โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน (Cullinan) ขับสบาย… ไปทุกที่
ไลฟ์สไตล์แบบซูเปอร์ลักซ์ชัวรีกำลังจะเติบโตไปอีกขั้นโดยมีโรลส์-รอยซ์เป็นผู้นำ ความหรูหราจะไม่ถูกจำกัดอยู่ในคอนเซปท์ของเมืองอีกต่อไป แต่จะขยายออกไปสู่ประสบการณ์การค้นพบโลกกว้าง ลูกค้าของเรามีความต้องการที่จะเดินทางไปทุกที่อย่างหรูหรา และพิชิตเส้นทางที่สมบุกสมบันที่สุดเพื่อความเพลิดเพลินกับอรรถรสในการเดินทางไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใด พวกเขาต่างตั้งตารอให้ โรลส์-รอยซ์ สร้างรถยนต์ที่ให้ความหรูหราสง่างามไม่ว่าผู้ขับขี่จะเดินทางไปที่ใด และคัลลิแนนก็คือรถยนต์คันนั้นที่ขับสบาย…ไปทุกที่คัลลิแนน คือรถยนต์ที่ไร้ผู้ทัดเทียม และเป็นรถยนต์ที่ให้คำจำกัดความการเดินทางอย่างหรูหราที่สุด อีกทั้งยังเป็นสุดยอดแห่งการ ‘ขับสบาย’ ไม่ว่าเส้นทางจะสมบุกสมบันแค่ไหน เป็นรถที่สามารถไปได้ทุกแห่งหนได้อย่างสบาย ๆ
คัลลิแนนคืออะไร
โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนนเป็นโรลส์-รอยซ์รูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน เมื่อครั้งที่เซอร์ เฮนรี รอยซ์กล่าวว่า “จงดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความสมบูรณ์แบบในทุกสิ่งที่ตนทำ จงดึงเอาด้านที่ดีที่สุดของสิ่งที่มีอยู่ออกมาแล้วทำให้ดียิ่งขึ้น ถ้าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จงสร้างมันขึ้นมา” เขาคงจะมีภาพคัลลิแนนอยู่ในใจตั้งแต่ตอนนั้น “เราทราบดีว่าเราต้องเสนอผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าของเราไม่สามารถหาได้ในตลาดรถอเนกประสงค์ทั่วไป” มูเลอร์-ออทเวิสกล่าว “ลูกค้าของเราไม่ยอมรับข้อจำกัดหรือความไม่สมบูรณ์แบบแม้แต่น้อยในการใช้ชีวิตของพวกเขา ลูกค้าของเราคือนักบุกเบิกยุคใหม่ สำหรับพวกเขาแล้วมันหมายถึงจิตวิญญาณในการผจญภัยและวิถีชีวิตอันกล้าหาญ และรถยนต์ที่ไปได้ทุกหนแห่งด้วยความหรูหราอันสมบูรณ์แบบตามสไตล์ โรลส์-รอยซ์ ดังนั้นเราจึงได้รังสรรค์รถยนต์อเนกประสงค์ประเภทยกตัวถังสูงขึ้นมา”
แน่นอนว่าลูกค้าที่อายุน้อยและชื่นชอบการผจญภัยจะต้องการรถ โรลส์-รอยซ์ ที่สามารถพาพวกเขาบุกตะลุยเส้นทางอันหฤโหดเพื่อจะได้ฝ่าฟันไปพบกับประสบการณ์อันสุดยอดของการเดินทาง และพวกเขาไม่ต้องการรถที่ดาษดื่นเหมือนกับรถอเนกประสงค์ทั่วไปที่ขาดความสมบูรณ์แบบ ซึ่งมีปัญหามากมาย เช่นเสียงดังรบกวนในห้องผู้โดยสารเนื่องจากการออกแบบประเภท “two-box” แบบเก่า โครงสร้างรถที่ใช้ร่วมกับรถหลายรุ่นซึ่งมีผลต่อสมรรถนะและความสะดวกสบาย การออกแบบที่ทำให้วิ่งได้ดีแค่บนถนนหรือออฟโรดอย่างใดอย่างหนึ่ง มีประโยชน์ใช้งานน้อย หรือพูดได้ว่าเป็นเพียงรถธรรมดาอีกคันหนึ่ง “คัลลิแนนคือความหรูหราที่สมบูรณ์แบบผสมผสานกับสมรรถนะของการวิ่งออฟโรด” มูเลอร์-ออทเวิส กล่าว “คำว่า ขับสบาย…ไปทุกที่ ไม่ใช่คำสัญญาของคัลลิแนน แต่มันคือความจริง”การสรรสร้างความหรูหราของการ ขับสบาย…ไปทุกที่ นำไปสู่การพัฒนาด้านการออกแบบของโรลส์-รอยซ์เพื่อให้กำเนิดเอสยูวีที่ไม่เหมือนใคร สิ่งที่เห็นได้ชัดคือช่วงท้ายรถของคัลลิแนน
เป็นครั้งแรกที่โรลส์-รอยซ์มีประตูหลังรถซึ่งเรียกว่า “The Clasp” ที่ออกแบบมาให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่สัมภาระถูกเก็บไว้ด้านนอกของรถยนต์เพื่อไม่ให้เกะกะผู้โดยสารระหว่างเดินทาง ท้ายรถของคัลลิแนนจะแบ่งเป็น 2 ส่วน รูปแบบ D-Back เพื่อจัดเก็บสัมภาระปริมาณมาก ๆ The Clasp ทั้ง 2 ส่วนสามารถเปิดและปิดอัตโนมัติเพียงแค่สัมผัสปุ่มที่รีโมทกุญแจ
