นครฉางซาเดินหน้าขับเคลื่อนการผลิตอัจฉริยะ
รายงานข่าวจากวารสาร China Report: “การโดยสารแท็กซี่ไร้คนขับแทบไม่ต่างจากการนั่งรถแท็กซี่ปกติ” นายจาง จวิน ผู้อาศัยในนครฉางซา เมืองเอกของมณฑลหูหนาน กล่าวชม หลังจากได้ทดลองนั่ง Apollo Robotaxi แท็กซี่ไร้คนขับที่พัฒนาโดย Baidu บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน “บริการนี้สะดวกสบายมาก แท็กซี่มาถึงในเวลาเพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่ผมพิมพ์จุดหมายปลายทางที่ต้องการจะไป และกดปุ่มเรียกรถผ่านแอป Dutaxi” โดยเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา Baidu ได้เปิดตัวบริการ Robotaxi อย่างเป็นทางการในเมืองฉางซา ซึ่งผู้ใช้งานสามารถนัดหมายบริการทดลองนั่งฟรีผ่านแอป Dutaxi
นครฉางซาใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อส่งเสริมภาคการผลิตอัจฉริยะ ตลอดจนรวมพลังขับเคลื่อนจากภายในเพื่อการพัฒนาที่มีคุณภาพ ซึ่งในขณะนี้ การพลิกโฉมภาคการผลิตได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในเมืองฉางซา
นครฉางซาได้เสนอแผนการสร้างเมืองแห่งการขับเคลื่อนอัตโนมัติมาตั้งแต่ปี 2559 โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งสร้างห่วงโซ่คุณค่าอุตสาหกรรมยานยนต์ครบวงจร ครอบคลุมทั้งยานยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะ (ICV) ถนน และการประมวลผลคลาวด์ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี ในเดือนกันยายน 2562 บริษัท Schaeffler Group ผู้ผลิตแบริ่งลูกปืนชั้นนำจากประเทศเยอรมนี ได้จัดตั้งบริษัทย่อยด้านการขับขี่อัจฉริยะ รวมทั้งจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) แห่งที่สองของ Schaeffler Greater China ในเขตใหม่เซียงเจียง (Xiangjiang New District) ของเมืองฉางซา ทั้งบริษัทใหม่และศูนย์ R&D ต่างมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเทคโนโลยี Space Drive, แพลตฟอร์มยานยนต์ Mover และระบบควบคุมพวงมาลัยอัจฉริยะแบบ 90 องศาของ Schaeffler จึงนับเป็นการนำเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทเข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการ
ระบบนิเวศ ICV ของเมืองฉางซาเป็นรูปเป็นร่างขึ้นในช่วงเวลาเพียงข้ามปี โดยสามารถดึงดูดบริษัทจำนวนมากทั้งต้นน้ำและปลายน้ำของห่วงโซ่คุณค่า ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์รายเดิม อาทิ SAIC Motor, Geely และ BYD แบรนด์รถยนต์น้องใหม่อย่าง NIO, Xiaopeng และ Weltmeister ตลอดจนบริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำ ได้แก่ Baidu, Alibaba, Tencent, JD, Huawei Kunpeng, iFLYTEK และ CSDN ทั้งนี้ Huawei ได้ร่วมมือกับเทศบาลนครฉางซา เปิดตัวโครงการ ICV ขึ้นในเขตใหม่เซียงเจียง เมืองฉางชาได้ลงทุนและสร้างพื้นที่ทดลองขับอัจฉริยะขนาดใหญ่ที่สุดของจีน โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาระยะยาว และนับเป็นหมุดหมายใหม่ในการพัฒนาอุตสาหกรรม ICV และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในเมืองฉางซา ซึ่งพื้นที่ทดลองขับดังกล่าวประกอบด้วยถนนเปิดในเขตเมือง (urban open road) รวมระยะทาง 135 กิโลเมตร และทางด่วนระยะทาง 100 กิโลเมตร
นอกจากการพัฒนาอุตสาหกรรม ICV แล้ว เมืองฉางซายังพยายามยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตแบบดั้งเดิม และสร้างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมที่เป็นแหล่งรวมบริษัทชั้นนำระดับโลก เช่น Sany Heavy Industry และ Zoomlion โรงงานหมายเลข 18 ของ Sany ในเมืองฉางซาเป็นโรงงานผลิตระบบอัจฉริยะที่ใหญ่และล้ำสมัยที่สุดในเอเชีย ขณะที่สายการผลิตอุตสาหกรรม 4.0 ของ Bosch ในฉางชา ถือเป็นหนึ่งในฐานการผลิตของบริษัทที่ใช้โมดูลอัจฉริยะมากที่สุด โดยเมื่อเทียบกับอุปกรณ์แบบดั้งเดิม พบว่า ระบบการผลิตอัจฉริยะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้มากขึ้น 30% รวมทั้งลดการสูญเสียคุณภาพและลดเวลาในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตลงได้ 30% ส่วนการจัดตั้งโครงการต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมการผลิตอัจฉริยะ Flex Changsha Intelligent Manufacturing Industrial Park นับเป็นก้าวสำคัญของเมืองฉางซาสู่การเป็นฐานอุตสาหกรรมระดับโลก
“เรากำลังมุ่งหน้าไปสู่ยุคแห่งปัญญาประดิษฐ์” หู เหิงฮัว สมาชิกคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ประจำมณฑลหูหนาน และเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเทศบาลนครฉางซา กล่าว และเสริมว่า “ใครก็ตามที่คว้าโอกาสนี้ไว้ได้ จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยปัจจัยใหม่ ๆ และนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง” นครฉางซา เมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานในตอนกลางของจีน กำลังผงาดขึ้นสู่เวทีโลก โดยเป็นที่รู้จักในด้านการผลิตอัจฉริยะ เครื่องจักรก่อสร้าง และมีเดียอาร์ต
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th