เวิลด์พรีเมียร์: New Porsche Panamera ความหรูหราที่ทรงพลังกว่าเดิม
บรรดาเซเล็บบริตี้ และสื่อมวลชนจากทั่วโลกกว่า 300 คน เข้าร่วมงานเปิดตัวรอบเวิลด์พรีเมียร์ของ New Porsche Panamera ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เป็นการนำ 2 คาแร็กเตอร์ที่แตกต่างระหว่างสมรรถนะของรถสปอร์ตมารวมเป็นหนึ่งเดียวกับความสะดวกสบายของรถยนต์นั่งหรูได้อย่างลงตัวที่สุดเท่าที่เคยมีมา
เป็นการเปลี่ยนโมเดลที่ Porsche พัฒนาคอนเซ็ปต์อย่างมีระบบ- ทำให้รถยนต์ 4 ประตูของพวกเขาได้รับการออกแบบใหม่จนกระทั่งรายละเอียดสุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ และระบบเกียร์, โครงสร้างตัวถังที่เพอร์เฟ็กต์ และนำเสนอการตีความใหม่สำหรับแนวทางในอนาคตของพวกเขา จนสุดท้าย New Panamera สามารถก้าวผ่านขีดจำกัดที่ไม่มีรถรุ่นใดเคยมาถึง
ภาษาในการออกแบบของ Panamera มีความเชื่อมโยงกับ Porsche 911 ด้วยการเพิ่ม Dynamic Flyline และรายละเอียดพิเศษจากรถสปอร์ตที่เป็นสัญลักษณ์ของพวกเขา โดย Michael Mauer หัวหน้าฝ่ายออกแบบ (Head of Style Porsche) อธิบายถึงเป้าหมายในการดีไซน์ “ครั้งแรกที่เห็นจะทำให้นึกถึงรถสไตล์คูเป้ที่มีหลังคาลาดยาว แต่ตอนนี้มันมี ‘ความเร็วที่มากขึ้น’ และความคล่องตัว รวมถึงกระจกหลังที่ถูกออกแบบใหม่เพื่อตอกย้ำให้เห็นถึงอารมณ์ในแบบรถคูเป้มากขึ้น”
“New Panamera ต้องสร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นในฐานะของ Panamera และรวมถึงการเป็นรถรุ่นใหม่ที่มีการเสริมจุดเด่นให้แข็งแกร่งขึ้น, กำจัดจุดอ่อนทั้งหมดออกไป และเหนืออื่นได้คือการรักษาคาแร็กเตอร์ดั้งเดิมของรถรุ่นนี้เอาไว้ให้ได้มากที่สุด” Mauer ย้ำให้เห็นแนวทางของการสร้าง Panamera เจนเนอเรชั่นใหม่
เครื่องยนต์เทอร์โบคู่ใหม่ของ Panamera ถูกพัฒนาให้มีสมรรถนะสูงขึ้น โดยต้องขอบคุณระบบเกียร์ใหม่ 8 สปีด (Porsche Doppelkupplung; PDK II) ที่ช่วยให้ประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันดีกว่ารุ่นก่อน 16 เปอร์เซ็นต์ ในการเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการที่ยุโรปช่วงแรกจะมีให้เลือก 3 รุ่น ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และเป็นครั้งแรกที่มีเครื่องยนต์ดีเซลในรถรุ่นนี้ของ Porsche
รายละเอียดเครื่องยนต์
- Panamera Turbo: เครื่องยนต์เบนซิน 4.0-litre V8 Biturbo; 550 แรงม้า; แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร; อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 3.8 วินาที (Sport Chrono Package 3.6 วินาที); ความเร็วสูงสุด 306 กม./ชม.; อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 9.4 – 9.3 ลิตร/100 กม.; อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 214 – 212 กรัม/กม.
- Panamera 4S: เครื่องยนต์เบนซิน 2.9-litre V6 Biturbo; 440 แรงม้า; แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร; อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.4 วินาที (Sport Chrono Package 4.2 วินาที); ความเร็วสูงสุด 289 กม./ชม.; อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 8.2–8.1 ลิตร/100 กม.; อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 186–184 กรัม/กม.
- Panamera 4S Diesel: เครื่องยนต์ดีเซล V8 Biturbo; 422 แรงม้า; แรงบิดสูงสุด 850 นิวตัน-เมตร; อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.5 วินาที (Sport Chrono Package 4.3 วินาที); ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม.; อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 6.8–6.7 ลิตร/100 กม.; อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 178–176 กรัม/กม.
การออกแบบของ Porsche ทำให้ขนาดของตัวรถมีขนาดใหญ่ขึ้นทั้งที่จริงรายละเอียดที่พวกเขาเปิดเผยออกมาความยาวจะอยู่ที่ 5,049 มม. (+34 มม.) , ความกว้าง 1,937 มม. (+6 มม.) และความสูง 1,423 มม. (+5 มม.) เช่นเดียวกับพื้นที่ของผู้โดยสารเบาะหลังที่ความสูงลดลง 20 มม. แต่ยังมีพื้นที่เหนือศีรษะที่มากอยู่เหมือนเดิม นับเป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของรถอย่างสิ้นเชิง รวมทั้งระยะห่างฐานล้อที่เพิ่มขึ้นอีก 33 มม. มาอยู่ที่ 2950 มม. ช่วยให้รถดูยาวขึ้น
อีกหนึ่งเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกใส่เพิ่มเข้ามาคือ Porsche Advanced Cockpit ที่มีการใช้งานในรูปแบบเดียวกับสมาร์ทโฟน ควบคุมผ่านหน้าจอ LED ขนาด 12.3 นิ้วบริเวณคอนโซลกลาง โดยทำงานร่วมกับ Porsche Communication Management (PCM 4.1) ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นล่าสุด และบริการออนไลน์ รวมทั้งใช้แอพลิเคชั่น Porsche Connect เพื่อควบคุมรถผ่านสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย
สำหรับราคารวมภาษีของ New Porsche Panamera ที่ขายในประเทศเยอรมัน ในรุ่น Panamera 4S จะเริ่มต้นที่ 113,027 ยูโร (ประมาณ 4.52 ล้านบาท), Panamera 4S Diesel ราคาเริ่มต้นที่ 116,954 ยูโร (ประมาณ 4.67 ล้านบาท) และ Panamera Turbo เริ่มต้นที่ 153,011 ยูโร (ประมาณ 6.12 ล้านบาท)
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ภาพ: Porsche Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th