เลือกสีรถ สะท้อนความเป็นตัวคุณ
ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและการออกแบบ เปิดเผยว่า สีถือเป็นภาษาสากลที่มีอิทธิพลต่อความชื่นชอบและอารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคส่วนใหญ่ รวมทั้งสีของรถยนต์ที่สามารถสะท้อนบุคลิกภาพและความเป็นตัวตนของเจ้าของรถได้เป็นอย่างดี
ความหมายของสีรถในแต่ละตลาดทั่วโลกอาจแตกต่างไปตามปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ช่วงอายุ เพศ ประเภทรถยนต์ และวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนกัน แต่โดยทั่วไปแล้ว ทฤษฎีสีมักเชื่อมโยงเฉดสีใดสีหนึ่งเข้ากับบุคลิกภาพของแต่ละคน อาทิ สีแดงจะแสดงถึงพลังงานและเปี่ยมไปด้วยความหลงใหล ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่ต้องการเป็นที่สนใจ สีดำสะท้อนถึงพละกำลังและความหรูหรา ซึ่งเป็นสีที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริหาร สีขาวมักบ่งบอกถึงความบริสุทธิ์ เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่มองหาการเริ่มต้นใหม่หรือผู้ที่รักความสันติ ขณะที่สีอื่นๆ ก็จะแสดงถึงบุคลิกภาพที่แตกต่างกันออกไป
บุคลิกภาพเฉพาะตัวที่แตกต่างกันนั้นมีความเกี่ยวข้องกับสีสัน ซึ่งสามารถส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าทุกประเภท ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงรถยนต์” นางสาวแอนเจล่า ไรท์ ผู้แต่งหนังสือ The Beginner’s Guide to Colour Psychology และผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาคัลเลอร์ แอฟเฟ็คต์ (Colour Affects) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า “คนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ควรเชื่อมั่นในสัญชาตญาณและรสนิยมความชื่นชอบในสีสันของตนเอง เนื่องจากรถที่เลือกซื้อนั้นมักจะสะท้อนบุคลิกภาพความเป็นตัวตนของผู้ขับขี่
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th