แหวกสเป็ก HONDA CB300R…มองกี่ทีจึงจะมีอารมณ์
จังหวะช่วงชิงส่วนแบ่งช่องว่างของความต้องการมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางค่อนไปทางเล็กอย่างพิกัด 300 ซี.ซี. มีออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งค่ายญี่ปุ่นหรือค่ายจากทางยุโรป แต่การแข่งขันครั้งนี้เหมือนในทุกครั้ง คือผู้บริโภคเป็นคนตัดสิน ถ้าหากคุณกำลังมองหารถคู่ใจ ลองแหวกดูสเป็กกันสักหน่อย เผื่อมีอะไรโดนใจให้มีอารมณ์อยากจับต้องกันบ้าง…
คราวนี้ที่หยิบเอารถในกลุ่ม 300 ซี.ซี. มาทำการไล่สเป็ก เพราะปัจจัยแห่งความสดใหม่ที่มีการเปิดตัวออกมาอย่างต่อเนื่องจากหลายค่าย แต่ประเภทของรถที่เป็นแนวสปอร์ต เนกเกต เน้นการใช้งานในเมือง ซึ่งใช้เดินทางในเส้นทางได้หลากหลายพอสมควร จึงเหมือนเป็นทางเลือกที่ครอบคลุมความต้องการอยู่ในระดับหนึ่ง
ปัจจุบันชาวสองล้อรุ่นใหม่นิยมรถในสไตล์นี้กันมากขึ้น เพราะมีความคล่องตัวด้วยขนาดของตัวรถที่ไม่ใหญ่จนเกินไปถ้าเทียบกับรถในพิกัดอย่าง 150 ซี.ซี. ที่ถือว่าเป็นขีดสุดของรถเล็กในบ้านเรา ทำให้มีความคล่องตัวเพราะทุกคนรู้ดี ว่าถ้าเป็นรถในระดับนี้แล้วสามารถใช้งานได้บ่อยทุกวัน ทุกช่วงเวลาถือว่าน่าสนใจ เพราะถ้าเลือกรถในรุ่นเล็กกว่า 300 ซี.ซี. มันก็เหมือนยังไม่ขยับระดับรถที่ขี่ และรถในระดับนี้เป็นรถที่เอื้อมถึงได้ไม่ยากเย็นทั้งราคาและรูปแบบ
ความได้เปรียบของรูปแบบรถสไตล์เนกเกต ที่ผู้ขับขี่มีท่านั่งค่อนข้างสบาย หลังไม่งอมากนักและชุดแฮนด์เดิ้ลบ้าร์ยกตัวมารับกับช่วงแขนทำมุมสบาย ในการขับขี่อีกทั้งยังได้เปรียบเชิงกลในการออกแรงบังคับเลี้ยวตามสภาพการจราจรที่ติดขัด ซึ่งต้องใช้การหักเลี้ยวช่วยซอกแซก น้ำหนักตัวรถเพียง 143 กิโลกรัม เบาแรงทำให้ขับขี่ได้นานขึ้น
ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงที่เหมาะสมด้วยการวางน้ำหนักส่วนใหญ่บาลานซ์หน้าหลัง วางเบาะนั่งให้สามารถขยับร่างกายเพื่อเพิ่มเทคนิคในการขับขี่ความเร็วสูงได้เหมาะสม คือสามารถขยับเลื่อนตัวให้หมอบลงเล็กน้อย เพื่อช่วยกดชุดระบบรองรับหน้า และลดแรงต้านจากกระแสลมลงไปบ้าง แต่อย่างไรก็ยังไม่ถึงระดับรถสปอร์ตฟูลแฟริ่งที่จะมีชุดบังลมช่วยบังคับ แต่นั่นคือรถคนประเภทที่จะต้องตัดสินใจ
ท่านั่งที่ลดการเมื่อยล้าแต่จะด้วยเรื่องการควบคุมในย่านความเร็วสูง ถูกเสริมด้วยระบบรองรับด้านหน้าแบบโช้คหัวกลับ อันจะมีประสิทธิภาพในการดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ค่อนข้างน่าสนใจ และโช้คอัพด้านหลังแบบโช้คเดี่ยวแบบโมโนโช้คพร้อมด้วยจุดยึดด้านล่างปรับระดับความหนืดได้ 7 ระดับ สร้างเส้นทางการดูดซับแรงและน้ำหนักให้ผสมผสานประสิทธิภาพกันได้มากที่สุด คือมีจุดหมุนและเปลี่ยนทิศทางของแรงกระทำที่เกิดขึ้นให้มีระยะทางและเส้นทางที่ต้องผ่านข้อต่อหลายจุด ทำให้มีความนุ่มนวลแต่ยังสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้เหมาะสม
ช่วงล่างที่ออกแบบมาในลักษณะนี้จะช่วยให้การขับขี่ในเมืองมีความนุ่มนวล แต่ในยามเดินทางไกลจะช่วยให้ใช้ความเร็วสูงได้มั่นใจขึ้นในระดับหนึ่งเลยทีเดียว
เครื่องยนต์บล็อก 300 ซี.ซี. ถือเป็นระดับความจุที่สร้างมาสำหรับการใช้งานในเมืองได้แบบเหลือเฟือ พละกำลังกับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในช่วงที่ไม่ต่างจากรถเล็กมากนัก ทำให้ใช้ขับขี่ในยามการจราจรหนาแน่นได้ มีการออกแบบมาให้ใช้เชื้อเพลิงได้หลากหลายตั้งแต่ E20 , E10 จนถึงระดับเบนซิน 91-95 จึงสะดวกไม่ต้องกังวลเรื่องการหาเชื้อเพลิงเติม ลักษณะนี้คือใช้เป็นรถขับขี่ในชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องตัว
