1963 Chevrolet Impala SS Convertible “Make Me Feel Brand New”…
เชฟโรเลต อิมพาลา (Chevrolet Impala) รถยนต์คลาสสิกจากตระกูลเชฟโรเลต ที่มียอดจำหน่ายต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยถือกำเนิดขึ้น เพื่อแตกไลน์รถยนต์ในโครงการคอร์เวตต์ จากแนวคิด และความต้องการของทีมวิศวกรมาตั้งแต่ช่วงปลายยยุค 50
เพื่อเป็นตัวเลือกของผู้นิยมใช้รถยนต์หรูขนาดใหญ่ ซึ่งรถยนต์ยี่ห้อคาดิลแลค ครองความเป็นเจ้าตลาดในขณะนั้น ความแตกต่างของรถยนต์ตระกูลเชฟโรเลต จะอยู่ที่การออกแบบให้มีรูปทรงโฉบเฉี่ยว ดูฉีกแนวออกไป ทั้งยังมีสมรรถนะที่ดีไม่แพ้กัน ตลอดจนอ็อปชั่นการใช้งานที่คุ้มค่า ในสนนราคาที่ประหยัด และย่อมเยากว่า จากเหตุผลดังที่กล่าวมา จึงทำให้ เชฟโรเลต เป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์ที่ได้รับความนิยมในยุคนั้น…
ด้วยการตอบรับอย่างสูง ทำให้เชฟโรเลตตัดสินใจนำอิมพาลาขึ้นสายการผลิต และออกจำหน่ายครั้งแรกในปี 1958 โดยเป็นรุ่นที่แบ่งย่อยมาจาก เบล แอร์ มาพร้อมทรวดทรงโค้งมน โดนใจคนยุคนั้น จึงทำให้ได้รับความนิยมมากมาย จนมาถึงรุ่นปี 1959 ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของรถอเมริกันขนาดใหญ่แบบ ฟูล-ไซส์ (Full-sizes) โดยแบ่งรุ่นย่อยออกเป็น แบบ Sedan 4 ประตู, Coupe 2 ประตู, Convertible 2 ประตู หลังคาประทุน เปิด-ปิดได้, Nomad Wagon ทรงแวน ที่มีทั้งแบบ 3 ประตูและ 5 ประตู, รวมถึงกระบะหน้าเก๋ง อย่าง El Camino…โดยมีการปรับเปลี่ยนโฉมกันทุกปี จากรุ่น สู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน…
โดย Classic Car ในครั้งนี้ จะพาไปชมรถยนต์คลาสสิค แบบเปิดประทุนในยุค 60’s นั่นก็คือ 1963 Chevrolet Impala SS Convertible อีกหนึ่งรถยนต์ขายดีในสมัยนั้น ด้วยรูปทรงตัวถังแบบสปอร์ต 2 ประตู มาพร้อมหลังคาแบบเปิดประทุน ที่มาพร้อมความสวยงาม กับการตกแต่ง เก็บรายละเอียดเพิ่มเติมตามส่วนต่างๆ ที่มาพร้อมลวดลาย Pinstripping รอบคัน ช่วยเพิ่มสีสันให้ตัวรถมีความสวยงาม แปลกตา ไม่ซ้ำใคร…ในแบบ Classic Restoration ตามสไตล์ของรถแต่งในแนว Lowrider ที่เน้นความสวยงาม บวกกับความแวววาวของชิ้นโครเมี่ยมตามส่วนต่างๆ รอบคัน โดยอะไหล่ต่างๆ ที่นำมาใช้ในรถที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ส่วนใหญ่จะได้มาจากการสั่งอะไหล่นำเข้า ตามเว็บไซต์ในประเทศผู้ผลิต (อเมริกา) ซึ่งมีให้เลือกทั้งอะไหล่ ใหม่เก่าเก็บ และ อะไหล่ผลิตใหม่ ตรงรุ่น พร้อมของแต่งตามส่วนต่าง เพื่อเพิ่มความสวยงามตามสไตล์ที่ต้องการ ส่วนที่ยังรอการเติม ก็คงจะเป็น ระบบช่วงล่างแบบไฮดรอลิกส์ เพื่อให้เป็นรถ Lowrider อย่างสมบูรณ์แบบ…
Speacial Thanks… เอส ณัฐวุฒิ พุฒจันทร์ ที่นำรถมาให้ได้ชม พร้อมเกร็ดความรู้ในการตกแต่งรถคลาสสิก สไตล์อเมริกัน…
รายละเอียดการตกแต่ง 1963 Chevrolet Impala SS Convertible
ภายนอก
- ตัวถังทำสีฟ้า เทอร์ควอยซ์ (Terquoise Blue) เพิ่มสีสันด้วยลายเส้นพู่กัน (Pinstripping) ตามส่วนต่างๆ รอบรถ โดยเป็นงานวาดแบบ Free hand ที่เจ้าของรถสร้างสรรค์ขึ้นเอง
- กระจังหน้า กันชน กรอบไฟหน้า คิ้วโครเมี่ยมรอบคัน รวมถึงคิ้วครอบฝาถังน้ำมัน ใช้ของตรงรุ่นจากต่างประเทศ
- เสาอากาศวิทยุ เป็นของ Impala รุ่นปี 58
- Rear Wheel Fender ชุดฝาปิดซุ้มล้อหลัง ของแต่งตรงรุ่น ที่ช่วยเสริมให้ตัวรถดูเตี้ยลง
- แผงไฟท้ายลายทับทิม เป็นของแต่งตรงรุ่น Super Sport SS
ภายใน
- เบาะนั่งแยกแบบบั๊กเก็ตซีท หุ้มหนังแท้ มาพร้อมคิ้วสแตนเลส ตรงรุ่น หากเป็นรุ่นซีดาน หรือ Coupe ทั่วไป จะใช้เบาะแถวเดี่ยวแบบ Bench Seat และด้ามเกียร์ จะอยู่ที่คอพวงมาลัย
- ด้ามเกียร์พื้น ตรงรุ่น Super Sport (SS) มาพร้อมหัวเกียร์ Mooneyes
- แผงคอนโซลหน้าเดิม เพิ่มชุดเกจ์วัดอุณหภูมิเครื่องยนต์, โวลท์มิเตอร์ และวัดแรงดันน้ำมันเครื่องจาก Sunpro
เครื่องยนต์
- เครื่องยนต์เดิมเป็น Chevrolet V8 บล็อก 283 เปลี่ยนมาใช้บล็อก 350 V8 พร้อมชุดเกียร์อัตโนมัติ TH350 3 สปีด
ช่วงล่าง
- พื้นฐานเดิม ด้านหน้าเป็นแบบปีกนก โช้คอัพ คอยล์สปริง ปรับโหลดลงเล็กน้อย ด้วยการตัดสปริง
- ด้านหลังแบบคานแข็ง โช้คอัพ คอยล์สปริง โหลดเตี้ยด้วยวิธีตัดสปริงเช่นกัน
- ล้อซี่ลวด Dayton ขนาด 14×7 นิ้ว สวมยาง Maxxis ขอบขาว ขนาด 195/70 R14
- ระบบเบรกเดิม เป็นแบบ ดรัมเบรกทั้ง 4 ล้อ
เรื่อง : สมโภช นันทโรจน์
ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th