แลกหมัดต่อหมัด ตลาด ดี-เซ็กเมนท์ เดือด 3 ค่ายใหญ่เตรียมส่งรุ่นใหม่ !! เข้าไทยเร็วๆนี้
ตลาดรถยนต์ซีดานขนาดใหญ่ หรือ รถยนต์ ดี-เซ็กเมนท์ นับว่าเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยในเมืองไทย หลายต่อหลายท่านตั้งหน้าตั้งตารอการมาของรถยนต์รุ่นใหม่ในเซ็กเม้นท์นี้ แน่นอนล่าสุดมีข่าวว่า 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ในตลาดรถยนต์บ้านเราตบเท้าเข้าแถวเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่แบบไม่มีใครยอมใคร วันนี้เราจะพามารู้จัก 3 รถยนต์ซีดานขนาดใหญ่รุ่นใหม่ล่าสุดของทั้ง 3 ค่ายกันว่าคันไหนค่ายไหนเด็ดกว่ากัน
All NewToyota Camry 2018 (เปิดตัวในไทย 29 ตุลาคม 2018)
All New Toyota Camry 2018 รุ่นใหม่ล่าสุด นับเป็นรุ่นที่ 8th Generation เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่สหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนมกราคม2017 การทำตลาดของ Camry ใหม่ เป็นแบบ ” Global Model ” หรือ ดีไซน์เดียวใช้กันทั่วโลก ไม่ได้มีการแบ่งโฉมอเมริกา หรือ เอเชียอีกต่อไป โดยสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มใหม่ TNGA : Toyota NEW Global Architecture ซึ่งมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำทำให้มีความมั่นคงเวลาใช้ความเร็วสูง ช่วงล่างพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยที่ด้านหน้าเป็นแบบ MacPherson Struts ด้านหลังเป็นแบบ Double Wishbone เหมือนที่ใช้ในโตโยต้า C-HR นั้นละครับ
มิติตัวถังเทียบกับรุ่นก่อนหน้า
All NEW Camry (TNGA) ยาว x กว้าง x สูง : 4,885 x 1,840 x 1,445 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,825 มิลลิเมตร
Camry รุ่นปัจจุบัน ยาว x กว้าง x สูง : 4,850 x 1,825 x 1,470 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,775 มิลลิเมตร
เทียบกับรุ่นเดิม พบว่า All NEW Camry ยาวขึ้น 35 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 15 มิลลิเมตร เตี้ยลง 25 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาวขึ้น 50 มิลลิเมตร
มาพร้อมความสปอร์ตเส้นสายที่ดูลงตัวแถมยังดูหรูหราขึ้นความรุ่นปัจจุบันเพราะมองๆไปมันดูคล้ายกับ Lexus มากด้านหน้าดูเท่ห์สะดุดตาด้วยตะแกรงสองชั้นด้านสัญลักษณ์ของโตโยต้าสำหรับรุ่นไฮบริดจะถูกแต่งแต้มด้วยสีฟ้าที่แตกต่างออกไป ไฟหน้าเป็นโคมโปรเจคเตอร์พร้อมเส้น LED ดูรับกับกระจังหน้า ไฟตัดหมอก LED ขนาดเล็กแอบไว้เนียนๆ ที่ใต้กันชนหน้า ขณะที่ล้ออัลลอยมาในขนาด 18 นิ้ว
ภายในห้องโดยสาร All-new Toyota Camry 2018 ใหม่ ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด คอนโซลกลางเป็นรูปตัว Y ที่ดูรับกับช่องแอร์และวิทยุยาวไปจนถึงหน้าปัด โดยมีจอแสดงผลอินโฟเทนเมนต์แบบ Build-in และแผงควบคุมรวมอยู่ทั้งหมด มีการเพิ่มไฟสร้างบรรยากาศ Ambient Light บริเวณแดชบอร์ดด้านหน้า ในเวอร์ชั่นญี่ปุ่น มีการติดตั้งหลังคากระจก Panoramic Sunroof อีกด้วย เบาะนั่งคู่หน้าจากรุ่นปัจจุบันที่เน้นกว้างสบาย เปลี่ยนเป็นแบบกระชับสรีระมากขึ้นรองรับส่วนต่างๆของร่างกายได้ดี ส่วนเบาะหลังก็เช่นเดียวกับเบาะหน้า ให้ความรู้สึกกระชับมากขึ้นแต่พื้นที่เหนือศีรษะมีพื้นที่เหลือน้อยลง
เครื่องยนต์คาดว่าจะมาไทยแน่ !
