เรื่อง “ล้อๆ” ที่ไม่ “ล้อเล่น” EP3 : “3 เลือก” ล้อให้ไม่ช้ำใจ
อย่างที่รู้กันว่า คนที่เลือกจะแต่งรถ ขับออกจากโชว์รูมปั๊บ เลี้ยวเข้า “ร้านล้อ” ทันใด ยังไม่ทันได้ถึงบ้านเลย เปลี่ยนล้อชุดใหม่ไฉไลสบายใจเฉิบ บางทีก็ไม่ใช่คนชอบแต่งรถด้วยนะ แต่ด้วย “แฟชั่น” ประเภท “ของต้องมี” โดนเชียร์ก็เลยเอากะเขาหน่อย ล้อจึงเป็นเหมือนปราการด่านแรก ที่เราจะต้องทราบว่า “เลือกอย่างไรให้เหมาะสม” เรามีวิธีง่ายๆ ดังนี้…
เลือก “ขนาด” ให้เหมาะสมกับตัวรถ
เรื่องของ “ความสวยงาม” ในการเลือกลายล้อแบบต่างๆ ผมคงไม่ไปบังคับ เพราะ “ลางเนื้อชอบลางยา” ความชอบแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่สำคัญ คือ “ขนาดของล้อ” ที่จะใส่ ถ้าเหมาะสม รถก็จะออกมาสวย ขับดี ไม่มีปัญหา แต่สิ่งหนึ่งที่ยังเป็นปัญหาอยู่ คือ ส่วนใหญ่จะคิดว่า “ต้องใส่ล้อใหญ่ไว้ก่อน” ถึงจะดี ถึงจะเท่ ประเภท “สุดตาราง” นี่ชอบปั่นกันจัง เราไม่ควรเลือกล้อที่ใหญ่เกินไปจน “เกินรถ” ทำให้ต้อง “ตัด เคาะ ดัดแปลง” ที่ตัวรถหรือช่วงล่าง ไม่เกิดผลดีกับการใช้งาน เว้นแต่ “รถแต่งสายโชว์” อันนั้นเขาจะทำอะไรก็ได้ เพื่อที่จะใส่อะไรให้สุดๆ แต่เรารถใช้งานอย่าไปทำตามเขาทุกอย่าง…
สำหรับขนาดที่เหมาะสม อย่างรถ Eco Car ที่นิยมขับกันมาก ก็เลือกล้อขนาด 15 นิ้ว หน้ากว้างประมาณ 6.5 – 7 นิ้ว ไม่เกินนี้ กำลังดี ใส่แล้วไม่เป็นภาระ หรือบางคนอยากจะ “อัพไซส์” ก็ใส่ 17 นิ้ว แต่อย่าเลือกหน้ากว้าง หรือ ออฟเซ็ต ยื่นมากเกินไป เพราะโอกาส “ติด” มีเยอะ เมื่อล้อใหญ่ขึ้น ก็ต้องทำใจว่า “ภาระเครื่องยนต์และช่วงล่างมากขึ้น” อย่างเลี่ยงไม่ได้…
แต่ถ้าเป็นรถระดับ C – Segment ขึ้นไป พวก ALTIS, CIVIC etc. ก็จะ “บวกหนึ่ง” เพราะส่วนใหญ่จะให้ล้อ 17 นิ้ว มาจากโรงงาน (18 นิ้ว บางรุ่น) ไซส์ยอดนิยมก็ 18 นิ้ว กำลังสวย ส่วนรถรุ่นใหญ่กว่านี้ เช่น D – Segment พวก CAMRY, ACCORD etc. ก็สามารถบวกเพิ่มขึ้นไปได้ บางรุ่นก็ “บวกสอง” ได้ ถ้าไม่ติดซุ้ม ประมาณนี้ แต่เตือนไว้ ไม่ว่ารถอะไร “อย่าอัพไซส์เพิ่มมาก” เพราะคุณยิ่งจะต้องใส่ “ยางบาง” ซีรีส์ต่ำมากๆ ไม่เป็นผลดีแน่ๆ กับการวิ่งถนนแสนเรียบในกรุงเทพฯ ที่พร้อมทำให้ล้อแสนแพงของคุณ “ดุ้ง” ได้เสมอ…
