เพียงบางส่วนของ CUSTOM BIKE เด่นในงาน BANGKOK HOT ROD CUSTOM SHOW 2017
บึ้ม บึ้ม บึ้ม เสียงท่อสนั่นจาก CUSTOM BIKE หลากหลายสำนักแต่งทั่วฟ้าเมืองไทยที่เรียงหน้ามาโชว์ตัวกันในงาน BANGKOK HOT ROD CUSTOM SHOW 2017 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้า ไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 13-14 พ.ค. นี้
ในงานเต็มไปด้วย CUSTOM BIKE ซึ่งเป็นคำจำกัดความโดยรวมใช้เรียกมอเตอร์ไซค์ที่มีการตกแต่งในสไตล์ต่างๆ จะมากหรือน้อยอยู่ที่ความต้องการและจินตนาการของผู้ตกแต่ง มีทั้งการตกแต่งบางส่วนหรือการตกแต่งแบบเปลี่ยนโฉมไม่เหลือเค้าโครงตัวรถแบบเดิมเอาไว้เลยก็มี
ในต่างประเทศการตกแต่งมอเตอร์ไซค์เป็นที่นิยมและเปิดกว้างอย่างมาก ด้วยความเอื้ออำนวยของหลายอย่างทั้งกฎระเบียบและผู้ที่ประกอบการผลิต สร้างชิ้นส่วน รวมไปถึงสำนักแต่ที่มีทั้งการสร้างสรรค์ด้วยตัวเจ้าของรถเอง ทำกันในโรงรถของตัวเอง หรือเป็นสำนักแต่งที่รับงานพวกนี้โดยเฉพาะก็มีอยู่อย่างมากมาย
ในเมืองไทย CUSTOM BIKE แต่เดิมจะอยู่ในกลุ่มคนจำกัด คนที่สนใจเล่นรถพวกนี้ แต่เมื่อโลกเปิดกว้างการได้เห็นรถแต่งจากต่างประเทศ รูปแบบหรือวิธีการในการทำ อีกทั้งเริ่มมีผู้ประกอบที่เป็น CUSTOM SHOP ของคนไทยเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น จึงทำให้รถประเภทนี้เริ่มขยายวงกว้างออกมาเป็นที่รู้จักมากขึ้น
ไฮไลท์ของงานก็คือ การส่งรถ CUSTOM BIKE เข้าประกวดจากเจ้าของรถหรือสำนักแต่งต่างๆ เราได้นำเอาบางส่วนมาให้ทุกท่านได้ชมเป็นการเปิดโลกทัศน์ในการดูรถแต่งแบบ CUSTOM BIKE ซึ่งวัดกันที่ไอเดีย ไม่ได้วัดกันที่ราคา…
1.CUSTOM BIKE…CHOPPER STYLE
คันนี้ JUNKZY CHOPPER จาก RB.DEANCUSTOM นำเอาเครื่องยนต์ของ HONDA ที่เป็นบล็อกเรียง 4 สูบมาวางในเฟรมแบบ “ช็อปเปอร์” ที่สร้างขึ้นมาใหม่ ตะเกียบหน้ายาว โช้คหน้าแบบสปริงเดี่ยว ชุบโครเมียมเฟรมรถทั้งคัน ทำสีแอร์บัสถังน้ำมันและด้านข้าง ท่อไอเสียออกคู่ด้นละสองข้าง ลักษณะเหมือนพวกแนวรถในญี่ปุ่น
2.CUSTOM BIKE…MONSTER STYLE
คันนี้จาก BeautifulmachineMC มีทั้งความดุดันแบบรถวิ่งถนนกับความแปลกตาของบอดี้งานสร้างที่ทำเฉพาะตัว บังโคลนหน้าใหญ่คลุมล้อ แฮนด์จับโช้คอัพแบบสปริงที่ประยุกต์ลักษณะแบบรถช็อปเปอร์มาผสม แต่ระยะไม่ยาวเพื่อความมั่นคงยามใช้ความเร็วสูง ตัวรถยางและต่ำเพื่อรองรับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงด้วยการโมดิฟายที่เพิ่มเติมเอาไว้
- CUSTOM BIKE…CHOPPER STYLE
คันนี้แนว EASYRIDER เป็นช็อปเปอร์แบบที่เน้นการขับขี่ได้ง่าย แฮนด์บังคับเลี้ยวไม่ยาวเกินไปเน้นการทำสีที่สวยงาม เก็บรายละเอียดชิ้นส่วนให้ครบถ้วน เดินท่อทรงสายฟ้า เบาะนั่งอานม้าทรงดี่ยว ชุดวงล้อดัดแปลงพิเศษโลหะชุบโครเมียม ตัวรถยังคงรูปแบบของ HARLEY DAVIDSON เอาไว้ค่อนข้างครบ เสียงกระซิบว่าคันนี้เป็นคู่ใจของ “มาริโอ้ เมาเร่อร์” ซะด้วย
- CUSTOM BIKE…ROADSTER STYLE
HARLEY DAVIDSON แนว BUMPER ผสม ROADSTER ผสม CAFÉ RACER เรียกว่าเป็นการ CUSTOM ที่หลากหลายสไตล์แต่เน้นที่การใช้ความเร็วในการขับขี่อย่างแน่นอน เพราะการวางท่านั่ง แฮนด์หมอบกับล้อหน้าหลังขนาดใหญ่ใส่ชุดดิสก์เบรกของ BREMBO เพื่อปรามกำลังอันร้อนแรง
