เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP3 : ยุค 2000 – 2021 พัฒนาใหม่ แต่ทำไม “คิดถึงยุค 90’s”
หลังจากสิ้นสุดยุค 90’s ที่รุ่งเรืองสุดๆ ของวงการรถยนต์ ที่เหมือนกับ “เป็นมิตรและสร้างความทรงจำ ความสนุก ให้กับเจ้าของรถมากที่สุด” แม้ว่ารถมันอาจจะไม่ได้ “ไฮเทค” มากมาย แต่มีบางสิ่งที่ “สื่อสารตรง” ถ้าเป็น “สายขับ” จะรู้ดีว่ามันมีเสน่ห์ แต่เราก็ต้านทานเวลาไม่ได้ ทุกสิ่งอย่างย่อมเปลี่ยนไป ตั้งแต่ยุค 2000 หรือ “มิลเลนเนียม” การออกแบบทุกสิ่งอย่างก็ “ฉีก” ไปจากเดิม รถก็เช่นกัน ซึ่งวิวัฒนาการของ CIVIC ก็จะเริ่มเปลี่ยนโฉมไปมากมาย ทั้งรูปแบบ เครื่องยนต์ ตั้งแต่ตอนนี้แหละครับ…
- 7th Gen 2000 – 2005 : เป็นรหัส ES บ้านเราจะเรียก “ซีวิค ไดเมนชั่น” เพราะคำโฆษณา New Dimension ของ HONDA ประเทศไทย นั่นเอง เครื่องยนต์ D17A แปลกประหลาด เพราะมีความจุ 7 ลิตร คาบๆ กึ่งๆ กับชาวบ้าน โดยมีทั้งรุ่น “ไม่มี VTEC” ล้อ 14 นิ้ว ไม่มีดิสก์เบรกหลัง และรุ่น “VTEC” ล้อ 15 นิ้ว ดิสก์เบรก 4 ล้อ อุปกรณ์ภายในครบครันกว่า ตอนนั้นมีรุ่น Hybrid เครื่อง 1.3 ลิตร ตามออกมาชิมตลาด เป็นรถนำเข้า โดนภาษีแพง ราคา “สองล้านกว่า” !!! จึงเหมือนกับให้ “เช่าซื้อ” สำหรับหน่วยงานต่างๆ จำได้ว่า “ฟรีเซอร์วิส 5 ปี” ไม่รวมแบตเตอรี่ และ ยาง ประมาณนี้นะ และในช่วงปี 2003 ออกรุ่น “2.0 i-VTEC” เครื่องยนต์ K20Z 155 แรงม้า เกียร์ออโต้ 5 สปีด เหมือนกับ STREAM ภายในสีดำ ดูสปอร์ตและหรูหรา ด้วยราคา “เฉียดล้าน” !!! ในตอนนั้น แต่ว่า…ความนิยมในการแต่งมีน้อย ด้วยทรวดทรงแบบ “ผู้ใหญ่ชอบ” ที่ “วัยรุ่นไม่โดน” แล้วก็ไม่มีตัวซิ่ง เช่น SiR หรือ TYPE R เหมือนตัวก่อน แถมช่วงล่างดันเปลี่ยนจาก “ปีกนกคู่” ใน EF – EG – EK ที่ขึ้นชื่อในด้าน Handling ทางโค้ง สามารถปรับแต่งมุมล้อได้เยอะ โด่งดังมากในมอเตอร์สปอร์ต มาเป็น “แม็คเฟอร์สันสตรัท” แบบรถทั่วไป อาจจะด้วยเริ่มเข้าสู่ยุค “ประหยัดต้นทุน” หรือ Global Platform ที่เรียกกันเก๋ๆ นั่นแหละ ถ้าคนทั่วไปก็อาจจะชอบ เพราะบอดี้มันใหญ่ดี นั่งสบาย แต่ถ้าสายซิ่งก็อาจจะไม่นิยมกันเหมือนตัว EG – EK ส่วน TYPE R ก็จะมีใน “อังกฤษ” เป็นตัว EP3 Hatchback เครื่องยนต์ K20A ฝาแดง 200 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 สปีด แต่มันก็ไม่เหมือนกับ ES โดยสิ้นเชิง แต่ถ้า ES จะแต่งก็ได้นะ ไม่มีข้อจำกัดใดๆ อยากแรง เงินถึง ก็ยกเครื่องและช่วงล่างของแต่ง INTEGRA TYPE R DC5 มาใส่ก็ได้ เพราะ Lay Out เดียวกัน เสริมความแข็งแรงตัวถังหน่อย ก็จะได้ “สปอร์ตซีดาน” ขับสนุก ใช้งานได้…
