10 รถที่บุกเบิกความอเนกประสงค์ของเอสยูวี
จากที่ในอดีตรถเอสยูวีมักถูกใช้งานเฉพาะด้านเช่นสำหรับกองทัพ ตำรวจ หรือด้านการกู้ภัยและบริการต่างๆ มีผู้ใช้รถทั่วไปไม่มากนักที่จะซื้อรถลักษณะนี้มาใช้งาน แต่ปัจจุบันลักษณะของรถเอสยูวีก็ถูกปรับเปลี่ยนไปจากอดีตอย่างมาก และเป็นหนึ่งในประเภทรถยอดนิยมที่มีให้เลือกมากมายจากแต่ละผู้ผลิครถยนต์ตั้งแต่ขนาดรถเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ทั้งรุ่นราคาประหยัดเพื่อเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ซื้อหน้าใหม่ไปจนถึงรุ่นเน้นความหรูหรือเน้นความสปอร์ต ลองมาย้อนดูรถเอสยูวีรุ่นต่างๆ ในอดีตที่บุกเบิกความอเนกประสงค์ของรถยนต์ประเภทนี้ในยุคแรก รวมทั้งรุ่นที่มีความโดดเด่นจนเป็นแนวทางมาสู่รถเอสยูวีแบบในปัจจุบันว่ามีรถใดบ้าง
Chevrolet Carryall Suburban ปี 1935
คงต้องยกให้นี่เป็นรุ่นปู่ของรถเอสยูวีฟูลไซส์หรืรถเอสยูวีขนาดใหญ่ โดยทาง Chevrolet ได้เปิดตัว Suburban Carryall ออกมาตั้งแต่ปี 1935 และก็กลายเป็นชื่อรถรุ่นหนึ่งที่มีการผลิตยาวนานจนถึงปัจจุบัน โดยความอเนกประสงค์ของรถมีตั้งแต่พาเด็กๆ ไปซ้อมกีฬาพร้อมอุปกรณ์ที่มีความยาวอย่างไม้ฮ็อกกี้ได้สะดวกไปจนถึงใช้ขนส่งคนจากสถานีรถไฟ โดยรถ Suburban 2 ประตูดั้งเดิมได้ถูกพัฒนาบนแชสซีส์รถปิกอัพครึ่งตันของ Chevrolet พร้อมกับมีตัวถังรถในส่วนสำหรับโดยสารเป็นโลหะล้วนที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 8 คน
Willy Civilian Jeep ปี 1944
แน่นอนว่า Willy Jeep หรือที่ในบ้านเราเรียกกันว่ารถจี๊ปเป็นหนึ่งในรถรุ่นสำคัญในประวัติศาสตร์รถยนต์ ซึ่งปัจจุบันได้กลายมาเป็น Jeep Wrangler โดยเริ่มแรก Willy Civilian Jeep (CJ) หรือเวอร์ชั่นใช้งานสำหรับพลเรือนถูกเริ่มขายตั้งแต่ปี 1944 โดยเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับพลเรือนรุ่นแรกที่มีการผลิตในลักษณะแมสโปรดักชั่นหรือการผลิตจำนวนมาก และเมื่อถึงปี 1987 ก็ถูกแทนด้วยรุ่น Wrangler พร้อมกับมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและการใช้งานในเจนเนเรชั่นต่อๆ มา
Willy Jeep Station Wagon ปี 1946
ในขณะที่ Chevrolet Suburban เป็นรถเอสยูวีที่บุกเบิกด้านความอเนกประสงค์ในทั้งเรื่องการขนส่งสิ่งของและจำนวนผู้โดยสาร Jeep Station Wagon ก็เพิ่มความอเนกประสงค์มากขึ้นทั้งด้วยการรองรับคนในห้องโดยสารได้ 7 คนและมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับการเดินทางในพื้นที่ห่างไกลหรือในช่วงฤดูหนาวที่เต็มไปด้วยหิมะ แน่นอนว่าจากความอเนกประสงค์ทำให้นี่เป็นหนึ่งในรถขายดีที่สุดของ Willy หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีการผลิตไปจำนวน 300,000 คัน และยังมีการผลิตต่อเนื่องมาอีก 3 ปีหลังจากที่ Jeep Wagoneer ถูกเปิดตัวออกมาในปี 1963
Land Rover Series 1 ปี 1948
หากพูดถึงรถเอสยูวีคลาสสิกที่รู้จักกันดีทั่วโลกคงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มี Land Rover Series 1 รถเอสยูวีจาก Rover ที่ได้แรงบันดาลใจโดยตรงมาจาก Willy Jeep แล้วซึ่งออกตามหลังมา 4 ปี โดยเริ่มแรกรถ Land Rover Series 1 ถูกผลิตออกมาเพื่อเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับฟาร์มและรถใช้งานในอุตสาหกรรมเบา ตอนแรกรถถูกออกแบบให้มีลักษณะ 2 ประตูไม่มีหลังคา และเมื่อปี 1956 ก็มีรุ่นสเตชั่นแวกอนบรรทุกผู้โดยสารได้ 10 คนตามออกมา Land Rover Series ซึ่งมีตั้งแต่ 1 ถึง 3 ถูกแทนที่ด้วยรุ่น 90 และ 110 ในปี 1983 ก่อนที่จะถูกแทนด้วย Defender ในปี 1990
