แซนดี้เปิดตัวได้ดี คว้าคะแนนตั้งแต่เริ่มต้น GT3
การแข่งขันรอบแรกของบลองแปง จีที ซีรีส์ เอเชีย (Blancpain GT Series Asia) จัดขึ้นที่เซปังเซอร์กิต ประเทศมาเลเซียในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค นักแข่งไทย คว้าคะแนนสะสมติดมือกลับมาได้สำเร็จ
ภายใต้การสนับสนุนจาก สิงห์คอร์ปเปอร์เรชั่น เดอะพิซซ่าคอมปะนี ดาคอนอินสเป็คชั่นเซอร์วิสเซส การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การบินไทย ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค มีความกระตือรือร้นเป็นอย่างมากที่จะเริ่มต้นฤดูกาลใหม่นี้กับ ทีมวินเซนโซ โซสปีรี เรสซิ่ง (Vincenzo Sospiri Racing) ในการขับลัมโบกินี ฮูราแคน GT3 พร้อมกับคู่หูใหม่ที่เป็นเพื่อนร่วมทีมในการแข่งฤดูกาลนี้ คือ มาร์ติน โคดริค นักขับชาวโครเอเชีย ซึ่งเป็นนักขับในสังกัดลัมโบกินีจูเนียร์อย่างเป็นทางการ นักขับคู่นี้ ถือเป็นคู่หนึ่งที่อายุน้อยที่สุดในซีรี่ส์ ที่ลงชิงชัยถ้วยประเภทซิลเวอร์คัพ ( Silver Cup) นับเป็นประเภทที่ใหญ่รองลงมาเป็นอันดับสองของการแข่งในรายการนี้ มีรถเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 30 คัน
มีวันซ้อมทั้งหมด 3 วัน และในวันเสาร์เช้า มีช่วงควอลิฟาย 2 รอบ รอบละ 15 นาที ก่อนที่จะเริ่มการแข่งเรสที่ 1 ในช่วงเวลาเย็น แซนดี้เป็นนักขับที่ลงควอลิฟายแรก ซึ่งมีการตีธงแดงถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกช่วงกึ่งกลางการควอลิฟาย อีกครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลา 2 นาทีสุดท้ายก่อนจบควอลิฟาย ถือเป็นสิ่งที่ยากสำหรับนักขับในการทำเวลาต่อรอบให้ดียิ่งขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งแซนดี้ทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับที่ 8 ของรุ่นรวมในขณะนั้น และเป็นอันดับที่ 5 ของซิลเวอร์คัพ ส่วนโคดริคลงควอลิฟายสอง ซึ่งสถานการณ์ไม่ต่างกันมากนัก มีการตีธงแดงระหว่างการแข่งขัน เป็นเรื่องไม่น่ายินดีเท่าไร โคดริคทำได้ดีที่สุดที่อันดับที่ 13 ของรุ่นรวม และ เป็นอันดับที่ 5 ของซิลเวอร์คัพ
ในเรสที่ 1 แซนดี้เป็นคนเริ่มต้นขับก่อน (สลับกับ เรสที่ 2 ซึ่งโคดริคจะเป็นคนเริ่มขับก่อน) หลังจากสัญญาณออกสตาร์ทไม่นาน รถที่ตามหลังแซนดี้ก็เกิดอุบัติเหตุขึ้น ทำให้รถเซฟตี้คาร์ออกมานำถึง 4 แลป พอเข้าแลปที่ 5 รถในกลุ่มนำ 6 คันแรก แซงผ่านรถเฟอร์รารี่ ของหลิว (Liu) นักขับจีน และขึ้นนำโดยรถออดี้ หมายเลข 86 ซึ่งคันดังกล่าวก็เป็นผู้ชนะในที่สุด เนื่องจากทิ้งระยะห่างขาดลอยจนยากที่จะตามทัน และในแลปที่ 9 แซนดี้แซงรถเฟอร์รารี่สำเร็จ ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 5 และเริ่มไล่ตาม รถปอร์ช ของกูร์นอง (Gounon) นักขับฝรั่งเศส จนกระทั่งพิทเลนส์เปิดในแลปที่ 13 ทีมเรียกให้แซนดี้นำรถเข้าพิทไปเปลี่ยนตัวนักขับ หลังจากเปลี่ยนเสร็จแล้ว โคดริค นักขับโครเอเชีย ก็พบว่าตัวเองหล่นไปอยู่อันดับที่ 10 แล้ว โคดริคพยายามไล่แซงขึ้นมาได้ 2 อันดับ เขาแซงรถออดี้ ของซัน (Sun) นักขับจีนได้สำเร็จในแลปสุดท้าย สิ้นสุดการแข่งขันไปด้วยอันดับที่ 8 ของรุ่นรวม
เรสที่ 2 ในวันอาทิตย์ โคดริค ออกสตาร์ทในกริดสตาร์ทที่ 11 และหลังจากที่เริ่มต้นสตาร์ทได้ไม่นานนัก เขาแฉลบหลบรถคันข้างหน้าในโค้งที่3 ตีวงกว้างออกไปยังสนามหญ้า จึงจำเป็นต้องกลับไปที่พิทเพื่อเอาหญ้าจากหม้อน้ำด้านหน้า จากนั้นกลับสู่การแข่งอีกครั้ง พบว่าตามหลังคันนำ อยู่มากกว่านาทีครึ่ง อยู่รั้งท้ายในการแข่ง แต่พอไม่มีรถเซฟตี้คาร์ออกมานำ ทำให้นักขับแสดงศักยภาพของคนและรถได้อย่างเต็มที่ โคดริคเป็นหนึ่งในนักขับที่ทำเวลาเร็วต่อรอบได้ดีที่สุด ไล่แซงรถ GT4 อย่างรวดเร็วเพื่อกลับเข้าสู่กลุ่มรถ GT3 และในแลป 15 พิทเปิด เปลี่ยนมือเป็นแซนดี้ขับ ซึ่งก็ไล่ตีตื้นขึ้นมาอย่างหนักและต่อเนื่อง นักขับไทยกลับขึ้นมาจบที่อันดับที่ 16 ของรุ่นรวม และเป็นอันดับที่ 7 ในซิลเวอร์คัพ เรียกได้ว่า คว้าคะแนนติดมือมาได้สำเร็จ คะแนนรวมอยู่ในอันดับที่ 5 ของรุ่นซิลเวอร์คัพ
การแข่งขันสนามถัดไป ถือเป็นสนามที่สำคัญสำหรับแซนดี้ เพราะว่าเป็นสนามบ้านเกิด จัดขึ้นที่ประเทศไทย บุรีรัมย์ อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต วันที่ 20-21 พฤษภาคม นี้ ฝากแฟนๆชาวไทยติดตามเชียร์และช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วย
2017 Blancpain Asia Series Calendar
Date | Venue | Remark |
8-9 April | Sepang, Malaysia | Round 1-2 |
20-21 May | Chang, Thailand | Round 3-4 |
24-25 May | Suzuka, Japan | Round 5-6 |
19-20 Aug | Fuji, Japan | Round 7-8 |
23-24 Sept | Shanghai, China | Round 9-10 |
21-22 Oct | Zhejiang, China | Round 11-12 |
เรื่อง: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th