ในส่วนของห้องโดยสารด้านหลังของ คัลลิแนน ได้ถูกออกแบบมาให้มีที่นั่งที่ดีที่สุดและสามารถตอบสนองทุกความต้องการของเจ้าของ ทั้งนี้มีการจัดที่นั่งอยู่สองรูปแบบ คือที่นั่งแบบเลาจน์และที่นั่งส่วนตัว
ในตัวเลือกทั้งสองนี้ กล่าวได้ว่าตัวเลือกการจัดที่นั่งแบบเลาจน์จะมีประโยชน์ใช้สอยที่มากกว่า ด้วยพื้นที่ด้านหลังที่กว้างขวางสำหรับผู้โดยสารสามท่าน ที่นั่งแบบยาวจึงเหมาะกับครอบครัวมากกว่า อีกทั้งยังสามารถพับที่นั่งด้านหลังลงมาได้ ซึ่งเป็นรุ่นแรกของ โรลส์-รอยซ์ ที่มีฟีเจอร์นี้
เบาะสามารถพับทำได้ตั้งแต่ 2/3 ถึง 1/3 ซึ่งทำได้อย่างง่ายดายโดยการกดปุ่มที่อยู่บริเวณพื้นที่เก็บของด้านหลังหรือช่องในประตูหลัง ด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว พนักพิงก็จะพับลงมาพร้อมกับเลื่อนเบาะรองศีรษะขึ้นไปเพื่อมิให้เกิดรอยบนเบาะที่นั่ง ด้านหลังของพนักพิงห่อหุ้มด้วยผ้าที่ทนทานและกันลื่น ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดรอยขีดข่วนจากสิ่งของที่ห้องด้านหลัง นอกจากนั้นยังมีประโยชน์ใช้งานเพิ่มเติมอีกเมื่อมีผู้โดยสารด้านหลังเพียงท่านเดียว เพียงแค่พับด้านหนึ่งลง ผู้โดยสารด้านหลังก็สามารถใช้ด้านหลังของพนักพิงเป็นโต๊ะทำงานได้ สำหรับผู้ที่ต้องการจะขนย้ายวัตถุขนาดใหญ่ที่ได้มาจากการผจญภัยของเขา ช่องเก็บของในกระโปรงหลังของ คัลลิแนน นั้นมีพื้นที่กว้างขวางปรับแต่งให้เหมาะกับการขนย้ายหลายรูปแบบ ช่องด้านหลังหรือบริเวณกระโปรงหลังนั้นมีพื้นที่ถึง 560 ลิตร และขยายได้ถึง 600 เมื่อนำชั้นวางออก นอกจากนี้ยังสามารถพับที่นั่งด้านหลังลงซึ่งจะทำให้มีพื้นที่เก็บของที่ยาวถึง 2245 มม. ซึ่งยาวกว่ารถที่มีชื่อเสียงด้านพื้นที่เก็บสัมภาระอื่น ๆ และสามารถขยายพื้นที่โดยรวมทั้งหมดได้ถึง 1930 ลิตร โรลส์-รอยซ์ยังเข้าใจอย่างดีว่าลูกค้าจะต้องการบริการสั่งผลิตพิเศษ (Bespoke) สำหรับคัลลิแนนของพวกเขา เราจึงมีตัวเลือกการปรับแต่งช่วงหลังอีกแบบหนึ่งเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าอีกด้วย
ส่วนรูปแบบการจัดที่นั่งแบบที่นั่งส่วนตัวนั้นจะเหมาะกับผู้ที่ต้องการรถอเนกประสงค์ที่มีความหรูหราเป็นพิเศษมากกว่าประโยชน์การใช้งาน ที่นั่งด้านหลังสองตัวมีคอนโซลกลางด้านหลังเป็นตัวคั่น ซึ่งเป็นตู้เก็บเครื่องดื่มที่มาพร้อมกับแก้ววิสกี้ คนโท แก้วแชมเปญ และกล่องเก็บความเย็นของ โรลส์-รอยซ์ นอกจากนั้นยังสามารถเลื่อนที่นั่งได้หลายทิศทางเพื่อความสบายขั้นสูงสุดในขณะโดยสารอยู่ที่ด้านหลัง ฟีเจอร์สุดท้ายที่สร้างความหรูหราขีดสุดของ โรลส์-รอยซ์ ให้กับรูปแบบการจัดที่นั่งของ คัลลิแนน เป็นการสร้างรถอเนกประสงค์รูปแบบ “Three-box” หนึ่งเดียวในโลกอย่างแท้จริง ด้วยแรงบันดาลใจจากยุคที่ผู้เดินทางจะไม่เดินทางไปกับสัมภาระของตนเอง เราจึงออกแบบให้มีกระจกกั้นระหว่างห้องผู้โดยสารกับห้องด้านหลัง ซึ่งทำให้เกิดเป็นระบบนิเวศภายในสำหรับผู้โดยสาร นอกจากความเงียบสนิทของห้องโดยสารที่เหนือชั้นที่สุดในกลุ่มแล้ว ประโยชน์อีกประการหนึ่งก็จะปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนเมื่ออยู่ในสถานที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด ด้วยห้องโดยสารที่ปิดด้วยผนังกระจกอย่างแนบสนิท ผู้โดยสารภายในจะอยู่ในอุณหภูมิที่สบายที่สุดแม้ว่าจะเปิดฝากระโปรงหลังให้อากาศร้อนเข้ามาในพื้นที่เก็บสัมภาระ