พละกำลังที่มีให้จากเครื่องยนต์ DOHC สูบเดียว 4 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 30.1 แรงม้าที่ 8,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 20 ฟุต/ปอนด์ ที่ 7,500 รอบ/นาที การขับขี่ในเมืองอย่างที่บอกตามสเป็กนี้เหลือเฟือ แต่ถ้าการเดินทางไกลอาจจะต้องควบคุมการใช้รอบให้เหมาะสมเพราะอาจจะต้องใช้รอบค่อนข้างสูงอยู่สักหน่อยสำหรับการทำความเร็ว ด้วยเพราะเป็นเครื่องยนต์แบบสูบเดียว การสร้างแรงบิดย่อมจะต้องใช้รอบกลางไต่ขึ้นไป แต่การระบายความร้อนเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบเปียกมีหม้อน้ำมาช่วย แถมด้วยการติดตั้งที่สูงป้องกันความเสียหายจากการโดนสิ่งแปลกปลอมกระเด็นใส่ ตรงนี้ทำให้อุณหภูมิในการทำงานของเครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิทำงานที่เหมาะสม ถ้าดูภาพรวมการใช้งานทั้งหมดมันสามารถรองรับการเดินทางไกลได้อยู่แล้วในระดับหนึ่ง
แต่ถ้าเรื่องของการทำความเร็วสูง แน่นอนตัวมันย่อมมีข้อจำกัดอยู่เพราะถ้าเอาจริงๆ มันเน้นการใช้งานในเมืองเสียมากกว่า ระบบเบรกคือเรื่องที่ต้องมอง ในรุ่นนี้ให้ของมาค่อนข้างน่าสนใจด้วยระบบดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลัง ด้านหน้าใช้จานเบรกแบบแยกชิ้น ความโตจาน 296 มม. และใช้คาร์ลิปเปอร์เรเดียลเมาท์ 4 พอต คาลิปเปอร์ มีระบบป้องกันล้อล็อคตาย(ABS G Sensor) ทั้งด้านหน้าและหลัง
บทสรุปตามสเป็คในความคิดเห็น คือมันเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ดีไซน์ตามความนิยมของยุคสมัย โดดเด่นแต่ไม่โดดเดี่ยว อยู่ในกลุ่มที่กำลังเป็นรถแนวนิยม ขับขี่ง่าย สมรรถนะสำหรับขับขี่ในเมืองเหลือเฟือ ใช้งานได้บ่อยในชีวิตประจำวัน สามารถเป็นตัวเลือกขยับ (ซี.ซี.) ความจุจากเดิมอาจจะขี่รถเล็กอยากจับต้องรถที่มีระดับมากขึ้น สิ่งที่ได้กับราคาประมาณ 1.5 แสนบาท เป็นความน่าสนใจที่เอื้อมได้ไม่ยาก ที่สำคัญคือการดูแลบำรุงรักจะทำได้ง่ายกว่า และใช้เงินค่าเลี้ยงดูไม่มากเพราะมันไม่มีอะไรซับซ้อนมากนักสำหรับส่วนประกอบที่ให้มา
ข้อมูลจำเพาะ Honda CB300R ปี 2018…
Engine ดับเบิลโอเว่อร์เฮดแคมชาฟท์ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
Cylinder Volume Pump 286cc
Cylinder Width Seizure 76.0 x 63.0
Compression Ratio 10.7:1
Clutch System คลัตช์เปียกแบบหลายแผ่นซ้อนกัน
Transmission System (Gears) 6 ระดับ
Ignition System ระบบควบคุมการจุดระเบิดล่วงหน้าด้วยคอมพิวเตอร์
Engine System สตาร์ทมือ
Width x Length x Height (mm) 888 x 2,012 x 1,052
Wheel Spacing (mm) 1,352
Distance Between Floor (mm) 151
Upholstery Height (mm) 799
Caster / Corners ( °’/) (mm) 799
Oil Fuel Capacity (litre) 24°44’/93.0
Frame Inner Pivot Type Diamond Frame
Front Prevent Quake System เทเลโคสปิคและโช้คหัวกลับขนาด Φ41 มม.
Back Prevent Quake System โมโนโช้คแบบปรับได้ 7 ระดับ
Net Weight (kg) 143
Front Brake System ไฮดรอลิกดิสก์เบรกแบบจานแยกชิ้น 296 มม. และเรเดียลเมาท์ 4 พอต คาลิเปอร์ (ABS)
Back Brake System ไฮดรอลิกดิสก์เบรกแบบจานแยกชิ้น 220 มม. (ABS)
Wheel แมกนีเซียมอัลลอย
Front Tire Size 110/70R17M/C 54H แบบจุ๊บเลส
Back Tire Size 150/60R17M/C 66H แบบจุ๊บเลส
Oil Fuel เบนซินไร้สารตะกั่ว ค่าออกเทน 91 ขึ้นไป หรือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เอทานอลสูงสุด 20%
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
ขอบคุณภาพ : HONDA
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th