แต่งรถ สเต็ป “ขนอ่อน” บิดติด ขึ้นอีกนิด พิชิตความอืด…
ด้วยการผลิตรถที่มีจำนวนมากและต้นทุนที่ต้องอยู่ในความเหมาะสม ทำให้มีหลายอย่างที่เมื่อรถมาอยู่ในมือเรา หากได้รับการปรับปรุงสักเล็กน้อย แต่งรถ ให้มันพอไล่เด็กน้อยได้ทันบ้าง แต่เป็นสเต็ปเริ่มต้นเท่านั้น เน้นรถใช้งานไม่ได้แรงมาก เอาไว้ซื้อแกงเวลาหิวอย่างรวดเร็วพอ…
ความเข้าใจที่ต้องมีก่อนคือ การจะทำให้รถมอเตอร์ไซค์คันไหนมีการทำงานที่ดีขึ้นด้วยการตกแต่ง รถคันนั้นต้องอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ไม่น้อยกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้ารถที่ผ่านใช้งานมาแล้วและไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ให้กลับไปเริ่มต้นทำให้สมบูรณ์ก่อน แต่ถ้าจะข้าม “สเต็ป ขนอ่อน” ไปสู่งานใหญ่เลย อันนั้นก็แล้วแต่
รถที่เราใช้งานอยู่ถ้าเป็นรถเดิม เราสามารถทำให้มันมีการทำงานที่เหมาะสมขึ้นได้ ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของอากาศ และการเพิ่มปริมาณเชื้อเพลิงให้ทำงานอย่างเหมาะสมในรอบเครื่องยนต์แต่ละช่วง อีกทั้งการปรับองศาไฟจุดระเบิด ปรับปรุงทางออกของไอเสียในส่วนของท่อไอเสียให้เหมาะสมมากขึ้น เล็กๆ น้อยๆ ประมาณนี้ ก็เพียงพอทำให้รถบิดติดมือขึ้นมาเล็กน้อย
การเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของอากาศ ทำได้หลายวิธี แต่ไม่แนะนำให้เปลือยกรองโล่ง เพราะนอกจากจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอ รวดเร็วแล้วมันยังทำให้เกิดเสียงดังน่ารำคาญชาวบ้านเขา ให้หากรองเปลือย หรือขยายเส้นทางเข้าของหม้อกรอง เจาะรูเพิ่มทางเข้า ลดระยะทางการไหลให้สั้นรวดเร็ว ซึ่งแต่ละคันก็ต้องใช้หัวคิดดัดแปลงทำไปให้เหมาะสม เดี๋ยวนี้มีของดัดแปลงมากมาย
การเพิ่มปริมาณอากาศ ในรถที่มีเทคโนโลยีหัวฉีดทันสมัย มันจะมีการปรับปริมาณเชื้อเพลิงให้ได้ในระดับหนึ่ง แต่บางครั้งมันก็ไม่สมดุล อาจจะต้องเล่นถึงการขยายระบบจ่ายเชื้อเพลิงเข้าไป ถ้าพวกคาร์บูเรเตอร์ ช็ปปิ้งกันสบายเลย แต่หัวฉีดถ้าไม่ใช่รถตลาดก็ต้องควานหากันหน่อย แต่โดยสรุปถ้าเราทำให้อากาศไหลเข้าเครื่องยนต์สะดวกแล้ว มันก็มีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะโดยปกติเชื้อเพลิงมันเข้าไปเผาไหม้มักไม่หมดอยู่แล้ว เพิ่มเติมพวกน้ำมันเชื้อเพลิงระดับบนใช้หน่อยจะโอเคขึ้น
เมื่อส่วนผสมเปลี่ยนก็ต้องมีการเปลี่ยนองศาไฟจุดระเบิดให้เหมาะสมอยู่ที่วิธีการว่ารถคันนั้นต้องทำแบบไหน ถ้าใช้การจูนตั้งโปรแกรมควบคุมลงกล่องเดิมได้ก็ทำ หรือบางครั้งอาจจะต้องเปลี่ยนกล่องควบคุมใหม่ หรือใช้การเปลี่ยนทางเดินไฟสายไฟที่มีคุณภาพ หัวเทียนประสิทธิภาพสูงมาช่วย แต่ถ้าเครื่องยนต์ต้องใช้การตั้งด้วยกลไกอันนี้ต้องหาคนประสบการณ์เก่งๆ ทำ
ส่วนเรื่องท่อไอเสีย มันจะต้องดูเรื่องของเสียงด้วย ถ้าเอาแบบเสียงลั่นมาเลยแบบนั้นก็ไม่ไหว ลองดูวิธีขยายคอท่อ ปรับระยะความยาว เพิ่มความโล่ง ท่อเดิมผ่า หรือเล่นท่อใบใหม่ แต่อย่าให้มันดังมากนักจะโดนปรับกัน สงสารชาวบ้าน อันนี้ไม่เกี่ยวด้วยนะ
ทั้งหมดที่ว่ามามันก็มีความลึก ความตื้นที่แตกต่างกัน อย่างน้อยถ้าเลือกจะทำให้รถขับขี่ได้เหมาะสมมากขึ้นก็ลองไล่ระดับ ค่อยเพิ่มไปตามความพอใจ เอาแค่พอเราใช้ อย่าให้มันเกินไปเพราะแต่งมากไปมันจะเสียเงินเยอะ บางอย่างอาจผิดกฏหมาย ก็เอาพอหอมปาก หอมคอ ให้ใช้งานได้โดนใจขึ้น ประมาณนึงครับ…
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
ภาพและข้อมูล :www.en.wikipedia.org,www.amazon.in,www.tracyamartin.com,www.dev.quartoknows.com ,www.therideadvice.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th