การผจญภัยรอคุณอยู่
เมื่อคุณเข้าใกล้ คัลลิแนน จะตื่นขึ้นมา เพียงแค่สัมผัสที่ปุ่มปลดล็อคบนกุญแจแบบสั่งทำพิเศษหรือแค่ยื่นมือไปจับด้ามจับประตูที่สร้างมาจากสแตนเลสอันงดงาม เมื่อถูกปลุกให้ตื่น คัลลิแนนจะย่อตัวลงมา 40 มม. เพื่อให้คุณสามารถขึ้นรถได้อย่างสะดวกสบายผ่านประตูที่ติดบานพับด้านหลังอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ โรลส์-รอยซ์ ที่เปิดกว้างเพื่อต้อนรับผู้โดยสารในการออกผจญภัย ด้วยประตูที่เปิดออกกว้างทำให้สามารถก้าวเข้าไปในห้องโดยสารอย่างง่ายดาย ภายในห้องโดยสารของรถรุ่นเดียวในกลุ่มนี้ที่มีพื้นเรียบ ผู้ขับและผู้โดยสารเพียงแค่กดปุ่มปิดประตูก็จะสามารถเพลิดเพลินไปกับห้องโดยสารอันหรูหราของ คัลลิแนน และหากต้องก้าวออกไปผจญภัยข้างนอก เพียงแค่แตะที่เซ็นเซอร์บนด้ามจับประตูภายนอก ประตูจะปิดโดยอัตโนมัติเพื่อปกป้องผู้โดยสารภายในจากนั้นเมื่อแตะที่ปุ่มสตาร์ท คัลลิแนน จะยกตัวสูงขึ้น 40 มม. ซึ่งเป็นระดับความสูงมาตรฐาน และจะทำให้ผู้ที่อยู่ภายในมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้อย่างชัดเจน
ผู้ขับจะรู้สึกได้ทันทีว่า คัลลิแนน คือรถของเขาเนื่องจากพวงมาลัยที่หนาขึ้นและเล็กลง อุ่นเมื่อสัมผัสและมีขอบนุ่มที่เหมาะมือและชวนให้นึกถึงการเดินทางฝ่าหิมะกับ คัลลิแนน ซึ่งพร้อมที่จะออกผจญภัยทุกเมื่อ ส่วนเบาะที่โปร่งและทำความร้อนในตัวก็จะทำให้ผู้โดยสารทุกคนอยู่ในอุณหภูมิที่สบายพอดิบพอดีไม่ว่าภายนอกรถจะร้อนหรือเย็นแค่ไหน จากตำแหน่งอันน่าเกรงขามหลังพวงมาลัยของ คัลลิแนน คุณจะเห็นอุปกรณ์ทุกชิ้นและเทคโนโลยีทั้งหมดได้อย่างชัดเจนและควบคุมได้อย่างง่ายดาย ข้อมูลทุกอย่างจะแสดงขึ้นมาอย่างชัดเจนในหน้าปัดดิจิตอลที่ทันสมัยที่สุด จอหน้าปัดเป็นจอดิจิตอลสีที่แสดงเข็มหน้าปัดสวยงามเสมือนจริง, ลวดลายมงกุฎดอกไม้อันสวยงามละม้ายเครื่องเพชรพลอยของ โรลส์-รอยซ์ และตัวอักษรที่คมชัด
ถัดมาจากแผงหน้าปัดก็คือหน้าจอข้อมูลหลักซึ่งเป็นครั้งแรกที่เป็นจอสัมผัส ทำให้ผู้ขับสามารถเลือกฟังก์ชันต่าง ๆ ดูแผนที่ และตั้งค่ารถยนต์ได้อย่างสะดวกในขณะขับขี่ นอกจากนั้นยังสามารถควบคุมได้โดยใช้คอนโทรลเลอร์สัญลักษณ์ สปิริต ออฟ เอ็กสตาซีที่อยู่คอนโซลกลางพร้อมกับปุ่ม “Off-Road” ปุ่มควบคุมการลงเนิน และปุ่มควบคุมความสูงของช่วงล่าง ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน จึงเป็นรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในโลกในรถยนต์กลุ่มนี้
อุปกรณ์อื่น ๆ ได้แก่: ไนท์วิชชันและวิชชันแอสซิส (Night Vision and Vision Assist) ซึ่งมีระบบแจ้งเตือนสัตว์ป่าและคนเดินเท้าทั้งกลางวันและกลางคืน; ผู้ช่วยความตื่นตัว (Alertness Assistant) ซึ่งเป็นระบบกล้อง 4 ตัว ที่ให้มุมมองรอบทิศ ทัศนวิสัยที่ครอบคลุม รวมถึงภาพมุมสูง; แอคทีฟครูซคอนโทรล (Active Cruise Control); แจ้งเตือนการปะทะ (Collision Warning); แจ้งเตือนการจราจรโดยรอบ (Cross-Traffic Warning); แจ้งเตือนการเปลี่ยนช่องทางเดินรถ (Lane Departure and Lane Change Warning); การแสดงข้อมูลบนกระจกหน้าความละเอียดสูงขนาด 7×3; WiFi Hotspot และแน่นอนว่ามีระบบนำทางและระบบเครื่องเสียงรุ่นล่าสุด
ส่วนผู้ที่ไม่ได้ถือพวงมาลัยก็จะได้เพลิดเพลินไปกับทิวทัศน์อันสวยงามท่ามกลางความหรูหราและเงียบสงบ ด้วยที่นั่งสไตล์พาวิลเลียนของ โรลส์-รอยซ์ ผู้ที่นั่งอยู่ด้านหลังจะอยู่สูงกว่าผู้ที่อยู่ด้านหน้าของรถ ทำให้สามารถเห็นทิวทัศน์โดยรอบได้อย่างชัดเจนผ่านหน้าต่างข้างอันกว้างขวางและหลังคาแก้วอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมของคัลลิแนน หากพวกเขาต้องการจะหาพิกัดของตัวเองหรือพิกัดของสถานที่ที่เพิ่งค้นพบล่าสุด ก็สามารถดูได้จากจอทัชสกรีนสำหรับเบาะด้านหลัง
