แกร็บเผยวิสัยทัศน์เมืองอัจฉริยะ พร้อมประกาศก้าวสู่การเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับทุกวันของผู้บริโภค
แกร็บ ประกาศเผยวิสัยทัศน์เมืองอัจฉริยะในการสร้างอนาคตของสังคมแบบไร้รอยต่อที่รวมการบริการรับส่งอาหารแบบออนดีมานด์ การขนส่ง การชำระเงินแบบไร้เงินสด และบริการทางการเงินสำหรับผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในแอพพลิเคชั่นเดียว ยกตัวอย่างเช่น การใช้บริการแกร็บคาร์เพื่อเดินทางไปทำงาน สั่งอาหารเช้าพร้อมรับประทานอย่างสะดวกสบายที่บริษัทด้วยแกร็บฟู้ด ไปประชุมนอกบริษัทด้วยความรวดเร็วด้วยแกร็บไบค์ (วินมอเตอร์ไซค์) และส่งของขวัญให้คนที่รักด้วยแกร็บไบค์ (รับส่งพัสดุ เอกสาร)
สร้างแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสำหรับเมืองอัจฉริยะในอนาคต
เมื่อตอนฉลองการให้บริการรับส่งผู้โดยสารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครบ 1 พันล้านในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แกร็บได้ทำแบบสอบถามกับผู้บริโภคเพื่อค้นหาสิ่งที่ผู้บริโภคอยากให้แกร็บเป็นในอีก 10 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการให้แกร็บเป็นแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จในแอพพลิเคชั่นเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้ แกร็บ จึงประกาศวิสัยทัศน์เกี่ยวกับอนาคตของเมืองอัจฉริยะ และระบบการให้บริการแบบไร้รอยต่อที่มุ่งยกระดับการใช้ชีวิตในทุกวันของผู้บริโภคผ่านเทคโนโลยี
โดยในขณะที่แกร็บกำลังเดินหน้าขยายการบริการ ผู้บริโภค ผู้ขับขี่ ผู้ขนส่งสินค้า และผู้ค้า จะได้รับประโยชน์จากการบริการของแกร็บในหลายด้าน ดังนี้
- การเดินทางขนส่ง ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากระบบที่ผนวกรูปแบบการเดินทางขนส่งที่หลากหลาย แบบ Multi-Modal เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเป็นการตอบรับความต้องการของผู้บริโภค ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงจุดหมายปลายทาง ในอนาคต ผู้บริโภคจะสามารถเลือกผสมผสานรูปแบบการขนส่งตามความต้องการและงบประมาณได้ ภายใต้การร่วมมือของผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะและการขนส่งเอกชนในแพลตฟอร์มเดียว จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกวิธีการเดินทางและชำระเงินสำหรับการเดินทางแบบไร้รอยต่อในครั้งเดียว ตัวอย่างเช่น ผู้บริโภคสามารถใช้แกร็บไบค์ (วินมอเตอร์ไซค์) เพื่อไปยังสถานีรถไฟฟ้า หลังจากนั้นเดินทางต่อโดยการใช้ระบบขนส่งมวลชน และเดินทางถึงจุดหมายปลายทางโดยใช้จัสท์แกร็บ โดยวางแผนและชำระค่าเดินทางทั้งหมดผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ
- การชำระเงิน ด้วยบริการโมบายวอลเล็ตของแกร็บเพย์ที่จะมีในอนาคต ทั้งลูกค้าและผู้ค้าสามารถทำธุรกรรมแบบไร้รอยต่อได้อย่างปลอดภัย ลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบายยิ่งขึ้นเพราะไม่ต้องใช้เงินสดในการจับจ่ายซื้อของ ในขณะที่ผู้ค้าที่ทำธุรกิจแบบอาศัยเงินสดก็สามารถลดต้นทุนและเพิ่มสัดส่วนยอดขายผ่านการทำธุรกิจแบบไม่ต้องเงินสดมากขึ้น ด้วยการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการการขนส่งและการสั่งอาหาร บริการแกร็บเพย์และแกร็บรีวอร์ดสจะผลักดันให้ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยและบริษัทธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น
