เรื่องอย่างนี้เคยมีด้วยหรือ
ในโลกนี้ไม่ว่าจะอยู่ในแวดวงไหน ล้วนมีเรื่องแปลกๆ และน่าสนใจอยู่มากมาย ซึ่งบางเรื่อง หลายคนอาจจะไม่เคยทราบเลย และในวันนี้ทาง Grand Prix Online ได้รวบรวม 10 เรื่องแปลกในโลกยานยนต์ที่น่าสนใจมาให้ได้อ่านกัน
1.Isuzu ลุย F1 : เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในปี 1991 และ Lotus กำลังมองหาพันธมิตรในการผลิตเครื่องยนต์แข่ง ตอนแรกหวยจะลงที่ Honda ที่เคยร่วมมือกันในปี 1987 แต่ทางนั้นกำลังจะถอนตัวออกในปี 1992 ขณะที่ Isuzu กำลังพัฒนาเครื่องยนต์วี12 3,500 ซีซีในรหัส P799WE ขึ้นมา ทำให้ทั้งคู่ได้ร่วมมือกันและมีการนำวางในรถแข่ง 102 และออกทดสอบแล่นที่สนามซิลเวอร์สโตนด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่เกิดอะไรขึ้นมา เพราะมีปัญหาเรื่องการเงิน
2.Porsche กับโปรเจ็กต์ 4 ประตู : Panamera คือของจริง แต่ก่อนหน้านี้ Porsche เคยคิดที่จะรุกตลาดรถยนต์ 4 ประตูมานานแล้ว โดยมีการผลิตต้นแบบที่อิงพื้นฐานของรถสปอร์ตที่มีขายอยู่ในตลาด แต่ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นแค่งานต้นแบบ ทั้ง 928 Studie ที่เปิดตัวในปี 1987 และ 932 Panamera Concept II โดยกว่าจะมีของจริงให้สัมผัสก็ต้องรอจนถึงปี 2010 กับการเปิดตัวของรุ่น Panamera
3.Lamborghini ผลิต SUV : คุณอาจจะคิดว่าเป็นรุ่น Urus แต่ความจริงคือไม่ใช่ เพราะสมัยที่มี Chrysler แห่งอเมริกาเป็นเจ้าของ ค่ายกระทิงเปลี่ยวเคยลุยตลาด SUV มาแล้ว ด้วยการผลิตรุ่น LM002 ออกมา และขายในระหว่างปี 1986-1993 ดังนั้นใครที่คิดว่า Urus คือ SUV รุ่นแรกของ Lambo (ถ้าโปรเจ็กต์ถูกอนุมัติให้ขายจริงนะ) คำตอบคือ ผิด
4.GM กับการผลิตรถไฟฟ้า : คุณอาจจะคุ้นเคยกับ Nissan Leaf ในการเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่ผลิตขายในเชิงพาณิชย์ แต่เอาเข้าจริงๆ ถ้าจะวัดกันตรงนี้ต้องบอกว่า รถยนต์ไฟฟ้าจากผู้ผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงรุ่นแรกที่ถูกวางขายตามโชว์รูม คือ GM EV1 ต่างหาก โดยมีการเปิดตัวให้เช่าใช้ในระหว่างปี 1996-1999 ก่อนที่จะเลิกผลิตเพราะว่าเทคโนโลยีมาเร็วไปหน่อยคนเลยยังไม่นิยม
5.Toyota ลุยตลาดรถยนต์สุดหรู : อาจจะไม่ถึงกับขนาดนั้นเพราะเป็นการผลิตเพื่อตอบรับกับความต้องการของลูกค้าในประเทศเป็นหลัก แต่ถ้าพูดถึงตลาดหรูในแบบลิมูซีน Toyota ก็ไม่ได้มองข้าม และมีรถยนต์วางขายด้วยเช่นกันกับรุ่น Century โดยรถยนต์รุ่นนี้จะถูกใช้เป็นรถยนต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และมีการผลิตเวอร์ชัน Royal สำหรับราชวงศ์ของญี่ปุ่นเพื่อเป็นรถยนต์พระที่นั่งอีกด้วย
6.ใครว่าเครื่อง RB26DETT มีแค่ใน Skyline GT-R : จริงอยู่ที่ว่าที่ผ่านมา Nissan Skyline GT-R ที่เป็นตัวท็อปจะใช้เครื่องยนต์ RB26DETT เป็นขุมพลังหลัก แต่เชื่อเถอะว่าไม่ได้มีแค่รุ่นนี้เท่านั้นที่ใช้เครื่องยนต์บล็อกนี้ เพราะ Nissan เคยนำมาวางในรถยนต์แวกอนที่ใช้พื้นฐานของ Skyline อย่าง Stagea รุ่นแรกด้วยและขายในรหัส RS ปรับลดสเปกเหลือแค่ 260 แรงม้า
7.Lancer Evolution เคยมีรุ่นแวกอน : ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะ Mitsubishi ผลิตออกมาขายช่วงสั้นและเป็นหนึ่งในโมเดลของสายพันธุ์ที่ 9 และมีรหัสตัวถังว่า CT9W มีขายทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 5 จังหวะ ซึ่งใข้เครื่องยนต์ 4G63 เหมือนกัน แต่มีกำลังต่างกัน โดยอยู่ที่ 280 และ 272 แรงม้าตามลำดับ
8.Saab เคยพัฒนาขุมพลังแปรผันกำลังอัด : เป็นแค่คอนเซ็ปต์ไอเดีย แต่ก็เรียกเสียงฮือฮาได้ เพราะปกติเราจะคุ้นเคยกับเครื่องยนต์ที่มีระบบวาล์วแปรผัน แต่นี่ก้าวข้ามไปอีก ด้วยการแปรผันกำลังอัดของเครื่องยนต์ หรือ SVC-Saab Variable Combustion กันเลยทีเดียว โดยเป็นไอเดียที่ได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมด้วยเมื่อปี 2000 และ 2001 แต่สุดท้ายก็เก็บเข้าลิ้นชัก เพราะปัญหาเรื่องต้นทุน
9.ฮอนด้าเคยลุยตลาดปิกอัพ : เราไม่ได้พูดถึง Ridgeline ปิกอัพที่พัฒนามาจาก SUV รุ่น Pilot ที่ขายอยู่ในสหรัฐอเมริกา แต่มันคือ Tourmaster ซึ่งเป็นปิกอัพที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนรถยนต์กันทำตลาดระหว่าง Isuzu ที่นำ Integra Domani ไปเปลี่ยนชื่อเป็น Vertex และทาง Honda ก็นำ Isuzu Spacecab มาขายในบ้านเราด้วยเชื่อ Tourmaster เช่นเดียวกับ Opel ที่นำไปเปลี่ยนชื่อเป็น Campo
10.Volkswagen ลุยตลาด Supercar : เคยมีมาแล้วด้วยการเปิดตัวต้นแบบที่ชื่อว่า W12 ออกมาระหว่างปี 1997-1998 มีทั้งรุ่นคูเป้ และเปิดประทุน โดยทำท่าว่าจะผลิตจริงแต่สุดท้ายก็เปิดทางให้กับ Lamborghini ที่ทาง Audi เป็นฝ่ายถือครองกิจการ และ Bugatti ในการทำตลาดกลุ่มนี้ไปแทน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th