ผู้เดินทางสามารถวางใจได้ว่าจะไม่พลาดการถ่ายรูปในทุกโอกาสเนื่องจากสามารถชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านพอร์ตยูเอสบีรอบ ๆ ห้องโดยสาร อีกทั้งยังสามารถชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายที่ด้านหน้าของห้องโดยสาร เมื่อเดินทางมาถึงจุดที่ไม่เคยมีใครพบมาก่อน พวกเขาก็พร้อมที่จะลงไปเพลิดเพลินไปกับการเติมเต็มประสบการณ์ชีวิตอย่างเต็มที่ และถึงแม้ว่าในการเดินทางไปยังสถานที่ที่ห่างไกล คัลลิแนนจะเปรอะเปื้อนไปด้วยฝุ่นและโคลน แต่กางเกงของผู้โดยสารก็จะไม่เปื้อนในขณะก้าวออกจากรถเนื่องจากมีนวัตกรรมอีกชิ้นหนึ่งของ โรลส์-รอยซ์ ประตูทั้งบานหน้าและหลังได้ถูกออกแบบมาให้ห่อหุ้มธรณีประตูของ คัลลิแนน ซึ่งเป็นการทำให้แน่ใจว่าฝุ่นจะอยู่ภายนอกประตูและไม่ติดอยู่บนธรณีประตูเหมือนกับรถส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้ นี่คือฟีเจอร์ที่มีเพียง โรลส์-รอยซ์ เท่านั้นที่คำนึงถึง
วิศวกรรมของแท้จาก โรลส์-รอยซ์ – ทุกแห่งทั่วโลก
กุญแจสำคัญของการสร้างสรรค์รถยนต์อเนกประสงค์ โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน เอสยูวี คือ สถาปัตยกรรมแห่งความหรูหรา (Architecture of Luxury) โครงสร้างอลูมิเนียมที่เป็นสิทธิบัตรของโรลส์-รอยซ์ สถาปัตยกรรมแห่งความหรูหรามีประโยชน์อย่างมากในการสร้างสรรค์คัลลิแนน ทีมวิศวกรที่อยู่เบื้องหลัง คัลลิแนน ได้ปรับสถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราให้เข้ากับการออกแบบรถยนต์แบบยกตัวถังสูงตามแม่แบบของเทย์เลอร์และทีมออกแบบของเขา ซึ่งเป็นไปได้เพราะความยืดหยุ่นของสถาปัตยกรรม มันเป็นสถาปัตยกรรมที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นจากศูนย์และมีรูปแบบที่สามารถปรับแต่งขนาดและน้ำหนักให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ เพื่อรองรับการผลิตโรลส์-รอยซ์รุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคต รวมไปถึงรุ่นที่มีแรงขับ แรงฉุด และระบบควบคุมที่แตกต่าง ซึ่งเป็นการปูพื้นให้กับแผนการสร้างสรรค์สินค้าใหม่ ๆ ของแบรนด์ในระยะยาว
คัลลิแนนนำสถาปัตยกรรมใหม่มาใช้ในรูปแบบที่แตกต่างเพื่อมอบการดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ความสะดวกสบายสูงสุด พื้นที่ใช้สอยที่เป็นประโยชน์ รวมไปถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและความสามารถในการขับเคลื่อนได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระที่ไม่เหมือนใคร ส่วนประกอบพื้นฐานของสถาปัตยกรรมนี้ได้ถูกนำไปปรับแต่งเข้ากับโครงสร้างที่สูงขึ้นแต่ต่ำกว่า บวกกับการใส่ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในสายการผลิตของ โรลส์-รอยซ์ นั่นก็คือกระโปรงหลัง โครงสร้างย่อยที่เป็นอลูมิเนียมทั้งหมดให้ความแข็งแกร่งทนทานจึงทำให้เป็นผู้นำในด้านสมรรถภาพการขับขี่ในเส้นทางอันขรุขระความสะดวกสบายในการขับขี่ที่เหนือชั้นกว่า
พรมวิเศษวิ่งออฟโรด
การผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเข้ากับสถาปัตยกรรมคือกุญแจสำคัญด้านคุณภาพของ คัลลิแนน ซึ่ง ขับสบาย.. ไปทุกที่ ทีมวิศวกรได้เริ่มต้นด้วยการสร้างเพลาขับที่ทำให้ โรลส์-รอยซ์ วิ่งออฟโรดได้นิ่มเหมือนกับขี่พรมวิเศษ “ระบบเพลาขับที่เราได้ออกแบบมาสำหรับ คัลลิแนน มีหน้าที่สำคัญอย่างเดียว” แคโรไลน์ คริสเมอร์ หัวหน้าโครงการวิศวกรรมของ คัลลิแนนกล่าว “ซึ่งก็คือการทำให้รถยนต์ โรลส์-รอยซ์ ขับขี่ได้นิ่มนวลเหมือนนั่งบนพรมวิเศษในทุกสภาพเส้นทาง ในขณะที่ทำให้แน่ใจว่าสามารถขับขี่ตามท้องถนนได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์” การขับขี่ที่นุ่มนวลดังนั่งบนพรมวิเศษของ โรลส์-รอยซ์ ได้สร้างความประทับใจให้กับทั้งผู้ที่นิยมการตะลุยออฟโรดและผู้ที่นิยมการโลดแล่นไปตามท้องถนน เนื่องจากความเบาของโครงสร้างและระบบช่วงล่างที่ปรับความสมดุลอัตโนมัติ เราได้ทำการออกแบบและพัฒนาระบบหน่วงการสั่นสะเทือนอย่างละเอียดถี่ถ้วน ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขนาดก้านถุงลมเพื่อให้มีปริมาตรอากาศสูงขึ้นเพื่อรับแรงกระแทกจากเส้นทางที่ขรุขระที่สุด และเราได้เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเพลาขับและเพลากลาง รวมถึงการใช้ระบบขับเคลื่อนทั้งล้อหน้าและล้อหลังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของโรลส์-รอยซ์ นอกจากนั้นเรายังได้ออกแบบเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ V12 ขนาด 6.75 ลิตร ของโรลส์-รอยซ์ใหม่ให้กำเนิดแรงบิดในระดับที่เหมาะสม (850Nm) ณ รอบต่ำสุด (1,600rpm) ทีมวิศวกรของ โรลส์-รอยซ์ ได้รังสรรค์สมรรถนะของสถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราให้สามารถพาผู้ขับขี่รถยนต์ โรลส์-รอยซ์ ยุคใหม่ไปยังทุกหนแห่งอย่างหรูหรา ระบบช่วงล่างจะทำการคำนวณหลายล้านครั้งต่อวินาทีเพื่อส่งสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ไปปรับสมดุลให้กับระบบตัวหน่วงการสั่นสะเทือนอย่างต่อเนื่อง โดยการตอบสนองต่อน้ำหนักผู้ขับขี่ อัตราการเร่ง การบังคับพวงมาลัย และข้อมูลจากกล้อง
เพลาหน้าดับเบิลวิชโบนและเพลาหลัง 5 ลิงก์แบบใหม่ทำให้สามารถควบคุมแรงเฉี่อยในการเข้าโค้งได้อย่างนุ่มนวล ทำให้มีความคล่องตัวสูงและเกาะถนนอย่างดีเยี่ยม บวกกับพวงมาลัยควบคุมสี่ล้อ ทั้งหมดนี้ทำให้เป็นรถที่มีสมรรถนะในการขับขี่ที่เป็นเลิศในขณะที่ผู้โดยสารนั่งได้อย่างสบายไม่ว่าสภาพเส้นทางจะเป็นอย่างไร
ในกรณีที่ขับขี่ออฟโรด ระบบปรับหน่วงแรงที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์จะให้ระบบอัดอากาศดันล้อที่ไม่เกาะถนนลงไปด้านล่างเพื่อเป็นการทำให้แน่ใจว่าล้อทุกล้อสัมผัสกับพื้นและได้รับแรงบิดอย่างเต็มที่ กล่าวอย่างง่าย ๆ ก็คือ สิ่งที่ทำให้รถมีสมรรถนะเป็นเลิศในท้องถนนคือสิ่งที่ทำให้รถมีสมรรถนะเป็นเลิศออฟโรด
องค์ประกอบสุดท้ายที่ทำให้ โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน ขับสบาย… ไปทุกที่ ก็คือปุ่ม ๆ เดียว ปุ่มนี้เป็นที่รู้จักกันใน โรลส์-รอยซ์ ว่า ‘ปุ่มทุกที่’ เป็นปุ่มเดียวที่ใช้ควบคุมพลังทั้งหมดของวิศวกรรม โรลส์-รอยซ์ และปลดปล่อยสมรรถนะการขับขี่ออฟโรดอันน่าทึ่งของ คัลลิแนนเมื่อใช้ปุ่มนี้ ผู้ขับจะสามารถปรับการตั้งค่าออฟโรดให้สามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางขรุขระ ก้อนกรวด หญ้าเปียก โคลน หิมะ หรือทราย ด้วยแรงบิด 850Nm ทั้งสี่ล้ออย่างต่อเนื่อง และเมื่อต้องผจญกับหิมะหนา ทราย หรือจำเป็นต้องใช้แรงม้า คัลลิแนน สามารถลุยน้ำได้ลึกที่สุดเมื่อเทียบกับรถอเนกประสงค์ประเภทหรูหราอื่น ๆ เนื่องจากสามารถยกระดับขึ้นได้ถึง 540 มม.
