20 นาที 8 คำถามที่จะกระจ่างกับคำว่า “ฟิล์มเซรามิกแท้ตัวจริง” จากปาก “จันทร์นภา สายสมร”
คุณจันทร์นภา สายสมร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายฟิล์มกรองแสงรถยนต์ “ลามิน่า” และฟิล์มกลุ่มพิเศษ “ลูมาร์” จากสหรัฐอเมริกา
- ภาพรวมธุรกิจฟิล์มกรองแสง ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้เป็นอย่างไร
ภาพรวมตลาดในช่วง มกราคม ถึงเมษายน เราเติบโตอยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ ในเรื่องของฟิล์มกรองแสง ถือว่าเป็นยอดขายที่น่าพอใจ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของตลาดที่กำลังโตต่อเนื่องมา และยังสอดคล้องกับเป้าหมายที่ทางบริษัทได้วางไว้ด้วยเช่นกัน เพราะตัวเลขที่เรามองไว้ จากอุตสาหกรรมรถยนต์ คาดการณ์ไว้ว่าปีนี้ตลาดรถยนต์น่าจะอยู่ที่ 930,000 คัน แต่ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าด้วยทิศทางของเศรษฐกิจอาจจะมาก หรือน้อยกว่านี้ก็เป็นได้ เพราะระยะหลังมานี้ก็มีปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันที่มีการแกว่งตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง
- มองแนวโน้มของตลาดฟิล์มกรองแสงของเทคโนเซลฯ ในประเทศในช่วง 2-3 ปีจากนี้ว่าอย่างไร
ปีนี้เราตั้งเป้าท้าทายตัวเองไว้ที่ 850 ล้านบาท และปีนี้ กระทั่งอีก 2 ปีข้างหน้า คิดว่าอยากจะแตะที่ 1,000 ล้านบาท ฉะนั้นหมายความว่าปี 2019 นี้ เราจะต้องโตขึ้นอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ถึงจะไปแตะเส้นชัยที่วางไว้ ซึ่งการที่ตั้งเป้าระยะกลางแบบนี้เอาไว้ ก็เพื่อที่จะได้มีทิศทางที่ชัดเจนสำหรับทีมงาน ว่าจะต้องทำงานกันในระดับที่ท้าทายขนาดไหน และคิดว่าก็เป็นความยากที่เราสามารถจะทำได้ ถ้าเราร่วมมือร่วมใจกัน
- ความนิยมของฟิล์มนวัตกรรมใหม่ LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY ที่เพิ่งเปิดตัวไป เพื่อต่อยอดฟิล์มเซรามิก LAMINA DIGITAL CTX เป็นอย่างไรบ้าง แล้วฟิล์มรุ่นนี้มีจุดเด่นพิเศษอะไร
ฟิล์ม LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY นี้ เป็นฟิล์มรุ่นใหม่ล่าสุดของทางบริษัทของเรา เพราะกระแสการตอบรับฟิล์มเซรามิกค่อนข้างดีมาก มันไม่ใช่แค่ฟิล์มกรองแสงทั่วไป และไม่ใช่แค่ฟิล์มกรองแสงเท่านั้นที่มีการนำตัวเซรามิกมาใช้ แต่พวกวัสดุที่ใช้เกี่ยวกับบ้านก็มีการนำเซรามิกมาใช้ผสมไว้ด้วยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสีทาบ้าน ฯลฯ เพราะเซรามิกเป็นวัสดุที่มีความทนทาน และสามารถกันความร้อนได้ดี
ส่วนในเรื่องของฟิล์มกรองแสง ประโยชน์ของเซรามิก ด้านหนึ่งก็คือความเป็น Digital Friendly เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่จะต้องวนเวียนเข้ากับ Digital Gadget ตลอดเวลา และด้วยความที่เราเองอยู่ในธุรกิจนี้ ในสายการตลาดนี้มาเป็นปีที่ 23 แล้วค่ะ เราจึงทราบว่า เมื่อเราปล่อยสินค้าเซรามิกเข้าสู่ตลาดแล้ว แน่นอนว่าเราจะต้องมีฟิล์มกรองแสงตัวใหม่ๆ ที่จะต้องเกาะกระแสเซรามิกขึ้นมาด้วย และเราเองก็ต้องอธิบายลูกค้าให้เข้าใจด้วยว่าเซรามิกที่แท้ และฟิล์มเซรามิกของจริงเป็นอย่างไร ดังนั้นฟิล์มของเราที่แท้จะต้องมีคำว่า “LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY”
