้หมดจด ลดมลพิษ ให้อยู่ในกฏหมายควบคุม และยังมีตัวพิเศษ “RS” (Racing Sport) สำหรับตลาดญี่ปุ่นเท่านั้น เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ปรับแต่งใหม่ ใช้คาร์บูเรเตอร์ “คู่” ของ KEIHIN (ไคฮิน) ลูกสูบกำลังอัดสูง, แคมชาฟต์องศาสูง, ท่อไอเสียขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 76 PS จากเดิม 52 PS และ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ช่วงล่างเปลี่ยนใหม่ ให้ “เฟิร์ม” หนึบแน่นขึ้น นับว่าเป็นตัวเบิกเนตร TYPE R ในปัจจุบัน มีผลิตจำนวน 20,000 คัน ความนิยมของ CIVIC ข้าวปั้น บอกเลย “เดือด” เพราะเป็นรถที่เก็บสะสม ราคาไม่ต้องพูดถึง “พอใจไม่มีคำว่าแพง” ครับ…
- 2nd Gen 1979 – 1983 : ปรับทรงใหม่ออกเหลี่ยมๆ ขึ้น เลยอาจจะดูไม่เข้าตาเหมือนตัวแรก เพิ่มขนาดตัวรถใหญ่ขึ้น เครื่องยนต์ 3 ลิตร ในรุ่นพื้นฐาน และไปถึง 1.5 ลิตร ในตลาดยุโรปและอเมริกา พัฒนาให้ใช้น้ำมัน “ไร้สารตะกั่ว” เพราะต้องใช้ Catalytic Converter หรือ “ตัวกรองมลพิษไอเสีย” ไม่งั้น “ตัน” แน่นอน ในปี 1980 ออกรุ่น 4 ประตู ซีดาน แบบ Three Box Car ก็คือ HONDA BALLADE ที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน และมีรุ่นพิเศษ CIVIC CX-S เป็นตัวสปอร์ตเหมือน RS แต่น่าแปลก ที่รุ่นนี้กระแสจะไม่ฮิตเหมือนตัวแรก เหมือนพอเป็นตัวสองแล้วความตื่นเต้นน้อยลง ตอนนี้ เลยกลับเป็น “ตัวหายาก” กว่าตัวแรกไปเสียอย่างนั้น…
- 3rd Gen 1983 – 1987 : จะมีฉายาอย่างเป็นทางการว่า “Wonder Civic” รุ่นนี้คนไทยจะคุ้นเคยกันแล้ว เพราะ “เป็น CIVIC รุ่นแรกที่เปิดตัวในเมืองไทย” มาพร้อมกับ ACCORD 3rd Gen เหมือนกัน แต่เมืองไทย จะเรียกว่า “ซีวิครุ่นแรก” จำหน่ายโดย “สาทร ฮอนด้าคาร์ส” ถนนประมวญ มาทรงเหลี่ยมๆ ที่ตอนแรกดูไม่สวยเลย แต่พอเก่าๆ แล้วก็ดูดีตามประสารถเรโทร โดยรุ่นนี้จะมีแบบ 3 ประตู Hatchback พร้อมคำต่อท้ายว่า Si (เอสไอ) เป็นตัวแรงชูโรง ด้วยขุมพลังในตำนาน “ZC” DOHC 6 ลิตร พร้อมระบบหัวฉีด PGM-FI มีแรงม้าสูงถึง 120 PS แรงมาแต่กำเนิด (เครื่องจะสูงขึ้น ทำให้ฝากระโปรงมีโหนกสูงกว่า) รุ่นนี้จะโด่งดังจากการแข่งขัน Group A Racing ที่ชนะรถรุ่นใหญ่กว่าได้ ในรุ่น Si นี้ ก็จะมีตัว 4 ประตู ด้วย แต่ “หายาก” เพราะไม่ฮิตเหมือน 3 ประตู นั่นไง !!! ส่วนในบ้านเรา จะมีเฉพาะตัว 4 ประตู เครื่อง EW 1.5 ลิตร ที่พัฒนามาเป็น “12 วาล์ว” ให้สมรรถนะจัดจ้านกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน…
อ่านเพิ่มเติม
เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP1 :: https://bit.ly/3AqJK0P
เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP2 ::https://bit.ly/3fybtUZ
เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP3 :: https://bit.ly/3Afq9k6
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th