2.5 ลิตร Dynamic Force Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II)เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส A25A-FXS ขนาด 2.5 ลิตร 2,487 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้า (PS) ที่ 5,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 221 นิวตันเมตร ที่ 3,600 – 5,200 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้พละกำลังสูงสุดรวม 211 แรงม้า (PS) จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion (แบตเตอรี่ย้ายจากท้ายรถ ไปอยู่ใต้เบาะนั่งด้านหลัง)
ส่วนเครื่องยนต์ เบนซิน 2.0 ลิตร รหัส 6AR-FSE แบบ 4 สูบ ความจุ 1,998 ซีซี VVT-iW และ D-4S ให้กำลังสูงสุด 167 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 199 นิวตัน-เมตร ที่ 4,600 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ นั้นคงต้องรอลุ้นว่าจะมาพร้อมกันหรือไม่
นอกเหนือจากระบบความปลอดภัยพื้นฐานแล้ว ยังมีระบบ Toyota Safety Sense P ซึ่งประกอบไปด้วย ระบบเรดาร์ตรวจจับวัตถุด้านหน้า ,ระบบกล้องตรวจจับวัตถุด้านหน้า,ระบบเบรกอัตโนมัติ ,ระบบแจ้งเตือนออกนอกช่องจราจร ,ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ,ระบบปรับไฟสูงไฟหน้าอัตโนมัติ ,ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา ,ระบบเตือนเมื่อมีวัตถุตัดผ่านขณะถอยหลัง ,ระบบเบรกอัตโนมัติเมื่อถอยหลัง
All New Honda Accord 2018 (คาดว่าจะเปิดตัวในไทยต้นปีหน้า)
Honda Accord 2018 ถูกพัฒนามาเป็นเจเนอเรชั่นที่ 10 ดีไซน์ภายนอกของ Accord 2018 ใหม่ นับเป็นการพลิกโฉมไปจากเดิมอย่างชัดเจน ด้วยไฟหน้าแบบ Full-LED ที่ประกอบด้วยหลอดแอลอีดีจำนวน 9 หลอดในแต่ละข้าง รับกับกระจังหน้าโครเมียมและช่องดักลมขนาดใหญ่บริเวณกันชน ด้านข้างออกแบบให้ตัวถังดูเพรียวมากขึ้น เส้นสายดูเฉียบคม เพิ่มกระจกโอเปร่าคู่หลังช่วยทำให้รถดูยาวมากขึ้น ขณะที่ไฟท้ายแบบ LED ถูกออกแบบให้เป็นรูปตัว C ดีไซน์แปลกตาจากรุ่นที่แล้ว พร้อมท่อไอเสียแบบคู่
มิติตัวถังเทียบกับรุ่นก่อนหน้า
Accord Gen 9 ยาว x กว้าง x สูง : 4,930 x 1,850 x 1,465 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,775 มิลลิเมตร
Accord Gen 10 ยาว x กว้าง x สูง : 4,920 x 1,860 x 1,450 มิลลิเมตร (สั้นลง 10 มิลลิเมตร, กว้างขึ้น 10 มิลลิเมตร, เตี้ยลง 15 มิลลิเมตร) ระยะฐานล้อ : 2,830 มิลลิเมตร (เพิ่มขึ้น 55 มิลลิเมตร)
ภายในห้องโดยสารของ แอคคอร์ด 2018 ใหม่ เน้นความหรูหราและเพิ่มฟังก์ชั่นมากขึ้น เบาะนั่งออกแบบให้มีช่วงไหล่ที่หนาขึ้นเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร สามารถปรับไฟฟ้า 12 ทิศทางฝั่งผู้ขับขี่ พร้อมระบบดันหลังปรับสูง-ต่ำได้ รวมถึงเพิ่มระบบอุ่นเบาะนั่งสำหรับผู้โดยสารตอนหลังมาให้ ติดตั้งระบบอินโฟเทนเม้นท์หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อมปุ่มควบคุมระดับเสียงและเปลี่ยนคลื่นวิทยุแบบหมุน รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ได้ รองรับระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย, NFC, Wi-Fi ผ่านระบบ 4G LTE, รองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์ผ่าน Wi-Fi โดยเวอร์ชั่นที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ยังมาพร้อมระบบ Honda Link ที่สามารถใช้งานระบบขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน, ระบบล็อค/ปลดล็อคและสตาร์ทเครื่องยนต์จากระยะไกล, ระบบติดตามรถหาย, ระบบตรวจจับความเร็ว
เครื่องยนต์ สำหรับในตลาดโลก Honda Accord Gen10 มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 รูปแบบ
- เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบ Direct Injection Dual VTC ขนาด 5 ลิตร เทอร์โบ ให้พละกำลังสูงสุด 192 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 5,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT หรือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า (โดยเครื่องยนต์นี้จะมาแทนที่เครื่องยนต์ 2.4 ลิตรเดิม)
- เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบ Direct Injection ขนาด 0 ลิตร i-VTEC พ่วงเทอร์โบกำลังสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ หรือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า (โดยเครื่องยนต์นี้จะมาแทนที่เครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตรเดิม
- เบนซิน 0 Hybrid i-MMD (3rd Generation) เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Atkinson Cycle ขนาด 2.0 ลิตร 1,993 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 81.0 x 96.7 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.5 : 1 กำลังสูงสุด 145 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 175 นิวตันเมตร ที่ 3,500 รอบ/นาที ทำงานคู่กับ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว AC Synchronous Permanent Magnet Electric Motor พละกำลัง 184 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 315 นิวตันเมตร ที่ 0 – 2,000 รอบ/นาที เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้พละกำลังรวม 215 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT มีการปรับปรุงใหม่เป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 มีการย้ายชุดแบตเตอรี่ Lithium-ion จากท้ายรถ มาไว้ที่ใต้เบาะนั่งด้านหลัง (คาดว่าเครื่องไฮบริดมาทำตลาดในประเทศไทยแน่นอน)
ระบบความปลอดภัยพื้นฐานใน Accord Gen10 เช่น ABS ,EBD,BA,MA-EPS,VSA,HAS,TPMS,กล้องมองภาพขณะถอยจอดปรับมุมมองได้พร้อมเส้นกะระยะแบบแปรผัน,เซ็นเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหน้า และด้านหลัง,ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง นอกจากนี้ Accord Gen10 ทุกรุ่นย่อยจะมาพร้อมกับระบบ Honda SENSING ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมความเร็ว แบบรักษาระยะห่าง Adaptive Cruise Control ,ระบบเตือนการชนด้านหน้า พร้อมระบบช่วยเบรก CMBS,ระบบแจ้งเตือน และ ควบคุมรถให้อยู่ในเลน LKAS,ระบบแจ้งเตือน และ ช่วยเหลือเมื่อรถออกนอกเลน RDM with LDW,ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา Blind Spot Information,ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง Cross Traffic Monitor,ระบบเตือนเมื่อคนขับมีอาการเหนื่อยล้า Driver Awareness Monitor,ระบบเตือนป้ายสัญญาณจราจร Traffic Sign Recognition
All new Nissan Teana 2019 (เปิดตัวในไทยวันที่ 1 พฤศจิกายน 2018)
All-new Nissan Teana 2019 เจเนอเรชั่นที่ 4 หรือที่ยุโรปเรียกว่า All new Nissan Altima 2019 ด้วยดีไซน์เฉียบคมกว่าที่เคยยังคงเอกลักษณ์กระจังหน้า V-Motion ขนาดใหญ่เล่นระดับดูมีมิติรับกับไฟหน้าLEDแคบยาวดูแปลกตาและเท่ห์มาก เส้นสายรอบคันดูหรูหรา และสปอร์ตขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันเพราะตัวถังที่กว้างยาวขึ้นและความสูงที่ลดลง
มิติตัวถังเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า
All new Nissan Teana 2019 ยาว x กว้าง x สูง : 4,899 x 1,851 x 1,440 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,824 มิลลิเมตร
Nissan Teana รุ่น L33 ยาวxกว้างxสูง : 4,859 x 1,829 x 1,471 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,776 มิลลิเมตร
