ยอดไลก์ Mercedes-Benz ทะลุพันล้านในอินสตาแกรม
นอกจากจะถูกจัดอันดับให้อยู่ในท็อป 100 Best Global Brands 2018 โดยอยู่ในอันดับ 8 จากการจัดอันดับของ Interbrand แล้ว ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปดาวสามแฉกยังประสบความสำเร็จด้านความนิยมในโซเชี่ยลมีเดียอย่างอินสตาแกรมด้วย เพราะจากการวิเคราะห์ของ T4Media ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์และวางแผนข้อมูลทางดิจิตอลได้ระบุออกมาว่า Mercedes-Benz เป็นแบรนด์ที่มียอดไลก์สูงสุดในอินสตาแกรมเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นในท็อปด้วยยอดไลก์ที่ทะลุ หนึ่งพันล้านไลก์
ตั้งแต่ Mercedes-Benz ใช้งานในอินสตาแกรมตั้งแต่ปี 2012 จากการวิเคราะห์โดยบริษัทผู้วิเคราะห์ข้อมูลดิจิตอลพบว่ามียอดไลก์เฉลี่ย 27.6 ล้านไลก์ต่อเดือนในช่องทาง @mercedesbenz ของอินสตาแกรม โดยที่มีผู้ติดตามทั้งภาพและวิดีโอในบัญชีอินสตาแกรมออฟฟิศเชี่ยลของ Mercrdes-Benz มากกว่า 35.66 ล้านบัญชี
Mercedes-Benz เริ่มใช้การสื่อสารในช่องทางอินสตาแกรมตั้งแต่เดือนมีนาคม 2012 โดยเริ่มจาก #mbshootout ซึ่งเป็นฟอร์แมตที่สร้างขึ้นสำหรับภาพผลิตภัณฑ์ Mercedes-Benz ที่เหมาะสำหรับคอนเทนต์ในอินสตาแกรม จากนั้นตามด้วย #mbsocialcar ซึ่งเป็นโครงการที่นักถ่ายภาพและผู้สร้างภาพยนตร์ได้รับรถยนต์ไปใช้ถ่ายภาพอย่างอิสระ 2-3 วันจนทำให้เกิดโพสต์จำนวน 542 โพสต์ขึ้นมาจากการสร้างสรรค์ ต่อมาในปี 2014 ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายดาว 3 แฉกก็เป็นพาร์ทเนอร์ด้านสื่อกับอินสตาแกรมรายแรกในยุโรป ขณะที่ในปี 2015 ได้เริ่มการใช้ช่องทางโซเชี่ยลมีเดียนี้ในภาษาเยอรมันจนกลายเป็นแบรนด์รถยนต์ภาษาเยอรมันที่ประสบความสำเร็จที่สุดในอินสตาแกรม จากนั้นในปี 2016 ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์สินค้ายุโรปที่ใช้ฟีเจอร์ใหม่ Instagram Stories ส่วนปีนี้ Mercedes-Benz เริ่มต้นแคมเปญ #explorewildtaiga ที่นำเสนอภาพ วิดีโอ และสื่อรูปแบบอื่นที่มีตั้งแต่วิดีโอบล็อกไปจนถึงภาพสัตว์ป่าและภาพทิวทัศน์เบื้องหลัง เพื่อให้ผู้ติดตามอินสตาแกรมของ Mercedes-Benz ร่วมเดินทางไปป่าเขตหนาวกับ G-Class
สำหรับโพสในอินสตาแกรมของ Mercedes-Benz ที่เคยโด่งดังในอดีตอย่างภาพผู้หญิงสูงอายุขับ Mercrdes-AMG, การ์ดอวยพรวันเกิดคู่แข่งร่วมชาติอย่าง BMW รวมทั้งภาพอื่นๆ ทาง Mercedes-Benz จะนำไปจัดแสดงนิทรรศการที่พิพิธภัณฑ์ Mercedes-Benz ในสตุ๊ตการ์ตในช่วงต้นปีหน้า
Nathanael Sijanta ผู้บริหารด้านสื่อสารการตลาดของ Mercedes-Benz ได้พูดถึงวิธีการสร้างความสำเร็จในอินสตาแกรมว่า “เพื่อสร้างความประทับใจและความบันเทิงให้แก่ผู้ติดตามของเรา เราจะเน้นไปที่การผสมคอนเทนต์ของแบรนด์กับที่ผู้ใช้สร้าง เราให้ความสำคัญกับธีมที่ดึงดูดความสนใจและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งด้วยวิธีนี้เราจึงสามารถส่งชุดข้อความที่น่าตื่นเต้นออกไป”
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th