เหินฟ้าไปกับ A350 ลำที่ 6 ใหม่จากการบินไทย “Ferry Flight” จากตูลูสสู่กรุงเทพฯ
ทริปสื่อมวลชนไทย กรุงเทพฯ – ตูลูส กับการจัดส่ง Airbus HQ A350 XWB
กลัวเครื่องบินมั้ย? ไม่ใช่ผมแน่นอน ผมเป็นนักรีวิวเครื่องบิน ผมชอบคำศัพท์พวกใบพัด โครงเครื่องบิน ลำตัวเครื่องบิน ลินิน ไม้ และสายไฟต่างๆ ที่สองพี่น้องตระกูลไรท์ใช้เป็นวัสดุในการสร้างเครื่องบิน ในปี 1903 ที่เมืองคิตตี้ ฮอว์ค แคโรไลน่าเหนือเจ้าเครื่องบินที่ว่านี้ก็บินขึ้นได้จริงๆ เป็นครั้งแรกเป็นเวลา 12 วินาที ระยะยทาง 67 เมตร (ซึ่งเป็นระยะที่สั้นกว่าความยาวปีกของเครื่อง Airbus A350 ใหม่ซะอีก)
BKK-FRA-TLS
เดินหน้าเต็มที่สู่ปี 2017 John K. Lindgren นักเขียนด้านยานยนต์และการบิน หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มสื่อมวลชนไทยเดินทางถึงเมืองตูลูสหลังจากโดยสารไปกับเครื่องบิน A380 ของสายการบินไทยสู่แฟรงค์เฟิร์ท และต่อเครื่อง Airbus A320 ไปยังตูลูส-บลาญัค Smooth as Silk เหมือนเช่นเคย
เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศสToulouse aka La Ville Rose สถาปัตยกรรมที่ทำจากอิฐสีชมพู-ส้มตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำ La Garonne “ตูลูส” เป็นเมืองใหญ่อันดับสี่ของฝรั่งเศส ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงด้านการบิน ศูนย์วิจัยโทรคมนาคม และเป็นเมืองมหาวิทยาลัยทริปสื่อมวลชนครั้งนี้ก็คล้ายๆ กับทัวร์เมืองนอกทั่วไป ทว่าพอถึงเวลาฟรีไทม์ปุ๊บ บรรดาสาวๆ จากไทยของเราต่างก็ตบเท้าพร้อมกันเข้าช้อปตามร้านแบรนด์เนมชื่อดังอย่าง Hermès, Louis Vuitton และ Galerie Lafayette โดยมิได้นัดหมาย
สำนักงานใหญ่ Airbusวันรุ่งขึ้นเข้าเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ Airbus บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1970 วันนี้บริษัทระดับสากลของยุโรปแห่งนี้เป็นผู้ออกแบบ ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการบินพลเรือนและการบินทางทหารทั่วโลก มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 55,000 คนทั่วโลก ซัพพลายเออร์อีกประมาณ 7,700 ราย Airbus มีผลิตภัณฑ์เป็นครอบครัวเครื่องบินที่ครอบคลุมตั้งแต่ขนาด 100 ที่นั่งไปจนถึง 600 ที่นั่ง ไล่ตั้งแต่ลำเล็กสุดอย่าง A300 จนถึงลำใหญ่สุดอย่าง A380 ที่รู้จักกันดี รวมถึงเครื่องบินเครื่องยนต์คู่ Twin-Engine Airbus A350 XWB ซึ่งเป็นเครื่องบินที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุดลำหนึ่ง สามารถทำการบินพิสัยกลางและไกลได้
Vanessa Gerencseri ผู้จัดการส่วนงานการตลาด A350 กล่าวว่า “A350 XWB จะเปลี่ยนอนาคตของการเดินทางทางอากาศ ตอนนี้เราได้รับคำสั่งซื้อถึง 848 เครื่องจากสายการบินต่างๆ ทั้งในอเมริกา ยุโรป เอเชียแปซิฟิค และแอฟริกา ตลอดจนตะวันออกกลาง ตัวเลขจนถึงปัจจุบันเครื่องรุ่นนี้ทั้งหมด 84 เครื่องกำลังทำการบินให้กับ 12 สายการบินคิดเป็น 46,000 เที่ยวบินหรือผู้โดยสารทั้งหมด 11 ล้านคนที่ได้โดยสารไปกับเครื่องรุ่นนี้แล้ว A350 XWB ใช้เครื่องยนต์ Rolls-Royce Trent XWB ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็น เครื่องยนต์เครื่องบินขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน”
