โตโยต้ายิ้มร่ากำไรทะลุ 7.28 แสนล้าน-เตรียมรับมือกลุ่มไอทีบุกตลาดรถยนต์
โตโยต้า ยักษ์ใหญ่วงการรถยนต์ญี่ปุ่น ประกาศตัวเลขรายได้ปีงบประมาณล่าสุด สร้างสถิติใหม่ทะลุ 2.49 ล้านล้านเยน (ราว 7.28 แสนล้านบาท) ด้วยตัวเลขยอดขายทั่วโลก 8.96 ล้านคัน พร้อมเตรียมรับมือบริษัทไอทีชั้นนำที่หวังจะเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจากการเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีไร้คนขับ
ในการแถลงข่าวผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2018 (ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2017-31 มีนาคม 2018) โตโยต้า เปิดเผยตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลกอยู่ที่ 8,964,394 คัน (นับรวมเล็กซัส, ไดฮัตสุ และฮีโน่) ลดลง 6,466 คัน หากเทียบกับปีงบประมาณที่แล้ว แต่ค่าเงินเยนที่อ่อนตัว และแผนการลดต้นทุนของพวกเขาในช่วงที่ผ่านมาทำให้มีรายได้หลังหักภาษีคิดเป็นกำไรสุทธิสูงถึง 2.49 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 36.2 เปอร์เซ็นต์
รายได้ของโตโยต้า ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นยกเว้นแถบอเมริกาเหนือ ที่มียอดขายรวม 2,806,467 คัน หายไปจากปีก่อน 30,867 คัน ทำให้รายได้ตกลงมาอยู่ 1.32 พันล้านเยน (ราว 386 ล้านบาท) สาเหตุหลักเกิดจากการลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อรถยนต์ง่ายขึ้น
แต่สัญญาณที่ดีจากตลาดอื่นๆ ทำให้โตโยต้า คาดการณ์ว่าในปีงบประมาณใหม่ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคม 2019 จะทำยอดขายรวมทั่วโลกอยู่ที่ 8.95 ล้านคัน โดย Akio Toyoda ประธานบริษัทโตโยต้า ให้ความเห็นว่า “ผมเชื่อว่าตัวเลขผลประกอบการที่ออกมาเกิดจากความมุ่งมั่น, ความตั้งใจ และความทุ่มเทเพื่อจัดการลดต้นทุน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกคนจากการที่ผลของการทำงานปรากฏให้เห็นในรายงานผลประกอบการบริษัทมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตามบิ๊กบอสโตโยต้า แสดงความกังวลกับช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมรถยนต์โลกที่จะเข้าสู่ยุครถยนต์ไร้คนขับที่จะเป็นการเปิดทางให้แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีน ที่มีเงินทุนมหาศาล, บรรดาสตาร์ท-อัพจากซิลิคอน วัลเล่ย์ และบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำเข้ามาแข่งขัน ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รุ่นเก่าต้องเผชิญการต่อสู้ครั้งใหญ่เพื่อเอาชีวิตรอด
“แม้ว่าคู่แข่งของเรา และกฎการแข่งขันจะเปลี่ยนแปลงไป แต่การต่อสู้ที่มีชีวิต-ความตายเป็นเดิมพันได้เริ่มต้นขึ้นในโลกที่ไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อน” Toyoda ซึ่งเป็นหลานของผู้ก่อตั้งบริษัท พูดถึงสถานการณ์ “บริษัทเทคโนโลยีคือศัตรูรายใหม่ของเรา ด้วยการบริหารที่รวดเร็ว และเงินทุนสนับสนุนที่มหาศาล ทำให้เกิดการลงทุนสู่เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง”
แนวทางในการรับมือของ Toyoda ในตอนนี้คือการวางแผนลดต้นทุนลงอีก 2 เท่าจากปัจจุบัน และหาช่องทางใหม่ในการสร้างรายได้จากการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ, รถยนต์ไฟฟ้า และระบบเชื่อมต่อของรถยนต์ รวมทั้งการเป็นพันธมิตรกับบริษัทรถยนต์ร่วมชาติอย่าง มาสด้า, ซูบารุ หรือซูซูกิ ในช่วงปีที่ผ่านมา
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: newsroom.toyota.co.jp
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th