เรื่องของเฟืองท้าย
คนที่ใช้รถเก๋งหรือรถขับหน้าอาจจะไม่คุ้นเคยกับคำว่า “เฟืองท้าย” เท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่ให้รถปิคอัพหรือรถขับเคลื่อนล้อหลังน่าจะรู้จักกันดีเลยทีเดียว เพราะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องได้รับการดูแลและเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ ครั้งนี้เราจะพามารู้จักส่วนประกอบของเฟืองท้ายและ วิธีดูแลกัน
ส่วนประกอบและการทำงานของเฟืองท้ายมีดังนี้
-เฟืองเดือยหมู BEVEL PINION มีหน้าที่ถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์ที่ถูกส่งผ่านมาจากเกียร์ ไปยังเฟืองบายศรี
-เฟืองบายสี DIFFERENTIAL PINION ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทางการถ่ายทอดกำลัง จากเฟืองเดือยหมูพร้อมทั้งลดอัตราทด เพื่อขับเพลาข้างในลักษณ์มุม90 องศา
-เฟืองดอกจอก DIFFERENTIAL GEAR ทำหน้าที่ แบ่งแยกกำลังที่ถูกส่งไปยังเพลาข้าง ซ้าย-ขวา ให้แตกต่างกันในขณะเข้าโค้ง
-เฟืองข้าง SIDE GEAR จะติดอยู่กับเพลาข้างซ้าย-ขวา มีหน้าที่ ส่งกำลังไปหมุนล้อรถ
-เฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป (Limited slip) เฟืองท้าย ระบบนี้ จะเพิ่มคลัตช์ เข้าไปเป็นส่วนประกอบ เพื่อสำหรับล็อกเพลาทั้ง 2 ข้าง ให้หมุนไปด้วยความเร็วรอบเท่า ๆ กัน มีประโยชน์ในกรณีรถตกหล่ม หรือทางลาดชันที่มีความลื่น ถ้าเป็นเฟืองท้ายธรรมดา ล้อข้างที่ตกจะหมุนฟรี ส่งผลให้ล้ออีกข้าง ไม่มีแรงขับเคลื่อนรถขึ้นมาได้ แต่ในเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป คลัตช์จะทำหน้าที่ล็อคล้อที่ตกหล่มไว้ไม่ให้ฟรี ล้ออีกข้างจึงมีกำลังขับเคลื่อนให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้
การดูแล
เฟืองท้ายคือตัวขับเคลื่อนและส่งกำลังไปยังล้อซึ่งนับว่าเป็นหัวใจหลักในการส่งกำลังเลยก็ว่าได้ ถ้าไม่อยากให้เฟืองท้ายฟัง เราแนะนำว่าควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายทุก 1 ปี หรือ 2 หมื่นกิโลเมตร และตรวจดูจุดรั่วซึมบริเวณเฟืองท้ายด้วยถ้ามีครบหยดน้ำมันควรรีบแก้ไขโดยทันที ควรเลือกใช้น้ำมันให้ถูกชนิด อาทิ เฟืองท้ายรถขับหลังปกติทั่วไป ใช้ความข้นใส เบอร์ 90 และ เบอร์ 140 ส่วนเฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป ต้องใช้น้ำมัน ลิมิเต็ดสลิป เท่านั้น
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th