“โบว์ไท” สัญลักษณ์นี้มีที่มา…
ตราสัญลักษณ์ เชฟโรเลต “โบว์ไท” เป็นที่รู้จักกันอย่างดีทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน ได้มีการเปิดตัวขึ้นครั้งแรกในปลายปี พ.ศ. 2456 (ค.ศ. 1913) โดย มร. วิลเลียม ซี ดูแรนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งเชฟโรเลต แต่เรื่องราวความเป็นมาของตราสัญลักษณ์ซึ่งเกี่ยวข้องกับแบรนด์เชฟโรเลตได้อย่างไรนั้น ยังเป็นเรื่องราวที่หลายคนสงสัยและพยายามตีความกันอยู่
Evolution of the Century-old Chevrolet Bowtie
ตำนานที่มาของโลโก้โบว์ไทจากการบอกเล่าของ มร. ดูแรนท์ บอกว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากการลวดลายของวอลเปเปอร์ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงปารีส ซึ่งหนังสือ เดอะ เชฟโรเลต สตอรี่ (The Chevrolet Story) หนังสือพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 50 ปีของเชฟโรเลตในปี พ.ศ. 2504 ระบุไว้ว่า
“โลโก้โบว์ไทของเชฟโรเลตเกิดขึ้นจากจินตนาการของ มร. ดูแรนท์ ในช่วงที่เขาได้เดินทางท่องโลกในปี พ.ศ. 2451 ซึ่งในระหว่างนั้น มร. ดูแรนท์ได้มีโอกาสเห็นรูปแบบของลายวอลเปเปอร์บนผนังของโรงแรมแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส เขาได้ฉีกชิ้นส่วนของวอลเปเปอร์นั้นออกมาและนำไปให้เพื่อนของเขาดู ด้วยความเชื่อมั่นว่าลักษณะของลวดลายบนวอลเปเปอร์ชิ้นนั้นจะต้องเป็นตราสัญลักษณ์ที่ดีเยี่ยมสำหรับรถยนต์”
สัญลักษณ์ที่ใช้เมื่อปี 1913, ใช้กับรถยนต์ Chevrolet H-2 Royal Mail model and the H-4 Baby Grand model.
1914 Chevrolet H-2 Royal Mail
1914 Chevrolet H-4 Baby Grand
อย่างไรก็ตามได้มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำนานสัญลักษณ์โบว์ไทที่แตกต่างกันไปเกิดขึ้นมาภายหลัง แต่ละเรื่องก็มีความเป็นไปได้มากพอกัน เรื่องราวนี้ยังคงเป็นปริศนาต่อไปและอาจจะไม่สามารถสืบค้นความเป็นมาที่แท้จริงได้เลยก็เป็นได้ ซึ่งในหลายๆ เรื่องราวที่เล่าต่อกันมาก็มีอยู่ 2 เรื่องที่เล่าขานจากสมาชิกของตระกูลดูแรนท์เอง
1936 Chevrolet trucks.
1936 Chevrolet Standard Four Door Sedan
เมื่อปี พ.ศ. 2472 มาร์เจอร์รี ลูกสาวของ มร. ดูแรนท์ ได้เล่าถึงตำนานของสัญลักษณ์โบว์ไทในหนังสือ ‘พ่อของฉัน’ (My Father) ว่าบางครั้งพ่อของเธอ หรือ มร. ดูแรนท์ ชอบนำเศษกระดาษมาขีดเขียนเพื่อออกแบบสัญลักษณ์บนโต๊ะอาหาร ซึ่งมาร์เจอร์รีบอกเอาไว้ว่า “ดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นคืนหนึ่งหลังจากที่เราทานซุปและไก่ทอดเป็นมื้อค่ำที่คุณพ่อได้ร่างแบบตราสัญลักษณ์ซึ๋งนำมาใช้กับรถยนต์เชฟโรเลตจนถึงทุกวันนี้”
จนกระทั่งกว่าครึ่งศตวรรษหลังจากนั้น เรื่องราวเกี่ยวกับต้นกำเนิดของสัญลักษณ์โบว์ไทอีกเรื่องหนึ่งก็ได้ถูกนำมาตีพิมพ์ใน เชฟโรเลต โปร แมเนจเม้นท์ แมกกาซีน (Chevrolet Pro Management Magazine) ในปี พ.ศ. 2529 โดยเรื่องราวนี้ได้รับการถ่ายทอดมาจากบทสัมภาษณ์แคทเธอรีน ซึ่งเป็นภรรยาของมร. ดูแรนท์ เมื่อ 13 ปีก่อนหน้า โดยเธอเล่าถึงช่วงเวลาพักร้อนของเธอกับวิลเลียมที่เมือง ฮอต สปริงส์ ในรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2455 ขณะที่เขาและเธอกำลังอ่านหนังสือพิมพ์ในห้องพักของโรงแรม วิลเลียมได้สังเกตเห็นบางสิ่งและร้องอุทานขึ้นมาว่า “ผมคิดว่าสัญลักษณ์นี้ต้องเป็นสัญลักษณ์ที่เหมาะสำหรับเชฟโรเลตอย่างแน่นอน” แต่น่าเสียดายที่ในขณะนั้นแคทเธอรีนมิได้กล่าวว่าสัญลักษณ์นั้นมีลักษณะอย่างไร หรือว่าได้ถูกนำมาใช้แบบไหน
1947-Chevrolet Bowtie
1947 Chevrolet Fleetmaster
1947 Chevrolet Fleetmaster
