เรื่อง “ล้อๆ” ที่ไม่ “ล้อเล่น” EP8 : เอาล้อ “รถแข่งเซอร์กิต” มาใส่รถบ้าน หาทำหรือเปล่า ???
การแต่งรถโดยมากก็ได้รับอิทธิพลมาจาก “รถแข่ง” ในสนามที่เต็มไปด้วยความดุดัน ทรงพลัง ทำให้สินค้าของแต่งต่างๆ ก็จะเอาแบบมาจากรถแข่งนี่เอง แล้วปรับมาสู่ของแต่งรถวิ่งถนน หรือ Street Tuning Car ซึ่งจะต้องมีการ “ปรับสูตร” ให้เหมาะสมกับการใช้งานทั่วไปด้วย แต่การที่เราจะเอาของรถแข่งจริงๆ มาใช้นั้น ถ้าลำพังแค่ “ใส่จอดโชว์” ตามงาน Car Show ต่างๆ ก็คงไม่มีปัญหา แต่ประเด็นที่เราจะเอามาพูดถึงกันนี้ คือ “การนำล้อรถแข่งมาใส่รถบ้านวิ่งถนนจริง” ใน EP8 นี้ เราจะพูดกันถึงการเอา “ล้อรถแข่งเซอร์กิต” มาใส่วิ่งถนนด้วย จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง…
ล้อรถแข่งเซอร์กิต คืออะไร
เซอร์กิต (Circuit) เป็นการแข่งรถยนต์ทางเรียบ วนอยู่ในสนามปิด ล้อที่ใช้กับรถแข่ง จะเป็นล้อที่ “น้ำหนักเบามาก” และ “มีขนาดใหญ่ หน้ากว้างเป็นพิเศษ” เพื่อใส่กับยาง “สลิค” ไร้ดอก เพื่อการยึดเกาะสูงสุด ทั้ง เลี้ยว เบรก เร่ง ครั้งนี้ เราจะพูดถึงล้อรถแข่งเซอร์กิต “พันธุ์แท้” ที่สำคัญ “นอตล้อจะเป็นแบบ Center lock ตัวเดียวตรงกลาง” ตรงนี้แหละที่มันเท่ไม่เหมือนรถถนนทั่วไป ทำให้คนถวิลหามันมาใส่ โดยมากมักจะเป็นพวกรถสปอร์ตโมดิฟาย บางคนก็ลงทุนเอาล้อ Center lock แล้วซื้อชุด Adaptor ใส่กับดุมล้อเดิมก็ยอม ขอให้เท่เหนือคนอื่น…
แต่การเอาล้อพวกนี้มาใส่ถนน “ไม่สมควร” เนื่องจากล้อรถแข่งเซอร์กิต ที่ผู้ผลิตออกแบบมาเลยว่าเป็น “Competition Used Only” และ “Not For Street” ตีความได้ว่า “สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ” และ “ห้ามใช้งานบนถนน” อย่างชัดเจน ซึ่งไม่ทนทานต่อการกระแทก หลุม บ่อ ยิ่งบ้านเรายิ่ง “นรก” ขุมไหน เสี่ยงอันตรายมาก และล้อรถแข่งระดับสูงจะผลิตจาก “แม็กนีเซียม” ที่อายุไม่ยาวนัก เพราะรถแข่งใช้นับกันเป็น “ชั่วโมง” การแข่งขัน ไม่ได้ซื้อชุดเดียวใส่กันตลอดชาติเหมือนล้อทั่วไป…
และที่สำคัญไปกว่านั้น “ยุ่งยากต่อการถอดใส่” ลองคิดดู ในขณะที่คุณวิ่งเท่ๆ อยู่บนถนน เกิด “ยางรั่ว” จะโดนตะปูหรืออะไรก็ตามแต่ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้แน่ๆ แล้วแต่จะไปโป๊ะเชะเอาตอนไหน แล้วการที่คุณจะต้องพก “ประแจบล็อก” ด้ามยาวๆ สำหรับขันไอ้ล้อ Center Lock นี่ติดรถไปด้วย ดูแล้วชีวิตมันจะยุ่งยากเกินไปหน่อยนะ แต่ตอนนี้ ก็จะมีเหล่า Super Car ยุคใหม่ ที่ให้ล้อ Center Lock มาจากโรงงานเลย พวกนี้จะออกแบบมาใช้วิ่งถนนได้อยู่แล้ว ซึ่งล้อจะมีราคาแพงมากๆ แบบนั้นไม่เป็นปัญหาครับ…
สรุป ล้อรถแข่งเซอร์กิตพันธุ์แท้ ที่ออกแบบมาเฉพาะการแข่งขันเท่านั้น ไม่เหมาะสมที่จะมาใส่กับรถวิ่งถนน เว้นแต่ “สายโชว์” เน้น Rolling ถ่ายรูป วิ่งแต่ถนนเรียบๆ ไปโชว์ตัวไหนก็พึ่ง “สไลด์” เป็นหลัก แบบนั้นได้ครับ แต่ถ้าจะใส่วิ่งใช้งานทุกวันนั้นไม่แนะนำ แม้จะมีเงินซื้อแต่ก็ไม่เหมาะสม เข้าใจครับ ว่าคนที่ลงทุนซื้อล้อพวกนี้มา ส่วนใหญ่ก็ “ใส่โชว์” กันทั้งนั้น แต่ก็บอกกล่าวกันไว้ถึงบางคนที่อาจจะยังไม่ทราบ เพื่อความปลอดภัยของทุกท่านครับ…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th