เลือกให้เหมาะกับ “การใช้งาน” ของเราจริงๆ
ประการต่อมาที่สำคัญไม่แพ้กัน “ความเหมาะสมในการใช้งาน” ที่เราต้องคำนึงถึงมากๆ อย่างเช่น รถกระบะ, รถตู้ หรือ Off Road SUV ที่มีน้ำหนักมาก บรรทุกหนัก ก็ควรจะเลือกล้อที่ “ถูกประเภท” ซึ่งตอนนี้มีให้เลือกแบบ “ตรงรุ่น” เยอะแยะ ล้อพวกนี้จะออกแบบให้ทนทาน แข็งแรง รับน้ำหนักและแรงกระแทกได้มากกว่าล้อที่ผลิตมาเพื่อรถเก๋ง หรือ หากคุณใช้งานสมบุกสมบัน ก็ควรจะเลือกล้อแนว Off Road หน้าตาบึกบึน ใส่ยางหนาๆ มาใช้งาน ไม่ควรเอาล้อวิ่งถนนทั่วไปมาลุยหนักขนาดนั้น เดี๋ยวจะไม่ปลอดภัยครับ…
เลือกล้อที่ใส่ได้โดยไม่ดัดแปลง
เรื่องดัดแปลงไม่ผิด แต่เหมาะสำหรับคนที่มีความรู้ในการโมดิฟายระดับหนึ่ง ที่ดัดแปลงอย่างไรไม่ให้เกิดความเสียหาย แต่ถ้าเป็นระดับคนใช้งานทั่วไป แนะนำว่า “เลือกล้อที่ใส่ได้โดยไม่ดัดแปลง” จะดีที่สุด ไม่เสียเงินบานปลาย เดี๋ยวนี้ล้อมีให้เลือกเยอะสำหรับรถยอดนิยมทุกรุ่นแล้ว การดัดแปลงที่ผิดวิธี ทำให้เสียหายถึงชีวิตและทรัพย์สิน บางคนฝืนใส่ เจาะ กลึง ปาดก้านล้อ อะไรสารพัด ลามไปถึงดัด ตัด ช่วงล่างกับตัวรถอีก จะยิ่งทำอันตรายให้ได้มากครับ “อย่าเห็นแก่สวยอย่างเดียว” คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก…
อย่าเพิ่งเปลี่ยน ถ้าท่านยัง “ไม่ชัดเจน” ในตัวเอง
ต้องตั้งเป้ากับตัวเองก่อนว่า “เปลี่ยนไปทำไม” และ “เราต้องการใช้งานแบบไหน” รวมไปถึง “มีงบประมาณเท่าไร” ก่อนเปลี่ยนล้อก็ศึกษาเยอะๆ จากผู้รู้จริงก่อน ถ้ายังไม่สามารถกำหนดตัวเองได้ ก็ยั้งไว้ก่อนจนกว่าจะ “ชัดเจนในตัวเอง” หลายคนเสียเงินไปมากมาย แต่ไม่เคยได้ของที่เหมาะสมกับตัวเราจริงๆ ก็เยอะแยะไป อย่าทำตามกระแส หรือ “ไอ้เขาว่า” อย่างเดียวครับ…
การเลือกล้อ ดูง่ายๆ แต่เป็นสิ่งที่สำคัญสุดๆ เพราะมันเป็นเหมือน “ขา” ของเรา จึงต้อง “เลือกกันหน่อย” ว่าอันไหนเหมาะสม เหมือนกับเราใส่รองเท้าที่เหมาะสม ก็จะได้ทั้งบุคลิกดี และ ความเท่ แต่ถ้าเราเลือกรองเท้าผิด ไม่เหมาะสม ต่อให้รองเท้าคู่นั้นจะสุดแพงแค่ไหน ก็ทำให้เสียบุคลิก ใส่ไม่สบาย บาดเจ็บได้ง่าย ลองคิดดีๆ ก่อนเปลี่ยนล้อครับ…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th