เมื่อทราบแล้วว่าฟิล์มเซรามิกที่แท้นั้นเป็นอย่างไรแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าต้องการคือ เรื่องของความปลอดภัย ที่จะเป็นส่วนสำคัญในเรื่องของฟิล์มกรองแสง ซึ่งฟิล์มกรองแสงทั่วไป ก็จะมีความหนาอยู่ประมาณ 1.5 – 2.0 mil ซึ่งตรงนี้ก็จะช่วยให้ความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง ถ้าเกิดเคสที่ไม่รุนแรง ฟิล์มตัวนี้จะช่วยยึดเศษกระจกเอาไว้ด้วยกัน แต่ถ้าลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ให้ความสำคัญในเรื่องของสมาชิกในครอบครัวที่ต้องนั่งโดยสารภายในรถยนต์ เขาก็อยากได้ความเป็นนิรภัยจริงๆ ซึ่งมันจะต้องมีความหนาที่เริ่มต้นที่ 4.0 mil ขึ้นไป นั่นคือหนากว่าฟิล์มกรองแสงธรรมดาทั่วไปประมาณ 2 – 2.5 เท่า เมื่อเป็นดังนั้น เราจึงคุยกับทางโรงงานและพัฒนาออกมาเป็นตัว “LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY” ออกมา
- ด้วยคุณภาพที่ดีของฟิล์มเซรามิกตัวนี้ ทำให้ราคาจำหน่ายค่อนข้างสูง ทางเทคโนเซลฯ เองวางกลยุทธ์การทำตลาดเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายไว้อย่างไร
สำหรับฟิล์มตัวนี้เราวางกลุ่มเป้าหมายไว้ให้เป็นกลุ่ม Family Man คนรักครอบครัว ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวไปกับครอบครัว เขาน่าจะให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัย เพราะรถยนต์บ้านเราที่มีการใช้ฟิล์ม Safety ที่เป็น Laminate เวลาแตกแล้วจะแตกเป็นไยแมงมุมนั้น ส่วนใหญ่จะติดตั้งไว้เฉพาะกระจกบ้านหน้าเท่านั้น แต่ในรอบด้านอื่นๆ ยังเป็นกระจกที่แตกเป็นเมล็ดข้าวโพดอยู่ ซึ่งมีความอันตรายต่อผู้โดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากด้านข้าง เพราะเศษกระจกจะปลิวมาบาดผู้โดยสารภายในได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางก็น่าจะเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนฟิล์ม LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY ตัวนี้ของเรา
ซึ่งสำหรับตัวฟิล์มเซรามิกเอง ไม่ได้มีพัฒนาขึ้นมาเฉพาะสำหรับใช้กับรถยนต์เท่านั้น แต่ในแง่ของตัวอาคารทางเราก็มีจำหน่ายออกไปเยอะมากเช่นกัน โดยผลงานหลักๆ ที่ทางเราติดตั้งไป อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิ อาคารสำนักงานใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเขาค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยให้กับอาคารมาก
LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY ตัวนี้ ผ่านมาตรฐาน SACT ของ CP Films โรงงานผู้ผลิตฟิล์มลามิน่า ซึ่ง SACT นี้ หมายถึง The Best Surface เนื้อฟิล์มหนาถึง 100 ไมครอน หรือ 4 Mil. ผิวหน้ากันรอยขีดข่วนระดับ AAA, The Best Appearance เนื้อฟิล์มเข้มนอกชัดใน ในทุกสภาพแสงทั้งกลางวัน-กลางคืน, The Best Conductive/Reflective/Barrier ด้วย 3 คุณสมบัติพิเศษ กระจาย-สะท้อน-ปิดกั้นทุกความร้อน ทุกรังสีจากแสงแดดที่เป็นอันตรายได้สูงสุด และ The Best Technology เนื้อฟิล์มรองรับทุกสัญญาณดิจิตอล 100%
ในแง่ของกลยุทธ์การตลาด เราเน้นในเรื่องของ กลุ่มเป้าหมาย ที่เราวางไว้ชัดเจน จึงพยายามที่จะทำการสื่อสารทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์เข้าไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
- ในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคเปิดรับกระแสดิจิตอลอย่างกว้างขวาง ทางเทคโนเซลฯ มีการปรับองค์กร และพัฒนาแนวทางการทำตลาดอย่างไรบ้าง เพื่อตอบรับตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในวันนี้
ในยุดดิจิตัล 4.0 ทุกคนก็ต้องปรับตัวเองให้ทันยุคทันสมัย ที่สำคัญต้องมีความ “Speed” ในตัวสูง เพราะนี่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ บริษัทเราจึงได้ตั้งทีม Spark IMC ขึ้นมา เพื่อที่จะเป็นทีมที่คอยเข้ามากระตุ้มทีมงานในบริษัทให้เกิดความคิดใหม่ๆ ในขณะเดียวกันก็คอยแสวงหาแนวคิดใหม่ๆ เพราะ ณ ตอนนี้ เราอยากได้ความคิดของคนรุ่นใหม่ ที่จะสามารถปรับแนวทางเพื่อให้สอดคล้องไปกับความคิดของคนรุ่นก่อนได้ด้วย เรียกว่าเป็นการผสมผสานเอาประสบการณ์เข้ากับความรู้ใหม่ๆ เข้าไว้ด้วยกัน
เรามีการเปิดกว้าง ทั้งความคิด และสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ในที่ทำงานเพื่อกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ถ้าทีมงานคนไหน รู้สึกว่าการนั่งทำงานในมุมทำงานเดิมๆ แล้วคิดอะไรไม่ออก น่าเบื่อ เราก็สร้างมุม Spark Café ขึ้นมาใหม่เพื่อตอบโจทย์ตรงนี้ มีทั้งชา กาแฟ ขนม หรือเปลี่ยนการประชุมบนโต๊ะประชุมแบบเดิมๆ มานั่งแชร์ไอเดียกันที่ Spark Café แห่งนี้ได้ หรือมุมอื่นๆ ของบริษัทได้ หลักๆ เลยทีมงานใน Spark IMC ก็มีสายครีเอทีฟเข้ามาสร้างสรรค์งานร่วมกับทีมงานคนอื่นๆ มากขึ้น
- เชื่อว่าในฐานะผู้นำตลาดฟิล์มกรองแสง ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย จากทั้งสถานการณ์ภายในและภายนอกที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งเทคติกการทำตลาดของคู่แข่ง ทางเทคโนเซลมีวิธีรับมืออย่างไร
ปัจจัยเหล่านี้ก็ถือเป็นสิ่งที่ทางเราคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว จึงได้มีการออกแคมเปญย้ำว่าฟิล์มเซรามิกแท้ตัวจริงคือ LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY สิ่งสำคัญที่สุดคือการเรียนรู้ และเข้าใจ เท่าทันตลาด สิ่งเหล่านี้ก็ได้มาจากประสบการณ์ที่เราสั่งสมกันมากว่า 23 ปี ทำให้เรามองเห็นทิศทางของตลาด และเข้าใจความคิดของร้านค้า โชว์รูม และผู้บริโภคระดับหนึ่ง
สิ่งสำคัญต่อมาคือ แม้ว่า เราจะอยู่ในตลาดนี้มานาน แต่เราก็ไม่เคยทะนงตนว่าเรารอบรู้ไปหมดเสียทุกอย่าง แต่เรายังคงเรียนรู้ และเปิดรับความคิดใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ Spark Café หรือการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ๆ เปิดรับองค์ความรู้ใหม่ๆ เข้ามาในองค์กรของเรา
ต่อมาก็คือในเรื่องของวัฒนธรรมองค์กรของเทคโนเซลฯ เราเน้นการสร้างคนในแต่ละรุ่นให้มีคุณภาพอย่างแท้จริง ทำให้ในบางข้อที่เราให้ความสำคัญนั้นมันเข้ามาสอดคล้องกับชีวิตของคนในปัจจุบันพอดี เช่น การส่งเสริมการกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สิ่งเหล่านึ้คือองค์ความรู้ที่ทำให้คนของเรามีคุณภาพ ไม่ว่าคุณจะแข่งในตลาดไหนๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือบุคลากร ดังนั้นบริษัทเราจึงเน้นในเรื่องของการพัฒนาบุคลากรอย่างมาก
เมื่อเรามีคนที่มีคุณภาพ เข้าใจตลาดดี แคมเปญ หรือสื่อโฆษณาต่างๆ ในการที่เราจะอธิบายตลาด ก็พยายามที่จะทำให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของเราให้มากที่สุด ปรับเปลี่ยนองค์กรให้รวดเร็ว ทันยุคทันสมัยมากที่สุด
