แนวคิดค็อกพิตในอนาคตจาก Hyundai
Hyundai ได้เผยแพร่แนวคิดเกี่ยวกับค็อกพิตของรถยนต์ที่มีความไฮเทคมากขึ้นทั้งการแสดงข้อมูลและการปรับควบคุมของผู้ขับ ซึ่งไม่ได้เป็นแนวคิดที่ดูล้ำเกินไปจนดูเหมือนสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่ห่างไกลหรือเป็นได้เพียงแค่แนวคิดที่ทำออกมาโชว์ตามงานมอเตอร์โชว์ต่างๆ เท่านั้น โดยใช้พื้นฐานจากห้องโดยสารของ i30 ที่ถูกนำมาปรับเปลี่ยนใหม่ตามแนวคิดค็อกพิตแบบใหม่ทั้งเพื่อแสดงถึงการปรับควบคุมและการแสดงข้อมูล
ภายในห้องโดยสารของ i30 ที่ถูกเปลี่ยนใหม่ สร้างความแตกต่างจากรุ่นปกติอย่างชัดเจนด้วยพวงมาลัยที่ปุ่มและสวิตช์ควบคุมต่างๆ ตามปกติหายไปโดยที่มีจอทัชสกรีนเข้ามาแทนที่ในส่วนก้านของพวงมาลัย ซึ่งเป็นการออกแบบเพื่อลดความซับซ้อนและยุ่งยากในการปรับควบคุมที่พวงมาลัยลงจากปุ่มและสวิตช์ควบคุมต่างๆ ด้วยการที่ผู้ขับสามารถปรับเปลี่ยนไอคอนที่ต้องการให้มีเพื่อแสดงบนจอตามความต้องการได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำงานพื้นฐานอย่างการควบคุมเสียงของระบบความบันเทิงไปจนถึงการทำงานเฉพาะซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมของรถยนต์อย่าง Shortcut เพื่อเปิดการทำงานระบบนำทาง โดยนอกจากความสะดวกในการปรับเปลี่ยนการทำงานที่ต้องการบนพวงมาลัยได้แล้ว จอบนพวงมาลัยยังมีโมดูลเพื่อปรับความไวต่อการตอบสนองเพื่อให้ใช้น้ำหนักมากขึ้นในการควบคุม
นอกจากนี้ i30 ที่ Hyundai ใช้แสดงแนวคิดของห้องโดยสารในอนาคตยังมาพร้อมจอแสดงข้อมูลสำหรับผู้ขับซึ่งแสดงข้อมูลแบบมัลติเลเยอร์ ด้วยการแสดงข้อมูลสองข้อมูลในลักษณะเป็นชั้นซ้อนกัน ซึ่งมีความลึกระหว่างข้อมูลแต่ละชั้น 6 มม. ที่จะช่วยให้มีการแสดงข้อมูลในลักษณะกราฟฟิก 3 มิติที่สมจริงได้ โดยที่ทาง Hyundai อ้างว่าการทำงานนี้สามารถใช้เพื่อแจ้งเตือนผู้ขับถึงข้อมูลที่สำคัญอย่างการจำกัดความเร็วในลักษณะข้อมูลย่อยได้
ในขณะที่ระบบ Infotainment ของห้องโดยสารใหม่ก็ได้รับการอัพเกรดโมดูลระบบการควบคุมและซอฟต์แวร์เช่นเดียวกับจอแสดงข้อมูลหลังพวงมาลัย และการควบคุมที่พวงมาลัยด้วยการแสดงข้อมูลในแบบ Multiple Display เพื่อการแสดงข้อมูลที่มากขึ้น
แม้จะดูเหมือนแนวคิดของค็อกพิตที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้ แต่ทาง Hyundai ก็ยังไม่มีการระบุว่าจะนำเอาแนวคิดของค็อกพิตที่ถูกออกแบบนี้มาใช้จริงกับรถยนต์ของตนในอนาคตหรือไม่ แต่เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการจัดการวิจัยเพื่อดูถึงการตอบสนองของผู้ขับต่อค็อกพิตแบบใหม่ ซึ่งทาง Hyundai ระบุว่าผลการทดสอบออกมาประสบความสำเร็จจากระดับการสับสนที่เกิดขึ้นต่ำกว่ากำหนดขององค์กรด้านความปลอดภัยของยานยนต์อย่าง AAM และ NHTSA อย่างชัดเจน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th