สำหรับดีไซน์ภายใน All-new Nissan Teana 2019 เน้นความโมเดิร์น ด้วยดีไซน์เรียบโล่ง อบอุ่นและสบายตา คอนโซลกลางดูล้ำสมัยและนำวัสดุที่มีคุณภาพสูงมาใช้ในการตกแต่งห้องโดยสารเพื่อความหรูหรา พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้านแบบ D-Shape เบาะนั่งผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางเบาะนั่งหลังพับได้ 40:60 ระบบความบันเทิงแบบจัดเต็มหน้าจอสัมผัสขนาด 8.0 นิ้ว Multi-Touch รองรับสมาร์ทโฟน iOS และ Androidระบบเชื่อมต่อ NissanConnect พร้อมระบบนำทาง สามารถอ่านข้อความ SMS/เชื่อมต่อ Bluetoothรองรับคำสั่งด้วยเสียง Siri Eyes Free และ Google Assistant วิทยุดาวเทียม SiriusXMหน้าแสดงผลสี MID ขนาด 7.0 นิ้วชุดเครื่องเสียง Bose Premium Sound รองรับ AM/FM/HD/AUXลำโพง 9 ตำแหน่ง กระจกไฟฟ้าแบบ One Touch ทุกบาน ระบบ Central Lock แบบเลือกล็อกบานประตูได้ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ Dual Zoneหลังคา Moonroof ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์/เปิดเครื่องปรับอากาศผ่านกุญแจรีโมต ส่วนเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างระบบช่วยขับขี่ ProPILOT Assist ก็จะมีติดตั้งมาให้ด้วยเช่นกัน (เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับบางรุ่นย่อย) ซึ่ง ProPILOT Assist รุ่นปี 2019 จะเพิ่มระบบ Rear Automatic Braking (RR-AB) โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยเตือนการชนด้านท้ายด้วยภาพและเสียง และถ้าจำเป็นระบบจะทำการเบรกอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการชน
เครื่องยนต์ เปลี่ยนจากเครื่องยนต์เบนซินV6ขนาด 3.5 ลิตร 270 แรงม้า ทิ้งไป และแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ 2.0 VC-Turbo เบนซิน 4 สูบ รหัส KR20DDET เทอร์โบกำลังอัดแปรผัน (Variable Compression Turbo) ขนาด 2.0 ลิตร 248 แรงม้าที่ 5,600 แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ซึ่งประหยัดกว่าเดิมแต่ให้สมรรถนะเทียบเท่ากับเครื่องยนต์เดิมจับคู่เกียร์ XtronicCVT
ขณะที่เครื่องยนต์เบนซิน2.5 Direct Injection e-VTC แบบ 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตรยังคงมีอยู่สำหรับ All-new Nissan Teana 2019 ทุกรุ่นย่อย ได้รับการปรับปรุงใหม่ จนมีพละกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 179 แรงม้า เป็น 188 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 244 นิวตันเมตรที่ 3,600 รอบ/นาที จับคู่เกียร์ Xtronic CVT และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ All-Wheel Drive แบบกระจายแรงขับเคลื่อนอัตโนมัติ พร้อมระบบ limited slip differential และ Hill Start Assist
ระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง ,ถุงลมนิรภัยด้านข้างเบาะนั่ง 4 ตำแหน่ง,ม่านนิรภัย 2 ตำแหน่ง,ถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่า 2 ตำแหน่ง,ระบบเบรก ABS / EBD / BA,ระบบช่วยเหลือการทรงตัว VDC,ระบบป้องกันการลื่นไถล TCS,ระบบตรวจวัดลมยาง TPMS,ระบบเตือนการชนด้านหน้า AEB,ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง RCTA,ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา BSW,ระบบเตือนออกนอกช่องจราจร LDW,กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา Around View Monitor,ระบบจดจำป้ายจราจร TSR,ระบบตรวจสอบความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ I-DA (ถ้าเข้ามาขายในบ้านเราคาดว่าบ้างระบบจะถูกเอาออก)
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ภาพ : netcarshow.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th