ไม่รู้เดี๋ยวเพื่อนล้อ! มารู้จักการผลิต “ล้อแม็ก” กัน
สำหรับสายซิ่ง สายแต่ง เมื่อถึงเวลาได้รถคันใหม่มานั้น มักจะหาของมาตกแต่งในสไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งของชิ้นแรกๆนั้นที่นึกถึงคงนี่ไม่พ้น “ล้อ ท่อ โช็ค” เป็นอย่างแน่นอน แต่เอ๊ะ! มักจะมีเพื่อนที่ “เซียนแต่งรถ” ชอบทักว่า “ใส่ล้ออะไรมา ล้อกี่ชิ้น ล้อ Forging หรือป่าว” โอ้ย..ถามยิ่งกว่าข้อสอบตอนเรียนมหาวิทยาลัยอีก เอาเป็นว่า วันนี้เราจะพาไปรู้จักข้อเรื่องเกี่ยวกับล้อ ว่ามีอะไรบ้าง ผลิตแบบไหน เอ้า ไปดู
Forging กับ Casting และ Flow Forming คืออะไร?
หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าการผลิตล้อแม็ก ที่เราใช้ๆกันอยู่ในปัจจุบันนั้น สามารถแบ่งออกเป็นได้ 3 ประเภทใหญ่ๆ (ที่จริงมันมีอีกแต่เอาแค่ 3 ก่อนนะครับ) นั้นก็ได้แก่ การผลิตแบบ Forging / Casting และ Flow Forming รายละเอียดดังต่อไปนี้
Forging : คือ การนำก้อนโลหะ ทั้งก้อนมา ใส่ใน “แม่พิมพ์ตัวผู้” กับ “แม่พิมพ์ตัวเมีย แล้วมาปั้มด้วยแรงกดแบบที่เรียกว่า “มหาศาล”หลักหมื่นๆตัน ขึ้นรูปตามแบบที่กำหนดไว้ โดยใช้ความร้อนสูงเป็นตัวช่วย แล้วนำมากลึงเก็บรายละเอียด ตามแบบ อีกที ถ้าคิดภาพไม่ออก คิดถึงการ “ตีดาบ”น่าจะเห็นภาพ วิธีนี้จะทำให้ได้ล้อที่แข็งแรง และแน่นอน ย่อมมีราคาสูงตามมาเช่นกัน
Flow Forming : คือ เทคโนโลยีรีดขยาย ทำให้ล้อแม็กนั้น มีเนื้อของอลูมิเนียมหนาแน่นกว่า เหนียวกว่า แข็งแรงกว่า และน้ำหนักที่เบาขึ้นอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทย โรงงานผลิตล้อแม๊คใหญ่ๆ สามารถผลิตล้อแบบ Flow Forming ได้แล้วและสามารถส่งออกภายใต้แบนร์ด ดังๆอีกด้วย ซึ่งศักยภาพของโรงงานที่ผลิต บ่งบอกถึงสินค้าที่มีมาตราฐาน การทดสอบผ่านความแข็งแรงจริงดังนั้น สำหรับคนที่มองหาล้อที่แข็งแรงมีมาตราฐานสูง มีน้ำหนักที่เบามีแหล่งที่มาการผลิตชัดเจน Flowforming เองถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ
Casting : คือ การนำโลหะมา “หล่อ” หรือ “หลอมละลาย” นั้นเอง หลังจากนั้นก็เทลงไปใน “แป้นพิมพ์” แล้วแกะแบบออกมาก็จะกลายเป็นล้อลายนั้นๆ ทำให้การผลิตวิธีนี้ มักนิยม เพราะสามารถออกแบบลายล้อแม๊ก ได้หลากหลาย และรวดเร็วในการผลิตมาก แต่อาจจะมีข้อเสียคือ “แตก ร้าวง่าย” ถ้าผลิตแบบไม่ได้มาตราฐาน นั้นเอง
ขอบคุณภาพจาก : Lenso
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th