A350 XWBข้อมูลเกี่ยวกับ 350 XWB ใหม่ “XWB” ย่อมาจาก Extra Wide Body ที่มีความหมายว่าลำตัวเครื่องกว้างเป็นพิเศษ ส่วนห้องโดยสารได้แบรนด์ Airspace ในเครือ Airbus เป็นผู้ดูแล ห้องโดยสารมีขนาดใหญ่ขึ้น เพดานสูงกว่าเดิม และมีช่องเก็บสัมภาระเหนือศรีษะที่ใหญ่ที่สุด ให้ความสะดวกสบายมากขึ้นทั้งในชั้นธุรกิจและชั้นประหยัด มาพร้อมกับนวัตกรรมใหม่ล่สุดที่เรียกว่า “Cabin mood lighting” หรือไฟสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสารเพื่อลดอาการเมาเวลาจากการบิน (Jet Lag) นอกจากนี้ A350 ยังประหยัดน้ำมันขึ้น 25% และมีเสียงรบกวนจากการทำงานของเครื่องยนต์ที่เบาที่สุด และมีแผงปีกเครื่องบินที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย โดยมีส่วนประกอบของวัสดุคอมโพสิตถึง 53% ช่วยลดน้ำหนัก และมีปลายปีกอันเป็นอักลักษณ์ของรุ่น A350 ที่ช่วยลดการใช้เคโรซีนหรือน้ำมันก๊าดด้วยการลดแรงเสียดทานพร้อมกับลดเสียงรบกวน และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ส่วนการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ได้แรงบันดาลใจมาจากลักษณะการบินของนกอินทรีย์ในธรรมชาติ
Joaquin Toro-Prieto หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ตลาดและการรับส่งข้อมูลกล่าวว่า “ความต้องการใช้เครื่องบินของผู้โดยสารจะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยภายในปี 2036 ความต้องการเครื่องบินจะมีสูงถึง 35,000 ลำ มูลค่าตลาดมากถึง 5.3 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา เรามีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนานกับการบินไทย คำสั่งซื้อครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1977 ซึ่งเป็นการสั่งซื้อ Airbus A300 B4 ในปี 2004 เราได้รับออเดอร์ให้ผลิต A380 จำนวน 6 ลำ” ปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบิน Airbus อยู่ในฝูงบินจำนวน 48 ลำแบ่งเป็น A320 จำนวน 20 ลำ (สำหรับไทยสไมล์) A330 จำนวน 17 ลำ A380 จำนวน 6 ลำ และ A350 XWB ใหม่อีก 5 ลำ”
จากการตลาดสู่การขึ้นไลน์ผลิต Airbus สายการผลิตสุดท้ายของ Airbus รุ่นใหม่ล่าสุด (FAL) ภายในสนามบินตูลูส เป็นโรงประกอบเครื่องบินขนาดมหึมา ตั้งสูงตระหง่านมีขนาดเทียบเท่ากับสนามเทนนิส 300 สนาม ที่นี่เป็นที่ที่เครื่องบิน Airbus ขนาดใหญ่สำหรับสายการบินต่างๆ ถูกประกอบขึ้นรวมถึงขั้นตอนที่ลำตัวเครื่องบินกับปีกเครื่องบินถูกนำมาประกอบเข้ากัน ผมสังเกตได้อย่างหนึ่ง ทุกอย่างที่นี่ใหญ่โตไปหมด ทุกๆ สิ่งที่เห็นบอกได้เลยว่าไซส์ XXL ทั้งนั้น แถมยังเป็นโรงประกอบเครื่องบินที่เงียบและสะอาดมากๆ อีกด้วย ที่สำคัญที่นี่ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เราจะมองเห็นป้ายเตือนสีเหลืองโดดเด่นเต็มไปหมดเช่น “FOD” ป้ายเตือนสิ่งของแปลกปลอม หรือ “Do Not Drop Stuff On the Factory Floor!” ป้ายห้ามวางสิ่งของไว้บนพื้นโรงงาน เป็นต้น”