การออกแบบสิ่งที่ทรงพลัง
การออกแบบรถอเนกประสงค์ในยุคนี้ส่วนใหญ่จะเหมือนกันไปหมดและไร้เอกลักษณ์” ไกล์ เทย์เลอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กล่าว รถอเนกประสงค์ในทุกวันนี้หมายถึงรถอะไรก็ได้ที่มีรูปทรงเป็น Two-box ซึ่งดูไม่เชื้อเชิญให้ออกไปขับนอกถนนเลย เราได้จินตนาการถึงรถอเนกประสงค์ประเภทยกตัวถังสูงที่มีการออกแบบที่ไม่ธรรมดา และมีสมรรถนะที่สามารถตอบสนองจิตวิญญาณในการผจญภัยของลูกค้าของเรา และเพื่อสืบสานมรดกอันเกรียงไกรของเรา เราจึงสร้าง คัลลิแนน ขึ้นมา สถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราคือรากฐานของคัลลิแนน ด้วยรากฐานนี้ เทย์เลอร์กับทีมออกแบบของเขาได้ออกแบบรถยนต์ที่เขามั่นใจว่าจะสามารถตอบรับความคาดหวังของผู้สนับสนุน โรลส์-รอยซ์ ด้วยการออกแบบระดับตำนาน สัดส่วนของ โรลส์-รอยซ์ ที่เหมาะสมทั้งในและนอก และความหรูหราอย่างสมบูรณ์แบบ
ความแข็งแกร่งและทรงพลังจะเปล่งประกายเจิดจรัสที่ใบหน้าของคัลลิแนน ฟีเจอร์หลัก ๆ เช่นโคมไฟและกระจังหน้านั้นถูกฝังลงไปในตัวถัง ในขณะที่เส้นแนวตั้งและแนวระนาบสร้างความรู้สึกอันทรงพลัง ประกอบกับหน้าผากที่ละม้ายคล้ายคลึงกับนักรบชาวแซกซอน จากลายเส้นที่ลากตลอดส่วนบนของกระจังหน้าทรงแพนธิออนและโคมไฟสำหรับขับขี่ตอนกลางวันที่มีรูปทรงเหมือนคิ้ว การออกแบบนี้ทำให้ส่วนหน้าของ คัลลิแนน ดูน่าเกรงขาม
กระจังหน้าได้ถูกสร้างขึ้นมาจากสแตนเลสขัดด้วยมือ สำหรับ คัลลิแนน แล้ว มันจะดูโดดเด่นกว่าบริเวณรอบ ๆ ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ช่วยดันมันขึ้นไปด้านหน้า ด้วยตราสัญลักษณ์ โรลส์-รอยซ์ ที่มีสัญลักษณ์ สปิริต ออฟ เอ็กสตาซี (Spirit of Ecstasy) อันสง่างามเด่นอยู่เหนือระดับของปีกทำให้เป็นมุมมองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวถัดจากส่วนหน้าของ คัลลิแนน จะมีเส้นแนวตั้งที่ลากมาจากเสากระจกหน้าไล่ไปตามขอบกระโปรงรถ แล้วดิ่งลงมาขนาบข้างกระจังหน้าแล้วลงมาจนถึงแผ่นกันเครื่องด้านล่าง ซึ่งเน้นให้เห็นความสูงและเอกลักษณ์อันโดดเด่นของรถ จากด้านข้างของ คัลลิแนน จะเห็นถึงความมุ่งมั่นได้อย่างชัดเจน นี่เป็นสไตล์การออกแบบด้านข้างกระโปรงรถทรงยาวที่เป็นเอกลักษณ์ของ โรลส์-รอยซ์ ตำแหน่งของกระโปรงรถจะอยู่สูงกว่าปีกของรถซึ่งแสดงถึงความแข็งแกร่งน่าเกรงขาม จากนั้นลายเส้นจะพุ่งขึ้นไปตามเสากระจกหน้าและเลาะตามขอบบนเพื่อเน้นให้เห็นความสูงของ คัลลิแนน ซึ่งสูงได้ถึง 1,836 มม. และลงตัวกับสัดส่วนของกระจกและโลหะเมื่อมองจากด้านข้าง จากบริเวณเหนือเสากลาง ลายเส้นของหลังคาจะพุ่งไปที่กระจกหลังอย่างโฉบเฉี่ยวซึ่งลงตัวกับฝากระโปรงหลังที่ออกแบบมาให้ละม้ายคล้ายคลึงกับ โรลส์-รอยซ์ ดีแบ็ค (D-Back) ในยุคปี ค.ศ. 1930 ซึ่งเป็นสไตล์คลาสสิครุ่นสุดท้ายที่มีชั้นเก็บสัมภาระที่ด้านนอกของรถ
และเช่นเดียวกันมุมมองด้านหลังของ คัลลิแนน ก็ให้ความรู้สึกถึงประโยชน์การใช้งานด้วยการออกแบบที่เรียบหรู แม้อัญมณีก็สู้กับประกายของการออกแบบนี้ไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่นแทนที่จะใช้โลหะประดับฝากระโปรงท้ายเหมือนกับ แฟนธอม ซึ่งผสมผสานตราสัญลักษณ์ของ โรลส์-รอยซ์ เข้าไปในตัว ตราสัญลักษณ์ของ คิลลิแนน จะตั้งอยู่บนฐานที่แยกออกมาต่างหากและอยู่เหนือโลหะประดับด้านบนของกรอบทะเบียนรถ ธีมการออกแบบของโคมไฟหลังก็ยังคงมีความเรียบง่ายด้วยการใส่โคมไฟทั้งหมดในโคมแนวตั้งทั้งสองฝั่ง และมีการประดับประดาเพียงเล็กน้อยด้วยอัญมณีสองเส้นอยู่ตรงกลาง และองค์ประกอบที่สื่อที่ประโยชน์ใช้สอยอีกชิ้นหนึ่งก็คือท่อไอเสียและแผ่นกันเครื่อง ทั้งสององค์ประกอบดังกล่าวคือปัจจัยส่วนหนึ่งของกำลังและสมรรถนะของ คัลลิแนน
