ประวัติของ เมอร์เซเดส เบนซ์
เมอร์เซเดส-เบนซ์ หรือที่คนไทยนิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า เบนซ์ เป็นรถยนต์คุณภาพเยี่ยมอีกยี่ห้อหนึ่ง จากเยอรมันที่ สัญลักษณ์ของรถยี่ห้อนี้ เป็นรูปดาวสามแฉกล้อมรอบด้วยวงกลม ซึ่งผู้ผลิตรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ คือ บริษัท ไดมเลอร์-เบนซ์ เอจี ( DAIMLER-BENZ AG) แห่งเยอรมนี เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เก่าแก่ ถือกำเนิดในปี 1926 โดยเป็นผลลัพธ์จากการรวมตัวของผู้ผลิตรถยนต์สองรายที่มีบทบาทอย่างสำคัญต่ออุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ยุคบุกเบิก คือ บริษัท Daimler Motorengesells- Chaft ซึ่ง โกทท์ลีบ ไดมเลอร์ (Gottlieb Daimler) ผู้ได้ชื่อว่าเป็น ผู้ประดิษฐ์รถยนต์สี่ล้อคันแรกของโลก ก่อตั้งเมื่อปี 1890 กับบริษัท Benz & Cie ของคาร์ล เบนซ์ (Carl Benz) ผู้ได้ชื่อว่าเป็นนักประดิษฐ์คนสำคัญของโลกที่ผลิตรถยนต์ออกจำหน่าย และขณะที่รวมกิจการเข้าด้วยกันโกทท์ลีบ ไดมเลอร์ได้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 10 ปี
ดวงดาวที่ส่องนำทางนักขับทั่วโลก
ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เกิดสภาวะเงินเฟ้อ และการค้าตกต่ำ โดยเฉพาะการขายสินค้าฟุ่มเฟือย เช่นรถยนต์ ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ ได้รับผลกระทบไปด้วย เหลือแต่เพียงบริษัทที่มีโครงสร้างที่แข็งแกร่งเท่านั้นจึงจะมีโอกาสอยู่รอด บางบริษัทจึงจำเป็นต้องควบรวมกิจการ หรือไม่ก็ต้องหาพันธมิตรทางการค้า ด้วยเหตุนี้เอง บริษัทซึ่งเคยเป็นคู่แข่งกันมาก่อนอย่างดีเอ็มจี และเบนซ์ & ซี จึงได้ควบรวมกิจการกันในปี ค.ศ.1924 เพื่อการปรับมาตรฐานการออกแบบและการผลิต รวมทั้งความร่วมมือในการจัดซื้อ จัดจำหน่าย และโฆษณา เพื่อให้ยังคงยืนหยัดอยู่ในสถานการณ์นั้นได้
อย่างไรก็ดี ทั้งสองบริษัทยังคงใช้เครื่องหมายการค้าคนละแบบ แม้จะมีความร่วมมือในการด้านการตลาดสองปี ต่อมาในเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ.1926 บริษัทรถยนต์เก่าแก่ทั้งสองรายจึงได้รวมเป็นบริษัทเดียวกันภายใต้ชื่อ ไดมเลอร์-เบนซ์ เอจี ด้วยเหตุนี้จึงมีการออกแบบเครื่องหมายการค้าใหม่ขึ้นมา โดยนำเอาลักษณะเด่นในสัญลักษณ์ของทั้งสองมาใช้ ดาวสามแฉกอันเลื่องชื่อของดีเอ็มจีจึงถูกล้อมรอบด้วยชื่อ เมอร์เซเดสและเบนซ์ ซึ่งลือลั่นไม่แพ้กัน โดยมีช่อชัยพฤกษ์เป็นตัวเชื่อมเครื่องหมายการค้าดังกล่าวนี้ ยังคงประทับอยู่บนรถยนต์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นสัญลักษณ์แทนคุณภาพและความปลอดภัยบนท้องถนนทุกหนแห่ง อีกทั้งชื่อ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ก็ยังกลายเป็นสามัญที่ทั่วโลกหมายถึงแบบฉบับนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ซึ่งมีความเป็นมาอันยาวนาน
ส่วนชื่อเมร์เซเดส (Mercedes) ซึ่งเป็นชื่อยี่ห้อรถนั้น มีจุดเริ่มต้นในปีที่โกทท์ลีบ ไดมเลอร์ถึงแก่กรรมเมื่อ วิลเฮล์ม มายบัค (Wilhelm Maybach) ผู้สืบทอดกิจการจากโกทท์ลีบ ไดมเลอร์ได้ตั้งขื่อรถขนาด 35 แรงม้า ที่ส่งเข้าแข่งขันและได้รับชัยชนะที่เมืองนีศ ในประเทศผรั่งเศสว่า “เมอร์เซเดส” ตามชื่อธิดาคนโตของเอมิล เจลลิเนค (Emil Jellnek) นายธนาคารชาวออสเตรียซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถให้แก่ไดมเลอร์ในขณะนั้น และนับแต่นั้นเป็นต้นมา ชื่อเมอร์เซเดส ก็ได้กลายเป็นชื่อทางการค้าของไดมเลอร์ ครั้นเมื่อรวมกิจการเข้ากับเบนซ์ในอีก 26 ปีต่อมา รถที่ผลิตออกจำหน่ายจากบริษัทใหม่นี้ก็ยังคงใช้ชื่อ “เมอร์เซเดส-เบนซ์” และใช้เครื่องหมายดาวสามแฉกล้อมรอบด้วยวงกลมเป็นสัญลักษณ์ติดต่อกันจนถึงปัจจุบัน ไดมเลอร์-เบนซ์ นับเป็นตัวอย่างที่ดีของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ที่สามารถประยุกต์ขบวนการผลิตแบบ Mass Production หรือ “มวลผลิต” เข้ากับการผลิตรถระดับหรู หรือ EXOTIC CAR ในปัจจุบันไดมเลอร์-เบนซ์ มีฐานะเป็นบริษัทอุตสาหกรรมที่มียอดขายสูงสุดของเยอรมนี
ในปี 1990 ไดมเลอร์-เบนซ์ ทำยอดขายได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท และนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 1989 เป็นต้นมา เดมเลอร์-เบนซ์ ได้แยกกิจการผลิตรถยนต์ออกเป็นบริษัทเอกเทศมีชื่อว่าบริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอจี (MERCEDES-BENZ AG) บริษัทที่ก่อตั้งขึ้นใหม่นี้ มีฐานะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของเยอรมนี ในปี 1990 เมร์เซเดส-เบนซ์ผลิตรถยนต์ออกสู่ตลาดรวมทั้งสิ้น 574,395 คันและมีรายได้จากการขายรถยนต์นั่งรวมทั้งสิ้นประมาณ 568,000 ล้านบาท ปัจจุบัน เมอร์เซเดส-เบนซ์ มีโรงงานในเยอรมนีรวม 11 โรง มีบริษัทสาขารวม 43 บริษัท มีพนักงานในเยอรนีมากกว่า 182,000 คน และมีพนักงานทั่วโลกประมาณ 235,000 คน
ชื่อบริษัท:เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอจี (MERCEDES-BENZ AG)
ก่อตั้ง: ค.ศ. 1926
สำนักงานใหญ่: MERCEDESSTRASSE 136, 7000 STUTTGART 60, GERMANY,
ประธานบริษัท: ศาสตราจารย์ ดร.เวร์เนร์ นีฟเฟร์ (Prof.Dr.Werner Niefer)
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
ขอบคุณข้อมูล : www.mercedes-benz.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th