Ferry-Flight TLS-BKKวันสุดท้าย “เที่ยวบินจัดส่ง” ที่ศูนย์จัดส่ง Airbus บรรายากาศเหมือนเลาน์จชั้นเฟิร์สคลาสที่มีพื้นที่ชมวิวสังเกตการณ์ ด้านล่างบนพื้นลานจอดเป็นเครื่อง Airbus A350 XWB ลำที่หกของการบินไทย นามพระราชทานว่า “ภูผาม่าน” ทะเบียน HS-THB สภาพใหม่กริ๊บพร้อมแล้วสำหรับเที่ยวบินสู่สนามบินสุวรรณภูมิ กรุงเทพมหานคร
คุณอิษฏ์ ศิริสวัสดิ์ หัวหน้านักบินเทคนิคการบินไทยและกัปตันของเที่ยวบินสู่ประเทศไทยครั้งนี้ของ A330/350 ผู้ที่ควบคุมเที่ยวบินจัดส่งมาแล้วถึง 11 เที่ยวบินกล่าวว่า “นักบินส่วนใหญ่ที่เคยบินกับ A350 มาแล้วก็ชอบเครื่องรุ่นใหม่นี้มากเช่นกัน ห้องนักบินกว้างขวาง มีพื้นที่มากขึ้นกว่าเดิม แถมยังเป็นค็อกพิทที่สวยที่สุดในโลก ณ ตอนนี้อีกด้วยเมื่อเทียบกับเครื่องรุ่นอื่น”
A350 XWB ของสายการบินไทยให้บริการด้วยกันสองชั้นโดยสารคือ Royal Silk Class หรือชั้นธุรกิจมีที่นั่งเรียงแบบ 1-2-1 ทั้งหมด 32 ที่นั่ง ความกว้างเบาะนั่งกว้างถึง 21 นิ้วปรับนอนได้ 180 องศา และลุกนั่งได้อิสระเป็นส่วนตัวไม่รบกวนผู้โดยสารท่านอื่น ที่นั่งแต่ละที่มาพร้อมกับหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 16 นิ้วพร้อม Wi-Fi และระบบความบันเทิง In-Flight Entertainment รุ่นล่าสุด ส่วนชั้นประหยัดที่นั่งจัดเรียงแบบ 3-3-3 ทั้งหมด 289 ที่นั่ง แต่ละที่นั่งมีขนาดระยะเบาะนั่ง 32 นิ้ว กว้าง 18 นิ้ว พร้อมหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 11 นิ้ว ระบบ In-Flight Entertainment และเชื่อมต่อ wi-Fi ได้ อีกอย่างที่ Airbus มีแต่ Boeing ไม่มีคือกล้องจับภาพด้านนอกบริเวณท้ายเครื่อง แล้วใครจะอยากสนุกไปกับระบบความบันเทงในเครื่องบิน ในเมื่อคุณสามารถเพลิดเพลินกับโลกทั้งใบด้านล่างได้แบบเรียล-ไทม์ด้วยความคมชัดระดับ HD
ปัจจุบัน Airbus A350 ของการบินไทยให้บริการในเส้นทางต่างๆ ได้แก่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-แฟรงเฟิร์ท, กรุงเทพฯ-มิลาน, กรุงเทพฯ-โรม, กรุงเทพฯ-สิงคโปร์, กรุงเทพฯ-บริสเบน และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต-แฟรงเฟิร์ทถึงแม้ว่าคุณจะไม่ใช่แฟนเครื่องบินตัวยง แต่ครั้งต่อไปที่คุณเห็นเครื่องบินรูปร่างโฉบเฉี่ยวทันสมัยตามสนามบินนานาชาติ และถ้ามันมีกระจกค็อกพิทที่เหมือนเป็นหน้ากากแร็กคูน และปลายปีที่เป็นเอกลักษณ์แล้วด้วยล่ะก็ แน่นอนว่าเครื่องที่คุณเห็นคือ Airbus A350 XWB-900 รุ่นใหม่ล่าสุด รู้อย่างนี้แล้วรีบจองตั๋วแล้วไปเปิดประสบการณ์การบินอันแสนยอดเยี่ยมกันเถอะ
เรื่อง : John K. Lindgren
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th