2 HOT HATCH พร้อมเข้าไทย GR Corolla VS Civic Type R ใครแน่กว่ากัน
2 HOT HATCH พร้อมเข้าไทย GR Corolla VS Civic Type R ใครแน่กว่ากัน ถ้าพูดถึงรถยนต์ที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้ว่ามีลุ้นขายไทย หรือไม่ก็มาอวดโฉมในไทยช่วงปลายปี กับโมเดลพิเศษของทั้ง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ในไทย อย่างโตโยต้า และฮอนด้า โดยโตโยต้าจะส่ง GR Corolla เข้ามาจำหน่ายในไทยโดยคาดว่าจะขายแบบลิมิเต็ดเพียงไม่กี่คันเท่านั้น เหมือนกับที่เคยขาย GR Yaris GR Supra และGR86 มาแล้ว ส่วนทางฮอนด้าก็มีหรือที่จะยอมน้อยหน้ามีข่าว และมีคนถ่ายภาพได้ว่ามีการนำเอา All-new Honda Civic Type R มาวิ่งทดสอบในไทย คาดจะเผยโฉมในไทยช่วงปลายปี ส่วนจะขายหรือไม่นั้นมาลุ้นกันต่อ เอาละในเมื่อรถยนต์ทั้งสองโมเดลนี้กำลังได้รับความสนใจ แบบนี้เราเลยขอจับเอาสเปคของทั้ง2รุ่นนี้มาวัดกันว่าใครแน่กว่ากัน
รูปลักษณ์ภายนอก
Toyota GR Corolla 2022 รถฮอทแฮทช์รุ่นใหม่ที่ใช้พื้นฐานของ Toyota Corolla ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบครหัส E210 มาขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นในเกือบทุกมิติด้วยชุดไวด์บอดี้ ความยาวอยู่ที่ 4,410 มม. กว้าง 1,850 มม. ความสูงลดลงเหลือ 1,455 มม.ระยะฐานล้อ 2,640 มม. ชิ้นส่วนตัวถังที่ผลิตด้วยอลูมิเนียม เช่น ฝากระโปรงและประตูทั้ง 4 บาน ทุกอย่างถูกเสริมความดุดันแบบเดียวกับ GR Yaris ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าสีดำขนาดใหญ่ประดับด้วยสัญลักษณ์ GR พร้อมช่องดักลมเพื่อระบายความร้อนให้กับระบบเบรก ไฟหน้า LED พร้อมไฟตัดหมอก LED โป่งซุ้มล้อเพื่อรับกับระยะห่างระหว่างล้อที่กว้างขึ้น และดิฟฟิวเซอร์บริเวณกันชนท้าย
All New Honda Civic Type R 2023 เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้วรถฮอทแฮทช์รุ่นใหม่ของฮอนด้า เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 6 ตัวถัง 5 ประตู ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานเดียวกับ Civic Hatchback เจเนอเรชันที่ 11 ในปัจจุบัน
ตัวถังภายนอกถูกออกแบบให้มีลักษณะเตี้ยและกว้างตามฉบับรถสปอร์ตแม้จะไม่ดุดันเหมือน Civic Type R รุ่นก่อนๆแต่รุ่นใหม่นี้มีพละกำลังเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า
ระยะแทร็คระหว่างล้อคู่หน้าจะกว้างขึ้น +250 มม. ด้านหลังกว้างขึ้น +190 มม. ฐานล้อยาวขึ้น +350 มม. ขณะที่โครงสร้างตัวถังได้รับการพัฒนาให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง ช่วยเพิ่มความมั่นคงที่ความเร็วสูงและสามารถตอบสนองในโค้งได้อย่างฉับไว
การออกแบบภายใน
Toyota GR Corolla 2022 ห้องโดยสารถูกตกแต่งด้วยวัสดุ Ultrasuede เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ตแบบ Bucket seat มีการติดตั้งเรือนไมล์ TFT ขนาดใหญ่ถึง 12.3 นิ้ว นอกจากนี้ ในรุ่น Circuit Edition ยังมีการเพิ่มอุปกรณ์มาตรฐาน เช่น เบาะนั่งคู่หน้าพร้อมระบบอุ่น, พวงมาลัยพร้อมระบบอุ่น, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, ระบบชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และระบบเสียงพรีเมียม JBL พร้อมลำโพง 8 จุดรอบห้องโดยสาร
All New Honda Civic Type R 2023 ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบเพื่อสร้างความเร้าใจให้แก่ผู้ขับขี่เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งทรงสปอร์ตและพรมปูพื้นตกแต่งด้วยสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของรถ Type R เสริมด้วยแผ่นหมายเลขประจำรถบริเวณแผงคอนโซลที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก พร้อมทั้งมีการใช้วัสดุคล้ายหนังกลับ (Suede-like) เพื่อช่วยลดการลื่นไหลของร่างกาย
