54×4 Chevy Big Project…โคโลราโด “ไอ้ตีนโตตัวเด็ด จากเมืองเพชรบุรี” ผลงานล่าสุดจาก ศรีสัมพันธ์ดีเซล…
จากภาพเชฟวี่ ล้อโต สีส้ม ออกมาลุยน้ำ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทุกภัย ที่ได้เผยแพร่สู่โลกโซเชี่ยลเมื่อไม่นาน นับเป็นอีกหนึ่งภาพที่น่าประทับใจสำหรับชาวออฟโรด และเพื่อให้ผู้คนจากหลากหลายสังคม ได้เห็นประโยชน์ในการปรับแต่งรถเฉพาะทาง วันนี้ ทีมงาน จะพาท่านไปรู้จักรายละเอียด แบบเจาะลึก ในการปรับแต่ง Chevy Colorado สีส้มสดใส คันนี้กัน…
ซึ่งเจ้าล้อโตคันนี้ อยู่ในความดูแลของ คุณเสกสิทธิ์ เครือนาค เจ้าของธุรกิจขนมหม้อแกงลูกชายแม่สำลี อ.เมือง จ.เพชรบุรี กับการปรับแต่งในสไตล์คัสตอม ปรับปรุงช่วงล่างใหม่ ใส่ยางใหญ่ไซส์ 54 นิ้ว ในสไตล์ไอ้ตีนโต เตรียมลุยแบบสุดติ่งในทุกเส้นทาง กับระบบกันสะเทือนชุดใหญ่ ในแบบดับเบิ้ลโช้คอัพจาก Profender และระบบบังคับเลี้ยวไฮดรอลิคจาก PSC ผลงานสร้างอย่างเป็นรูปธรรมโดย ศรีสัมพันธ์ดีเซล…
แรงบันดาลใจ ในการปรับแต่งเชฟวี่คันนี้ มาจากความชอบการขับรถท่องเที่ยวชมธรรมชาติตามป่าเขา กับความสนใจในสมรรถนะ รวมถึงแนวการปรับแต่งรถยนต์ออฟโรดเป็นทุนเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เล่นรถในแนว โหลดเตี้ย แต่ซิ่ง แต่หลังจากได้เข้ามาคลุกคลี กับกลุ่มเพื่อนฝูงที่เล่นรถออฟโรด ได้ขับขี่ ท่องเที่ยวอย่างจริงจัง อีกทั้งได้เจอกับรถล้อโตแต่งสวยในงานมอเตอร์โชว์ จอดเรียงรายมากมาย จึงเกิดความคิดที่อยากจะมีบิ๊กฟุต มาใช้งานที่เพชรบุรีบ้านเกิดบ้าง จึงได้มอบหมายให้สำนักแต่ง ศรีสัมพันธ์ดีเซล ทำการเนรมิต เจ้าเชฟวี่ตีนโต คันนี้ ให้เป็นไปตามที่ใจต้องการ…
สำหรับเครื่องยนต์ตัวเดิมติดรถในรหัส 4J1-TC ยังไม่มีการปรับแต่งชิ้นส่วนภายในแต่อย่างใด มีเพียงการปรับเปลี่ยนในส่วนของระบบจ่ายเชื้อเพลิง โดยเลือกใช้ปั๊มแบบกลไกขนาด 12 มม. พร้อมการโมดิฟายจากมนตรีดีเซล ส่วนระบบส่งกำลังเดิมเป็นแบบ Part-Time 4wd ควบคุมด้วยไฟฟ้า ได้เปลี่ยนมาเป็นแบบ Full-Time 4wd เพื่อการขับขี่ที่ดี กับความสูงที่เพิ่มขึ้น…
รายละเอียดการตกแต่ง…ภายนอก
- บอดี้เดิม ทำสีส้ม เสริมโป่งเย็บ BushWacker ของแต่งตรงรุ่นจาก
ภายใน
- เทอร์โบไทม์เมอร์ HKS
- หัวเกียร์ Momo
- เครื่องเล่น cd mp3 usb แบบ 2din พร้อม จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว จาก JVC ต่อกล้องรอบคัน 3 จุด แสดงภาพผ่านหน้าจอเครื่องเล่นและที่กระจกมองหลัง ช่วยเพิ่มมุมมอง ลดจุดบอด เพื่อความปลอดภัย…
เครื่องยนต์
- ดีเซลตัวเดิมรหัส 4JJ1-TC 4 สูบ 16 วาล์ว 2,999 ซีซี. จ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที กับแรงบิด 280 นิวตัน-เมตรที่ 1,200-3,400 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดาเดินหน้า 5 สปีด ปรับแต่งระบบจ่ายเชื้อเพลิงโดยการเปลี่ยนมาใช้ปั๊มแต่ง 12 มม.จาก มนตรีดีเซล
- ระบบส่งกำลังปรับแต่งใหม่เป็นแบบ Full-Time พร้อมทำเพลากลางใหม่ โดยใส่ยอยท์เพลา 8 ทิศ
ช่วงล่าง
- รื้อปีกนกและเพลาหลังเดิมออกทั้งหมด แทนที่ด้วยชุดคานแข็ง Rockwell 2.5 Ton ติดตั้งแบบ 4-Links พร้อมจุดยึด (Rod end) แบบบอลจอยท์จาก Johnny Joint USA
- ติดตั้งระบบบังคับเลี้ยวแบบไฮดรอลิค (Double End Full Hydraulic Steering Kit) จาก PSC
- จุดยึดชุดช่วงล่างสร้างใหม่ ในแบบดับเบิ้ลโช้คอัพ โดยใช้โช้คอัพซับแทงค์ จาก Profender ร่วมกับโช้คอัพดับเบิ้ลคอยล์โอเวอร์ ทั้ง 4 ล้อ
- ระบบ Pinion Brake ที่เฟืองท้าย ใช้จานเบรก Run Stop แบบ 2 ชั้น พร้อมคาลิปเปอร์จาก Surf ส่วนเบรกที่ล้อ เดิมแบบดรัม แปลงเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ จาก Run Stop
- ดุมล้อเดิม เสริมสปเซอร์แบบ 6 รู ใส่ล้อกระทะเหล็กขอบ 20 กว้าง 16 นิ้ว สำหรับยางใช้ของ Mickey Thompson ขนาด 5 นิ้ว
เรื่อง : สมหวัง
ภาพ : จิตรกร ถาวร
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th