ห้องโดยสารของ คัลลิแนน เป็นการผสมผสานระหว่างความหรูหราของ โรลส์-รอยซ์ และประโยชน์การใช้งาน ด้วยการออกแบบที่สมดุลและสง่างามสมกับบารมีของผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นแผงหน้าปัด คอนโซลกลางของแดชบอร์ด หรือที่พักแขนติดประตู ทุกองค์ประกอบของการออกแบบภายในล้วนผสมผสานกันอย่างลงตัวด้วยเส้นสายแนวระนาบและแนวดิ่ง อีกทั้งยังมีการห่อหุ้มด้วยหนัง ไม้ และโลหะที่ดีที่สุด คอนโซลกลางล้อมด้วยกรอบเสาโลหะขัดด้วยมือซึ่งเชื่อมต่อแผงหน้าปัดเข้ากับคอนโซลกลาง อีกทั้งยังมีองค์ประกอบในแนวระนาบที่ลงตัวซึ่งทำให้มีทั้งความสง่างามและให้ความรู้สึกอันทรงพลัง ส่วนบนของแผงหน้าปัดหุ้มด้วยหนังแท้สีดำชนิดบอกซ์เกรนที่พัฒนามาใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นหนังที่ทนทานและมีตะเข็บกันน้ำคล้ายกันกับหนังที่ใช้ในประเป๋าเดินทางและกระเป๋าถือชั้นนำของอิตาลี สีของแผงหน้าปัดที่เลือกใช้ทำให้คอนโซลส่วนบนดูกว้าง ซึ่งทำให้องค์ประกอบคล้ายอัญมณี นาฬิกา และช่องแอร์ดูโดดเด่นอย่างสวยงาม
บริเวณส่วนบนนั้นรองรับด้วยแผ่นไม้ที่แข็งแกร่งและดัดรูปทรงแบบสามมิติเพื่อให้กลมกลืนเข้ากับคอนโซลกลาง แดชบอร์ดทั้งแผงห่อหุ้มด้วยแผ่นหนังทั้งด้านบนและด้านล่าง ทั้งนี้แผ่นหนังด้านบนได้ถูกออกแบบมาให้มีรูปทรงเหมือนปีกนก ซึ่งบ่งบอกถึงความเข้มแข็งและความคล่องตัว และประโยชน์การใช้งานของห้องที่นั่งคนขับส่วนที่นั่งของ คัลลิแนน มีลักษณะที่โดดเด่นสง่างามสมกับเป็นงานฝีมือคุณภาพของ โรลส์-รอยซ์ ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้เหมาะกับความสะดวกสบายและสมรรถนะของ คัลลิแนน ตกแต่งด้วยลายเส้นเกือกม้าที่เน้นให้เห็นถึงความสบายของหมอนรองศีรษะ เบาะที่นั่งรุ่นใหม่เหล่านี้ยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นยอดของ โรลส์-รอยซ์ ในด้านฝีมือในการรังสรรค์เครื่องหนัง ด้วยพนักพิงที่ทำมาจากหนังแท้คุณภาพสูงชิ้นเดียวและนำมาขึ้นรูปให้มีพื้นผิวที่เป็นลวดลายสามมิติ
หนึ่งชีวิต หลายวิถี
การเดินทางไปยังสถานที่ที่ห่างไกลเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการผจญภัยใน โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน เท่านั้น เมื่อมาถึงจุดหมายปลายทางแล้วก็ยังมีความสุขรออยู่อีกมากในรูปแบบของโมดูลสันทนาการ (Recreation Module)ไม่ว่าจะเป็นการตกปลา ถ่ายรูป ปีนเขา เล่นสโนบอร์ด ร่มร่อน เล่นว่าว หรือกิจกรรมอื่น ๆ ทุกอย่างล้วนเป็นไปได้ด้วยการออกแบบตามความต้องการของลูกค้าของ โรลส์-รอยซ์ โมดูลสันทนาการของ คัลลิแนน ทุกตัวมีลิ้นชักติดมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับเก็บอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกและง่ายดาย ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของ คัลลิแนน ในการทำกิจกรรมที่ต้องการ เมื่อเจ้าของพร้อมที่จะเล่น มันก็จะปรากฏตัวออกมา
ภาพรวมของ คัลลิแนน
- รถยนต์ที่เป็นที่รอคอยที่สุดแห่งปี 2018 และอาจจะเป็นรถ โรลส์-รอยซ์ ที่เป็นที่รอคอยที่สุดในประวัติการณ์
- ชื่อคัลลิแนนมีที่มาจากเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดที่โลกเคยค้นพบ ซึ่งปัจจุบันประดับอยู่บนมงกุฎเพชรของราชวงศ์อังกฤษ
- รถยนต์อเนกประสงค์ชนิดยกตัวถังสูงที่ทำให้แนวคิดในด้านการขับขี่ออฟโรดอย่างหรูหราเป็นรูปธรรมขึ้นมาเป็นครั้งแรก การเดินทางอย่างหรูหราคือการ ขับสบาย… ไปทุกที่
- การออกแบบที่ร่วมสมัยและมากประโยชน์การใช้งานทำให้ คัลลิแนน ได้ถูกยกระดับเป็นตำนานเมื่อเทียบกับรถอเนกประสงค์ที่นับวันจะมีแต่การออกแบบอย่างจืดชืดไร้ความโดดเด่น
- รถอเนกประสงค์คันแรกที่ออกแบบด้วยระบบ “Three–Box” ทำให้คัลลิแนนมีผนังที่แยกห้องโดยสารและพื้นที่เก็บสัมภาระออกจากกันอย่างเป็นอิสระ
- คัลลิแนนเป็นรถยนต์ที่มีประโยชน์ใช้สอยมากที่สุดของโรลส์-รอยซ์ เหมาะกับครอบครัว ขับขี่ได้อย่างเพลิดเพลิน และหรูหราอย่างสมบูรณ์แบบที่สุดในตลาดรถยนต์เอสยูวีในปัจจุบัน
- เป็นรถ โรลส์-รอยซ์ รุ่นที่สองที่ใช้โครงสร้างอลูมิเนียมทั้งหมดซึ่งเป็น ‘สถาปัตยกรรมแห่งความหรูหรา (Architecture of Luxury)’ คัลลิแนน คือรถยนต์อเนกประสงค์หนึ่งเดียวในโลกที่มีทั้งความหรูหราอย่างสมบูรณ์แบบและใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุด
- ผ่านการทดสอบความทนทานในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก คัลลิแนน คือรถยนต์ออฟโรดสมรรถภาพสูง ซึ่งเกิดจากแนวคิดของ โรลส์-รอยซ์ ในการพัฒนา ‘การขับเคลื่อนอย่างพรมวิเศษ (Magic Carper Ride)’ เพื่อความเพลิดเพลินในการขับขี่แบบออฟโรด โดยไม่สูญเสียสมรรถนะการขับขี่บนท้องถนน
- คัลลิแนน มีฟีเจอร์ที่พัฒนาขึ้นตามความเรียกร้องของลูกค้า เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของผู้เป็นเจ้าของ ซึ่งรวมถึงที่นั่งสวีทชมวิว (Viewing Suite) และโมดูลสันทนาการ (Recreation Module)
- เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ V12 ขนาด 6.75 ลิตร ซึ่งให้แรงบิดถึง 563bhp/420kW และ 850Nm/627lb ft บวกกับระบบขับเคลื่อนทุกล้อและพวงมาลัยบังคับทุกล้อทำให้สามารถพิชิตได้ทุกเส้นทาง
- ประวัติอันยาวนานในด้านการบุกเบิกและการผจญภัยผ่านเส้นทางทุกรูปแบบอย่างประสบความสำเร็จด้วยความหรูหราของยานยนต์ที่แข็งแกร่ง คล่องตัว เงียบ และวางใจได้ “รถโรลส์-รอยซ์ ในทะเลทรายมีค่าเหนือกว่าทับทิม” – T.E. Lawrence
ข้อมูลทางเทคนิค
Magma Red Cullinan | |
ขนาด | |
จำนวนประตู/ที่นั่ง | 4 / 5 |
ความยาวของยนต์ | 5341 มม. / 210 นิ้ว |
ความกว้างของรถยนต์ | 2164 มม. / 85 นิ้ว |
ความสูงของรถยนต์ (ไม่บรรทุกหนัก) | 1835 มม. / 72 นิ้ว |
ช่วงล้อ | 3295 มม. / 130 นิ้ว |
วงเลี้ยว | 13.23 ม. |
ปริมาตรพื้นที่เก็บของ | 600 ลิตร |
น้ำหนัก | |
น้ำหนักไม่บรรทุกหนัก (DIN) | 2660 กก. / 5864 ปอนด์ |
เครื่องยนต์ | |
เครื่องยนต์ / กระบอกสูบ / วาล์ว | 6.75 ลิตร / 12 / 48 |
กำลังเครื่องยนต์ @ รอบเครื่อง | 563 bhp / 571 PS (DIN) / 420kW @ 5000 rpm |
แรงบิดสูงสุด @ รอบเครื่อง | 850 Nm @ 1600 rpm |
ประเภทเชื้อเพลิง1 | น้ำมันเบนซิน |
ประสิทธิภาพการทำงาน | |
ความเร็วสูงสุด | 155 mph / 250 km/h (ควบคุม) |
การประหยัดน้ำมัน | |
ความสิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิง (รวม)2 | 15 ltr/100km / 18.8 mpg |
การปล่อย CO2 (รวม)2 | 341 g/km |
Darkest Tungsten Cullinan | |
ขนาด | |
จำนวนประตู/ที่นั่ง | 4 / 4 |
ความยาวของยนต์ | 5341 มม. / 210 นิ้ว |
ความกว้างของรถยนต์ | 2164 มม. / 85 นิ้ว |
ความสูงของรถยนต์ (ไม่บรรทุกหนัก) | 1835 มม. / 72 นิ้ว |
ช่วงล้อ | 3295 มม. / 130 นิ้ว |
วงเลี้ยว | 13.23 ม. |
ปริมาตรพื้นที่เก็บของ | 526 ลิตร |
น้ำหนัก | |
น้ำหนักไม่บรรทุกหนัก (DIN) | 2660 กก. / 5864 ปอนด์ |
เครื่องยนต์ | |
เครื่องยนต์ / กระบอกสูบ / วาล์ว | 6.75 ลิตร / 12 / 48 |
กำลังเครื่องยนต์ @ รอบเครื่อง | 563 bhp / 571 PS (DIN) / 420kW @ 5000 rpm |
แรงบิดสูงสุด @ รอบเครื่อง | 850 Nm @ 1600 rpm |
ประเภทเชื้อเพลิง1 | น้ำมันเบนซิน |
ประสิทธิภาพการทำงาน | |
ความเร็วสูงสุด | 155 mph / 250 km/h (ควบคุม) |
การประหยัดน้ำมัน | |
ความสิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิง (รวม)2 | 15 ltr/100km / 18.8 mpg |
การปล่อย CO2 (รวม)2 | 341 g/km |
เครื่องยนต์ออกแบบสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงออกเทน 95 แต่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงออกเทน 91 ได้ ข้อมูลเบื้องต้นยังไม่ได้รับการยืนยันและอาจเปลี่ยนแปลงได้ ค่าความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง การปล่อย CO2 และการใช้พลังงานที่แสดงนั้นเป็นไปตามข้อกำหนด European Regulation (EC) 715/2007 ฉบับที่มีผล ณ เวลายื่นขออนุมัติประเภท ระยะของค่าที่แสดงได้คำนึงถึงอุปกรณ์ ขนาดล้อต่าง ๆ และขนาดของยางที่ใช้กับรุ่นนั่น ๆ ทั้งนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ในขณะปรับเปลี่ยนรูปแบบ ค่าดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนด WLTP แล้วแปลงค่าให้เข้ากับข้อกำหนด NEDC เพื่อทำให้การเปรียบเทียบรถรุ่นต่าง ๆ เป็นไปอย่างชัดเจน สำหรับการประเมินมูลค่าภาษีและอากร (อย่างน้อยเป็นบางส่วน) ในด้านค่าการปล่อย CO2 ค่าการปล่อย CO2 อาจแตกต่างจากที่ระบุไว้ในเอกสารนี้
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th