- 8th Gen 2005 – 2012 : มาถึงรุ่นที่เราคุ้นเคยกัน คือ รหัส FD ที่น่าจะเป็นรุ่นที่ “ถูกใจที่สุด” ในยุคนี้ ด้วยรูปทรงที่หรูหราเด็ดขาด ไฟท้ายทรงเสน่ห์ ขนาดตัวรถที่ใหญ่พอๆ กับ ACCORD ประมาณรุ่น “ไฟท้ายก้อนเดียว” ฐานล้อกว้าง เกาะถนนดี เครื่องยนต์ R18A VTEC แคมเดี่ยว 140 PS ได้เกียร์ออโต้ 5 สปีด ขับดี นุ่มนวล และยังมีรุ่น 0 i-VTEC เครื่องยนต์ K20Z ฝาขาว แคมคู่ (มี VTEC เฉพาะฝั่งไอดีนะจ๊ะ) 155 แรงม้า ขับสนุกขึ้นเยอะเลย และเหตุที่ทำให้คนนิยมแต่งรุ่นนี้เยอะ เพราะมี TYPE R ในรหัส FD2 ออกมา เลยทำให้เกิด “แรงบันดาลใจ” สีขาวจะขายดีเป็นพิเศษ ถ้าใครเงินเหลือๆ ก็ “ย้ายของ TYPE R” มาใส่ได้เลย เป็น “รถทำแท้” ตามภาษาวัยรุ่น รุ่นนี้จะนิยมในสายมอเตอร์สปอร์ต เพราะ “เข้าโค้งดี” ของแต่งมีเพียบ…
- 9th Gen 2012 – 2015 : มาถึงรหัส FB กันบ้าง บอกตรงๆ รุ่นนี้ออกมาครั้งแรก อาจจะมีกระแส “ไม่ค่อยถูกใจ” โดยเฉพาะ “วัยรุ่น” เพราะทรวดทรงมันดูผู้ใหญ่จริงๆ และช่วงท้ายก็ไปเหมือนค่าย “ดวงดาว” อันนี้เป็น “นานาทรรศนะ” ที่ได้ยินได้ฟังมานะครับ คนชอบก็มีเยอะ แต่ด้วยความที่ผมอยู่ในแวดวงรถแต่งมาตลอด ก็เลยต้องอิง Comment สายนี้เป็นหลัก เครื่องยนต์มี 2 รุ่น คือ R18A และ R20A แบบแคมเดี่ยวเหมือนกัน ไม่มี K20Z ให้เลือกอีกแล้ว รวมไปถึง “ไม่มี TYPE R” จึงไม่ค่อยมีของแต่งมากเหมือน FD รุ่นนี้เลยเหมือนเป็น “ลูกเมียน้อย” เหงาๆ ไปหน่อย แต่ถ้าจะแต่งกันจริงๆ มันก็ “สวยหรูเรียบ” เป็นแนวนั้นไป…
- 10th Gen 2015 – 2021 : ปรับโฉมกันไปใหญ่ ในรหัส FC Sedan ด้วยขุมพลัง R18A เหมือนเดิม แต่มีตัวเรียกแขก คือ 5 Turbo ขุมพลัง L15B7 ที่เคยมี “ดราม่า” เพราะว่าในบ้านเรา ใช้คำโฆษณาว่า VTEC TURBO แต่จริงๆ แล้ว “ไม่มีระบบ VTEC ที่เปลี่ยนแปลงองศาและลิฟต์แคมชาฟต์ทั้งหมด” แน่นอน คงมีเฉพาะระบบ VTC ที่ “กระดิกแคมชาฟต์ เพื่อเปลี่ยน Overlap ให้เปิดช้าหรือเร็วตามการขับขี่เท่านั้น” แต่ก็ช่างเถอะ มันมีแรงม้าให้ใช้ถึง 173 แรงม้า และตามมาด้วย FK Hatchback ที่มีเฉพาะรุ่น 1.5 Turbo อย่างเดียว ตัวนี้เปิดตลาดสายซิ่งได้อย่างดีเยี่ยม แต่เสียดายที่มีเฉพาะเกียร์ออโต้ CVT อย่างเดียว วัยรุ่นเซ็ง แต่ยังดีที่มี TYPE R รหัส FK8 ออกมา ก็เลยทำให้คนยังแต่งอยู่เรื่อยๆ…
- 11th Gen 2021 : คงได้ข่าวกันไปแล้ว ใน Grand Prix On Line สำหรับรุ่นใหม่ล่าสุด ที่หน้าตาไปเหมือนกับ ACCORD พี่ใหญ่ แต่ “ท้ายสวย” และ “อุปกรณ์หรูหรา” บ้านเราน่าจะเข้ามาภายในปีนี้ ถ้าไม่โดน “พี่โค (วิด)” ทำโรค “ไส้เลื่อน” เสียก่อน แต่ตัวที่น่าสนใจแน่ๆ คือ Hatchback ที่ตอนนี้เปิดตัวในอเมริกาและญี่ปุ่นไปแล้ว ยอมรับ “สวย” แต่ก็ต้องรอ HONDA ประเทศไทย คาดว่าจะเอาตัว Sedan เข้ามาก่อน แล้วค่อยตามด้วย Hatchback ไม่งั้นเดี๋ยว Sedan ขายไม่ดี ก็วิเคราะห์กันตามแนวธุรกิจนะ…
อ่านเพิ่มเติม
เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP1 :: https://bit.ly/3AqJK0P
เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP2 ::https://bit.ly/3fybtUZ
เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP3 :: https://bit.ly/3Afq9k6
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th