- การบริการทางการเงิน บริการทางเงินของแกร็บจะมอบโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับผู้บริโภคหลายล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินและผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินของธนาคาร ซึ่งรวมถึงผู้ขับขี่ ไปจนถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ปัจจุบัน ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยซึ่งรวมถึง ผู้ขับขี่ ผู้ขนส่งสินค้า ตัวแทน และผู้ค้า เกือบ 6 ล้านรายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถดำเนินธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มของแกร็บ โดยแกร็บตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะสามารถให้บริการแก่ ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยถึง 100 ล้านรายภายในปี 2563 ทั้งนี้พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บ จะได้รับประโยชน์จากโซลูชั่นการประกันต่างๆ เพื่อปกป้องยานพาหนะ รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตและครอบครัวเช่นกัน ตัวอย่างเช่น การเข้าถึงการประกันการสูญเสียรายได้ นโยบายการประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและประกันรถยนต์
- บริการด้านไลฟ์สไตล์ ด้วยการรวมบริการเดินทางแบบออนดีมานด์ การส่งอาหาร และการขนส่งพัสดุในแอพพลิเคชั่นเดียว จะทำให้แกร็บสามารถตอบสนองทุกความต้องการในทุกวันของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังหมายถึงโอกาสที่แกร็บมอบให้สำหรับทุกคนที่ต้องการความยืดหยุ่นในตารางการทำงาน รายได้ที่เพิ่มขึ้น หรือรายรับที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจ พร้อมได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจแบบดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ผ่านแพลตฟอร์มของแกร็บ
“แกร็บ สามารถขับเคลื่อนอนาคตของเมืองอัจฉริยะสำหรับผู้บริโภคจากบริการที่เชื่อมต่อกันของเรา ซึ่งส่งเสริมให้ธุรกิจของแต่ละบริการเติบโตยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน การให้บริการเดินทางขนส่งจะช่วยให้เราสามารถขยายการบริการแกร็บฟู้ดและแกร็บไฟแนนเชียล ส่วนในอนาคต แกร็บเพย์โมบายวอลเล็ตจะถูกนำไปใช้ทั้งสำหรับบริการเดินทางและขนส่งอาหาร ซึ่งถือเป็นสองบริการที่มียอดผู้เรียกใช้มากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ในทุกวันของลูกค้า เรายังได้สร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์ที่ไม่ได้จำกัดลูกค้าของเราอยู่แค่ผู้โดยสารและผู้ขับขี่ แต่ยังรวมถึงตัวแทน ผู้ค้า และผู้ส่งสินค้า ที่เราสามารถช่วยให้ธุรกิจของพวกเขาเติบโต และสามารถให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น จากการบริการที่เชื่อมต่อกันของเรา” นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว
แกร็บฟู้ดเดินหน้าขยายพันธมิตรร้านอาหาร
แกร็บฟู้ดได้เปิดทดลองให้บริการในกรุงเทพฯตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมอบความสะดวกสบายให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารจากร้านโปรดถึงประตูบ้านด้วยความรวดเร็วและไม่มีข้อกำหนดการสั่งขั้นต่ำ นอกจากนี้ แกร็บฟู้ดยังช่วยให้พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บได้รับโอกาสเพิ่มเติมในการหารายได้จากการส่งอาหาร และเป็นการมอบโอกาสในการทำงานให้แก่พาร์ทเนอร์ส่งอาหารรายอื่นๆ ด้วย
ปัจจุบัน บริการแกร็บฟู้ดในประเทศไทยมีพันธมิตรร้านอาหารเกือบ 4,000 ร้าน ที่มาร่วมให้บริการตอบสนองความต้องการการสั่งอาหารทางออนไลน์และโมบายแอพพลิเคชั่น โดยจากแบบสอบถามพันธมิตรร้านอาหารที่เข้าร่วมพบว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ของแกร็บฟู้ดทำให้มีลูกค้า จำนวนออเดอร์สั่งอาหาร และรายรับของธุรกิจที่เพิ่มขึ้น โดยยอดการสั่งอาหารรายวันของแกร็บฟู้ดในประเทศไทยนั้นเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า ร้อยละ 440 ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ในปัจจุบัน พาร์ทเนอร์ร้านอาหารที่เข้าร่วมสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหญ่ และได้รับประโยชน์จากโปรโมชั่นและช่องทางการตลาดบนแอพพลิเคชั่นแกร็บ อาทิ การโปรโมทให้ร้านอยู่หน้าแรกของแอพพลิเคชั่นในฐานะร้านอาหารแนะนำ
