เอะอะ ประท้วง บริการให้ดีก่อนมั้ย !! แท็กซี่สนามบิน ขอขึ้นค่าเซอร์ชาร์จ แถมให้ลดโทษไม่กดมิเตอร์
มันใช่หรือ พวกคุณบริการดีหรือยัง แถมจะให้ลดโทษ คันที่ไม่กดมิตเตอร์ !! ลองคิดตรึงตรองให้รอบด้านก่อนออกมาประท้วงนะครับ ว่าการบริการของพี่ๆแท็กซี่ สมควรกับการขึ้นราคาหรือไม่ อย่าเอาแต่ใจ กฎระบุชัดเจนไม่กดมิเตอร์ต้องลงโทษหนัก
จากกรณีเหล่าบรรดาแท็กซี่ยกพวกออกมาเรียกร้อง ให้ขึ้นค่าบริการ แท็กซี่สนามบิน “สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง” ขู่หยุดวิ่งรถหากรัฐไม่ขึ้นเซอร์ชาร์จ จาก 50 เป็น 100 บาท พร้อมขอให้ลดบทลงโทษแท็กซี่ที่ไม่กดมิเตอร์ ผู้แทนสมาชิกกลุ่มแท็กซี่ขนาดใหญ่หรือแท็กซี่แวน 50 คน ได้รวมตัวชุมนุม เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง และเสนอปัญหากับ ทอท. โดยได้ยื่นขอปรับเพิ่มค่าเซอร์ชาร์จ หรือค่าบริการจอดรอรับผู้โดยสารที่สนามบิน เพิ่มจากเที่ยวละ 50 เป็น 100 บาทเนื่องจากปัจจุบัน สนามบินสุวรรณภูมิ มีการอนุญาตให้รถแท็กซี่วีไอพี ตามโครงการส่งเสริมใช้รถไฟฟ้ากรมการขนส่งทางบก เข้ามาจอดให้บริการภายในสนามบินตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. โดยอนุญาตให้เก็บค่าเซอร์ชาร์จ เที่ยวละ 100 บาท ซึ่งสูงกว่าแท็กซี่แวนที่ได้เที่ยวละ 50 บาท ซึ่งกลุ่มแท็กซี่มองว่าไม่เป็นธรรม เพราะแท็กซี่ทั้ง 2 ประเภท มีบริการที่ไม่แต่งตั้งกัน หากไม่ถูกใจรวมตัวแท็กซี่มากกว่า 1 พันคัน หยุดวิ่ง!
ตัวแทนแท็กซี่สนามบิน ยังยื่นข้อเสนอ ให้มีการกำหนดอัตราค่าโดยสารแท็กซี่เป็น 2 ราคา ที่แตกต่างกันระหว่างแท็กซี่ขนาดใหญ่ กับแท็กซี่ขนาดเล็ก เนื่องจากต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิงของแท็กซี่ขนาดใหญ่สูงกว่า และขนผู้โดยสาร รวมถึงสัมภาระได้มากกว่าอีกด้วย นอกจากนี้ยังให้ ทอท. ลดบทลงโทษกรณีไม่กดมิเตอร์ ให้เป็นหยุดพักรถชั่วคราว ไม่ใช่ถอนการให้บริการในสนามบิน เพราะอัตราค่าโดยสารปัจจุบันต่ำเกินจริง ทำให้แท็กซี่ขาดทุนจนต้องใช้วิธีเหมา ขณะที่แท็กซี่วีไอพี กรมการขนส่งทางบก กลับจ้างเหมาได้ หากเดินทางเกินกว่า 300 กิโลเมตร ซึ่งแท็กซี่มองว่าไม่เป็นธรรม
ถ้าให้ผมวิเคราะห์จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น ขอขึ้นราคาค่าเซอร์ชาร์จ ขึ้นได้ครับ แต่พี่ๆแท็กซี่ทั้งหลายลองย้อนกลับไปมองตัวเองบ้างว่าพวกพี่ๆมีบริการที่ดีมีมาตรฐานหรือยัง ทุกวันนี้ลูกค้าสียค่าเซอร์ชาร์จ 50 บาท แต่ถ้าลูกค้าไปใกล้ๆ พวกพี่ๆก็ทำท่าทางกริยาไม่ดี ไม่อยากรับ และบ่น ตลอดการเดินทาง บ้างครั้งถึงขั้นจอดให้ลงกลางทางให้ไปเรียกคันอื่น หรือไม่ก็เรียกร้องทิป ทั้งที่บริการแย่ ถ้าพวกพี่แท็กซี่มีจิตใจบริการขึ้นมาอีกนิด ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่เลือกว่าจะไปใกล้ หรือไกล จะไทย หรือต่างชาติ ให้การบริการเท่าเทียมกัน มีมาตรฐานชัดเจน พี่จะขึ้นเป็น 150 ก็ไม่มีใครว่าครับ
อีกหนึ่งข้อเรียกร้องของพี่แท็กซี่ที่รับไม่ได้ก็คือ การจะขอให้ลดบทลงโทษแท็กซี่ที่ไม่กดมิเตอร์ให้เป็นหยุดพักรถชั่วคราว ไม่ใช่ถอนการให้บริการในสนามบิน มันจะเพี้ยนกันไปใหญ่แล้วครับ ไม่กดมิเตอร์ก็เท่ากับโกงซิครับพี่ พี่จะเรียกราคาสูงขนาดไหนก็ได้แบบนั้นนะหรอ มันใช่มั้ยครับ งั้นพวกพี่ๆก็ไม่ต่างอะไรกับแท็กซี่ป้ายดำที่พวกพี่ไปว่าเค้าเลยนะ บทลงโทษมันต้องเด็ดขาดซิครับ ถ้าไม่งั้นคนทำผิดก็แค่โดนพักให้ขับชั่วคราว และกลับมาทำแบบเดิมได้อีก แบบนั้นใครมันจะไปกลัวและทำตามกฎละครับ แถมพี่ๆก็เอาเปรียบเพื่อนร่วมอาชีพที่เค้าทำถูกต้องตามกฎอีกด้วย
ผมว่าทางที่ดีควรหาจุดกึ่งกลางระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายแล้งจับมือกันร่วมกันพัฒนาวางระบบวางมาตรฐานและบังคับใช้กันอย่างจริงจัง แล้วก็นิสัยที่ชอบปฎิเสธผู้โดยสารเลิกซะเถอะครับ ผมไม่ได้เหมารวมนะครับพี่ๆแท็กซี่ที่บริการดีก็มีเยอะแยะ แต่พี่แท็กซี่ที่นิสัยไม่ดีเยอะมาก ก็เพราะพวกพี่ๆแท็กซี่ทำกันแบบนี้ตลอด ผู้โดยสารเค้าก็เบื่อ รำคาญ เป็นธรรมดา จึงเป็นช่องทางให้กับคู่แข่งอย่าง Grab taxi ได้รับความนิยมเรียกใช้กันมากในปัจจุบันไงครับ พอมีคู่แข่งก็ออกมาโวยวาย ทำไมไม่เอาเวลาโวยวายไปพัฒนาการบริการของพี่ละครับ พวกพี่นั้นละทำตัวเองทั้งนั้น สวัสดี
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ภาพ : commons.wikimedia.org /www.thairath.co.th
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th