International Harvest Travelall ปี 1953
ก่อนปี 1952 รถสเตชั่นแวกอนของ International Harvest ถูกผลิตบนแชสซีส์ของรถปิกอัพฟูลไซส์โดยมีตัวถังรถเป็นไม้ซึ่งผลิตจากบริษัทภายนอก แต่เมื่อผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ทำรถปิกอัพ R line ออกมา Travelall ที่มีตัวรถเป็นเหล็กกล้าทั้งหมดก็กำเนิดขึ้น โดยรุ่นแรกมาพร้อมกับเบาะนั่ง 2 หรือ 3 แถว แต่มีประตูด้านข้างรถเพียง 2 ประตู จนกระทั่งปี 1956 จึงเพิ่มประตูด้านข้างขึ้นมาอีกประตู และมี 4 ประตูในปี 1961 ซึ่งเป็นสิ่งเหนือกว่า Chevrolet Suburban จนกระทั่งปี 1973 รถเอสยูวีจาก Chevrolet จึงมารุ่น 4 ประตูออกมา นอกจากนี้ Travelall ยังมีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อออกมาในปี 1956 เพื่อแย่งตลาดบางส่วนจาก Jeep ด้วย
Toyota Land Cruiser ปี 1954
รถเอสยูวีจากแดนปลาดิบที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Jeep CJ โดยรุ่นแรกของ Land Cruiser รหัส BJ ซึ่งเป็นรถ 2 ประตูถูกออกแบบให้เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่เน้นการใช้งานเป็นหลักสำหรับตำรวจและคนทำงานด้านป่าไม้ แต่เมื่อถึงปี 1958 ก็มีรุ่นหลังคาแข็งตามออกมาและเริ่มถูกส่งไปขายในอเมริกาเหนือ
International Harvest Scout ปี 1961
International Harvest ทำ Scout ออกมาเป็นทางเลือกของรถเอสยูวี 2 ประตูขนาดเล็กในตลาด โดยตัวรถผลิตจากเหล็กกล้าราคาถูก และนำหลายจุดเด่นของ Jeep CJ มาไว้ในรถอย่างกระจกหน้าพับลงมาได้
Jeep Wagoneer ปี 1963
เมื่อคิดถึงรถเอสยูวีหรูหลายคนอาจคิดไปถึง Range Rover ที่ออกมาในปี 1970 แต่จริงๆ แล้วรถเอสยูวีหรูรุ่นแรกคือ Wagoneer ที่ออกมาในปี 1963 ซึ่งมีจุดเด่นที่การมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีพื้นที่กว้างขวางทั้งสำหรับผู้โดยสารและเก็บสิ่งของ รวมไปถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ รถเอสยูวีที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับรถปิกอัพ Jeep Gladiator นี้สามารถรองรับผู้โดยสารสำหรับการเดินทางที่สะดวกสบายได้ 6 คน โดยมีทั้งรุ่น 2 และ 4 ประตู และเป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกที่มาพร้อมกับช่วงล่างอิสระด้านหน้าเพื่อความสบายในการเดินทาง
Chevrolet K5 Blazer ปี 1969
ในขณะที่ Jeep CJ และ Ford Bronco เป็น 2 รถเอสยูวี 2 ประตูขายดีที่สุดของสหรัฐอเมริกาในยุคทศวรรษ 1960 แต่เมื่อ K5 Blazer ถูกเปิดตัวออกมาก็ได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการรถขนาดใหญ่กว่า นอกจากพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างกว่าแล้ว K5 Blazer ยังพร้อมกับกกำลังขับเคลื่อนรวมทั้งความหรูหราที่มากกว่าอย่างการมีระบบปรับอากาศมาให้
Jeep Cherokee ปี 1984
การเปิดตัวรถเอสยูวีรุ่นนี้จาก Jeep เป็นการนำมาสู่รถเอสยูวียุคใหม่ที่มีความทันสมัยขึ้น โดย Cherokee เป็นรถรุ่นแรกของ Jeep ที่ใช้แชสซีส์ลักษณะ Ladder-box เหมือนรถบรรทุกร่วมกับโมโนค็อกแบบรถยนต์นั่ง จึงทำให้มีพื้นที่ในห้องโดยสารกว้างกว่าบรรดาคู่แข่ง นอกจากนี้ Cherokee 4 ประตูยังเป็นรถที่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต้องเพิ่มรุ่น 4 ประตูให้กับรถเอสยูวีขนาดกลางของตน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th