จากการสอบถามฝั่งลูกค้า ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ชื่นชอบการทานอาหารและจะเลือกแพลตฟอร์มที่มีร้านอาหารให้เลือกหลากหลาย รวมถึงมีความคุ้มค่าและรวดเร็ว แกร็บฟู้ดจะมุ่งตอบสนองความต้องการดังกล่าวของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมอบโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ขับขี่และพันธมิตรร้านอาหารด้วยการพัฒนานวัตกรรมและเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ
- ระบบหาพิกัดของผู้บริโภคเพื่อที่จะมอบคำแนะนำร้านอาหารใกล้ๆ ที่เหมาะสมกับผู้สั่ง
- ผู้บริโภคสามารถติดตามพิกัดของพาร์ทเนอร์ส่งอาหารแบบเรียลไทม์ได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น
- ผู้บริโภคสามารถใช้ฟีเจอร์แกร็บแชทเพื่อสื่อสารรายละเอียดของอาหารที่ต้องการกับพาร์ทเนอร์ผู้ส่งได้ เช่น ขอแบบไม่เผ็ด หรือฝากข้อความอื่นๆ ในปัจจุบัน แกร็บกำลังพัฒนาให้ผู้บริโภคสามารถสั่งอาหารกับพันธมิตรร้านอาหารได้โดยตรง และเชื่อมต่อข้อมูลไปยังพาร์ทเนอร์ส่งอาหารในทันทีผ่านแอพพลิเคชั่น
- ผู้บริโภคจะชำระเงินสดโดยตรงแก่พาร์ทเนอร์ส่งอาหาร โดยไม่มีการกำหนดมูลค่าขั้นต่ำต่อการสั่ง 1 ครั้ง พวกเขาจึงสามารถสั่งอาหารชนิดใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารมื้อเล็กถึงมื้อใหญ่ ในอนาคต แกร็บจะพัฒนาให้ผู้บริโภคสามารถจ่ายเงินให้พาร์ทเนอร์ร้านอาหารได้โดยตรงผ่านแกร็บเพย์ รวมถึงการได้รับคะแนนจากแกร็บรีวอร์ดสสำหรับทุกการสั่งด้วย
- ในอนาคตอันใกล้ แกร็บจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับพันธมิตรร้านอาหารโดยเฉพาะ เพื่อที่พันธมิตรร้านอาหารจะสามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นเวลาทำการ และอาหารที่สามารถสั่งได้ เช่น ในกรณีที่พันธมิตรร้านอาหารจะปิดร้านเร็วขึ้นในบางวันหรือหากเมนูไหนหมด พันธมิตรร้านอาหารในกรุงเทพฯ บางร้านกำลังทดสอบแอพพลิเคชั่นนี้อยู่และแกร็บจะขยายการทดสอบไปยังพันธมิตรร้านอาหารอื่นๆ ในเร็ววัน โดยจะทำให้ผู้บริโภคสามารถเห็นข้อมูลอัพเดทล่าสุดก่อนที่จะทำการสั่งด้วย
“แกร็บฟู้ดเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญในการตอบสนองความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค เรียกได้ว่าการส่งอาหารเป็นบริการขยายต่อจากบริการเดิมที่มีอยู่แล้วของเรา ในแต่ละวัน ผู้คนจำนวนหลายล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้บริการเรียกรถเพื่อการเดินทาง เช่นเดียวกับการใช้บริการส่งอาหารเพื่อรับประทานมื้ออร่อยแบบสามารถประหยัดเวลาจากรถติดผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ ทั้งนี้ ภายหลังการควบรวมธุรกิจอูเบอร์ อีทส์ และการขยายการบริการแกร็บฟู้ดในภูมิภาค แกร็บกำลังเดินหน้าทำงานร่วมกับพันธมิตรร้านอาหารและพาร์ทเนอร์ส่งอาหารในประเทศไทย เพื่อมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ดีที่สุดที่จะส่งตรงจากครัวถึงประตูบ้านของลูกค้า” นายธรินทร์ กล่าวสรุป
ในปัจจุบัน แกร็บกำลังขยายพื้นที่การส่งอาหารให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ รวมถึงขยายจำนวนพันธมิตรร้านอาหารเพื่อเพิ่มเมนูในแพลตฟอร์มแกร็บฟู้ดให้มีความหลากหลายมากขึ้น
เรื่อง : ณัฐพล จิระมงคลกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th