เผยเหตุผลทำไม !! All New Mazda 3 ใช้เครื่องยนต์เดิมและช่วงล่างทอร์ชั่นบีม ก่อนเปิดตัว กันยายน นี้
ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่างานนี้มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ทำเอาคู่แข่งค่ายยักษ์ใหญ่ที่กำลังจะเปิดรถยนต์ในเซ็กเม้นท์เดียวกัน ต้นเดือนกันยายน วิ่งเช็คข่าวกันวุ่นวาย เพราะงานนี้มาสด้ามาแปลกจัดงาน Mazda Thailand Sneak Preview เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนลองขับ All New Mazda 3 ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งในตอนแรกผมก็คิดว่าคงจะมีการเอาสติกเกอร์มาพรางรถไว้ไม่ให้เห็นรายละเอียดต่างๆและห้ามถ่ายรูป แต่มันไม่ใช่แบบนั้นนะซิครับ เพราะมาสด้า เปิดหมดเลยไม่มีการปิดใดๆทั้งสิ้น ซึ่งนับเป็นค่ายรถญี่ปุ่นค่ายแรกที่กล้าเปิดรถให้เห็น และให้ลองขับ (ในประเทศไทย) ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เอาละเรามาดู All New Mazda 3 สเปคไทยกันดีกว่าว่ามันสวยและดีงามขนาดไหน
การออกแบบภายนอก เรียกได้ว่ามาสด้าดึงเอาจุดเด่นของรถต้นแบบ RX-VISION และ VISION COUPE มาใส่ใน All New Mazda 3 ได้อย่างลงตัว โดยการดีไซน์ภายนอกที่มีสองบุคลิกที่แตกต่างกันของรถแฮตซ์แบค และซีดาน โดยแนวคิดการออกแบบของรถแฮตซ์แบคจะออกแนวหนักแน่นและเร้าใจ แสดงออกถึงความมีชีวิตชีวา[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]
โดยไม่ต้องใช้แนวเส้นตามลำตัวรถ ด้านหลังที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มีเสน่ห์ดึงดูดสายตาได้ดี ในขณะที่รถซีดานจะดูโฉบเฉี่ยวและหรูหรา ไหลลื่นจากด้านหน้าไปด้านหลังด้วยการเคลื่อนไหวด้วยเส้นสายเส้นเดียว รูปทรงดูนุ่มนวลและสง่างาม รายละเอียดต่างๆเดียวเรารอเปิดตัวค่อยมาเจาะลึกกันอีกที ผมเชื่อว่าเพื่อนๆคงเห็นภาพในอินเตอร์เน็ตมาเยอะแล้วสำหรับรูปลักษณ์ภายนอกและภายใน
ขนาดและมิติสำหรับรถรุ่นใหม่
- รุ่นซีดาน มีความยาว x กว้าง x สูง เท่ากับ 4,460 x 1,795 x 1,440 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,725 มิลลิเมตร
- รุ่นแฮทช์แบ็ค มีขนาดตัวถังเท่ากับ 4,460 x 1,795 x 1,435 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,725 มิลลิเมตร
ส่วนรุ่นเดิมนั้น
- รุ่นซีดาน มีความยาว x กว้าง x สูง เท่ากับ 4,580 x 1,795 x 1,450 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,700 มิลลิเมตร
- รุ่นแฮทช์แบ็ค มีขนาดตัวถังเท่ากับ 4,470 x 1,795 x 1,465 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,700 มิลลิเมตร
All New Mazda 3 มาพร้อม Mazda MZD Connect ระบบเชื่อมต่อรถยนต์ใช้งานง่ายกว่าที่เคยไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต และการเชื่อมต่อ โดย Mazda MZD Connect ใน All New Mazda 3 ได้รับการออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้นจนสามารถใช้งานได้ง่าย มีการปรับปรุงประสิทธิภาพพื้นฐานของการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น
เรามาดูที่เครื่องยนต์กันดีกว่า ว่าทำไม!! All New Mazda 3 คันนี้ถึงใช้เครื่องยนต์ SKYACTIV-G เบนซิน 2.0ลิตร ซึ่งมันเป็นเครื่องยนต์เดิมบล็อคเดิมของรุ่นที่ขายในปัจจุบัน คำตอบคือ มาสด้าใช้เครื่องยนต์เดิมจริงครับแต่มีการปรับจูน ปรับขนาดของลูกสูบใหม่ และใช้วาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ทำให้ประหยัดนั้นมากขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมาสด้าบอกเหตุผมที่ยังใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิมเพราะว่า เครื่องยนต์บล็อกนี้ยังมีประสิทธิภาพและยังสามารถอัพเกรดได้อีกเยอะ เพราะในขณะที่มีการอัพเกรดเครื่องยนต์บล็อกนี้ขึ้นไปแต่เรายังสามารถทำให้ CO2 ลดน้อยลง ได้อัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้น และได้ทอร์คที่เพิ่มขึ้นดังนั้นเราจึงไม่มีเหตุอะไรที่จะเปลี่ยนของที่มันดีอยู่แล้ว ส่วนเครื่องยนต์ SKYACYIV X ยังไม่มีการนำเข้ามาในเร็ววันนี้แน่นอน
มาถึงคำถามยอดฮิตทำไม All New Mazda 3 จึงเปลี่ยนช่วงล่างแบบมัลติลิงค์ มาเป็น ทอร์ชั่นบีม ซึ่งหลายคนมองว่ามันเป็นการกลับไปใช้เทคโนโลยีโบราณหรือเปล่า มาสด้าตอบเราว่า เป็นเรื่องของการลดน้ำหนักเพราะเมื่อเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบีมมันสามารถลดน้ำหนักของตัวรถได้มากถึง 10 กิโลกรัม ช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบีมให้การตอบสนองในการขับขี่ได้ดีกว่า เรื่องความเสรียรภาพของการทรงตัวที่ทอร์ชั่นบีมเจนเนเรชั่นใหม่ของเราที่ให้ได้โดยเฉพาะในแนวระนาบ และสามารถลดต้นทุนในส่วนนี้เพื่อไปพัฒนาในส่วนอื่นๆในตัวรถด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงทำให้เราเปลี่ยนจากมัลติลิงค์ มาเป็นทอร์ชั่นบีม
ภายหลังจากได้ทดลองขับตามสเตชั่นต่างๆที่ทางมาสด้าได้จัดไว้ให้ ในเรื่องของอัตราเร่งทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันเล็กน้อย เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะทำงานได้อย่างลื่นไหลต่อเนื่องและนุ่มนวล การเข้าโค้งด้วยความเร็วช่วงล่างให้ความนุ่มนวล แน่น หนึบ และไม่มีอาการโคลง ถือว่าช่วงล่างทำงานได้ดีทีเดียวครับ เรื่องการเก็บเสียงทำได้ดีมากครับผมชอบในจุดนี้ เอาไว้เราได้มีโอกาสไปทดสอบแบบเต็มๆในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้และจะมารีวิวแบบเต็มๆอีกทีครับ
รูปลักษณ์ภายนอกทั้งแฮตซ์แบค และซีดาน ออกแบบได้ดี หรูหรา สวยงาม โดนใจ ภายในเรียบหรูดูคล้ายรถยุโรปเข้าไปทุกที วัสดุอุปกรณ์ที่ให้มาเรียกได้ว่าคุณภาพคับแก้ว ส่วนเรื่องราคาเราต้องไปรอลุ้นกันอีกนะครับช่วงกลางเดือนกันยายนนี้
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
[/expander_maker]