2 จังหวะทำไมต้องใช้ Auto lube…
กระแสรถสองจังหวะที่ถูกควานหามาปั้นใหม่ มีการกระจายความแพร่หลายลงไปสู่ร้านมอเตอร์ไซค์ในซอยเล็กซอยน้อย จากรถที่ถูกปล่อยทิ้งไปเพราะตกรุ่นและอายุการใช้งานที่ยาวนาน เหมือนตัวหอยขมที่จมอยู่ก้นคลอง วันนี้ถูกพรานนักเล่นควานหากลับสู่ท้องถนนอีกครั้ง
ในรถกระแสที่ถูกนำมาปั้นส่วนใหญ่เป็นมอเตอร์ไซค์ร่วมสมัยช่วงยุค 90 ซึ่งใช้เครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ ประเด็นที่เราจะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันจะว่าเป็นเรื่องใหญ่ก็อาจจะไม่แต่จะว่าเป็นเรื่องเล็กก็ไม่เช่นกัน เพราะความสำคัญจริงๆ ไม่ได้อยู่ที่ว่าต้องการรู้ว่าทำไมมันถึงต้องใช้ Autolube แต่เป็นเรื่องของสาระความแตกต่างการทำงานของพื้นฐานเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ 2 และ 4 จังหวะมากกว่า
ด้วยลักษณะทางกายภาพของเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ พื้นที่ในกระบอกสูบเป็นพื้นที่ปิด มีวาล์วไอดี ไอเสีย ทำหน้าที่เปิด-ปิด ตามจังหวะ แยกกันชัดเจนกับส่วนของพื้นที่ด้านล่าง กระบอกสูบหรือส่วนของห้องแคร็งส์ ที่เป็นที่อยู่ของน้ำมันเครื่อง ด้วยขอบเขตที่ชัดเจนการวางรูปแบบการหล่อลื่นด้วยน้ำมันเครื่องซึ่งอยู่ในห้องเกียร์ จึงเป็นไปด้วยน้ำมันชุดเดียว
แต่เครื่องยนต์สองจังหวะนั้น ในพื้นที่กระบอกสูบ ด้านข้าง จะมีช่องหรือรูที่เชื่อมต่อให้อากาศหรือไอดี ไหลผ่านจากห้องแคร็งส์ขึ้นมาในกระบอกสูบและ ตัวลูกสูบจะทำหน้าที่เป็นวาล์ว เปิด-ปิด ตามจังหวะขึ้น-ลงขณะเคลื่อนที่ในกระบอกสูบ
ด้วยลักษณะการทำงานแบบนี้ ทำให้ต้องออกแบบแยกการหล่อลื่น ในชุดเกียร์กับชุดส่วนบนที่เป็นชิ้นส่วนเครื่องยนต์ด้วย Auto lube โดยให้อากาศที่ถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์พร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมด้วยส่วนผสมของ Auto lube เข้าไปพร้อมกัน เผาไหม้ไปพร้อมกัน จึงเป็นที่มาของควันที่ท่อไอเสียของรถ 2 จังหวะ
Auto lube จะถูกบรรจุแยกไว้ในถังแยกและมีปั๊มที่สามารถปรับอัตราการไหลมากหรือน้อยตามรอบเครื่องยนต์สัมพันธ์กับคันเร่ง และอัตรา ต่อเนื่องในรอบเดินเบาที่เหมาะสมตามการปรับตั้ง ถ้าปรับให้ไหลน้อยจะทำ ให้เกิดความร้อนและเครื่องยนต์เสียหายได้ ถ้ามากไปก็เกิดการสะสม เกิด เป็นเขม่าและเยิ้มแฉะ นานไปต้องรื้อเครื่องมาทำความสะอาดและทำการเผาไล่เขม่าในท่อไอเสียออกบ้าง
มีบ้างเหมือนกันที่ใช้วิธีการผสม Auto lube ลงไปกับน้ำมันเชื้อเพลิง เรียกว่า ผสมถัง ในอัตราส่วนที่เพียงพอต่อการหล่อลื่น แต่จะต้องมีการเผื่ออัตราส่วนที่มากกว่าเพื่อทำให้เพียงพอต่อทุกรอบความเร็วใช้งาน ทำให้สิ้นเปลืองและเกิดความไม่สะดวกได้
ทั้งหมดคือที่มาที่ไปว่าทำไมเครื่องยนต์ 2 จังหวะต้องใช้น้ำมัน Autolube และด้วยการเผาไหม้น้ำมัน Autolube ที่ยากต่อการควบคุมมลพิษตามข้อกล่าวอ้างทำให้ผู้ผลิตเลิกผลิตเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะออกมาทำตลาด แต่ทุกอย่างในโลกมีทั้งด้านดีด้านด้อย ต่อให้เป็นเครื่องยนต์แบบไหนถ้าขาดการดูแลรักษาย่อมเสื่อมสภาพและใช้งานไม่ได้ในที่สุด…
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : www.cycleworld.com / www.motorexusa.com / www.motorcycleclassics.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th