- CUSTOM BIKE…CHOPPER STYLE
จาก EK CHOPPER ระยอง ใช้เครื่องยนต์ HARLEY DAVIDSON รุ่น SPORTER 1,200 ซี.ซี. ใช้ล้อขนาด 26 นิ้วหน้าหลังแบบซี่ลวดชุบโครเมียม รวมไปถึงตัวเฟรมทั้งหมด เบาะนั่งเดี่ยวแบบหนัง ถังน้ำมันหยดน้ำ ทั้งหมดเป็นโทนสีเงางามเข้ากันทั้งคัน
- CUSTOM BIKE…CHOPPER STYLE
HARLEY DAVIDSON รุ่นปี 1938 ซึ่งถือเป็นรุ่นที่มีการตกแต่งมาจากโรงงานเป็นรุ่นแรกๆ ของแบรนด์นี้ คันนี้ยังเก็บรายละเอียดเดิมๆเอาไว้ค่อนข้างครบสมบูรณ์ มีทั้งความคลาสสิคและการตกแต่งในยุคนั้นให้ชม คันนี้จาก บรรลัยการาจ พังพินาศการช่าง…
- CUSTOM BIKE…CHOPPER STYLE
ROYAL ENFIED จาก OK EASY SHOP ยิงเฟรมขึ้นมาใหม่เหลือเพียงเครื่องยนต์เท่านั้นที่เป็นของ R.E.ตัวเฟรมเดี่ยวโชว์ให้เห็นเครื่องยนต์อย่างชัดเจน ตัวเฟรมและถังน้ำมันหรือชิ้นส่วนที่ด้านหลังจะเน้นไปที่สีขาว ส่วนด้านหน้าเป็นชิ้นส่วนที่เน้นการปัดเงาและชุบโครเมียมบ้าง ด้านหลังแบบหลังแข็ง เบาะเดี่ยวหุ้มเก็บรายละเอียดการตกแต่งด้วยของแต่งเล็กๆน้อยๆ คันสตาร์ท ที่พักเท้า งานสร้างและวัสดุพื้นผิวเรียบสวย ที่ตัวถังน้ำมันมีงานนูนต่ำลายไฟแต่เป็นสีพื้นเดียวกัน เข้ากับชุดท่อไอเสียที่เป็นแนวลายเปลวไฟ
- CUSTOM BIKE…CHOPPER STYLE
TRIUMPH ที่ถูกนำมาตกแต่งเป็นแนวนี้ เป็นการเปลี่ยนแนวสปอร์ต คลาสสิคมาเป็นแนวช็อปเปอร์ ด้วยลักษณะของเครื่องยนต์สูบตั้งท่อคู่ทำให้การวางเฟรมทำได้ง่าย ตัวแฮนด์ถึงจะยาวแต่มุมท่านั่งควบคุมได้ง่าย ถังน้ำมันตีใหม่ใส่แบรนด์เครื่องยนต์เอาไว้ เบาะนั่งเดี่ยว ด้านหลังแบบแข็ง บังโคลนติดตั้งด้านในซุ้มล้อหลังพื้นผิวปัดเงา
- CUSTOM BIKE…CHOPPER STYLE
HARLEY DAVIDSON คันนี้จาก PISTON CYCLE แนวการตกแต่งที่เปลือยชิ้นส่วนซึ่งไม่จำเป็นออกเกือบหมด แต่ยังคงลักษณะเฟรมตัวรถเอาไว้ดังเดิม ปรับเปลี่ยนด้านหน้าตะเกียบยาว กับล้อดัดแปลงโลหะพิเศษสีทองที่เป็นสไตล์การตกแต่งของตัวรถตัดกับสีดำ ตีถังน้ำมันทรงเหลี่ยม เบาะเดี่ยวยาวท่อไอเสียแบบทรงหางปลา
- CUSTOM BIKE…CHOPPER STYLE
HARLEY DAVIDSON เล่นลายไทยใส่ความซ่อสัตย์แบบลูกเสือ การตกแต่งตัวรถที่ออกแบบเฟรมแบบช็อปเปอร์หน้ายาว ตะเกียวทรงโค้งพ่นสีเฟรมด้วยสีด้าน ใช้ล้อหน้าหลังแบบพิเศษสีใกล้เคียงกับเฟรม ชุดฝาครอบข้างถังน้ำมัน ฝาเครื่อง แผ่นปิดท้ายทำเป็นลายไทยแบบเครื่องเงินโบราณ ติดตราลูกเสือสามัญที่ด้านข้างถังน้ำมัน พร้อมสโลแกน “เสียชีพ อย่าเสียสัตย์” ชุดท่อไอเสียแบบสั้นพร้อมผ้าพันท่อเพิ่มอุณหภูมิช่วยดึงแก๊สไอเสียให้ไหลเร็วขึ้น
นี่เป็นเพียงบางส่วนของรถเด่นที่ส่งเข้ามาประกวด ยังไม่รวมตัวแต่งที่จอดอยู่ในสำนักแต่งต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งรายละเอียดแบบเจาะลึกจะถูกเปิดเผยเมื่อประกาศผลคันที่ได้รับการตัดสินเป็น THE BEST CUSTOM BIKE ประจำงานปีนี้ ในวันที่ 14 พ.ค. เราจะได้ติดตามนำมาเสนอกันต่อไป ยังเหลือเวลาพรุ่งนี้อีก 1 วันอย่าพลาดไปชมกัน
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
ภาพ : KOBE 66
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th