ขณะที่หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ถูกเพิ่มเติมด้วยโหมด +R ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นได้ทันที สัญลักษณ์บอกตำแหน่งเกียร์ที่ถูกออกแบบไว้ส่วนบนของหน้าจอ ขณะที่หน้าจอส่วนล่างสามารถแสดงข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ตามที่ผู้ขับขี่ต้องการได้ เสริมด้วยระบบบันทึกข้อมูลการขับขี่ Honda LogR ที่สามารถจัดเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวของตัวรถและการตอบสนองต่างๆ ที่มีต่อผู้ขับขี่ รวมไปถึงนาฬิกาจับเวลาและฟีเจอร์สำหรับแชร์วิดีโอที่บันทึกได้จากการขับขี่
ระบบขับเคลื่อน
Toyota GR Corolla 2022 ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินรหัส G16-E 3 สูบแถวเรียง DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร 1,618 ซีซี. D-4S Direct Injection พ่วงเทอร์โบ กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ ที่ 3,000-5,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ iMT (intelligent Manual Transmission) มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-FOUR with Limited Slip Differential ที่สามารถเลือกถ่ายทอดกำลังระหว่างล้อคู่หน้าและล้อคู่หลังได้ทั้งแบบ 60-40, 50-50 และ 30-70 ตัวรถถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม GA-C ที่ถูกเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างตัวถังเป็นพิเศษ ทั้งยังมีการออกแบบช่องดักลมด้านหน้าและชิ้นส่วนต่างๆ ตามหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวที่ความเร็วสูง
All New Honda Civic Type R 2023 ใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัสเดิม K20C แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 1,995 ซีซี. อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จลูกใหม่ที่มีแรงดันมากขึ้น
(VTEC TURBO) ที่เพิ่มพละกำลังสูงสุดขึ้นเป็น 330 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร ที่ 2,600 – 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด โดยฮอนด้าระบุว่าเป็นรถตระกูล Type R ที่แรงที่สุดเท่าที่เคยผลิตมา
ระบบกันสะเทือนหน้า/หลังปรับจูนใหม่ คาลิเปอร์เบรคเปลี่ยนเป็นแบบ 2 ชิ้นเพื่อช่วยลดน้ำหนักถ่วงใต้ระบบช่วงล่าง (Unsprung Weight) และปรับปรุงระบบระบายความร้อนของเบรคใหม่เพื่อให้ขับแบบเต็มสมรรถนะได้นานขึ้น ยังคงใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าแทนที่จะเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ฮอนด้าระบุว่ารถรุ่นนี้เพิ่งทำลายสถิติรถขับเคลื่อนล้อหน้าบนสนาม Suzuka Circuit ประเทศญี่ปุ่นมาหมาดๆ
สรุป
นี่คือข้อมูลเบื้องต้นสำหรับ 2 HOT HATCH ทั้งสองคันบอกเลยว่ากินกันไม่ลงเลยจริงๆครับ ภายนอกการออกแบบเท่ดุดันทั้งคู่อันนี้คงขึ้นอยู่ว่าใครชอบสไตล์ไหน ภายในซิ่งสปอร์ตเต็มสูบ บอกเลยว่าเท่มาก เครื่องยนต์แรงพอๆกัน แต่ทาง Toyota GR Corolla 2022 ได้ขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วน All New Honda Civic Type R 2023 ได้ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วนเรื่องราคาคงต้องรอลุ้นว่าจะเท่าไหร่ โดยคาดว่า ทั้งสองลุ้นจะขายราคาพอๆกันคืออยู่ที่ประมาณ 3ล้านปลาย ถึง 4 ล้านบาท ปลายปีนี้รู้กันครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th