กระบวนการทำงานที่กล่าวมาข้างต้นก็ถือเป็นองค์รวมที่สำคัญ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ และเป็นหัวใจสำคัญที่สุดเลยก็คือ “สินค้า” เรากล้าพูดได้ว่าเราคัดสรรเอาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของเทคโนเซลล์ โดยเฉพาะในเรื่องของฟิล์มกรองแสง ถ้าเรามองไปรอบโลก เราจะเห็นได้ว่า CP Films ที่มีการก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1995 เขาคือผู้นำฟิล์มกรองแสง
ที่มีคุณภาพเป็นอันดับหนึ่งของโลก และเราเองก็เป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงเจ้าเดียวในประเทศไทยต่อเนื่องมายาวนานถึง 23 ปี ไม่มีบริษัทฟิล์มรายไหนที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อเนื่องยาวนานกับผู้ผลิตยาวนานขนาดนี้ ฉะนั้นเมื่อสินค้าดี มี Innovation มีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาตลอด ได้ผู้แทนจำหน่ายที่เข้าใจตลาด เน้นในเรื่องของการเป็นผู้นำด้านการบริการ รวมทั้งการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ด้วยบุคลากรที่เราปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรเข้าไปแล้ว และมีการให้ข้อมูลที่เป็นความจริง ก็น่าจะทำให้เรายังคงเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญในตลาดฟิล์มกรองแสงต่อไป
- จากความสำเร็จที่ผู้บริโภคโหวตให้ ลามิน่าเป็นผู้นำฟิล์มกรองแสงยอดนิยมอันดับ 1 ทางเทคโนเซลฯ มีทิศทางเป้าหมายอะไรต่อไป แล้วมีเคล็ดลับเพื่อก้าวไปให้ถึงเป้าหมายนั้น อย่างไร
เราเน้นในเรื่องของความเป็นผู้นำ 4 ประการ เรื่องแรกคือ Innovation หรือนวัตกรรม กับตัวสินค้า สองคือเรื่องการเป็นผู้นำด้านการบริการ นอกเหนือจาก Lamina Films Exclusive Shop ที่เราได้ตั้งขึ้นมาแล้ว ล่าสุดเรายังเปิดรวมผลิตภัณฑ์ที่เป็นซูเปอร์ฮีโร่เอาไว้ด้วยกันในนาม Ltimate Shop ในเร็วๆ นี้ก็คงจะได้ประชาสัมพันธ์เข้าสู่วงกว้างมากยิ่งขึ้น ส่วนที่สามคือ การเป็นผู้นำในด้านการให้ข้อเท็จจริง ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า มานั่งพูดคุยถึงข้อมูลจริงๆ ที่ลูกค้ามีข้อสงสัย ส่วนสุดท้ายคือ การเป็นผู้นำในเรื่องของการทำกิจกรรมตอบแทนสังคม ปีนี้เราทำโรงเรียนเป็นปีที่ 17 ปลูกป่าเป็นปีที่ 11 ซึ่งนอกเหนือจากการที่เราได้ใช้สินค้า และได้ขายสินค้าร่วมกันแล้ว ความรู้สึกผูกพันระหว่างเรากับลูกค้าก็คือการได้ทำกิจกรรมดีๆ ตอบแทนสังคมร่วมกัน ทำให้เกิดอาคารเรียนที่ต่างจังหวัด โครงการมินิสานฝันอีก 8 โครงการ มียูนิตทำฟันที่บริจาคให้กับชุมชน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้คือความเขื่อมโยงระหว่างเรากับลูกค้า ที่สำคัญได้ตอบแทนสังคมร่วมกัน
- สุดท้ายนี้อยากให้ฝากแนวคิดในการที่จะก้าวสู่ผู้นำผลิตภัณฑ์อันดับ 1 ต้องประกอบด้วยปัจจัยอะไรบ้าง
เพราะสังคมในปัจจุบันมันมีทั้งข้อดี และข้อเสีย ความสะดวกสบายที่ได้รับต้องแลกมากับการใช้วิจารณญาณในการใช้ข้อมูล แต่ถ้าจะเป็นนักธุรกิจให้ได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน สองหลักที่ใช้มาตลอดคือ ธรรมภิบาล กับ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้บริษัทเทคโนเซลฯ อยู่รอดปลอดภัย ผ่านวิกฤติมาหลายรอบ และเติบโตได้มากระทั่งทุกวันนี้
เรื่อง : สัญชวัล จินดารัศมี
ภาพ : พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th