แต่ละตำนานและเรื่องเล่าต่างๆ ที่ถูกถ่ายทอดต่อกันมานั้น กลายมาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้ มร. เคน คอฟแมน นักประวัติศาสตร์และบรรณาธิการของ เดอะ เชฟโรเลต รีวิว (The Chevrolet Review) ได้เสาะแสวงหาความจริงในเรื่องนี้ จนในที่สุด มร. คอฟแมน ได้พบโฆษณาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ เดอะ คอนสติติวชั่น (The Constitution) ที่ตีพิมพ์ในเมืองแอตแลนต้า ฉบับวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2454 โดยโฆษณาชิ้นนั้นนำเสนอผลิตภัณฑ์ โคลเลทท์ เชื้อเพลิงกลั่นสำหรับการจุดไฟของบริษัท ซัทเทิร์น คอมเพรสต์ โคล คอมพานี ซึ่งตราสัญลักษณ์ของโคลเลทท์ในโฆษณาชิ้นนั้นมีโบว์ไทคาดในลักษณะที่เหมือน กับสัญลักษณ์ของเชฟโรเลตที่เปิดตัวออกมาไม่นานหลังจากนั้น จริงๆ แล้วนี่คือโฆษณาในหนังสือพิมพ์ที่เหมือน หรือมีลักษณะคล้ายคลึงกับโฆษณาที่วิลเลียม ดูแรนท์และภรรยาของเขาเห็นในปีต่อมามีหรือไม่ ในรัฐที่มีระยะทางห่างขึ้นไปทางเหนือ 2-3 รัฐใช่หรือไม่ โดยเฉพาะเชฟโรเลต มอเตอร์ คอมพานี ก่อตั้งขึ้นเพียง 9 วันก่อนหน้านั้น
ทั้งนี้ ยังมีตำนานที่ถูกถ่ายทอดกันมาว่า ตราสัญลักษณ์เชฟโรเลตอาจได้แรงบันดาลใจมาจากสัญลักษณ์กากบาทบนธงชาติประเทศสวิตเซอร์แลนด์อันเป็นสถานที่เกิดของ หลุยส์ เชฟโรเลต ซึ่งมีเชื้อสายฝรั่งเศส ในวันคริสต์มาสต์ปี พ.ศ. 2421 ณ เมือง ลา โช เดอ ฟงด์ เขตปกครอง โนชาเตล
1955 Chevrolet Bel Air
1955 Chevrolet Bel Air
สัญลักษณ์ในปี 1969 ถูกใช้ใน Chevrolet Camaro.
1969 Chevrolet Camaro SS
สัญลักษณ์ปี 1974 ใช้กับ Chevrolet Impala.
1974 Chevrolet Impala
สัญลักษณ์ในปี 1982
1995 Chevrolet Blazer LS
1995-2000 truck models.
1995 Chevrolet K 1500 Suburban LT
ไม่ว่าตำนานไหนจะเป็นเรื่องราวที่แท้จริง แต่เพียง 2-3 ปีหลังจากนั้น สัญลักษณ์โบว์ไทของเชฟโรเลตก็ได้ปรากฎในหนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ ในวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2456 และนับเป็นหลักฐานชิ้นที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งแสดงให้เห็นถึงการใช้ตราสัญลักษณ์เชฟโรเลตสำหรับการตีพิมพ์เพื่อการโฆษณาแบรนด์เป็นครั้งแรก ในโฆษณาชิ้นนั้นมีคำโฆษณาสั้นๆ เขียนกำกับเอาไว้บนโลโก้ว่า “มองหาสัญลักษณ์นี้” ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ลูกค้าของเชฟโรเลตมองหาและให้ความไว้วางใจในคุณภาพของยานยนต์จากเชฟโรเลตตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
สัญลักษณ์ในปี 2004 ที่ใช้ทั่วโลก ทั้งรถในกลุ่มรถยนต์นั่งและรถกระบะ
ตลอดระยะเวลากว่าหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา สัญลักษณ์โบว์ไทได้มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องสีและรายละเอียดอยู่บ้าง แต่สิ่งเดียวที่ไม่เคยเปลี่ยนคือรูปทรงโบว์ไทของตราสัญลักษณ์แห่งคุณภาพนี้ และเมื่อปี พ.ศ. 2547 เชฟโรเลต ได้เริ่มใช้สัญลักษณ์โบว์ไทเป็นสัญลักษณ์ของยานยนต์เชฟโรเลตในทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถกระบะก็ตาม เพื่อเป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์ที่ถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตยานยนต์ที่ดีที่สุดรายหนึ่งของโลก ซึ่งในปีพ.ศ. 2553 ที่ผ่านมา เชฟโรเลตมียอดจำหน่ายยานยนต์กว่า 4.25 ล้านคันใน 120 ประเทศทั่วโลก
สัญลักษณ์ โบว์ไท ในปัจจุบัน ที่ใช้ใน 140 ประเทศทั่วโลก
2014 Chevrolet Camaro and Camaro SS models
ขอขอบคุณข้อมูลจาก media.gm.com
เรื่อง: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th